Chủ nhật 28/04/2024 04:07

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Phi đội bay mất tích và những bí ẩn chưa lời đáp liên quan đến Tam giác quỷ Bermuda

Pháp luật 4 phương
21/09/2020 08:50
Minh Châu - Tuệ Anh
aa
Vùng tam giác Bermuda là cụm từ được nghiên cứu viên Wilson Gardi nêu ra vào năm 1964 dùng để hình dung một vùng lãnh hải hình tam giác trên biển Đại Tây Dương mà 3 đỉnh của nó là Puerto Rico, Panama và Miami. Từ thập kỷ 40 đến nay, đã có hàng chục hạm tàu và mấy chục chiếc máy bay bị mất tích ở đây.


Anh184.

Vùng tam giác quỷ Bermuda.

Gardi và một số nhà văn đều cho rằng Bermuda trở thành cơn ác mộng đối với những ai dám cả gan xâm phạm vào đó. Họ quy nguyên nhân các vụ mất tích vào vấn đề “lệch lạc về thời gian”, bị vật thể bay chưa xác định bắt cóc hoặc các lý do không bình thường khác.

Trong các vụ mất tích một cách thần bí trên khu tam giác Bermuda thì đáng kể nhất là vụ cả một biên đội 5 chiếc mảy bay mất hút tại đó. Đằng sau vụ mất tích này có khá nhiều tin giật gân, nhưng kết quả nghiên cứu cuối cùng chứng tỏ rằng giữa các nguồn tin đồn đại và thực tế có một khoảng cách khá xa.

Bi kịch của đội bay 19

14h15 ngày 5/12/1945, 5 chiếc máy bay thả ngư lôi mang tên “Kẻ bảo thù” rời bang Miami bay về hướng Đông. Trong biên đội bay 19 có tất cả 14 thành viên tổ lái, trừ phi công trưởng Charles Taylor còn 13 thành viên khác đều là học viên sắp tốt nghiệp.

Taylor rất thông thuộc địa hình khu vực quần đảo Florida, đáng tiếc ông không nắm được tình hình có liên quan đến Bermuda. Theo kế hoạch, họ dự định sẽ đến luyện tập thả ngư lôi ở vịnh Siken, cách đó khoảng 90km. Sau đó, phi đội sẽ tiếp tục bay về hướng Đông 108km nữa rồi bay lên phía Bắc 113km. Cuối cùng ngoặt sang hướng Tây Bắc bay 150km để trở về căn cứ, nói cách khác thì tuyến bay của họ chạy dọc theo 3 cạnh của hình tam giác mà sau này được gọi là Tam giác Bermuda.

15h40, Trung úy dẫn đường Robert Cause chuẩn bị cho hạ cánh thì bỗng nhiên nghe thấy những câu trao đổi vô tuyến giữa các đội viên trong biên đội máy bay thả ngư lôi. Nội dung câu chuyện cho thấy họ đã bay nhầm đường. Sau đó mấy phút anh tìm cách liên lạc với Taylor. Taylor cho biết la bàn của mình mất độ nhạy. Taylor nói thêm ông tin rằng mình đang bay ở phía trên quần đảo Florida, do đó Cause yêu cầu ông bay thẳng lên hướng Bắc để đến Miami.

Vùng biển Bermuda bí ẩn trên bản đồ thế giới.

Kỳ thực thì Taylor không phải là đang ở trên bầu trời quần đảo Florida mà là đang bay ở trên trời Panama, nếu bay lên hướng Bắc có nghĩa là ngày càng rời xa lục địa. Trung úy Cause cùng với đội chi viện tàu bè ở căn cứ cố gắng xác định vị trí của biên đội 19, nhưng do liên lạc vô tuyến chập chờn nên đã không mang lại kết quả. Họ thôi thúc Taylor hãy trao quyền chỉ huy bay lại cho một học viên khác, nhưng bị Taylor từ chối.

Qua mạng lưới vô tuyến, người ta nghe thấy Taylor và các đội viên khác tranh luận với nhau. Những người kia cho rằng biên đội phải bay về hướng Tây mới đúng, nếu họ hành động như vậy thì đã không xảy ra chuyện gì.

Đến 16h40, những nhân viên mặt đất đã tỏ ra vô cùng lo lắng. Họ cố gắng liên lạc tiếp và phát hiện ra rằng đến lúc này Taylor và đồng đội không còn xác định được là mình đang ở đâu. Khi hoàng hôn sắp sửa ập xuống thì tín hiệu liên lạc vô tuyến càng yếu dần.

