Nếu đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức PPP thuận lợi phải đến năm 2026 mới hoàn thành, trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư thì dự án sẽ kéo dài.
Hội đồng thẩm định nhà nước (TĐNN) vừa báo cáo Chính phủ kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1). Kết quả, 13/14 thành viên hội đồng thông qua báo cáo do Bộ GTVT trình, riêng đại diện Bộ Tài chính chưa có ý kiến.
Vì sao phải chuyển sang hình thức đầu tư công?
Theo Hội đồng TĐNN, dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu và bối cảnh hiện nay, Bộ GTVT cho rằng việc chuyển sang đầu tư công là cần thiết.
Vì đầu tư theo phương thức PPP nếu thuận tiện trong lựa chọn nhà đầu tư dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, còn không sẽ kéo dài hơn. Do đó, việc chuyển sang đầu tư công giúp rút ngắn thời gian thực hiện dự án, bảo đảm sự chắc chắn thành công.
Cạnh đó, thực tiễn triển khai các dự án PPP cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 cho thấy quá trình thu xếp nguồn vốn tín dụng trong nước khó khăn, kéo dài do các tổ chức tín dụng trong nước quy mô chưa lớn, chủ yếu là huy động ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn. Trong khi đó, để bảo đảm ổn định chính sách tiền tệ, pháp luật về tín dụng quy định giảm dần tỉ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn.
17.837
tỉ đồng là số tiền sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1. Trong đó, chi phí xây dựng, thiết bị là 8.306 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác là 997 tỉ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư là 6.629 tỉ đồng và chi phí dự phòng là 1.905 tỉ đồng.
Về huy động từ các tổ chức quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài đều yêu cầu một số hình thức như bảo lãnh trách nhiệm của Chính phủ, bảo lãnh chuyển đổi ngoại tệ... Trong quá trình xây dựng Luật PPP, vấn đề này được Chính phủ cân nhắc cẩn trọng, kỹ lưỡng và chưa đưa hình thức bảo lãnh này vào luật. Do vậy, việc huy động nguồn tín dụng nước ngoài khó khả thi.
Cạnh đó, quốc lộ (QL) 51 dù được đầu tư mở rộng nhưng thường xuyên bị ùn tắc, đặc biệt trong thời gian cao điểm, cản trở sự phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì vậy, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cần sớm hoàn thành, đáp ứng nhu cầu vận tải cấp thiết của khu vực.
“Như vậy, việc đầu tư dự án và chuyển đổi sang hình thức đầu tư công là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ GTVT chịu trách nhiệm về các nội dung thuyết minh, giải trình nêu trên…” - Hội đồng TĐNN kết luận.
Đầu tư công giảm được 1.779 tỉ đồng
Theo Hội đồng TĐNN, tờ trình của Bộ GTVT cho thấy tổng mức đầu tư dự án khoảng 17.837 tỉ đồng, giảm 1.779 tỉ đồng so với đầu tư theo phương thức PPPdo giảm chi phí lãi vay và cập nhật tiến độ dự án. Theo đó, tuyến cao tốc này có suất đầu tư 154 tỉ đồng/km, thấp hơn quy định của Bộ Xây dựng và tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (210 tỉ đồng/km).
Vì vậy, Bộ GTVT chịu trách nhiệm về tính chính xác của các số liệu trên. Tuy nhiên, Hội đồng TĐNN lưu ý trong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, cần căn cứ số liệu khảo sát, các giải pháp thiết kế, bản vẽ thiết kế cơ sở tính toán tổng mức đầu tư bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả đầu tư dự án…
Về nguồn vốn đầu tư dự án, Hội đồng TĐNN cho biết trong giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT dự kiến phân bổ cho dự án 14.270/17.837 tỉ đồng. Trong đó có 5.360 tỉ đồng từ vốn đầu tư công trung hạn, 3.500 tỉ đồng từ chương trình phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, 5.410 tỉ đồng dự kiến lấy từ nguồn tiết kiệm từ việc chỉ định thầu các dự án giao thông và nguồn vốn nhượng quyền thu phí các dự án cao tốc Bắc - Nam...
Giai đoạn 2026-2030, Bộ GTVT dự kiến phân bổ số tiền còn lại cho dự án từ việc cân đối vốn đầu tư công trung hạn. “Vì vậy, đề nghị Bộ GTVT chịu trách nhiệm về nội dung này…” - Hội đồng TĐNN nêu ý kiến.
Sau khi có kết luận của Hội đồng TĐNN, đại diện Bộ GTVT cho biết vừa hoàn thiện dự thảo tờ trình Chính phủ gửi Quốc hội (QH) để thông qua chủ trương dự án này.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất đầu tư cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với chiều dài 53,7 km, có điểm đầu tại tuyến tránh QL1 đoạn qua TP Biên Hòa; điểm cuối giao với QL56 thuộc TP Bà Rịa. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 34,2 km, qua địa phận tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dài 19,5 km.
Về tiến độ dự án, Bộ GTVT cho biết công tác chuẩn bị đầu tư diễn ra trong năm 2022, giải phóng mặt bằng trong năm 2023, khởi công đầu năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Theo Bộ GTVT, dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và bảo đảm an toàn giao thông trên QL51, hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, phát huy tối đa tiềm năng cảng Cái Mép - Thị Vải. Đặc biệt tạo tiền đề và động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam bộ nói chung.•
Dự kiến các địa phương sẽ làm chủ đầu tư 2/3 dự án
Dự kiến QH sẽ xem xét thông qua chủ trương đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào kỳ họp QH tháng 5 tới đây. Nếu được thông qua, Chính phủ sẽ được áp dụng Nghị quyết 43/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó có cơ chế về chỉ định thầu, giao cho các địa phương làm chủ đầu tư các dự án thành phần…
Với dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Chính phủ dự kiến sẽ giao 2/3 dự án thành phần cho UBND hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu làm chủ đầu tư, còn một dự án thành phần đầu tư bằng nguồn tiền phục hồi kinh tế - xã hội do Bộ GTVT làm chủ đầu tư.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Trong kỳ nghỉ lễ vừa qua, từ 27/4 đến hết ngày 1/5/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước.
Tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, cả 10 học sinh Việt Nam đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.