Hải quân Mỹ có thể giới hạn việc sản xuất tàu sân bay lớp Gerald R. Ford xuống chỉ còn 4 chiếc, đồng thời tìm kiếm loại tàu sân bay cỡ nhỏ hơn với giá thành phải chăng để thay thế chúng vào những năm 2030.
Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều loại vũ khí chống tàu sân bay nguy hiểm do các đối thủ của Mỹ phát triển, cùng với đó là chi phí gia tăng và các vấn đề phát sinh trong việc phát triển tàu sân bay lớp Ford.
Nhược điểm của tàu sân bay lớp Ford
Quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas B.Modly gần đây đã hoài nghi về tương lai của tàu sân bay lớp Ford, nói rằng ông không biết điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.
“Tôi không biết liệu chúng tôi sẽ mua thêm tàu sân bay loại này hay không. Chúng tôi cũng đang nghĩ tới những loại tàu sân bay khác. Chúng tôi vẫn có thời gian, từ nay đến năm 2026, 2027 trước khi đưa ra quyết định chính thức về việc sẽ lựa chọn loại tàu sân bay nào”.
Tàu sân bay lớp Ford là một trong số những tàu sân bay lớn nhất từng được chế tạo. Ban đầu được thiết kế để thay thế các tàu sân bay lớp USS Enterprise và Nimitz đã già cỗi. Tàu được tích hợp một loạt công nghệ mới, bao gồm hệ thống máy phóng điện từ mới để đưa máy bay lên không trung, hệ thống điều hành bay trên boong tàu sân bay có tên gọi Advanced Arresting Gear (AAG), một radar mới và thang máy nâng hạ vũ khí. Hải quân Mỹ cũng cam kết rằng, loại tàu sẽ có khả năng mang nhiều loại máy bay với thời gian hoạt động trên biển lâu hơn và cần ít thủy thủ đoàn hơn, đồng thời tiết kiệm đáng kể chi phí trong suốt vòng đời của con tàu.
Thật không may, USS Ford đã gặp phải một loạt vấn đề. Hệ thống phóng và thu hồi máy bay gặp trục trặc đòi hỏi cần phải xử lý. Hầu hết hệ thống thang máy nâng hạ vũ khí không làm việc. Việc cắt giảm số lượng thành viên trong thủy thủ đoàn và tiết kiệm chi phí cũng không theo cách mà hải quân mong muốn. Điều này làm dấy lên câu hỏi: liệu việc phát triển một con tàu hoàn toàn mới với công nghệ mới, chưa từng được thử nghiệm có đáng thực hiện hay không?
Ngoài vấn đề kỹ thuật và công nghệ, tàu sân bay lớp Ford cũng phải đối mặt với hai vấn đề khác đó là chi phí và các loại vũ khí chống hạm. Ngân sách đóng tàu của lực lượng Hải quân về cơ bản là không thay đổi, bất chấp việc Tổng thống Trump nói rằng sẽ “xây dựng lại lực lượng Hải quân”.
Nhiều khả năng ngân sách sẽ không gia tăng. Trong khi đó, Hải quân Mỹ đã cam kết gia tăng quy mô hạm đội từ 296 đến 350 tàu cho đến năm 2030 và tài trợ đầy đủ cho chương trình phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Columbia mới, với tổng kinh phí 109 tỷ USD. Điều này đưa tàu sân bay trở thành mặt hàng đắt đỏ nhất của Hải quân Mỹ, đặt ra sức ép lớn với ngân sách của lực lượng này.
Vấn đề tiếp theo là việc gia tăng mức độ sát thương của vũ khí chống tàu sân bay do đối phương sản xuất. Tên lửa đạn đạo chống hạm DF-21D của Trung Quốc – được mệnh danh “sát thủ tàu sân bay” và vũ khí siêu thanh Kinzhal của Nga có thể gây hư hại nghiêm trọng, thậm chí đánh chìm 1 tàu sân bay.
Một cuộc tấn công bằng những vũ khí này có thể loại bỏ 1 trong số 11 tàu sân bay trong lực lượng chiến đấu của Hải quân Mỹ, sát hại gần 5.000 binh sỹ và phá hủy gần 80 máy bay.
Cải biến tàu đổ bộ thành tàu sân bay cỡ nhỏ
Hải quân Mỹ thích sở hữu những tàu sân bay cỡ lớn. Tàu sân bay càng lớn thì số lượng máy bay chúng mang theo càng nhiều và cùng lúc nó có thể phóng và thu hồi nhiều máy bay hơn. Nhưng điều quan trọng nhất đối với việc sở hữu tàu sân bay là phải đủ khả năng chi trả cho chúng. Xét về mặt này, hải quân Mỹ có thể “đầu hàng” trước chi phí cực lớn dành cho tàu sân bay.
Một lựa chọn khác cho Hải quân là bắt tay vào chế tạo các tàu sân bay nhỏ hơn dựa trên tàu tấn công đổ bộ lớp America. Tàu lớp America có thể chứa được 20 tiêm kích F-35B, phiên bản cất cánh và hạ cánh thẳng đứng của F-35, nhưng thiếu hệ thống máy phóng điện từ và hệ thống điều hành bay AAG để vận hành các loại máy bay khác, trong đó có tiêm kích F/A-18E/F Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler, máy bay trinh sát và cảnh báo sớm E-2D Hawkeye và Máy bay tiếp dầu không người lái MQ-25A Stingray.
Điều đáng lưu ý là tàu tấn công đổ bộ USS America ban đầu có giá thành 3,4 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với 1 tàu sân bay lớp Ford với giá 13 tỷ USD. Ngay cả khi tàu tấn công đổ bộ USS America được cải biến để trở thành tàu sân bay với chi phí cao hơn 50% thì con số này vẫn thấp hơn một nửa so với tàu sân bay lớp Ford. Và như vậy hải quân Mỹ vẫn có đủ khả năng sở hữu 2 chiếc tàu sân bay lớp American và 1 chiếc lớp Ford.
Song cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc sở hữu những tàu sân bay lớn vẫn tốt hơn, vì vậy trong điều kiện ngân sách cho phép, Hải quân có thể tiếp tục đóng các loại tàu sân bay lớp Ford sau USS Doris Miller. Nhưng nếu ngân sách hạn hẹp, họ có thể chế tạo những loại tàu sân bay nhỏ hơn và điều này có khả năng dẫn tới việc chấm dứt kỷ nguyên siêu tàu sân bay nói trên. Hiện Hải quân Mỹ đang sở hữu 4 tàu sân bay lớp Ford gồm Gerald R. Ford, John F. Kennedy, Enterprise, và Doris Miller./.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.