Chủ nhật 28/04/2024 08:21

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 32 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 32°C

Quảng Ninh: Tăng cường sức mạnh chỉ đạo, lãnh đạo qua công tác chuyển đổi số

Địa phương
12/11/2022 17:00
Đại Văn
aa
Chuyển đổi số được chú trọng ở tất cả các địa phương, các lịnh vực, là nền tàng triển khai công tác chỉ đạo, lãnh đạo đạt hiệu quả.


Chính quyền kiến tạo

Ngày 08/06/2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã ban hành Quyết định số số 1488/QĐ-UBND phê duyệt Đề án chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, một trong những nội dung quan trọng của Đề án nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước gắn với công tác kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thực về chuyển đổi số.

Hiện nay, công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đang được tích cực triển khai toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, từng bước thúc đẩy tăng trưởng, góp phần đưa Quảng Ninh trở thành một trong những địa phương trong cả nước đi đầu về chuyển đổi số.

Có thể nhận thấy, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ đi liền với sự kết hợp với các thiết bị điện tử, như điện thoại thông minh là một trong những phương tiện mang lại hiệu quả cao trong công tác, hoạt động chuyển đổi số ở các cấp, các ngành , từ 4 thành phố trung tâm, đến các huyện thị miền núi cho đến các xã, phường, tổ dân phố và các thôn bản.

Công tác chuyển đổi số được áp dụng, vận hành hiệu quả tại Trung tâm Điều hành thành phố tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: ĐP

Công tác chuyển đổi số được áp dụng, vận hành hiệu quả tại Trung tâm Điều hành thành phố tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: ĐP

Đi đến đâu từ khu vực thành thị với các tổ, khu phố cho đến các thôn bản miền núi, nơi tập trung đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số, đều bắt gặp những tổ công nghệ số, đây là một trong những tổ, nhóm phát huy hiệu quả công tác chuyển đổi số ở cấp cơ sở. Qua đó thực hiện kết nối, cũng như triển khai các thông tin chỉ đạo, lãnh đạo từ các cấp đến người dân một cách nhanh gọn, khoa học và hiệu quả nhất.

Tại Quyết định phê duyệt Đề án nêu rõ mục tiêu tổng quát của Đề án nhắm đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh, phát triển mạnh kinh tế số, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển và tạo ra các giá trị tăng trưởng mới trong các ngành, lĩnh vực kinh tế xã hội của tỉnh, từng bước đưa kinh tế số giữ vai trò chủ đạo trong tăng trưởng GRDP của tỉnh.

Đồng thời, xây dựng xã hội số an toàn, nhân văn, dựa trên ba trụ cột thiên nhiên, văn hoá, con người, để hình thành nền tảng xã hội số, công dân số, đảm bảo an toàn, an ninh mạng, gắn liền với bảo vệ vững chắc quốc phòng an ninh và chủ quyền số quốc gia. Phấn đầu đến năm 2025 Quảng Ninh thuộc nhóm những địa phương dẫn đầu về an toàn, an ninh mạng của cả nước, đi đầu trong chuyển đổi số tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội, trở thành mô hình mẫu về chuyển đổi số toàn diện cấp tỉnh.

Nội dung Đề án cũng đưa ra mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, cơ bản đến năm 2025 như: 100% cơ quan Nhà nước cung cấp dữ liệu mở, được trang bị cơ sở vật chất đảm bảo kỹ thuật, an toàn phục vụ chuyển đổi số. 100% công việc ở cả 3 cấp, từ tỉnh đến xã phải thực hiện xử lý trên hệ thống chính quyền điện tử (đặc biệt là trình ký văn bản điện tử, thực hiện các chức năng xử lý nội bộ). 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được ký số và trả cho người dân trên môi trường số.

100% cơ quan khối Đảng liên thông các quy trình, dữ liệu, hồ sơ công việc từ cấp tỉnh đến cấp xã (trừ các nội dung mật); tối thiểu 50% hoạt động giám sát, kiểm tra của cơ quan quản lý Nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thông thông tin của cơ quan quản lý.

Các cấp, doanh nghiệp đồng hành

Có thể thấy, triển khai thực hiện Đề an cũng như phát huy được hiệu quả của công tác chuyển đổi số đang là một trong những nhiệm vụ trong tâm của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành cũng như các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Việc thực hiện công tác chuyển đối số không đơn thuần được thực hiện ở các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị mà len lỏi, lan toả rộng rãi tới các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Tạo nên một hiệu ứng lan toả, bao trùm, tác động trực tiếp đến các hoạt động đời sống hàng ngày của người dân, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, qua đó tạo hiệu quả tích cực thúc đẩy sử phát triển chung toàn diện của Quảng Ninh.