17h15, Taylor báo cáo với căn cứ là cuối cùng họ đã chọn hướng bay về phía Tây, nhưng đến lúc này thì xảy ra vấn đề về mặt nhiên liệu. Taylor nói với đồng đội, nếu như có một chiếc máy bay hết nhiên liệu thì những chiếc máy bay khác cũng sẽ bị rơi theo.

Hôm đó mặt trời lặn vào lúc 17h29, vì khí hậu xấu đang tràn từ phía Bắc xuống phía Nam. Tình hình ngày càng xấu đi trông thấy, nhưng nhân viên mặt đất đến lúc này vẫn chưa xác định được vị trí của biên đội 19 ở đâu.

Có một thời điểm mặt đất đề nghị Taylor chuyển sang chế độ liên lạc khẩn cấp với mặt đất, nhưng Taylor từ chối với lý do nếu làm như vậy ông sẽ không giữ vđược liên lạc với đồng đội.

17h50, trung tâm quan trắc trên biển của Bộ chỉ huy vùng vịnh cho rằng mình đã xác định được vị trí của biên đội 19. Họ đang ở phía trên bãi biển New Smyrna phía đông bang Florida (cách Bermuda về hướng Bắc khá xa).

Chỉ một lát sau, căn cứ nghe được Taylor ra lệnh cho phi đội quay đầu bay về hướng Đông và giải thích rằng “làm như vậy thì khả năng chúng ta được cứu thoát sẽ lớn hơn”. Taylor vẫn nghĩ phi đội của mình đang bay ở phía trên vịnh Mexico.

Do trước đó không hề xác định được vị trí của biên đội 19, nên cũng không thể cứ máy bay đi cứu viện được. Tuy nhiên đến 18h20, một chiếc máy bay cứu hộ đậu trên mặt nước đã cất cánh từ Miami bay về hướng Đông Bắc, với hy vọng nối lại liên lạc với biên đội đang bay lạc đường.

Nhưng chẳng bao lâu chính chiếc máy bay cứu hộ đó cũng mất liên lạc với căn cứ, mọi người lo sợ rằng nó đã mất tích. Về sau người ta phát hiện ra nguyên do là ăng-ten vô tuyến bị đóng băng. Chiếc máy bay cứu hộ trên mặt nước vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm vô vọng.

Trong vòng 1 giờ đồng hồ, thêm mấy chiếc máy bay nữa lao vào cuộc tìm kiếm, trong đó có 2 chiếc máy bay mang tên “Thủy thủ” do hãng Martin sản xuất.

Chiếc máy bay huấn luyện “Thủy thủ” số 32 cất cánh vào khoảng 19h tối tại New Smyrna, còn chiếc máy bay huấn luyện “Thủy thủ” số 49 thì rời khỏi căn cứ bộ đội đường không của Hải quân tại Sandor lúc 19h20, gia nhập đội tìm kiếm. Sau đó phi công lái chiếc mảy bay số 32 là Trung úy Jelat Pamulin nói với nhân viên điều tra: “Vào lúc 20h15, chúng tôi mới đến được nơi mà lúc 17h50 phi đội 19 đã ở đó... Thời điểm đó, dòng xoáy không khí thổi rất mạnh, trên mặt biển sóng xô dữ dội, suốt đêm hôm đó chúng tôi đã bay ở chế độ lái bằng tay”.

Chiếc máy bay huấn luyện số 49 không thể nhập cuộc với chiếc máy bay số 32 theo đúng kế hoạch. Vào lúc 19h50, thủy thủ trên hạm tàu “Cối xay Gainer” nhìn thấy nhũng đám lửa bùng lên trên mặt biển do máy bay bị nổ.

Sau đó ít phút, khi con tàu này kịp đến nơi vừa xảy ra tai họa, họ chỉ còn thấy một ít váng dầu lênh láng trên mặt nước và không hề vớt được phi công nào may mắn sống sót hoặc tìm thấy thi thể. Tuy họ lờ mờ nhìn thấy xác máy bay nhưng vì sóng to gió lớn, các thủy thủ không có cách nào trục vớt được, trong khi đó thời tiết ngày càng xấu hơn.

