Chủ nhật 28/04/2024 20:30

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Tết cổ truyền: Về nhà hay du xuân?

Sức khỏe - đời sống
10/02/2024 07:30
Thuỳ Dương
aa
Tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Việt, là dịp hướng về cội nguồn. Đó là giá trị tâm linh, cũng là giá trị tình cảm thiêng liêng, sâu sắc của người Việt.


Tết, với nhiều người là thời gian để về nhà sum vầy với gia đình, cùng nhau ngồi lại ăn bữa cơm đoàn viên, đón khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng nhất của năm mới. Nhất là với những người xa quê, ai cũng đều muốn trở về đoàn viên cùng gia đình trong dịp đặc biệt này.

Tuy nhiên, cuộc sống hiện đại, không ít người gần đây có sự thay đổi về cách đón Tết. Họ cho rằng, Tết là thời gian thư giãn và du lịch khám phá văn hóa, không khí đón Tết ở những vùng đất mới.

E19EE35A-7A49-4A52-8BC4-7A9B5CA5124B.

Cả gia đình cùng nhau đi du lịch đầu xuân. (Ảnh: Vietravel)

Tận hưởng không khí đón Tết ở quê nhà

Tết Nguyên Đán là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây, thể hiện sự gắn kết trong gia đình, gia tộc và cộng đồng, là dịp để những người con trở về nhà sum họp với gia đình.

Dù cho những chuyến tàu, chuyến xe ngày Tết có đông đúc, chen chúc, vất vả như thế nào, dù cho khoảng cách có xa xôi Nam - Bắc đến hàng ngàn cây số, thậm chí là ở những đất nước cách cả nửa vòng trái đất, những người con đất Việt vẫn luôn có một ước mong trở về sum họp bên những người thân yêu nhất của mình vào dịp Tết Nguyên Đán. Đối với bậc sinh thành, thấy con cái trở về trong ngày Tết là món quà vô giá và ý nghĩa nhất.

“Đặt vé chưa con? Quên quên vài bữa đến Tết không khéo sát ngày khó mua!”. Những câu hỏi, dặn dò ân cần của nhiều cha mẹ đều vang lên mỗi dịp cận Tết.

Đó là sự mong đợi những đứa con thân yêu xa nhà một năm qua có thể về nhà sớm dịp Tết, để cùng nhau đi mua vài chậu hoa chưng Tết, quây quần trong bữa cơm Tất niên. Các con về, nhà có đủ người thì mới thấy Tết về!

Không ít người xa quê, họ chuẩn bị kế hoạch đặt mua vé tàu, vé máy bay từ rất sớm để kịp về quê đón Tết. Có nhiều người háo hức dành những ngày phép để về quê đúng ngày ông Công, ông Táo cùng ông bà, cha mẹ sống trong không khí chuẩn bị Tết.

Anh Hoàng Văn Châu (Phú Thọ), 32 tuổi tâm sự: “Tôi rất mong được về quê đón Tết và rất thích không khí chuẩn bị Tết của gia đình. Suốt một năm, tôi và vợ làm việc chăm chỉ và để dành ngày phép để được về quê sớm.

Tôi luôn đếm ngược thời gian từng ngày để về quê đón Tết. Những ngày giáp Tết, cha mẹ cũng gọi điện liên tục hỏi bao giờ mới về làm tôi càng háo hức hơn nữa”.

“Về quê, vợ tôi cùng mẹ sửa soạn lá dong, gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, dưa hành, bánh mứt và gói bánh chưng. Còn tôi thích cảm giác được ngồi bên nồi bánh chưng, bếp củi đượm lửa hồng. Tôi nướng khoai, bắp ngô nướng vùi vào bếp than hồng kể cho các con nhỏ của tôi về sự tích cây nêu, truyền thuyết bánh chưng.

Tôi cũng giúp bố sửa sang lại mái nhà, trang trí cây đào, quất. Bọn trẻ ríu rít chạy quanh sân hát ca vui nhộn quanh ông bà. Mùi lá mùi tỏa hương thơm ngát. Nhưng có lẽ, thiêng liêng ý nghĩa nhất không chỉ với tôi mà còn là của rất nhiều người, đó là bữa cơm tất niên và đón chào thời khắc giao thừa”, anh Châu chia sẻ.

Bữa cơm tất niên chiều 30 Tết, cũng là bữa cơm đoàn viên, là sợi dây gắn tình đoàn kết, yêu thương giữa các thành viên trong gia đình. Đây là dịp để mọi người trong nhà được bày tỏ những nỗi niềm còn trăn trở, là lúc con cái thể hiện tấm lòng hiếu thảo tới đấng sinh thành.

