Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Sức sống và sự vươn lên mạnh mẽ của Nhật Bản

Pháp luật 4 phương
30/01/2017 06:00
TS. Phạm Hồng Long - Phạm Thị Anh
aa
Trong lịch sử phát triển của nhân loại, Nhật Bản được biết đến là đất nước của những con người ý chí, nghị lực và tự cường vươn lên từ đống tro tàn sau chiến tranh thế giới thứ hai, hay sau những trận động đất, sóng thần kinh hoàng đi kèm tai nạn nổ nhà máy điện hạt nhân.


Bấy nhiêu tang thương đó tưởng chừng sẽ vùi dập nước Nhật trong đổ nát, hoang tàn, kìm hãm sự phát triển kinh tế-xã hội. Nhưng với khí phách của người Nhật và những chính sách đúng đắn của chính phủ Nhật Bản đã đưa đất nước từng bước phục hồi sau các biến cố và tiếp tục công cuộc phát triển, thay da đổi thịt nền kinh tế đất nước, khẳng định vị thế của Nhật Bản trên trường thế giới. Đất nước Nhật Bản trở thành minh chứng sống cho “quốc gia khởi nghiệp” trong thời đại hiện nay.

Nhật Bản trở thành minh chứng sống cho “quốc gia khởi nghiệp” trong thời đại hiện nay.
Nhật Bản trở thành minh chứng sống cho “quốc gia khởi nghiệp” trong thời đại hiện nay.

Vượt qua khó khăn

Sau thế chiến thứ hai, từ một nền kinh tế kiệt quệ, đất nước chìm trong tang thương, chết chóc và trở thành sân sau của Mỹ.

Nhưng Nhật Bản đã biến bất lợi thành điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, dựa vào Mỹ để giảm chi phí quân sự và tập trung cho phát triển kinh tế nhờ vậy chỉ sau khoảng 15 năm, đến giai đoạn 1970-1973 kinh tế Nhật đạt tốc độ phát triển thần kỳ với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 10,8%/năm, từ năm 1968 Nhật Bản trở thành nền kinh tế thứ hai thế giới sau Mỹ và vươn lên trở thành một trong ba trung tâm kinh tế-tài chính lớn nhất thế giới cùng với Mỹ và Tây Âu kể từ năm 1970.

Chính sự phát triển này đã tạo dựng tiền đề vững chắc cho sự phát triển của Nhật Bản từ đó cho tới ngày nay mặc dù hiện tại nền kinh tế Nhật tụt xuống hàng thứ ba thế giới sau Mỹ và Trung Quốc.

Sau thế chiến thứ hai, từ một nền kinh tế kiệt quệ, đất nước chìm trong tang thương, chết chóc và trở thành sân sau của Mỹ.
Sau thế chiến thứ hai, từ một nền kinh tế kiệt quệ, đất nước chìm trong tang thương, chết chóc và trở thành sân sau của Mỹ.

Nằm trong vành đai núi lửa Thái Bình Dương, thiên tai động đất và sóng thần vẫn gõ cửa nước Nhật hàng năm. Nhưng dường như thiên tai không thể hủy hoại mà càng làm tăng thêm ý chí kiên cường của người Nhật và của đất nước Nhật, không những thế “động đất sẽ giúp lột xác những vùng đất nghèo, kém phát triển”.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, Nhật Bản luôn phải hứng chịu những cuộc động đất lớn kèm theo sóng thần, điển hình là trận động đất, sóng thần kinh hoàng tháng 3 năm 2011 đã nhấn chìm nước Nhật trong đống hoang tàn, đổ nát. Thảm họa kép đã xóa sổ nhiều thị trấn, san phẳng nhiều đô thị ven biển miền Bắc Nhật Bản, nhiều người thiệt mạng, mất tích, bị vùi lấp trong các đống đổ nát, người bị thương, bị đói rét và rơi vào tình trạng tuyệt vọng.

Khó khăn chồng chất khó khăn, ngay sau sóng thần, Nhật Bản lại phải đối mặt với sự cố điện hạt nhân xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima, rò rỉ phóng xạ đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng người dân và giáng một đòn chí mạng vào nền kinh tế Nhật Bản.

Trong lúc khó khăn là lúc tinh thần người Nhật được đẩy lên cao nhất.Với chính sách tập trung khắc phục hậu quả thiên tai và rò rỉ phóng xạ, sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Nhật Bản đã vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển đất nước.

