Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 34 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 34°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Thu phí nội đô: Khi lòng dân chưa thông, chính sách dễ trở nên méo mó

Pháp luật hình sự
10/08/2019 10:45
Phi Long
aa
Thu phí giao thông nội đô và các chính sách nếu không tìm được sự đồng thuận của xã hội, lòng dân chưa thông sẽ trở nên què quặt, méo mó, khó thực hiện.


Việc thu phí phương tiện vào nội đô đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng nhằm hạn chế phương tiện vào khu vực có nguy cơ xảy ra ùn tắc. Hà Nội và TP. HCM nghiên cứu để thu phí vào nội đô cũng đã từ lâu, nhưng đến nay chưa thực hiện được. Mới đây, Hà Nội một lần nữa cho thấy quyết tâm và sẽ thu phí phương tiện xe cá nhân vào thành phố.

Anh123.

Hà Nội và TP. HCM nghiên cứu để thu phí vào nội đô cũng đã từ lâu, nhưng đến nay chưa thực hiện được. Mới đây, Hà Nội một lần nữa cho thấy quyết tâm và sẽ thu phí phương tiện xe cá nhân vào thành phố.

Nhiều ý kiến nói rằng việc làm này là khó khả thi, khó mà đảm bảo được các mục tiêu đề ra là làm giảm phương tiện đi vào những chỗ ùn tắc, giảm ô nhiễm... Tiến sỹ Khương Kim Tạo, nguyên Phó chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia cho rằng, có nhiều lý do, nhưng có lý do cơ bản nhất, đó là mọi phương pháp quản trị sẽ chỉ thực sự đạt được sự đồng thuận và phát huy hiệu qủa, khi tiếp cận từ lợi ích của người dân. Còn khi lòng dân chưa thông, chính sách khó đi vào cuộc sống.

PV: Thưa ông, UBND TP Hà Nội vừa báo cáo HĐND TP việc thực hiện nghị quyết về đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn 2030", trong đó có nội dung thu phí phương tiện vào nội đô. Theo đó, Hà Nội sẽ tiến hành thu phí phương tiện vào nội đô từ đường Vành đai 3 trở vào. Với tình hình giao thông đô thị hiện nay, theo ông, mục tiêu hạn chế phương tiện vào nội đô, làm giảm ùn tắc và ô nhiễm của việc thu phí ô tô nội đô của Hà Nội liệu có đạt được?

TS. Khương Kim Tạo: Tôi phải nói ngay, việc thu phí có thực hiện được hay không thì dưới góc độ cá nhân, tôi không thể trả lời đầy đủ. Tuy nhiên, tôi muốn nêu ra một số những yêu tố bấp cập mà khi chúng ta thu phí các phương tiện cơ giới vào thủ đô, đặc biệt là thu phí ô tô.

Anh124.

Tiến sỹ Khương Kim Tạo, nguyên phó Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia

Thứ nhất, có thể khẳng định về mặt cơ sở lý luận rằng, khi chúng ta tiến hành thu phí, vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường thành phố giảm đi hay không. Phải khẳng định là không.

Ví dụ, khi chúng ta tiến hành thu phí trên một số tuyến đường chính mà hiện nay đang ùn tắc giao thông nó sẽ tác động đến người dân. Đến giờ đi làm thì kiểu gì tất cả mọi người cũng phải đi, đường chính thu phí, tắc thì họ sẽ dồn từ đường chính sang các đường nhánh. Khi dồn về các đường nhánh khiến giao thông nơi đây vượt trội lên, gây ùn tắc giao thông trầm trọng hơn rất nhiều so với trên đường chính.

Nếu số điểm ùn tắc giao thông ở các đường nhánh tăng lên, nhiều hơn số chúng ta giải quyết được, mà thời gian ùn tắc lâu hơn thì rõ ràng, chúng ta chuyển sự ùn tắc từ chỗ này sang chỗ khác, mà chỗ khắc đó trầm trọng hơn.

Thứ hai, khi chúng ta khoanh vùng vành đai để thu phí, có xu thế là người ta sẽ mua nhà để đi làm, kinh doanh…trong vành đai không mất tiền. Như vậy, có xu hướng tập trung dân cư vào trong khu vực vành đai lõi. Vậy tác dụng này làm tăng số người sống trong vành đai gây nên ùn tắc giao thông tăng lên. Về nguyên tắc, số mật độ dân cư nhiều lên, dày đặc thì đi lại càng nhiều, càng gây ùn tắc.

Anh125.

Theo đề án, Hà Nội sẽ tiến hành thu phí phương tiện vào nội đô từ đường Vành đai 3 trở vào.

