Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Quảng Ninh: Hàng chục hộ dân xóm ốc đảo phải sống trong cảnh... 4 không!

Thương trường
28/07/2021 12:41
Nguyễn Quang
aa
Người dân nơi đây hàng chục năm qua phải sống trong cảnh “4 không”: Không điện, không nước sạch sinh hoạt, không đường, không công trình thoát nước”.


Khu dân cư lấn biển 10/10 thuộc phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh được triển khai từ năm 1989 khá rộng và thoáng.

Tuy nhiên dù được quy hoạch phân lô bán nền và được cấp sổ đỏ, nhiều hộ dân nơi đây hiện đã xây nhà ở khang trang và sinh sống ở đây từ vài năm đến cả chục năm trước.

Thế nhưng, điều họ bức xúc là hàng chục năm qua phải sống trong cảnh “4 không”: Không điện, không nước sạch sinh hoạt, không đường, không công trình thoát nước.

80e6f48888827fdc2693

Dự án khu dân cư gần 20 ha không có hệ thống thoát nước nên mỗi khi mưa to là toàn bộ khu này ngập như một ốc đảo.

Theo quan sát của PV Pháp luật Plus, toàn vùng dự án khu dân cư 10/10 rộng gần 20ha với hàng trăm lô đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng cả khu vực rộng mênh mông chỉ vỏn vẹn hơn 15 nóc nhà.

Thời gian trước, thấy khu vực này hoang vắng, một số người đã chở vật liệu, rác thải ra đổ trộm khiến nơi này không khác gì bãi rác”.

z2644614117374_4afcfcaa3125c0f4ba2118321becde77

Do hoang vắng ít người sinh sống nên một số người đã chở vật liệu,rác thải ra đổ trộm.

Chia sẻ với PV, ông Tô Như Tùng (tổ 84 khu 7 a, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả) cho biết, năm 1993 gia đình ông về thì đây là bãi đất trống, khi gia đình làm nhà thì hệ thống hạ tầng nó chưa có, cũng may thời gian đó người ta xây dựng cầu vượt nên gia đình đã xin kéo điện nước của dự án làm cầu nên mới có điện nước để dùng chứ không có điện nước thì chịu.

Vào những giờ cao điểm, cả nhà không thể sử dụng nhiều thiết bị điện một lúc, vì do đường dây điện chịu tải xa nên dòng điện trên đường truyền tải bị tiêu hao dẫn đến điện sinh hoạt của gia đình nó không đủ tải. Ông cho biết để kéo được điện nước cho sinh hoạt gia đình cũng mất khá nhiều tiền vào thời gian đó.

Tương tự, nhà anh Nguyễn Xuân Mạnh (tổ 84, khu 7A, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả) cũng vậy.

Anh Mạnh cho biết: Vào năm 2003 nhờ chính sách xây dựng nhà ở cho công nhân Mỏ than Cọc Sáu thì gia đình anh cũng mua được lô đất 81m2, gia đình cũng như bao gia đình nơi đây cứ thấp thỏm đợi chờ hạ tầng hoàn thiện thì để xây nhà.

Mãi đến năm 2020, do bức xúc về nhu cầu chỗ ở, vợ chồng anh đành phải làm nhà tại đây. Khi ra đây xây nhà thì “Cả khu vực không có đường điện, hệ thống nước sạch nên gia đình phải tốn hơn 40 triệu đồng để lắp đường điện, đường nước nhờ từ khu dân cư bên cạnh.

Do cả khu vực không có đường giao thông nội bộ, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước nên mỗi khi mưa xuống, nước dâng cao khiến nhà anh bị nước vây kín cả tuần.

Ngoài ra để nước sinh hoạt có chộ thoát thì gia đình anh đã phải đào tạm một hố ga để cho nước thoát ra ngoài ngấm vào đất.

077b02f77ffd88a3d1ec

Do không có hệ thống thoát nước thải nên hộ gia đình anh Mạnh phải tự đào một hố ga tủ bạt lên để làm chộ thoát nước.

Theo tìm hiểu của Phóng viên, dự án khu dân cư lấn biển 10/10 nằm ven quốc lộ 18 thuộc phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả có tổng diện tích 18 ha, được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý cho Công ty than Cọc Sáu- Vinacomin làm chủ đầu tư từ năm 1989, tổ chức đổ đất lấn biển, tạo mặt bằng từ năm 1991, phê duyệt quy hoạch, đầu tư hạ tầng từ năm 1994 để xây dựng nhà ở cho công nhân Mỏ than Cọc Sáu.

Đến nay dự án đã kéo dài quá lâu (27 năm) đã cấp sổ đỏ cho trên 400 hộ dân nguyên là cán bộ, công nhân của Mỏ, số lô đất chưa được cấp GCNQSDĐ là 260 lô.

Tuy nhiên đến tận nay dự án chưa được đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông, điện, nước, công trình thoát nước, từ lúc có dự án đến giờ sau gần 30 năm các hộ dân nơi đây muốn làm nhà nhưng không thể xác định được vị trí đất của mình. Nên họ đã làm đơn kêu cứu khắp nơi.

044a49f634fcc3a29aed (1)

Bỏ một số tiền ra mua đất để ở nhưng hiện nay tại dự án này mới chỉ có khoảng gần 20 hộ gia đình làm nhà sinh hoạt trong cảnh "Không điện, không nước sạch sinh hoạt, không đường, không công trình thoát nước".

Năm 2017, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã kiến nghị chủ đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng để bàn giao cho địa phương quản lý theo quy định đối với phần diện tích 402 lô đất đã cấp cho CBCNV của mỏ.

