Đó là quan điểm chung mà các địa phương nêu ra tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác vận tải giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố chiều ngày 2/8.
Theo báo cáo của nhiều địa phương, mặc dù đã có “hướng mở” không yêu cầu kiểm tra tại các chốt kiểm soát đối với phương tiện có giấy nhận diện luồng xanh. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt là khả năng lây nhiễm rất cao của chủng Delta, để tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, nhiều địa phương khi tiến hành kiểm tra đã phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe không có giấy xét nghiệm y tế, giấy xét nghiệm hết hạn, đi không đúng lộ trình cho phép, người điều khiển phương tiện không đúng với danh sách lái xe đã được đăng ký.
Cá biệt qua xét nghiệm tại các chốt phát hiện ra nhiều trường hợp lái xe dương tính với virus SARS-CoV-2, nhiều lái xe lợi dụng được cấp giấy thông hành tổ chức chở người trái phép như phát hiện ra tại Hải Phòng, Sóc Trăng,… các trường hợp lây nhiễm COVID- 19 tại Bình Thuận phần lớn là do nguồn lây từ đội ngũ lái xe vận tải.
Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng trước tình trạng xuất hiện nhiều trường hợp lái xe vi phạm bị phát hiện, các địa phương cũng tỏ ra hết sức quan ngại về tính tự giác và ý thức trách nhiệm của các Doanh nghiệp, chủ phương tiện và lái xe về chấp hành các quy định phòng chống dịch.
“Đừng để con sâu làm rầu nồi canh, số ít vi phạm gây ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý và hoạt động vận tải chung của địa phương và cả nước; làm tăng áp lực công tác kiểm soát, phát hiện, xử lý, xét nghiệm tại các chốt kiểm soát dịch bệnh… từ đó gây ra nguy cơ ách tắc giao thông. Tuy nhiên, nếu không tăng cường kiểm soát thì nguy cơ lây lan dịch bệnh từ hoạt động vận tải là rất cao.
Hiện Thành ủy Hải Phòng đã có chỉ đạo để tổ chức các bãi tập kết hàng hóa, cũng như yêu cầu Doanh nghiệp tổ chức quản lý tập trung đội ngũ lái xe, không để lái xe di chuyển, tiếp xúc rộng. Nếu doanh nghiệp không bố trí được thì UBND các quận, huyện nghiên cứu sắp xếp, các Doanh nghiệp chịu trách nhiệm chi trả”, ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, đại diện tỉnh Đồng Tháp, Bình Thuận cũng cho biết nguồn lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh thời gian qua cũng xuất phát từ các lái xe…
Để khắc phục tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng các tỉnh, thành phố phải công khai thông tin về các trường hợp vi phạm, đồng thời phải xử lý nghiêm theo quy định. Trách nhiệm quản lý phương tiện và lái xe của Doanh nghiệp là chưa đáp ứng nhu cầu, đặc biệt với các DN có phương tiện và lái xe đi và đến từ vùng dịch. Phải có quy định giao trách nhiệm cụ thể, trực tiếp đối với các DN vận tải. Các lực lượng chức năng chỉ tăng cường hậu kiểm và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
“Nguy cơ” quá tải tại Cảng Cát Lái
Theo báo cáo của ông Nguyễn Xuân Sang, Cục trưởng Cục Hàng hải, từ khi đi vào hoạt động, Cảng Cát Lái luôn luôn hoạt động gần như hết công suất, tuy nhiên tốc độ luân chuyển hàng luôn đảm bảo nên chưa xảy ra việc quá tải. Thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều DN tạm dừng sản xuất kinh doanh, khiến cho nguyên vật liệu dư thừa, ứ đọng tại các bãi tập kết hàng trong Cảng, trong khi hàng vẫn được nhập về. Trước mắt để kịp thời khắc phục, Cục đã chỉ đạo Cảng vụ TP HCM phối hợp với Tân Cảng SGN triển khai 3 giải pháp như tăng cường rút hàng ra Cảng, nhiều DN tuy đã dừng sản xuất nếu kho bãi vẫn còn thì tiếp tục nhận hàng về, rà soát các khu Công nghiệp, Depot nếu còn đất trống thì tiến hành di dời hàng hóa về để giảm.