4.

Việc giải quyết các thủ tục hành chính được cán bộ phụ trách chuyên môn phường Phương Đông, TP Uông Bí triển khai xử lý trên cơ sở áp dụng công tác chuyển đối số.

Từ các cấp sơ sở xã, phường ở các thành phố của Quảng Ninh, công tác chuyển đổi số được các xã, phường chú trọng, phát huy, triển khai đến từng tổ dân, đến từng cá thể người dân thông qua việc thành lập các "tổ Công nghệ số", từ đó gắn kết tạo thành một hệ thống thông tin liền mạch, kết nối giữa người dân với chính quyền và ngược lại, giúp cho công tác điều hành, chỉ đạo, lãnh đạo được nhanh, hiệu quả hơn.

Nói về công tác chuyển đổi số tại địa phương, Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, PCT UBND phường Phương Đông, TP Uông Bí cho hay "Chuyển đổi số là một trong những nội dung quan trọng trong kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của phường, theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh. Thực hiện theo chỉ đạo của tỉnh, các phường, xã tại TP Uông Bí nói chung và phường Phương Đông nói riêng đã thành lập các tổ Công nghệ số ở các khu dân cư, mỗi khu có một tổ công nghệ số".

"Sau khi thành lập, chúng tôi tiến hành ra mắt tổ Công nghệ số và triển khai thực hiện thành lập nhóm zalo với các thành viên chủ chốt, qua đó cập nhật thông tin, cũng như những thông báo, ý kiến chỉ đạo, lãnh đạo của phía chính quyền đến từng Tổ trưởng Tổ dân phố, cũng như các hộ dân. Những người tham gia là hội đoàn thể khu dân cư, ví dụ Đoàn thanh niên, các tổ chức đoàn thể, những người có khả năng phù hợp để tiếp nhận xử lý thông tin, cũng như có khả năng sàng lọc các nguồn thông tin tích cực và thông tin tiêu cực để tuyên truyền và cảnh báo cho người dân", bà Mai chia sẻ.

5.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, PCT UBND phường Phương Đông, TP Uông Bí hướng dẫn các lĩnh vực được niêm yết cụ thể tại trụ sở UBND phường giúp người dân nắp bắt thông tin cũng như hoàn thiện các thủ tục hành chính để giải quyết thông qua hệ thống chính quyền điện tử được nhanh gọn, hiệu quả, khoa học hơn.

"Các tổ Công nghệ số có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền các Thông báo, Quyết định, chỉ đạo của lãnh đạo chính quyền cũng như các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt nhận thức được những thông tin tích cực, phân biệt được những thông tin tiêu cực để đề cao cảnh giá, góp phần nâng cao hiệu quả an ninh mạng, hiện tại người dân cũng đang bị lừa rất nhiều trên không gian mạng, đặc biệt là các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo. Qua nhóm zalo, người dân cũng nắm bắt được những thông tin cảnh báo".

"Mục tiêu hướng tới để người dân tiếp cận được công nghệ số, chúng tôi tiến hành tuyên tuyền cho người dân hiểu về chuyển đổi công nghệ số, cập nhật nhanh thông tin, xử lý nhanh thông tin. Có thể thực hiện các dịch vụ khai sinh, khai tử, kết hôn... thì các hồ sơ được mã hoá, được giải quyết nhanh hơn theo quy trình giải quyết theo quy trình, thủ tục hành chính nhanh hơn, gọn hơn, thủ tục khoa học hơn, trên cơ sở công khai minh bạch rõ ràng trong việc giải quyết hồ sơ", vị Phó chủ tịch UBND phường Phương Đông nhấn mạnh.

Là một trong những đơn vị doanh nghiệp tiên phong về việc thực hiện công tác chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh - Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) xác định thông qua công tác chuyển đổi số sẽ góp phần mang lại cho người dân những trải nghiệm hoàn hảo nhất. Với mục tiêu “lấy khách hàng là trung tâm”, PC Quảng Ninh đặt nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là đảm bảo cung cấp điện năng an toàn với chất lượng tốt nhất để phục vụ liên tục và ổn định cho mọi đối tượng khách hàng.

7

Công nhân thuộc PC Quảng Ninh thực hiện áp dụng công nghệ chuyển đổi số vào các hoạt động lắp đặt, điều hành, quản lý nhằm mang lại hiệu quả hoàn hảo nhất cho khách hàng.