Thứ ba, những người ở các tỉnh khác một năm chỉ đi Hà Nội một vài lần, chúng ta bắt họ thu phí thế nào. Giả sử, bán tem rồi dán vào xe thì còn được, nhưng bây giờ yêu cầu thu không dừng thì tiện lợi thật nhưng nếu họ chỉ đi lại một vài lần, bắt họ lập tài khoản thì rất phiền hà. Rồi những người dân sống ở vành đai, quanh vành đai họ đi thăm hỏi với nhau sẽ giải quyết chuyện tiền nong này thế nào...

PV: Nói như ông tức là để thu phí được phương tiện vào nội đô, Hà Nội sẽ phải lập rất nhiều trạm thu phí ngoài Vành đai 3. Nếu so sánh số tiền bỏ ra, số tiền thu được và những hệ lụy thì đề án này của Hà Nội có ổn không?

TS. Khương Kim Tạo: Tôi nghĩ số tiền thu được cũng là vấn đề nhưng không phải là vấn đề quan trọng lắm. Cái chúng ta thu được, chúng ta phải tính toán kết quả của việc đầu tư đó. Mục đích là giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường mà không đạt được thì phải cân nhắc rất nhiều.

Thứ hai, là lòng tin của nhân dân. Bây giờ chúng ta ban hành chính sách và thực thi mà làm mất lòng tin với nhân dân thì đó là cực kỳ quan trọng, thậm chí hơn mất tiền.

Khi nhân dân thấy ban hành cái gì ra mà thấy không ổn thì làm sao họ chấp hành được. Người dân không thấy hài lòng, không thông suốt và họ nhìn nhận việc ban hành thì ban hành, còn chấp hành đến đâu hay đến đấy.

Anh126.

Hạ tầng giao thông quá thiếu và yếu, Hà Nội thu phí không tính toán kỹ sẽ phản tác dụng.

Chúng ta phải học tập kinh nghiệm của nước Đức, khi họ ban hành pháp luật ra sao để khi ban hành xong, đúng ngày, giờ có hiệu lực pháp luật, ngay lập tức tất đi vào nền nếp. Chúng ta bây giờ ban hành luật ra nhưng có giai đoạn rất lâu để làm quen, để tuyên truyền, uốn nắn để người dân hiểu và thực thi.

PV: Về mức thu, cách thức thu phí thế nào hiện cũng gây ra rất nhiều tranh cãi. Nhưng với điều kiện hạ tầng như hiện nay của Hà Nội, liệu có cách thu phí nào đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu mà thành phố đặt ra?

TS. Khương Kim Tạo: Tôi nghĩ cách thu phí không dừng là cách thu rất hiện đại nhưng cái hiện đại chỉ tốt chỗ hiện đại, còn ở những chỗ không hiện đại thì chưa chắc mang lại hiệu quả.

Ví dụ, bây giờ chúng ta thu phí không dừng ở trên đường BOT, trên đoạn đường rất bài bản, có các làn đường đi qua mà mấy năm nay vẫn còn nhiều lục đục chưa làm triệt để được. Vậy bây giờ chúng ta vận dụng với toàn dân, là điều cực kỳ khó. Bởi toàn dân không phải ai cũng có tài khoản còn những người lái xe ô tô tham gia giao thông trên đường BOT lại rất dễ mở tài khoản, đường nào họ cũng phải chạy xe, phải trả tiền mà người ta còn không chịu nộp.

Anh127.

Mọi phương pháp quản trị sẽ chỉ thực sự đạt được sự đồng thuận và phát huy hiệu qủa, khi tiếp cận từ lợi ích của người dân. Còn khi lòng dân chưa thông, chính sách khó đi vào cuộc sống.

Ngoài ra, người dân bây giờ còn có những người họ còn chưa biết tài khoản là thế nào, còn chưa nói đến việc luật Việt Nam không nhất thiết bắt buộc một con người phải có tài khoản. Vậy thì, không bắt tôi lập tài khoản thì làm sao thu phí được.

Chúng ta phải thấy, đó là việc đơn giản thôi nhưng bất cập ngay rồi. Chúng ta còn chưa nói đến mức thu, hệ lụy, chưa nói đến vấn đề những người vi phạm giao thông bị phạt nguội có người nộp, có người vẫn chưa.

Rõ ràng những người đi vào thành phố chưa có tài khoản mà chúng ta viết phiếu phạt, viết đến cả 10 cái phiếu đến tay người ta thì chúng ta cũng không có quyền cưỡng chế mà cưỡng chế để lấy 40- 50 nghìn đồng hoặc 100 – 200 nghìn đồng mà đầu tư tiền triệu để trả cho cán bộ đến tận nơi thu phí thì có nên làm không, trong điều kiện kinh tế chúng ta hiện nay.

