Nội dung này vừa được nêu tại cuộc họp giữa Bộ Giao thông Vận tải với các địa phương liên quan về tình hình triển khai dự án.
Theo quy hoạch, Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và Long An.
Quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/giờ; mặt cắt ngang 6-8 làn xe. Đây là tuyến vành đai cao tốc thuộc quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, có chiều dài khoảng 199km, đầu tư trước năm 2030.
Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Vành đai 4 là dự án giao thông trọng điểm, có tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của cả vùng Đông Nam Bộ và các địa phương. Do đó, cần nghiên cứu tăng ca, tăng kíp, rút ngắn thời gian để triển khai dự án, bởi nếu công trình đi vào khai thác sớm sẽ đem lại lợi ích rất lớn.
Về vấn đề Vành đai 4 phải triển khai đạt chuẩn cao tốc, ông Phan Văn Mãi cho rằng không nên ngại chuyện kinh phí mà cần giải phóng mặt bằng 8 làn; trong đó, giai đoạn 1 làm 4 làn, có làn dừng khẩn cấp.
Các địa phương cần thống nhất về mốc triển khai, tiến độ, đưa ra các đầu bài cụ thể để cùng thực hiện, có thể vận dụng Vành đai 4 giống như Vành đai 3 để xin cơ chế đặc thù.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh Trần Quang Lâm cho biết, từ tháng 9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã giao các địa phương triển khai các bước chuẩn bị dự án. Các địa phương đã nghiên cứu, cập nhật với chiều dài, mặt cắt ngang dự án. Tuyến đường cập nhật mới có chiều dài 207km, mặt cắt ngang giai đoạn 1 là 4 làn xe và thực hiện giải phóng mặt bằng một lần là 8 làn. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 105.964 tỷ đồng.
Thời gian qua các địa phương cũng đã phối hợp trách nhiệm, đoàn kết trong quá trình chuẩn bị cho dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh. Đến nay, tỉnh Bình Dương phê duyệt xong bồi thường giải phóng mặt bằng, hiện đang lập dự án xây lắp.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hiện cũng sẵn sàng để trình chủ trương đầu tư, chỉ còn băn khoăn về cơ chế và nguồn vốn. Tỉnh Đồng Nai thì đang nghiên cứu, nghiên cứu tiền khả thi của Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai cơ bản đã xong.
Về phía TP Hồ Chí Minh xong nghiên cứu tiền khả thi, đang điều chỉnh hướng tuyến nhằm giảm bồi thường giải phóng mặt bằng dân cư hiện hữu, phát huy quỹ đất tốt nhất. Như vậy, trong quý 2-2024 và quý 3-2024 có thể trình chủ trương đầu tư, cơ bản là có thể cân đối được nguồn vốn. Riêng đoạn tỉnh Long An (78km) vốn hơn 48.000 tỉ đồng đã có nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu.
Qua quá trình nghiên cứu, các địa phương đưa ra hai phương án triển khai. Phương án 1, các địa phương là cơ quan có thẩm quyền từng dự án tại mỗi tỉnh, thành phố, đáp ứng tiến độ khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028. Phương án 2 là gộp toàn bộ tuyến Vành đai 4 thành một dự án để thực hiện. Các địa phương đồng loạt ủng hộ chọn phương án 1. Riêng đoạn qua địa bàn huyện Nhà Bè dài khoảng 3,8km (do tỉnh Long An có thẩm quyền) đề xuất tách thành phần dự án và giao UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện bằng vốn ngân sách thành phố.
Dự án triển khai giữa nhiệm kỳ nên vấn đề phân bổ nguồn vốn khá khó khăn, do đó cần tính đến các cơ chế như ngân sách tỉnh này dùng cho tỉnh khác; nghiên cứu điều chỉnh tỷ lệ điều tiết, đơn vị tư vấn xây dựng cơ chế đặc thù như đã áp dụng ở Vành đai 3.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, cần có đơn vị tư vấn chung cho toàn dự án để tổng hợp, tư vấn và phản biện về kế hoạch triển khai các dự án thành phần. Các địa phương tiếp tục rà soát, đối chiếu quy hoạch hướng tuyến, hiện trạng các khu công nghiệp, khu dân cư để bố trí sao cho phù hợp.
Tại cuộc họp, một số ý kiến cũng đề xuất nghiên cứu theo phương án làm cầu cạn ở một số khu vực, mặc dù có thể tăng chi phí ban đầu nhưng sẽ đẩy nhanh tiến độ, giải quyết được vấn đề biến đổi khí hậu, không phụ thuộc cát đắp nền…
Các địa phương cũng đặt mục tiêu trình Dự án Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh lên Quốc hội giữa năm 2024 và triển khai nhiều nhóm công việc để đồng loạt khởi công dự án vào năm 2025.
Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Ngày 23/4, Hiệp hội Du lịch và Sở Du lịch TP.HCM đã phối hợp tổ chức công bố Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần 2 năm 2024 với chủ đề "Bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới".
Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.