Lúc đó đã có thể khẳng định rằng phi đội 19 đã rơi xuống biển vì dùng hết nhiên liệu. Lần liên lạc vô tuyến cuối cùng của Taylor là vào lúc 19h04. Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, sóng to gió dữ, nhưng cuộc tìm kiểm vẫn tiến hành suốt đêm.

Ngày hôm sau, căn cứ Hải quân tiếp tục huy động hạm tàu và mấy trăm chiếc máy bay đi tìm kiếm 6 chiếc máy bay thả ngư lôi “Kẻ báo thù” và chiếc máy bay huấn luyện số 49 “Thủy thủ” nhưng chẳng mang lại chút kết quả nào.

Kết quả mờ mịt

Ngày 3/4/1946, sau một thời gian điều tra với quy mô lớn về vụ tai nạn hàng không này, phía hải quân đổ tội cho Taylor. Nhân viên điều tra cho rằng: “Chỉ huy phi đội nhầm tưởng những hòn đảo nhìn thấy là quần đảo Florida vì thế đã ra mệnh lệnh sai lầm mất hết lý trí. Chẳng còn phải nghi ngờ, phi đội đã bay đến phía Đông Florida thế mà anh ta lại ra lệnh cho phi đội tiếp tục bay về hướng Đông”.

Khi bà mẹ và gia đình Taylor phủ nhận kết luận này thì hải quân thành lập một nhóm xem xét lại kết luận điều tra. Tháng 8/1986, nhóm này tuyên bố đồng ý với kết luận điều tra ban đầu.

Trong cơn tức giận, gia đình Taylor đã mời luật sư, yêu cầu mở phiên tòa xét xử vào tháng 10. Ngày 19/12/1986, Ủy ban thanh tra của Hải quân hủy bỏ kết luận ban đầu và tuyên bố nguyên nhân của tai nạn là “chưa được biết rõ”.

Tuy nhiên, nguyên nhân gặp nạn của chiếc máy bay huấn luyện “Thủy thủ” số 49 lại tương đối rõ ràng. Máy bay “Thủy thủ” được mang biệt danh là “Bom xăng bay” vì nó thường phun ra ngọn lửa hết sức nguy hiểm. Chỉ cần một mẩu tàn thuốc chưa tắt hoặc một tia lửa điện đều có thể gây ra tai họa.

Còn máy bay thả thủy lôi “Kẻ báo thù” thì rất dễ bị nuốt chửng xuống biển khi biển nổi sóng cao 2m, chỉ sau vài giây mọi dấu tích sẽ bị chôn vùi dưới đáy biển sâu.

Kể từ những năm 50 đến những năm 70 thế kỷ XX, không riêng trường hợp lâm nạn của phi đội 19 mà tất cả những gì liên quan đến Tam giác Bermuda đều hết sức nhạy cảm. Vì vậy sau này các nhà văn đã đi sâu điều tra các sự kiện này. Có thể nói mức độ điều tra của họ còn sâu sát, tỉ mỉ hơn phía hải quân rất nhiều.

Năm 1980, Larry Cook cho xuất bản cuốn sách mang tựa đề “Ký sự phi đội 19 mất tích”. Qua xem xét tỉ mỉ, cuối cùng ông đã khám phá ra sự thật của hiện tượng Tam giác quỷ Bermuda.

Theo Cook, Ủy ban thanh tra không nên giải thoát cho Taylor, mặc dù đó là một quyết định xuất phát từ lòng thiện chí... Bởi vì kết luận đó thiếu chính xác, còn kết luận của Ủy ban điều tra mới đúng đắn, có nghĩa là Taylor phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tai nạn này.

Will Stone là người chỉ huy phi đội 18 cất cánh trước phi đội 19 nửa giờ. Năm 1985, khi Stone hồi tưởng lại số phận của phi đội 19 đã phát biểu: “Không rõ Charles đã gặp phải chuyện gì, máy bay “Kẻ bảo thù” còn được mệnh danh là “Chim sắt”, nó có trọng lượng không tải là 7.000kg, vì vậy khi nó rơi xuống thì tốc độ sẽ rất lớn. Người ta đã tìm được con tàu Titanic” thì chắc chắn cũng sẽ có ngày tìm được Taylor và đồng đội của anh, bất kể họ ở nơi nào”.

bài liên quan
Bí ẩn bên trong chiếc vali bị phong tỏa tại Đà Nẵng

Bí ẩn bên trong chiếc vali bị phong tỏa tại Đà Nẵng

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện bên trong chiếc vali không chứa vật gây nguy hiểm.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.