Trong thời gian ngắn, chúng ta không thể thống kê hết vấn đề bất cập nhưng trên cở sở một vài chấm phá thì còn có những vẫn đề chưa ổn, nên suy nghĩ lại. Chúng ta có nên nghiên cứu tiếp phương án thu phí này nữa hay không khi có quá nhiều bất cập.

PV: Mục đích của việc thu phí là để hạn chế ô tô vào nội thành. Theo ông có cách thức nào khác chúng ta làm mà đạt hiệu quả, không gây phiền hà và phản ứng xã hội?

TS. Khương Kim Tạo: Việc chúng ta hạn chế ô tô vào nội thành là công việc cần thiết. Tuy nhiên chúng ta chỉ hạn chế những ô tô, mô tô, hay việc đi lại của nhân dân không cần thiết thôi, còn đi lại có ích, chúng ta không nên hạn chế.

Nguyên tắc giao thông là thông suốt mà vấn đề ùn tắc giao thông đôi khi còn lỗi của chỗ khác chứ không phải của riêng người đi đường. Do vậy, nó là bài toán chung. Chuyện ùn tắc không như hòn gạch, chúng ta nhấc hòn gạch đi thì nó sẽ thưa ra. Còn với phương tiện, bịt chỗ này nó sẽ chui sang chỗ khác.

Để giải quyết ùn tắc giao thông vào một số trung tâm, tuyến đường, chúng ta thiếu gì cách đơn giản. Đơn giản là chúng ta không bố trí chỗ đỗ ô tô ở trong vùng đó thì sẽ không có ô tô ở trong vùng đó. Đường là của Nhà nước, quyền là của Nhà nước, chỗ này ùn tắc nhiều không cho đỗ nữa thì sẽ hết...

Xin cảm ơn ông!

bài liên quan
Khởi tố vụ án cháy nhà trọ khiến 14 người thiệt mạng tại phố Trung Kính

Khởi tố vụ án cháy nhà trọ khiến 14 người thiệt mạng tại phố Trung Kính

Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, liên quan đến vụ cháy làm 14 người chết tại khu nhà trọ ở phố Trung Kính.
Hà Nội chuẩn bị tổng kiểm kê tài sản công

Hà Nội chuẩn bị tổng kiểm kê tài sản công

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch ngày 20/5/2024 về việc triển khai Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý thuộc phạm vi quản lý của thành phố Hà Nội.
Hà Nội "chốt" đưa 5 huyện lên quận

Hà Nội "chốt" đưa 5 huyện lên quận

HĐND TP.Hà Nội vừa thông qua hàng loạt quyết sách quan trọng như: Sắp xếp đơn vị hành chính, giảm 61 xã, phường; phấn đấu đưa 5 huyện lên quận, trong đó 2 huyện Đông Anh và Gia Lâm lên quận đến năm 2025 và 3 huyện Thanh Trì, Hoài Đức và Đan Phượng lên quận đến năm 2030.
Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, lực lượng chức năng Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.030 vụ buôn lậu, hàng giá, gian lận thương mại.
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Nội yêu cầu tổng kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ

Hà Nội yêu cầu tổng kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu tổng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với toàn bộ nhà trọ trên địa bàn.
Bảo hiểm y tế đã chi gần 43,5 tỷ đồng cho việc khám, chữa bệnh

Bảo hiểm y tế đã chi gần 43,5 tỷ đồng cho việc khám, chữa bệnh

Bảo hiểm y tế đã chi trả tổng số tiền 42.497 tỷ đồng cho việc khám, chữa bệnh trong 4 tháng đầu năm 2024.
Kiến nghị kéo dài chính sách giảm thuế VAT

Kiến nghị kéo dài chính sách giảm thuế VAT

Cuối tuần qua, thảo luận về Báo cáo của Đoàn giám sát và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về kết quả giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.
Tin bài khác
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bù Gia Mập

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bù Gia Mập

Ông Nguyễn Hữu Hóa, nguyên Phó Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Bù Gia Mập vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Bình Phước bắt giữ để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.
Hà Nội: Tạm giữ đối tượng tấn công công an khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Hà Nội: Tạm giữ đối tượng tấn công công an khi bị kiểm tra nồng độ cồn

Ngày 26/5, Công an huyện Sóc Sơn cho biết, đang tạm giữ Nguyễn Văn Tựa (sinh năm 1972; ở thôn Xuân Dục, xã Tân Minh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để làm rõ hành vi "Chống người thi hành cộng vụ".
Bắt giữ đối tượng 22 năm trốn lệnh truy nã

Bắt giữ đối tượng 22 năm trốn lệnh truy nã

Công an TP Đà Lạt cho biết, vừa phối hợp với Công an huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) tiến hành truy bắt thành công đối tượng trốn truy nã 22 năm trên địa bàn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.
Phú Thọ: Bắt 2 giám đốc doanh nghiệp liên quan đến mua bán trái phép hóa đơn