Nhìn lại thảm họa 5 năm trước không ai khỏi xót xa nhưng điều đó lại càng tôi luyện ở con người Nhật Bản ý chí kiên cường, vượt qua khó khăn.

Nhật Bản “tận dụng” thiên tai để phát triển kinh tế, và người Nhật luôn khẳng định “Chúng ta không thể quay ngược lại quá khứ để ngăn cản thảm họa xảy ra, tốt nhất hãy nên nhìn vào tương lai. Chúng ta đã may mắn được sống sót vậy hãy xây dựng cho cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Nhật Bản sẵn sàng chấp nhận thiên tai, đương đầu với nó và tận dụng nó để phát triển kinh tế.
Nhật Bản sẵn sàng chấp nhận thiên tai, đương đầu với nó và tận dụng nó để phát triển kinh tế.

Sau 5 năm xảy ra thảm họa kép, đã giúp nhiều khu vực thay da đổi thịt như khu cảng Onagawa tỉnh Miyagi đã trở nên sôi động hơn nhiều tập nập người qua lại, các quán bia, café, nhà hàng, trung tâm mua sắm mọc lên; nhiều vùng quê ít người biết nay đã thu hút sự quan tâm và đầu tư của chính phủ, các thị trấn ven biển được đầu tư 2,5 tỷ yên cho xây đê, tỉnh Miyagi được nhận 180 tỷ yên để xây 15 ngàn căn nhà tái thiết và tạo ra số lượng việc làm lớn.

Sẵn sàng chấp nhận thiên tai, đương đầu với nó và tận dụng nó để phát triển kinh tế là điều mà Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã, đang và sẽ làm để tiếp tục đương đầu với khó khăn và phát triển kinh tế đất nước.

Vươn lên mạnh mẽ

Dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Shinzo Abe và nội các, trong những năm gần đây, hàng loạt các chính sách kinh tế đã được áp dụng, điển hình như việc áp dụng mức lãi xuất âm -0,1% nhằm mục đích nới lỏng tiền tệ, khắc phục tình trạng giảm phát; tăng thuế để chi trả khối nợ công khổng lồ; tăng cường thúc đẩy phát triển lĩnh vực dịch vụ, trong đó đặc biệt là du lịch với việc nới lỏng thủ tục visa, mở thêm nhiều tuyến bay, các cửa hàng miễn phí…Năm 2016 cũng đánh dấu năm tăng giá của đồng tiền yên Nhật. Theo báo cáo của Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 3/11/2016, GDP tăng 2,2% trong quý 3 năm 2016 so với quý trước, vượt qua mức dự đoán của nhiều nhà nghiên cứu kinh tế.

Với lĩnh vực khoa học – công nghệ. Nhật Bản vẫn thể hiện là đất nước đi đầu về lĩnh vực này.Vừa qua ngày 9/12 Nhật Bản đã phóng một con tàu vũ trụ chở hàng tiếp tế cho Trạm không gian quốc tế (ISS) đồng thời làm nhiệm vụ dọn rác trên vũ trụ.

Sự thành công của Nhật Bản đã khẳng định được sự phát triển mạnh của lĩnh vực khoa học – công nghệ Nhật Bản, giúp giảm thiểu rủi ro cho ngành công nghiệp không gian trị giá hàng tỷ USD và bảo vệ các vệ tinh truyền thông.

Ở lĩnh vực giáo dục, Nhật Bản tiến hành chính sách thu hút nguồn nhân lực nước ngoài thông qua “Quyết định tăng thêm việc làm cho các du học sinh”. Ngày 2/6 vừa qua, thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tổ chức đồng thời Hội nghị lần thứ 10 về chính sách kinh tế tài chính và Hội nghị cạnh tranh công nghiệp lần thứ 28.

Tại cuộc họp đề ra “các phương châm cơ bản của cải cách, quản lý kinh tế tài chính năm 2016 và “chiến lược hồi sinh Nhật Bản năm 2016” để ra quyết định cải thiện tỷ lệ việc làm của sinh viên nước ngoài lên 50%, tận dụng nguồn nhân lực tiên tiến của nước ngoài để nâng cao năng xuất lao động; đẩy mạnh liên kết với nhiều trường đại học, doanh nghiệp lớn, mời 1000 sinh viên xuất sắc của các trường đào tạo về kỹ thuật hàng đầu Châu Á đến Nhật học tập và làm việc; lập ra “Thẻ xanh nguồn nhân lực cao cấp Nhật Bản” nhằm thu thập và lưu giữ các công chức nước ngoài tài năng.

