Hà Nội 40 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 33 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 40 °C
  • Hà Nội Hà Nội 40°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 33°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 40°C

Về Việt Nam là thấy “an” trong tâm hồn

Nhà nước và Pháp luật
10/02/2024 09:04
Hương Ngọc
aa
Hơn mười năm sống ở nước ngoài nhưng Đặng Kiều My (27 tuổi), hiện là tư vấn chiến lược tại Công ty Boston Consulting Group (BCG) tại Paris (Pháp), vẫn luôn dành trọn tình yêu cho quê hương, đất nước Việt Nam.


Lưu giữ “hồn Việt” từ những món ăn

Chiều ngày cuối năm, Đặng Kiều My vừa thu xếp lại đồ đạc sau một thời gian liên tục làm việc, đi lại khắp 11 nước trên thế giới. My cho biết, tối nay, cô dự định sẽ làm đồ ăn Việt.

Hai mươi bảy tuổi nhưng Kiều My đã có nhiều năm học tập, làm việc ở các công ty lớn trên thế giới như: Quỹ đầu tư Blackstone - London (Anh), Lafayette RE LLC New York (Mỹ) và hiện cô làm việc ở Paris (Pháp). Cô gái sinh năm 1996 thông thạo bốn ngoại ngữ Pháp, Anh, Việt và Đức, ngoài thời gian làm tư vấn chiến lược cho Boston Consulting Group, top 3 công ty tư vấn chiến lược lớn nhất trên thế giới, Kiều My còn làm chủ kênh Youtube Kieumysway sở hữu hàng chục nghìn lượt theo dõi và một kênh Podcast mang tên “Chị ơi!”.

0564BEE1-C87D-4C60-9941-ADAB77CF026A.

Kiều My (bên trái) bày tỏ tự hào là người Việt Nam. (Nguồn ảnh: NVCC).

Gặp gỡ Kiều My, không ai nghĩ cô chỉ sống ở Việt Nam vỏn vẹn 10 năm, bởi My có vốn từ vựng uyển chuyển, lưu loát và sự am hiểu khá sâu sắc về văn hóa Việt. My chia sẻ, thời đi học, cô chỉ nói tiếng Pháp ở trường, còn khi về nhà, cô sử dụng hoàn toàn tiếng Việt để giao tiếp với bố mẹ. Sau này, Kiều My trở về Việt Nam với gia đình và sống một thời gian khá dài trước khi tiếp tục học ở Trường Đại học HEC Paris, một trong những trường kinh tế hàng đầu của Pháp.

My cho biết: “Tôi luôn nói với tất cả mọi người, tôi là người Việt Nam. Dù đi đâu, về đâu, tôi cũng là người Việt da vàng, tóc đen”. Để lưu giữ “hồn cốt” của người Việt, ngoài tiếng nói, My có mối liên hệ chặt chẽ với nhiều người Việt ở Pháp và tất cả những nơi cô từng sinh sống. Điều đặc biệt nhất, Kiều My luôn nấu những món ăn Việt mỗi ngày. Đối với My, chỉ cần một bát cơm với đĩa rau luộc, miếng thịt chấm nước mắm đã là “mỹ vị”.

Mỗi năm, khi Tết đến, xuân về, My đều cố gắng tạm dừng công việc, xin nghỉ phép để về Việt Nam thăm gia đình: “Đó là lúc, tôi cảm thấy được về nhà. Về với ngôn ngữ của tôi, về với căn bếp của mẹ, với cái ôm của bố, cả nhà cùng nhau quây quần bên mâm cơm ấm áp”. Mẹ của Kiều My thường hỏi, cô muốn ăn gì, đi chơi đâu?

