Hà Nội 36 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 32 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 36°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 32°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Thanh niên trong 'cuộc chiến' chống rác thải nhựa

Môi trường
02/03/2024 10:41
Linh Chi
aa
Tại Việt Nam, trung bình mỗi năm thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa. Đây vốn là vấn đề nhức nhối đối với môi trường thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng từ nhiều năm qua.
Rác thải nhựa xuất hiện trên cả đất liền và đại dương. (Ảnh: Baochinhphu.vn)
Rác thải nhựa xuất hiện trên cả đất liền và đại dương. (Ảnh: Baochinhphu.vn)

Những con số báo động

Đây là thông tin được Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa ra tại Diễn đàn “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương: Trách nhiệm và hành động của thanh niên” do Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), Cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 28/2/2024. Diễn đàn nhằm kêu gọi những hành động thiết thực, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm cả túi nilon khó phân hủy.

Trung bình, mỗi hộ gia đình Việt Nam sử dụng khoảng 1kg túi nilon mỗi tháng, riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa và túi nilon. Trong khi đó, việc phân loại, thu hồi, tái chế và xử lý rác thải nhựa còn hạn chế. Lượng chất thải nhựa và túi nilon ở Việt Nam chiếm khoảng 8 - 12% chất thải rắn sinh hoạt, nhưng chỉ có khoảng 11 - 12% số lượng chất thải nhựa, túi nilon được xử lý, tái chế, còn lại chủ yếu là chôn lấp, đốt và thải ra ngoài môi trường.

Chia sẻ về thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa tại Việt Nam, ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội Nhựa tái sinh, Hiệp hội Nhựa Việt Nam nêu thực tế, năm 2023 Việt Nam nhập khẩu khoảng 7,5 triệu tấn hạt nhựa, đồng thời sản xuất trong nước khoảng hơn 2 triệu tấn. Như vậy, nguyên liệu để sản xuất hạt nhựa nguyên sinh ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 10 triệu tấn, đây là một con số rất lớn.

Trong đời sống hàng ngày, các sản phẩm từ nhựa, nilon ra đời mang lại không ít tiện ích và đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, do đặc tính bền, khó phân hủy của các sản phẩm nhựa, nilon đã và đang gây ra vấn nạn ô nhiễm môi trường, để lại những hậu quả khôn lường, đặc biệt với sức khỏe con người. Những con số báo động nói trên cho thấy Việt Nam đang đối mặt với cuộc khủng hoảng rác thải nhựa nghiêm trọng, có thể dẫn đến thảm họa môi trường, ô nhiễm đại dương.

Nhấn mạnh vai trò của người trẻ

Biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa đang trở thành một trong những vấn đề bức thiết hàng đầu mà các quốc gia trên thế giới phải đối mặt. Việt Nam cũng không ngoại lệ, từ lâu “cuộc chiến” rác thải nhựa tại nước ta vẫn luôn nhức nhối khi “dấu chân” rác thải nhựa đang len lỏi khắp mọi nơi trên cả đất liền và đại dương. Cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam luôn xem việc xử lý rác thải nhựa là “nhiệm vụ ưu tiên” với các cam kết hành động mạnh mẽ thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa.

Trong Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1316/QĐ-TTg ban hành ngày 22/7/2021 cũng đã đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi nilon bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị, thay thế cho túi nilon khó phân hủy; Góp phần xây dựng mô hình nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam với định hướng giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy, tăng cường tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa…

Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định lộ trình hạn chế sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa cũng chỉ rõ: Từ ngày 01/01/2026, Việt Nam sẽ không sản xuất và nhập khẩu túi nilon khó phân hủy sinh học có kích thước nhỏ hơn 50cm x 50cm. Sau ngày 31/12/2030, Chính phủ yêu cầu dừng sản xuất, nhập khẩu sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học và sản phẩm, hàng hóa chứa vi nhựa.

Tại Diễn đàn “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương: Trách nhiệm và hành động của thanh niên”, ông Đặng Quốc Khánh - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT cho biết, ô nhiễm rác thải nhựa nói chung và rác thải nhựa đại dương nói riêng đang là vấn đề của toàn cầu. Theo ông Khánh, vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa là vấn đề có tính liên vùng, xuyên biên giới. Giải quyết vấn đề này cần sự chung tay của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và từng người dân Việt Nam trong nỗ lực chung của khu vực và toàn cầu.