Qua đó, bên cạnh việc không ngừng đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống lưới điện thông minh, hiện đại, Công ty còn đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm tối ưu hóa công tác quản lý, kinh doanh và chăm sóc khách hàng, nhằm mang đến cho khách hàng nhiều tiện ích nhất.

Nói về công tác chuyển đổi số trong hoạt động điều hành, kinh doanh của đơn vị, Đại diện PC Quảng Ninh cho hay "Chuyển đổi số giúp cho cơ sở dự liệu được số hoá như: đường dây, số hoá cơ sở dữ liệu khách hàng, hợp đồng của khách hàng phải được số hoá thành số liệu chung. Cơ sở hạ tầng phục phụ cho công tác chuyển đổi số được chúng tôi sử phần mềm chung áp dụng từ Tổng công ty xuống các công ty".

"Các hoạt động về chuyển đổi số được chúng tôi ứng dụng trong quản lý vận hành, điều khiển từ xa, qua đó thu thập các dữ liệu, số liệu, sau đó các số liệu, dữ liệu được truyền về trung tâm điều khiển, đồng thời chuyển về Tổng công ty. Trong hoạt động kinh doanh, quản lý khách hàng, công tơ điện tử, các số liệu, đặc biệt việc lắp đặt công tơ điện tử đã được phía đơn vị triển khai trên 70%, hệ thống đo xa sẽ tự thống kê và phát hành hoá đơn điện tử, sau đó tự động chuyển đến cho khách hàng. Toàn bộ dự liệu này có thể kiểm tra bằng mã trên điện thoại như sản lượng sử dụng định kỳ theo tháng, các thống báo gửi tới khách hàng cùng như các phản hồi từ khách hàng về phía công ty cũng sẽ được tiếp nhận và xử lý trên các thiết bị công nghệ số", đại diện PC Quảng Ninh nhấn mạnh.

bài liên quan
Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Đến cuối ngày 26/4, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể người thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh (thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh), làm 4 người mất tích và vẫn đang tìm nạn nhân còn lại.
Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Quảng Ninh: Lật thuyền trên sông Chanh khiến 4 người mất tích

Theo UBND thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh), sáng 25/4, trong quá trình đi làm thủy sản, 6 nữ ngư dân bị đắm thuyền nan do dông, lốc trên biển, trong đó 2 người thoát nạn, 4 người mất tích đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.
Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Quảng Ninh: Bắt giữ cặp vợ chồng buôn bán pháo nổ số lượng lớn

Lực lượng Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh vừa bắt giữ cặp vợ chồng có hành vi buôn bán pháo hoa nổ số lượng lớn.
Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Cứu hộ thành công 10 ngư dân gặp nạn trên biển

Thông tin từ huyện đảo Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 đã khiến gần chục phương tiện trên địa bàn bị đánh đắm, 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

TP.HCM: Đoàn tàu Metro số 1 lần đầu chạy tự động

Sáng 26/4, đoàn tàu Metro số 1 lần đầu tiên chạy tự động trên toàn tuyến từ ga trung tâm Bến Thành đến ga bến xe Suối Tiên.
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn được chế biến từ sâm dây

Kon Tum: Xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn được chế biến từ sâm dây

Ngày 25/4, tại Làng tái định cư Tu Thó, xã Tê Xăng, Ủy ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) tổ chức khai mạc hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế và công bố xác lập kỷ lục Việt Nam về 120 món ăn chế biến từ sâm dây.
Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai hướng đến mục tiêu phục vụ người dân

Ngày 25/4, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số ngành y tế Đồng Nai lần thứ nhất.
Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Cháy lớn tại rừng tự nhiên trên dãy Tây Côn Lĩnh

Vụ cháy bắt đầu diễn biến từ rạng sáng ngày 26/4 khiến nhiều diện tích rừng tự nhiên bị lửa thiêu rụi.
Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Đổi vỏ hộp sữa lấy quà tặng tại triển lãm Vietnam Dairy 2024

Vietnam Dairy là triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa duy nhất do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) chủ trì và tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Việt Nam.
Trao xe cứu thương của Đại tướng Tô Lâm tặng Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn

Trao xe cứu thương của Đại tướng Tô Lâm tặng Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn

Đây là món quà đặc biệt ý nghĩa, góp phần giúp Trung tâm y tế huyện Kỳ Sơn phục vụ tốt công tác khám, chữa bệnh và vận chuyển cấp cứu kịp thời cho các bệnh nhân.
Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Thanh Hoá: Công ty TNHH Tân Hồng Phúc xử phạt vì khai thác vượt quá mốc giới

Công ty TNHH Tân Hồng Phúc bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt hơn 200 triệu đồng vì khai thác khoáng sản vượt công suất cho phép.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.