Có lẽ đây cũng là khoảng thời gian ấm áp nhất, mọi thành viên cùng đắm mình vào cảm xúc yêu thương, của tình thân trọn vẹn.

Những câu chuyện từ thuở ấu thơ với bầu trời kỷ niệm hay những vấp ngã, thành đạt trong năm qua và những ước mơ vào năm mới được những người con sẻ chia với sự chân thành. Ông bà được đón các con, cháu cùng quây quần bên mâm cơm trào dâng niềm hạnh phúc. Đối với những bậc làm cha mẹ, còn gì hạnh phúc hơn khi thấy con cái trưởng thành, hiếu nghĩa và hiểu chuyện.

Trong tâm thức mỗi người, thời khắc giao thừa dường như ẩn chứa một sức mạnh tinh thần mà khi trải qua thời khắc đó, người ta đều tin rằng có điều gì vừa đổi thay, mới mẻ hơn. Khi trời đất, vạn vật bước vào một “tiết” mới, dường như con người cũng đang đứng trước vận hội mới.

Bước sang ngày đầu xuân, có lẽ với mỗi người dân Việt Nam đều nhớ tới câu: “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy”. Mùng 4, mùng 5, các gia đình cùng nhau đi viếng chùa, đi lễ hội làng…

9FD13606-4824-49B8-A591-49F00A07F191

Trải nghiệm du xuân tại Hàn Quốc. (Ảnh minh họa. Nguồn: Intertour)

Vừa đón Tết cổ truyền, vừa kết hợp du xuân

Những năm gần đây, cuộc sống hiện đại, không ít người có sự thay đổi về cách đón Tết cổ truyền. Đối với họ, Tết là thời gian thư giãn và du lịch khám phá đón Tết ở những vùng đất mới. Họ đang dần thay đổi văn hóa đón Tết truyền thống.

Nhiều người đã dành thời gian từ 28 Tết đến ngày mùng 1 Tết âm lịch ở nhà đón Tết cùng gia đình. Còn lại, họ dành thời gian đi du lịch trong hoặc ngoài nước. Chị Thu Vân (Hà Nội), 28 tuổi chia sẻ: “Nếu dành cả 7 - 10 ngày chỉ loanh quanh ở nhà thì rất lãng phí thời gian. Tôi muốn tận hưởng, khám phá những điều tốt đẹp xung quanh”.

Theo chị Thu Vân, chị cùng 5 gia đình lên kế hoạch để đi du lịch vùng Tây Bắc vào chiều ngày mùng 1 Tết, sau khi chị đã đón giao thừa và thắp hương tổ tiên, ông bà.

Cũng như chị Thu Vân, không ít người muốn tận dụng kì nghỉ Tết Nguyên Đán để tận hưởng niềm đam mê du lịch, khám phá vùng đất mới. Vui Tết cùng bạn bè cũng có thú vui riêng. Mọi người cùng khám phá, hòa cùng đón Tết đầy sắc màu của 54 dân tộc trên dải đất hình chữ S.

Có người đề ra mỗi năm đi miền đất mới, hiểu biết một dân tộc mới. Anh Thái Văn Thắng (Nghệ An) nhẩm tính: “Việt Nam có 63 tỉnh, thành với 54 dân tộc anh em. Nếu mỗi năm tôi khám phá Tết tại một tỉnh, thành thì hết 63 năm. Giờ 25 tuổi, hy vọng, 88 tuổi tôi vẫn còn khỏe chân, mạnh tay để đón Tết đủ ở khắp Tổ quốc Việt Nam”.

2CA743C4-2E15-4D95-A351-BB0E50E2B479.

Khoảnh khắc hạnh phúc và xúc động khi bố mẹ đón con trở về nhà đón Tết Nguyên Đán. (Ảnh trong MV Đi để trở về)

Nhiều người để dành những ngày nghỉ phép để dịp Tết đi du lịch nước ngoài dài ngày cùng gia đình. Anh Xuân Thành (Nam Định), 43 tuổi đã đặt tour du lịch Hàn Quốc 7 ngày để mời bố mẹ cùng đi. “Tôi biết ở “xứ sở Kim Chi” cũng đón Tết cổ truyền như ở Việt Nam.

Chiều ngày 1 mùng Tết, gia đình tôi gồm: bố mẹ, vợ chồng tôi và hai con sẽ cùng đi du lịch, trải nghiệm nền văn hóa, ẩm thực ở nước ngoài. Bố mẹ tôi vô cùng háo hức, sẵn sàng sức khỏe để khám phá miền đất mới. Vậy là vẫn có một cái Tết sum vầy, cả nhà bên nhau. Tôi thấy hạnh phúc khi bố mẹ tôi đã thay đổi suy nghĩ chỉ quanh quẩn vào những ngày Tết cổ truyền”.