Các chuyên gia tham gia diễn đàn đều cho rằng, để hạn chế và giảm thiểu rác thải nhựa, các cấp, ngành, đoàn thể, nhất là thế hệ trẻ, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với kinh tế - xã hội, môi trường và sức khỏe con người; xây dựng các giải pháp hữu hiệu nhằm giảm thiểu tiêu thụ, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải nhựa đến cộng đồng và người dân.

Đoàn thanh niên các cấp cần tích cực phối hợp với chính quyền địa phương vận động người tiêu dùng từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần, khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường; kêu gọi các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng các vật liệu thân thiện môi trường thay thế sản phẩm nhựa sử dụng một lần, nhằm hạn chế xả ra môi trường, góp phần bảo vệ đại dương...

bài liên quan
Ô nhiễm nhựa: Giải pháp từ việc thực thi pháp luật môi trường

Ô nhiễm nhựa: Giải pháp từ việc thực thi pháp luật môi trường

Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đã và đang nghiêm túc xây dựng, thực thi các chính sách pháp luật liên quan đến ô nhiễm nhựa - một trong những vấn đề bức thiết hàng đầu hiện nay.
Kêu gọi thanh niên hành động để giảm thiểu rác thải đại dương

Kêu gọi thanh niên hành động để giảm thiểu rác thải đại dương

Sáng 28/2, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam), Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ TN&MT) tổ chức Diễn đàn “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương: Trách nhiệm và hành động của thanh niên”.
Người dân vẫn hờ hững với việc hạn chế đồ nhựa dùng một lần

Người dân vẫn hờ hững với việc hạn chế đồ nhựa dùng một lần

Dù Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, văn bản pháp luật nhằm hạn chế ô nhiễm nhựa nhưng nhiều người dân vẫn khó bỏ được thói quen sử dụng nhựa một lần.
Vẫn đau đầu bài toán tái chế bao bì

Vẫn đau đầu bài toán tái chế bao bì

Bao bì nhựa phát triển từ nhu cầu tất yếu của con người về chứa đựng vật phẩm, bảo vệ hàng hoá, nay lại trở thành “cơn ác mộng” đối với môi trường tự nhiên. Chất thải bao bì nhựa không được thu gom, tái chế có mặt tại hầu hết các quốc gia gây ô nhiễm môi trường đô thị, nông thôn và “rò rỉ” thành rác thải biển.
Nhân nhựa và nỗi ám ảnh mang tên thời đại

Nhân nhựa và nỗi ám ảnh mang tên thời đại

Tuy là một chiến dịch truyền thông, nhưng hình tượng của loài sinh vật nửa người nửa nhựa đến từ tương lai mang tên “Nhân Nhựa” đã thực sự gợi về tương lai tăm tối của nhân loại, khi con người hấp thụ quá nhiều vi nhựa.
Tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý, giảm thiểu chất thải nhựa

Tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý, giảm thiểu chất thải nhựa

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị 33/CT-TTg về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Trương Thanh Hoài giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương

Ông Trương Thanh Hoài giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương

Ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp, giữ chức Thứ trưởng Bộ Công Thương
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định số 562/QĐ-TTg ngày 26/6/2024 phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
Cao Bằng lần đầu lọt vào danh sách điểm đến thân thiện nhất Việt Nam

Cao Bằng lần đầu lọt vào danh sách điểm đến thân thiện nhất Việt Nam

Danh sách này do Booking.com (chuyên trang về đặt vé, phòng lưu trú tại nhiều quốc gia trên thế giới) công bố và đây là lần đầu tiên Cao Bằng có trong danh sách này,
Tin bài khác
Khi nghệ thuật

Khi nghệ thuật 'lên tiếng' vì môi trường

Thời gian qua, các dự án nghệ thuật vì môi trường, nghệ thuật sinh thái có xu hướng nở rộ tại Việt Nam. Mỗi tác phẩm nghệ thuật là một lời nhắc nhở về trách nhiệm của con người đối với các vấn đề quan trọng của môi trường như rác thải, ô nhiễm…
Nguy cơ từ… rác thải thực phẩm