Đối với 260 ô đất chưa chuyển nhượng và phần diện tích đất,( cây xanh thể thao, khu vường công viên, khu chợ thương mại tiêu dùng và đường giao thông ngoài khu vực đât giao cho các hộ dân đầu tư, tập đoàn than TKV và Công ty cổ phần than Cọc Sáu- Vinacomin có văn bản đề xuất chuyển giao cho UBND TP Cẩm Phả quản lý và đầu tư theo quy hoạch chung.

Nhưng 2019, UBND TP Cẩm Phả đã làm việc với Công ty CP Than Cọc Sáu để xác định rõ ranh giới: Phần đất Công ty đã cấp cho CBCNV (402 lô đất) khoảng 12,02ha thì Công ty phải có trách nhiệm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật; phần đất bàn giao về thành phố quản lý (260 lô đất, khoảng 7,97ha) thì UBND TP Cẩm Phả sẽ có trách nhiệm hoàn thiện hạ tầng.

Tuy nhiên, mặc dù phương án này đã báo cáo và được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận, địa phương đã lập quy hoạch, xây dựng giá đất để đấu giá nhưng đến nay Công ty CP Than Cọc Sáu và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn chưa lập hồ sơ bàn giao đất cho UBND TP Cẩm Phả quản lý.

UBND TP Cẩm Phả nhiều lần có văn bản đôn đốc DN hoàn thiện nốt hạ tầng kỹ thuật dự án theo ranh giới đã phân định nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì.

Trao đổi với PV Pháp luật Plus, ông Mạc Văn Đức, Trưởng Phòng Đầu tư - Môi trường, Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin cho biết.

Hiện nay Công ty than Cọc Sáu cũng như Tập đoàn không có chức năng kinh doanh bất động sản và không được phép kinh doanh đầu tư ngoài ngành trái với hướng dẫn của Chính phủ và của TKV.

Mặt khác, nếu có được phép thì Công ty cũng không có vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng. Nếu tiếp tục thực hiện đầu tư hạ tầng theo thiết kế được phê duyệt năm 1994 vừa không đáp ứng được nhu cầu sử dụng vừa không đảm bảo kết nối hạ tầng với diện tích đất còn lại của dự án.

Ông Đức còn cho biết năm 1989, thời điểm thực hiện quy hoạch đó đến nay cũng đã khác nhau. Ngày xưa đường xá không có đường, không có hệ thống hạ tầng như bây giờ.

Mà nay để làm cơ sở hạ tầng thì Công ty không có vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng, nếu tiếp tục thực hiện đầu tư hạ tầng theo thiết kế được phê duyệt năm 1994 vừa không đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân, vừa không đảm bảo kết nối hạ tầng với diện tích đất chưa chuyển nhượng và diện tích đất( cây xanh, thể thao, khu công viên....) mà công ty đã bàn giao cho UBND TP Cẩm Phả.

Ngày 11/5/2021, liên ngành của tỉnh Quảng Ninh đã họp, thống nhất và có văn bản số 2069/SXD-TTt ngày 01/06/2021 của Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể: Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin bàn giao cho UBND TP Cẩm Phả đầu tư toàn bộ hạ tầng của dự án ( gồm 402 ô đất đã được cấp cho các hộ dân, phần đất chưa giao 260 hộ và đất hạ tầng chung còn lại) theo Quy hoạch chi tiết điều chỉnh, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành, đảm bảo kết nối đồng bộ hạ tầng toàn bộ dự án.

Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin phối hợp với UBND TP Cẩm Phả xác định các hạng mục chưa thực hiện, đã tính trong phương án đấu giá thu tiền của người dân, thuê đơn vị tư vấn căn cứ hồ sơ thiết kế, dự toán được phê duyệt năm 1994, xác định giá trị theo đơn giá, cơ chế, chính sách tại thời điểm hiện tại để làm cơ sở tính toán chi phí bàn giao lại cho thành phố tiếp tục đầu tư toàn bộ hạ tầng của dự án theo quy hoạch chi tiết điều chỉnh. Thời gian thực hiện các nội dung trên xong trước ngày 30/6/2021.

Nhưng khi PV Pháp luật Plus có trao đổi với ông Bùi Đình Dậu- Chủ tịch UBND Phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả và được ông cho biết: Theo văn bản cuộc họp liên ngành của các Sở ngành tỉnh Quảng Ninh thì yêu cầu Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin bàn giao lại các hạng mục cho TP Cẩm Phả tiếp tục đầu tư toàn bộ hạ tầng của dự án theo quy hoạch chi tiết điều chỉnh nhưng đến nay chính quyền vẫn chưa nhận được một động thái nào của Công ty CP Than Cọc Sáu - Vinacomin.

Người dân Khu dân cư lấn biển 10/10 đang ngày đêm mong mỏi hệ thống cơ sở vật chất đi vào hoàn thiện. Người dân được quyền hưởng những thứ cơ bản nhất trên chính mảnh đất hợp pháp của mình.

Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị chức năng xem xét và giải quyết kiến nghị của các cử tri tại Khu dân cư lấn biển 10/10 phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả tránh đơn thư khiếu kiện kéo dài.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du lịch tỉnh Quảng Ninh đạt gần 2.210 tỷ đồng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.
Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Doanh nghiệp phải nộp chi phí duy trì tên và hồ sơ năng lực trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về quản lý và sử dụng các chi phí trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Đất Xanh Miền Nam bị xử phạt

Theo đó, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các tài liệu về việc sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu năm 2021.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.