Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Quy định về việc quá hạn đăng kiểm xe ô tô

Diễn đàn luật sư
01/02/2023 11:10
Nguyễn Xinh
aa
Việc đăng kiểm xe ô tô sẽ phụ thuộc vào từng loại xe cụ thể, tuổi thọ hiện có của xe để đưa ra thời hạn đăng kiểm theo đúng quy định.


Đăng kiểm là gì?

Đăng kiểm là việc cơ quan nhà nước kiểm tra, giám sát, xác nhận việc tuân thủ các tiêu chuẩn bảo đảm an toàn vận hành của các phương tiện cơ giới đường bộ và đường thủy, đảm bảo an toàn của người và hàng hóa trên các phương tiện đó.

Untitled

Hình minh họa.

Đăng kiểm xe là một hình thức do cơ quan chuyên ngành kiểm định về chất lương xe có đảm bảo hay không. Hiện nay, với mỗi tỉnh, thành phố đều có một hoặc nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới. Công việc đăng kiểm sẽ gồm việc kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe xem có đạt tiêu chuẩn không. Nếu xét thấy chỗ nào có vấn đề, chưa tốt, chưa ổn sẽ kịp thời sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người lái xe cũng như những người tham gia giao thông khác.

Mục đích quan trọng nhất của việc đăng kiểm xe ô tô đó là kiểm tra mức độ và ngưỡng an toàn của phương tiện. Điều này cũng nhằm giúp giảm, tránh rủi ro trong quá trình lưu thông trên đường trường cho tất cả mọi người tham gia giao thông. Đó cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ phương tiện đối với bản thân cũng như cho những người xung quanh.

Quá hạn đăng kiểm xe ô tô xử lý thế nào?

Việc đăng kiểm xe ô tô sẽ phụ thuộc vào từng loại xe cụ thể, tuổi thọ hiện có của xe để đưa ra thời hạn đăng kiểm theo đúng quy định. Theo thông lệ thì thời hạn đăng kiểm xe ô tô sẽ được ghi cụ thể trên tem đăng kiểm xe và dán trực tiếp lên chắn gió phía trên của xe. Hiện nay, quy định về thời hạn đăng kiểm các loại xe ô tô lần đầy và theo chu kỳ được quy định cụ thể tại Phụ lục XI ban hành kèm theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT.

1. Đối với ô tô chở người các loại đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải:

- Sản xuất đến 07 năm: chu kỳ đầu là 30 tháng; chu kỳ định kỳ là 18 tháng Sản xuất trên 07 năm đến 12 năm: chu kỳ định kỳ là 12 tháng

- Sản xuất trên 12 năm: chu kỳ định kỳ là 06 tháng

2. Đối với ô tô chở người các loại đến 09 chỗ có kinh doanh vận tải:

- Sản xuất đến 05 năm: có chu kỳ đầu là 24 tháng; chu kỳ định kỳ là 12 tháng

- Sản xuất trên 05 năm: có chu kỳ định kỳ là 06 tháng

- Có cải tạo: có chu kỳ đầu là 12 tháng, chu kỳ định kỳ là 06 tháng

3. Đối với ô tô chở người các loại trên 09 chỗ:

- Không cải tạo: có chu kỳ đầu là 18 tháng; chu kỳ định kỳ là 06 tháng

- Có cải tạo: có chu kỳ đầu là 12 tháng; chu kỳ định kỳ là 06 tháng

4. Đối với ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo, rơ mooc, sơ mi rơ mooc:

- Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất đến 07 năm; rơ mooc, sơ mu rơ mooc đã sản xuất đến 12 năm: có chu kỳ đầu là 24 tháng, chu kỳ định kỳ là 12 tháng

- Ô tô tải các loại, ô tô chuyên dùng, ô tô đầu kéo đã sản xuất trên 07 năm; rơ mooc, sơ mi rơ mooc đã sản xuất trên 12 năm có chu kỳ định kỳ là 06 tháng

- Có cải tạo: Có chu kỳ đầu là 12 tháng; chu kỳ định kỳ là 06 tháng

5. Đối với ô tô chở người các loại trên 09 chỗ đã sản xuất từ 15 năm trở lên (kể cả ô tô chở người trên 09 chỗ đã cải tạo thành ô tô chở người đến 09 chỗ); ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo đã sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng); ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên: có chu kỳ định kỳ là 03 tháng.

Việc quá hạn đăng kiểm xe ô tô sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Theo đó mức xử phạt đối với người điều khiển xe không phải chủ xe là:

- Phạt tiền từ 03 triệu đồng đến 04 triệu đồng đối với việc điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc được kéo theo) có Giấy chứng nhận hoặc tem đăng kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng

- Phạt tiền từ 04 triệu đồng đến 06 triệu đồng đối với việc điều khiển xe ô tô (bao gồm cả sơ mi rơ mooc và rơ mooc) có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên

Từ mức phạt của người lái xe nêu trên thì mức phạt của chủ xe theo quy định sẽ bị xử phạt gấp đôi. Nếu chủ xe đồng thời là người lái xe thì sẽ áp dụng mức phạt của chủ xe. Nếu chủ xe là tổ chức thì mức phạt sẽ lại được nhân đôi so với mức phạt chủ xe là cá nhân. Bên cạnh đó ngoài việc bị xử phạt tiền thì người vi phạm cũng bị áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung bao gồm: Bị tước giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Và nếu trong thời hạn bị tước giấy phép lái xe mà vẫn điều khiển xe lưu thông trên đường thì người điều khiển xe sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng với hành vi không có giấy phép lái xe mà vẫn điều khiển xe theo quy định.