Nguy cơ từ… rác thải thực phẩm

Không có quy định cụ thể, không biết vứt ở đâu và phân loại như thế nào là nguyên nhân khiến trung bình khoảng 10 tấn rác thải thì có đến hơn nửa là rác hữu cơ, không những gây hại cho môi trường mà còn lãng phí nguồn tài nguyên.
Hà Nội và khu vực Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu nắng nóng trên 40 độ C

Hà Nội và khu vực Bắc Bộ tiếp tục hứng chịu nắng nóng trên 40 độ C

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong những ngày tới Bắc Bộ, Trung Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt, có nơi trên 40 độ C.
Trồng cây cho đời thêm xanh

Trồng cây cho đời thêm xanh

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những thành phố càng có nhiều cây xanh, người dân càng hạnh phúc hơn. Sống trong không gian xanh còn đặc biệt có ý nghĩa đối với sự phát triển cấu trúc não bộ của trẻ em.
Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện chỉ đạo tập trung phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 58/CĐ-TTg ngày 16/6/2024 về việc tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.
Hà Nội và nhiều địa phương chuẩn bị hứng chịu đợt nắng nóng đỉnh điểm lên đến 44 độ C

Hà Nội và nhiều địa phương chuẩn bị hứng chịu đợt nắng nóng đỉnh điểm lên đến 44 độ C

Trong những ngày tới, Hà Nội và nhiều địa phương khu vực phía Bắc có nguy cơ hứng chịu đợt nắng nóng đỉnh điểm với nền nhiệt lên đến 44 độ C.
Gặp người đàn ông với chiếc xe đạp "độc lạ" hưởng ứng Net Zero

Gặp người đàn ông với chiếc xe đạp "độc lạ" hưởng ứng Net Zero

Nói về Net zero, nhiều người vẫn còn xa lạ. Vì thế, cần tuyên truyền sao cho mọi người dân hiểu rõ sự cần thiết phải giảm phát thải CO2 ra khí quyển… khắc phục trái đất nóng dần lên kéo theo sự biến đổi khí hậu khắc nghiệt.
Bắc Bộ chấm dứt những ngày mưa lớn kéo dài

Bắc Bộ chấm dứt những ngày mưa lớn kéo dài

Từ chiều 10/6, do ảnh hưởng tổ hợp hình thế gây mưa là rãnh áp thấp qua Bắc bộ và hội tụ gió lên đến mực 5.000m suy yếu dần nên mưa lớn trên khu vực Bắc bộ và khu Đông Bắc có khả năng giảm dần.
Mưa lớn khiến nhiều nơi tại Quảng Ninh và Hải Phòng ngập sâu trong nước

Mưa lớn khiến nhiều nơi tại Quảng Ninh và Hải Phòng ngập sâu trong nước

Từ đêm 8/6 đến sáng 9/6, địa bàn tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng hứng trận mưa lớn kéo dài, dẫn đến tình trạng ngập lụt diện rộng.
Nước sạch cho hiện tại và tương lai

Nước sạch cho hiện tại và tương lai

An ninh nguồn nước, ngăn chặn suy giảm tài nguyên nước, chủ động phòng, chống và có giải pháp ứng phó tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn... là những vấn đề về nước sạch được các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây, cũng như là vấn đề thời sự của cả hành tinh, dư luận rất quan tâm.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.
thi sinh toan quoc hoan thanh ky thi tot nghiep thpt nam 2024

Thí sinh toàn quốc hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(PLM) - Chiều hôm nay (28/6), các thí sinh đã hoàn thành dự thi môn Ngoại ngữ, bài thi cuối cùng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
hon 13 trieu nguoi co cong se duoc nhan qua cua chu tich nuoc dip 277 nam nay

Hơn 1,3 triệu người có công sẽ được nhận quà của Chủ tịch nước dịp 27/7 năm nay

(PLM) - Vừa qua, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký Quyết định số 590/QĐ-CTN về việc tặng quà nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024).
du lich ha noi but pha voi hon 14 trieu luot khach trong 6 thang dau nam

Du lịch Hà Nội bứt phá với hơn 14 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm

(PLM) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 14,05 triệu lượt, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
khai mac hoi cho trien lam quoc te cong nghe nang luong va moi truong ha noi nam 2024

Khai mạc Hội chợ, Triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024

(PLM) - Sáng ngày 26/6, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE, số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ - triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng và môi trường Hà Nội năm 2024.