Ở lĩnh vực giáo dục, Nhật Bản tiến hành chính sách thu hút nguồn nhân lực nước ngoài thông qua “Quyết định tăng thêm việc làm cho các du học sinh”.
Ở lĩnh vực giáo dục, Nhật Bản tiến hành chính sách thu hút nguồn nhân lực nước ngoài thông qua “Quyết định tăng thêm việc làm cho các du học sinh”.

Nhìn chung, những năm gần đây Nhật Bản phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng kinh tế Nhật vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khá cao. Chính sách phát triển giáo dục và khoa học-công nghệ vẫn là ưu tiên hàng đầu của Nhật Bản hiện nay.

Bài học cho Việt Nam

Vào những khoảnh khắc cuối cùng của năm 2016, nhìn nhận sự phát triển kinh tế đất nước trong suốt một năm và chuẩn bị phương hướng chiến lược phát triển cho năm 2017 hướng theo đúng tinh thần của Chính phủ mới là xây dựng một chính phủ “kiến tạo và phục vụ” hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp với mong muốn khơi dậy niềm tin trong mọi người, mọi nhà, chú trọng phát triển kinh tế đất nước ngày càng giàu mạnh.

Nhìn nhận sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Nhật Bản để tạo động lực và rút ra những kinh nghiệm cho phát triển kinh tế Việt Nam.

Yếu tố quan trọng nhất làm nên sự phát triển đó là nguồn lực con người. Con người Việt Nam cũng trải qua những năm tháng kiên cường, anh dũng chống chọi với chiến tranh gian khổ như con người Nhật Bản.

Nhưng để đất nước có thể phát triển trong thời đại kinh tế hội nhập, người Việt Nam cần rèn luyện tinh thần đoàn kết, đồng lòng và lạc quan vươn lên trước những khó khăn gian khổ, khắc phục và biến những bất lợi thành thời cơ để phát triển.

Yếu tố quan trọng nhất làm nên sự phát triển thần kỳ của Nhật Bản là nguồn lực con người.
Yếu tố quan trọng nhất làm nên sự phát triển thần kỳ của Nhật Bản là nguồn lực con người.

Việt Nam cần tiếp tục tích cực đẩy mạnh phát triển các ngành kinh tế chủ đạo, là lợi thế của đất nước, trong đó có lĩnh vực dịch vụ - du lịch; xây dựng các chính sách phát triển kinh tế mới, phù hợp với xu thế công nghiệp hóa – hiện đại hóa; đẩy mạnh ưu tiên phát triển giáo dục, khoa học - công nghệ, thay đổi phương thức sản xuất mới, tiên tiến; sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư nước ngoài; cải tổ bộ máy quản lý mở nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi thức đẩy nền kinh tế đất nước.

Có thể nói, nhìn nhận lại con đường vươn lên của Nhật bản, rút ra và áp dụng những bài học kinh nghiệm đó vào Việt Nam sẽ tạo ra động lực to lớn thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.

Hà Giang: Mưa dông, gió lốc mạnh khiến 3 người thương vong

Mưa to, gió lớn diễn ra vào đêm 20/4 và rạng sáng ngày 21/4, trên địa bàn huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã khiến 3 người thương vong, hàng chục công trình nhà ở, trường học bị hư hỏng nặng.
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Quý I/2024, kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi tích cực

Theo báo cáo, tăng trưởng GDP quý I/2024 đạt 5,66%, cao hơn cùng kỳ từ 2020 và cao hơn kịch bản đề ra.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Tại 5 quốc gia ASEAN cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử, kết quả thực tiễn của lệnh cấm dường như không được như kỳ vọng.
BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

Ngày 6/5, BHXH Việt Nam cho biết, trong tháng 5.2024, ngành sẽ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”.
Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Chiến thắng Điện Biên Phủ tròn 70 năm, những nhân chứng lịch sử ngày càng ít đi nhưng những ký ức, những giá trị và bài học thì còn mãi.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.