Để tăng năng suất cho bãi xếp hàng tại Cảng, thực hiện giải pháp đưa các container rỗng ra ngoài, giảm lượng hàng nhập về Cát Lái, giảm số lượng tàu về Cát Lái, phân bổ tàu về các Cảng khác trong khu vực; giảm lượng hàng của các Doanh nghiệp đang ngưng hoặc giãn sản xuất. Tuy nhiên về căn cơ, ông Sang vẫn cho rẳng phải thực hiện được tốt các giải pháp phòng chống dịch, Cục Hàng hải đã quán triệt, yêu cầu các Cảng tuyệt đối không được để lây nhiễm COVID- 19 tại khu vực Cảng, kiểm soát chặt lái xe, phương tiện ra vào Cảng, một Cảng mà bị phong tỏa do lây nhiễm dịch sẽ gây ra ùn tắc lưu thông hàng hóa XNK rất lớn.
Giao thông cả nước cơ bản ổn định
Theo báo cáo của Tổng Cục ĐBVN, từ ngày 31/7 đến ngày 2/8, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP HCM cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông.
Riêng tại chốt kiểm soát tại Km1770+300, QL1, Bình Thuận, khoảng 23h02 ngày 31/7/2021 xảy ra vụ tại nạn giao thông nghiêm trọng. Cụ thể, xe tải biển số 29H-201.80 lưu thông theo hướng Đồng Nai - Bình Thuận tông vào xe mô tô 3 bánh biển số 61L-7639 lưu thông cùng chiều đang dừng lại để khai báo y tế. Tại chốt đường ĐT 741 (địa phận Bình Phước), tối 1/8/2021 do lưu lượng xe máy qua chốt quá đông gây ùn ứ cục bộ, UBND tỉnh Bình Phước phải ra văn bản khẩn xử lý lần cuối đối với các phương tiện về quê và quá cảnh qua địa bàn tỉnh; đến khoảng 21h30 là lượt cuối cùng được CSGT dẫn qua tỉnh Bình Phước, sau đó giao thông đã thông thoáng trở lại. Tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến Hà Nội đến từ ngày 31/7 đến ngày 2/8 thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, chiều ngày 1/8/2021, đoàn công tác của Uỷ ban ATGT Quốc Gia và Tổng cục ĐBVN đã thực hiện kiểm tra hiện trường tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19 ga Dụ Nghĩa, Km81+500 QL.5 (Phải tuyến) để nắm tình hình giao thông đang bị ách tắc với chiều dài khoảng 5-7 Km, đồng thời có đề xuất với UBND TP Hải Phòng để giải quyết tình trạng ùn tắc tại đây. Ngay sau đó, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo tăng cường lực lượng hướng dẫn, phân luồng giao thông; đồng thời đang chuẩn bị điều kiện để mở thêm chốt phụ để giảm tải cho chốt Dụ nghĩa; nếu đông xe sẽ phân luồng cho xe container qua chốt phụ; chốt ga Dụ Nghĩa chỉ kiểm soát xe tải, xe con và các phương tiện khác.
Về tình hình cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh, Sở GTVT 63 tỉnh thành đã cấp được cho 220.711 xe. Số lượng đăng ký rất lớn tuy nhiên số lượng hồ sơ sai lệch, thiếu thông tin cũng chiếm phần lớn dẫn đến việc duyệt hồ sơ cũng mất nhiều thời gian.
Địa phương chủ động phương án tổ chức giao thông phù hợp với tình hình, điều kiện phòng chống dịch
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, tính thời điểm nay, với sự vào cuộc trách nhiệm của các Sở GTVT, giao thông cả nước đã cơ bản đảm bảo thông suốt, các giải pháp đã được điều chỉnh kịp thời. Tuy nhiên, cần phải nâng cao thêm nữa tính chủ động trong vấn đề tham mưu những giải pháp để tổ chức giao thông đảm bảo thông suốt, không để bị động dẫn đến ùn tắc. Giám đốc Sở GTVT các tỉnh, thành phố phải kịp thời nắm bắt các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT và các quan điểm, biện pháp phòng chống dịch của địa phương để tham mưu phương án tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch. Đặc biệt là tại các khu vực giáp ranh giữa khu vực/tỉnh áp dụng chỉ thị 16 và khu vực/tỉnh áp dụng nguyên tắc chống dịch thấp hơn, lãnh đạo các Sở GTVT phải chủ động phối hợp, trao đổi với nhau nhằm thống nhất phương án, nguyên tắc kiểm soát để đảm bảo tổ chức giao thông thông suốt. Hiện nay, việc lưu thông hàng hóa (đối với hàng hóa không bị cấm vận chuyển) đã không còn bị hạn chế, việc tổ chức luồng xanh sẽ chủ yếu tập trung trong phạm vi nội tỉnh. Phải giữ được những “vùng xanh” trong khu vực có dịch.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nguy cơ kéo dài, Thứ trưởng Bộ GTVT khuyến cáo các Sở GTVT căn cứ trên nguyên tắc và hướng dẫn của Bộ, chủ động xây dựng các kịch bản và phương án khác nhau, không cứng nhắc, dập khuôn, xây dựng phương án phải phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương mình. Phải có phương pháp tuyên truyền, thông tin kịp thời để Doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện nắm bắt, chấp hành.