Phú Thọ: Bắt 2 giám đốc doanh nghiệp liên quan đến mua bán trái phép hóa đơn

Ông Bùi Ánh Dương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Giang Trường và ông Nguyễn Văn Thức, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Hương Đoan Hùng, bị khởi tố, bắt giam về hành vi mua bán trái phép hóa đơn.
Nghệ An: Bắt 11 đối tượng, thu giữ hơn 6.000 viên ma túy

Nghệ An: Bắt 11 đối tượng, thu giữ hơn 6.000 viên ma túy

Điều hành hoạt động của đường dây này là Phan Trung Hưng, trú tại phường Quang Trung (TP Vinh - Nghệ An. Đối tượng đã “cõng” trên mình 06 tiền án về ma túy, mới mãn hạn tù vào cuối năm 2023.
5 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội hoạt động ra sao sau 7 ngày ra quân

5 tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội hoạt động ra sao sau 7 ngày ra quân

Sau 01 tuần ra quân, 5 Tổ công tác đã xử lý 708 trường hợp vi phạm, tạm giữ 218 phương tiện, tước 21 giấy phép lái xe...
Sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tài sản, xử lý thế nào?

Sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tài sản, xử lý thế nào?

Các đối tượng sử dụng không gian mạng để làm phương tiện thực hiện hành vi phạm tội một cách tinh vi nên cơ quan an ninh còn gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết.
Vụ cháy nhà trọ 14 người chết ở Hà Nội: Ai là người chịu trách nhiệm?

Vụ cháy nhà trọ 14 người chết ở Hà Nội: Ai là người chịu trách nhiệm?

Theo Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Đây là vụ hỏa hoạn thương tâm khiến nhiều người chết, một số người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản. Do đó, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân vụ cháy để có hướng xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.
Nghệ An: Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng hơn 26 tỉ đồng

Nghệ An: Bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng hơn 26 tỉ đồng

Các đối tượng đã lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn và việc một số người dân trên địa bàn có nhu cầu vay tiền để thực hiện hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, với lãi suất 3.000 đồng/triệu/ngày.
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an thu hồi tiền lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an thu hồi tiền lừa đảo

Công an thành phố Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác khi đọc những trang thông tin không chính thức, mạo danh Bộ Công an.
gen z chon cong so ung xu the nao cho phu hop

Gen Z chốn công sở: Ứng xử thế nào cho phù hợp?

(PLM) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tới năm 2025, số lượng Gen Z trong độ tuổi lao động là khoảng 15,7 triệu người, chiếm hơn 25% tổng lực lượng lao động Việt Nam. Thế hệ này mang đến luồng gió mới cho môi trường công sở và mỗi câu chuyện của họ ở nơi đây đều là đề tài được quan tâm.
thac ban gioc lot top 21 thac nuoc dep nhat the gioi nam 2024

Thác Bản Giốc lọt top 21 thác nước đẹp nhất thế giới năm 2024

(PLM) - Thác Bản Giốc có tên trong danh sách 21 thác nước đẹp nhất thế giới năm 2024 do tạp chí du lịch danh tiếng của Mỹ Travel+Leisure bình chọn.
who tuoi tho trung binh toan cau giam manh

WHO: Tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm mạnh

(PLM) - Theo thông cáo báo chí toàn cầu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phát đi vào tối 24/5, từ năm 2019 đến năm 2021, tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm tới 1,8 năm và tuổi thọ khỏe mạnh giảm tới 1,5 năm. Sự sụt giảm này đã xóa bỏ một thập kỷ tiến bộ về tuổi thọ, đẩy tuổi thọ trung bình xuống còn 71,4 năm, tuổi thọ khỏe mạnh xuống 61,9 năm, tương đương mức của năm 2012.
ha noi dieu tra nguyen nhan vu chay nha tro o trung kinh khien 14 nguoi tu vong

Hà Nội: Điều tra nguyên nhân vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính khiến 14 người tử vong

(PLM) - Xuyên đêm và rạng sáng ngày 24/5, các lực lượng chức năng thành phố đã nỗ lực cứu hoả ngôi nhà nằm sâu trong ngõ 119 Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy (Hà Nội) Thống kê ban đầu đã có 14 người tử vong đều là người ở trọ trong khu nhà trên.
tu 17 ngan hang co quyen phong toa tai khoan nhan chuyen khoan nham

Từ 1/7, ngân hàng có quyền phong tỏa tài khoản nhận chuyển khoản nhầm

(PLM) - Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán cũng như nêu rõ các trường hợp bị phong tỏa tài khoản thanh toán từ ngày 1/7/2024.