Muốn được đăng kiểm ô tô thì chúng ta cần phải nộp phí đăng kiểm và nếu xe đạt chất lượng thì cần phải đóng thêm lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Hiện nay thì lệ phí đăng kiểm và lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm được quy định cụ thể tại Thông tư 238/2016/TT-BTC theo từng loại xe, tuy nhiên không phân biệt xe cũ hay xe mới, mức phí đăng kiểm đều như nhau.

Lệ phí đăng kiểm là chi phí để các cơ sở đăng kiểm hoạt động, bao gồm tiền vận hành máy móc, tiền cho các chuyên gia kiểm tra xe,... Nếu như không đóng lệ phí đăng kiểm thì việc đăng kiểm sẽ không thể tiến hành được. Và chính vì không thể tiến hành được hoạt động đăng kiểm bắt buộc theo quy định của nhà nước thì đến khi quá hạn, người điều khiển xe sẽ bị xử phạt hành chính theo lỗi đăng kiểm xe ô tô quá hạn như đã phân tích ở trên.

bài liên quan
Từ 15/6, thu phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu

Từ 15/6, thu phí dịch vụ lập hồ sơ ô tô miễn đăng kiểm lần đầu

Từ 15/6, các xe ô tô được miễn kiểm định lần đầu phải chi trả phí dịch vụ lập hồ sơ cho trung tâm đăng kiểm, với mức giá 46.000 đồng/xe.
TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

TP.HCM: Đề nghị truy tố 254 bị can trong lĩnh vực đăng kiểm

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chuyển kết luận điều tra cùng toàn bộ hồ sơ đến Viện KSND TP.HCM để đề nghị truy tố 254 bị can về 11 tội danh liên quan đến các sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Công an TP.HCM khởi tố 318 bị can do sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm

Mở rộng điều tra “Đại án đăng kiểm”, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố tổng cộng 318 bị can để điều tra về các hành vi sai phạm, tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm.
Đồng Nai: Trung tâm đăng kiểm 60-03S bất ngờ tạm đóng cửa

Đồng Nai: Trung tâm đăng kiểm 60-03S bất ngờ tạm đóng cửa

Sáng 25/12, theo nguồn tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 60-03S (H.Định Quán) tạm đóng cửa vì “thiếu nhân lực”.
Bắt tạm giam Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Thị xã Phú Thọ

Bắt tạm giam Phó Giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Thị xã Phú Thọ

Công an thị xã Phú Thọ đã bắt tạm giam ông Nguyễn Đôn Ý, Phó GĐ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 19-02D để điều tra hành vi nhận hối lộ.
Khởi tố 3 đối tượng sử dụng tem đăng kiểm giả

Khởi tố 3 đối tượng sử dụng tem đăng kiểm giả

Để đối phó với lực lượng chức năng, các đối tượng mua trên mạng xã hội với giá từ 500.000-600.000 đồng/bộ tem đăng kiểm, tem nộp phí sử dụng đường bộ giả.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cảnh báo bị chiếm đoạt thông tin cá nhân khi nhờ làm hộ chiếu nhanh trên mạng

Cảnh báo bị chiếm đoạt thông tin cá nhân khi nhờ làm hộ chiếu nhanh trên mạng

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân nên tự thao tác nộp hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
Từ ngày 1/7, trường hợp nào bị phong tỏa tài khoản thanh toán?

Từ ngày 1/7, trường hợp nào bị phong tỏa tài khoản thanh toán?

Theo Nghị định số 52/2024/NĐ-CP, có 4 trường hợp phong tỏa tài khoản thanh toán. Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024.
Thanh Hóa: Triệt phá đường dây sản xuất văn bằng, chứng chỉ giả

Thanh Hóa: Triệt phá đường dây sản xuất văn bằng, chứng chỉ giả

Tại cơ quan Công an, các đối tượng khai nhận: Khoảng tháng 11/2023, Trần Gia Trung và Ngô Xuân Linh đã thuê một phòng ở chung cư Xuân Mai, phường Đông Hải, TP.Thanh Hóa, sau đó rủ thêm Cao Thanh Lâm để cùng nhau làm các loại tài liệu giả nhằm mục đích bán
Tin bài khác
Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Trong kỷ nguyên công nghệ số và thời đại pháp quyền, Thẩm phán cao cấp Chu Thành Quang, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên luật là rất lớn.
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
lay y kien tu hon 500000 nha giao de xay dung du thao luat nha giao

Lấy ý kiến từ hơn 500.000 nhà giáo để xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo

(PLM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để phân tích, đánh giá, hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.
chinh thuc trinh chinh phu tang luong toi thieu vung tu ngay 17

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

(PLM) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.
hang ngan trai tim huong ve lang bac nhan ky niem 134 nam ngay sinh chu tich ho chi minh

Hàng ngàn trái tim hướng về lăng Bác nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLM) - Hòa trong không khí mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) , hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền tổ quốc cùng cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã tới Thủ đô Hà Nội, thành kính vào Lăng viếng Bác.
dai tuong to lam duoc trung uong gioi thieu de bau lam chu tich nuoc

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước

(PLM) - Ngày 18/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các vị lãnh đạo chủ chốt, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát hành.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.