Thứ trưởng yêu cầu đối với khu vực có lưu lượng mật độ đông như Hải Phòng và các địa phương lân cận, lưu ý về vấn đề tổ chức giao thông phải phân luồng từ xa, nghiên cứu lập chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa điểm phù hợp, tổ chức nhiều điểm kiểm tra tại 1 chốt. Bố trí bãi tập kết hàng hóa, quản lý lái xe tập trung là những giải pháp phù hợp, tối ưu trong phòng chống dịch nhưng tùy tình hình, điều kiện thực tế thì các địa phương phải chủ động, tính toán để triển khai đảm bảo hiệu quả.
“Trong bối cảnh cả nước đang căng mình phòng chống dịch, Chính phủ, Bộ GTVT và các địa phương đang cố gắng tháo gỡ các khó khăn để tạo điều kiện thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, chính vì vậy, vai trò của DN, Chủ phương tiện và lái xe rất quan trọng. Các Doanh nghiệp phải thực sự có trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch và chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề này. Tổ chức quản lý đội ngũ lái xe phải là của Doanh nghiệp, HTX, chủ phương tiện. Phải tuyệt đối chấp hành các quy định về y tế đối với lái xe, người phục vụ theo xe khi tham gia giao thông. Yêu cầu các lực lượng chức năng phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”, Thứ trưởng nhấn mạnh
Để chủ động ứng phó với khả năng ùn ứ hàng hóa tại các Cảng, yêu cầu Cục Hàng Hải phối hợp với các địa phương có hệ thống Cảng đặc biệt là Cảng biển phải chủ động trong vấn đề dự báo tình hình, có phương án kịp thời để giải phóng hàng hóa. Không để ùn tắc tại Cảng dẫn đến ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa nói chung. Tổ chức quản lý, phòng chống dịch tốt tại các khu vực Cảng, bến. Ông Thọ cũng yêu cầu Cục Y tế, Bộ GTVT phải chủ động phối hợp, hỗ trợ các địa phương có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn để tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đội ngũ lái xe. Các địa phương cần thực sự quan tâm, ưu tiên tiêm Vaccine cho đội ngũ lái xe của địa phương mình.
Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 5/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Giáp Thìn và Lễ hội xuân 2024.
Kỹ năng sống | Một chiếc xe container đầu máy kéo theo cả một toa hàng như một toa tàu hỏa, khi tham gia giao thông trên đường hẹp, nhiều phương tiện đi lại phức tạp sẽ tạo ra vô số điểm mù xung quanh xe. Và đó đều tiềm ẩn những nguy cơ rủi ro về tai nạn giao thông.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Phòng khám chuyên khoa Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng Dr.Allen thuộc Công ty CP Y khoa quốc tế HTH vừa bị phạt hơn 205 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động trong thời gian 2 tháng.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Chúng tôi tới xã Đất Bằng vào một ngày cuối thu khi bà con đang hân hoan đón nước sạch về buôn làng. Ông La O Á - Trưởng buôn Ma Giai, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa (Gia lai) chia sẻ, trước kia mình đi theo suối để lấy nước, năm nào khô hạn sẽ không có nước. Giờ nước sạch về tận nhà, giúp đời sống của người dân thay đổi rất nhiều…
Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch.
Trung Quốc vẫn đang thắt chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ngược lại, nhiều nước tiếp tục nới lỏng các quy định chống dịch để đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường bất chấp số ca nhiễm tăng cao và đây là điều khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) lo ngại.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Công điện số 416/CĐ-TTg ngày 13/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng yêu cầu phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trước khi nhập cảnh vào Việt Nam.
Dù tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh đang diễn biến tích cực nhưng theo đại diện Sở Y tế, các biến chủng mới vẫn có thể xuất hiện mang theo những nguy cơ bùng dịch.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.