Hạnh phúc nhất khi Kiều My được đón Tết cổ truyền là: “Tôi thường bảo mẹ, con chỉ muốn ở nhà ăn cơm mẹ nấu, ở bên bạn bè và trò chuyện cùng các cô dì, chú bác”. Đối với My, Tết đơn giản và giản dị lắm, chỉ cần được ngồi quây quần bên mâm cơm, bên người thân, có dưa muối, cà muối, canh chua, chút kho quẹt, chút thịt luộc, khoanh giò nhỏ vậy là trọn vẹn rồi… Quả đúng như ai đó bảo rằng, càng đi xa, càng đi nhiều lại càng thấy nhớ quê hương, trân quý bữa ăn đoàn viên, bữa cơm gia đình.

5C2E78FF-CA46-484D-A9CA-F81DB7D6AD92.

Kiều My có kinh nghiệm làm việc tại nhiều nước trên thế giới. (Nguồn ảnh: NVCC).

Trở về và khao khát được cống hiến

Càng trưởng thành, Kiều My càng khao khát được trở về Việt Nam để cống hiến cho đất nước của mình. Bắt đầu từ việc lập kênh Youtube Kieumysway, kênh của cô phần lớn là các video hỗ trợ những người trẻ Việt Nam định hướng nghề nghiệp, phát triển năng lực bản thân.

My chia sẻ, ngành tư vấn chiến lược trên thế giới đang rất phát triển, tại Việt Nam cũng đã bắt đầu có sự đầu tư của một số công ty lớn. Rất nhiều sinh viên ở Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương… thường nhắn tin xin cô lời khuyên theo đuổi ngành nghề này: “Đây là một ngành nghề tương đối khó, vì vậy, tôi luôn cố gắng hết mức để hỗ trợ sinh viên ở Việt Nam khi các em đặt câu hỏi”.

9D4F59C6-4A55-4771-8660-6C24E23CFB1A.

Mong muốn của Kiều My là sớm trở về Việt Nam để cống hiến cho nước nhà. (Nguồn ảnh: NVCC)

Ngoài ra, Kiều My cùng hai người bạn thành lập kênh Podcast “Chị ơi!” hướng đến những người Việt sống ở nước ngoài và học sinh, sinh viên có ý định du học. Mỗi tập, cô và cộng sự chia sẻ những nỗi niềm của người trẻ ở “trời Tây”, ví dụ như sự hoang mang về giá trị gia đình, tình bạn, tình yêu. Cô cho biết: “Khi ở lứa tuổi mười tám, hai mươi, tôi có rất nhiều câu hỏi về giá trị gia đình ở nước ngoài và Việt Nam, vì đây là hai nền văn hóa khác nhau. Tôi muốn chia sẻ điều này, để những người Việt sống ở nước ngoài hiểu rằng họ không cô đơn, chúng tôi sẽ luôn ở bên họ”.

Trong ba năm gần đây, Kiều My trở về Việt Nam nhiều hơn, mỗi lần về, cô lại tích cực tham gia vào các hoạt động, dự án giúp đỡ trẻ em và thanh, thiếu niên Việt Nam. Kiều My chia sẻ một kỷ niệm làm cô cảm động nhất, vào năm 2021, cô trở về Việt Nam trong 9 tháng, My đã tham gia một dự án do tổ chức phi chính phủ Blue Dragon Children’s Foundation chuyên hỗ trợ những trẻ em cơ nhỡ, các em nhỏ bị buôn bán ra nước ngoài. Tại đây, My đã làm cô giáo dạy chữ, trong lớp cô có một chàng trai người Mông dù đã 20 tuổi, nhưng vẫn chưa biết đọc, viết. Sau một thời gian học cùng My, chàng trai Mông đã có thể đọc thông, viết thạo.

B1A4D08A-BFA3-449B-80AD-569592686112.