Không chỉ giới trẻ mà cả những người cao tuổi ngày càng muốn được đi du lịch những ngày Tết. Đi du lịch cùng gia đình nhiều thế hệ còn là dịp để các thành viên hiểu nhau và gắn kết hơn. Nhiều người chọn đón Tết ở nhà 1 - 2 ngày đầu năm mới rồi khởi hành du xuân.

Họ vừa đón Tết cổ truyền đúng nghĩa, vừa không bỏ qua cơ hội được khám phá các địa danh du lịch trong dịp năm mới với một tâm thế đầy an nhiên và hứng khởi.

Một mùa xuân mới đang về…

Nam ca sĩ 9X Soobin Hoàng Sơn với các bản hit “Đi để trở về” thu hút hơn trăm triệu lượt xem đã chia sẻ: “Dù người trẻ có rất nhiều chuyến đi để có thêm nhiều trải nghiệm, nhưng điều kỳ diệu là trong muôn vàn những chuyến đi, luôn có một chuyến đi đặc biệt nhất, cảm xúc nhất và luôn là chuyến đi được mong đợi nhất vào dịp cuối năm, đó là chuyến đi… để trở về. Trở về nhà, trở về kể với gia đình những hành trình, trải nghiệm kỉ niệm buồn lẫn vui đã từng trải qua! Càng đi xa, càng đi nhiều thì chuyến đi về nhà càng đong đầy cảm xúc.

Đi thật xa để bản thân trưởng thành hơn, hiểu đời hơn để rồi biết trở về yêu thương, trân trọng giá trị tình thân, gia đình. Đi thật xa để trở về và đóng góp, sống tích cực hơn. Trong tim giới trẻ vẫn là tình yêu dành cho gia đình”.

Trái tim khao khát khám phá cuộc sống thế giới bên ngoài của giới trẻ để rồi nhận ra gia đình là nơi bình yên nhất. Cho dù đi bao xa, giới trẻ vẫn mong mỏi trở về nhà. Có lẽ, đó là sự da diết, mở ra tầng nghĩa mới khi “nhà” là quê hương nguồn cội của thế hệ 9X.

bài liên quan
Đầu năm mới, hàng ngàn du khách về chùa Vĩnh Nghiêm vãn cảnh, lễ phật

Đầu năm mới, hàng ngàn du khách về chùa Vĩnh Nghiêm vãn cảnh, lễ phật

Với việc phải đón hàng ngàn du khách trong những ngày đầu năm mới, công tác bảo đảm an ninh trật tự, ở chùa Vĩnh Nghiêm vẫn được đảm bảo, không xảy ra tình trạng chen lấn, lộn xộn tại điểm di tích.
Chùa Phật Tích đón hàng ngàn lượt du khách vãn cảnh, lễ phật

Chùa Phật Tích đón hàng ngàn lượt du khách vãn cảnh, lễ phật

Trong những ngày đầu xuân năm mới Giáp Thìn, Chùa Phật Tích đã đón đông đảo người dân đến thăm quan, du xuân.
Múa rồng - Nét văn hóa độc đáo ngày Xuân

Múa rồng - Nét văn hóa độc đáo ngày Xuân

Từ lâu, múa rồng đã trở thành món ăn tinh thần, nét văn hóa độc đáo trong dịp Tết đến, xuân về. Múa rồng mang theo ước vọng cầu mong mong sự thịnh vượng, phát đạt, hanh thông và hạnh phúc cho mọi nhà. Khi tiếng trống vang lên, người già, trẻ nhỏ lại háo hức dõi theo.
Về Việt Nam là thấy “an” trong tâm hồn

Về Việt Nam là thấy “an” trong tâm hồn

Hơn mười năm sống ở nước ngoài nhưng Đặng Kiều My (27 tuổi), hiện là tư vấn chiến lược tại Công ty Boston Consulting Group (BCG) tại Paris (Pháp), vẫn luôn dành trọn tình yêu cho quê hương, đất nước Việt Nam.
Rộn ràng công tác chuẩn bị đón Tết của người xưa

Rộn ràng công tác chuẩn bị đón Tết của người xưa

Tết Nguyên Đán là lễ hội đầu tiên của năm và là lễ hội lớn nhất trong truyền thống của người Việt. Đó là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, thời điểm “tống cựu nghinh tân”, rũ bỏ quá khứ và chào đón tương lai.
Thăm làng cổ của những thợ may "đệ nhất Hà thành"

Thăm làng cổ của những thợ may "đệ nhất Hà thành"

Làng Cựu (Phú Xuyên, Hà Nôi) nổi tiếng với tài may vá, thêu thùa một thời được mệnh danh là làng thợ may "đệ nhất Hà thành".
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.