Kiều My lưu giữ văn hóa Việt từ những món ăn. (Nguồn ảnh: NVCC)

Ngoài ra, cô thường xuyên được mời đến các buổi talksow, workshop chia sẻ kinh nghiệm làm việc, du học và sinh sống ở nước ngoài. Kiều My cho biết, Việt Nam hiện nay đã “chuyển mình” trở thành nền kinh tế đa dạng, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống Nhân dân được nâng cao rõ rệt về mức sống và chất lượng cuộc sống. Rất nhiều công ty nước ngoài đang dự định đầu tư vào Việt Nam. Kiều My nói: “Trong chuyến đi công tác ở Mỹ gần đây, khi trao đổi với một số công ty lớn, họ chia sẻ với tôi Việt Nam là thị trường có tiềm năng phát triển lâu dài, họ rất mong muốn được đầu tư”.

Theo Kiều My, đây là một cơ hội cho người trẻ Việt Nam phát huy khả năng của mình. Đồng thời, những người Việt sống ở nước ngoài như cô có thể trở về để cống hiến cho Tổ quốc. Cô xúc động chia sẻ: “Mỗi lần quay lại Việt Nam, tôi đều tìm được sự “an” ở trong tâm hồn của mình. Tôi định hình được bản thân là ai trong thế giới rộng lớn này. Tôi hy vọng sẽ sớm trở về Việt Nam dùng kinh nghiệm, kiến thức mình đã học hỏi được để phát triển đất nước, quê hương. Dù đi đâu, về đâu, tôi vẫn luôn là người Việt Nam, ăn những món ăn Việt, suy nghĩ như người Việt và dành trọn vẹn trái tim cho Tổ quốc của mình”.

“Mỗi lần quay lại Việt Nam, tôi đều tìm được sự “an” ở trong tâm hồn của mình. Tôi định hình được bản thân là ai trong thế giới rộng lớn này. Tôi hy vọng sẽ sớm trở về Việt Nam dùng kinh nghiệm và kiến thức mình đã học hỏi được để phát triển đất nước, quê hương”, Kiều My chia sẻ.

bài liên quan
Đầu năm mới, hàng ngàn du khách về chùa Vĩnh Nghiêm vãn cảnh, lễ phật

Đầu năm mới, hàng ngàn du khách về chùa Vĩnh Nghiêm vãn cảnh, lễ phật

Với việc phải đón hàng ngàn du khách trong những ngày đầu năm mới, công tác bảo đảm an ninh trật tự, ở chùa Vĩnh Nghiêm vẫn được đảm bảo, không xảy ra tình trạng chen lấn, lộn xộn tại điểm di tích.
Chùa Phật Tích đón hàng ngàn lượt du khách vãn cảnh, lễ phật

Chùa Phật Tích đón hàng ngàn lượt du khách vãn cảnh, lễ phật

Trong những ngày đầu xuân năm mới Giáp Thìn, Chùa Phật Tích đã đón đông đảo người dân đến thăm quan, du xuân.
Tết cổ truyền: Về nhà hay du xuân?

Tết cổ truyền: Về nhà hay du xuân?

Tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Việt, là dịp hướng về cội nguồn. Đó là giá trị tâm linh, cũng là giá trị tình cảm thiêng liêng, sâu sắc của người Việt.
Đồng Nai: Hơn 800 người rước, dâng bánh “kính nhớ tổ tiên”

Đồng Nai: Hơn 800 người rước, dâng bánh “kính nhớ tổ tiên”

Thông qua lễ diễu hành này nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân ý nghĩa của Tết cổ truyền dân tộc, phong tục gói, nấu bánh Chưng của nhân dân ta.
Cần nắm bắt và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh tại địa phương

Cần nắm bắt và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh tại địa phương

Chăm lo tết cho nhân dân vui tươi, lành mạnh và thăm hỏi các đối tượng chính sách chu đáo cũng là nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới.
Thăm làng cổ của những thợ may "đệ nhất Hà thành"

Thăm làng cổ của những thợ may "đệ nhất Hà thành"

Làng Cựu (Phú Xuyên, Hà Nôi) nổi tiếng với tài may vá, thêu thùa một thời được mệnh danh là làng thợ may "đệ nhất Hà thành".
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.