Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 25 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 25°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối thoại với các thành viên Liên đoàn Kinh tế Keidanren, Nhật Bản

Pháp luật hình sự
08/06/2017 06:50
Lục Giang (VPCP)
aa
Sáng 7/6, tại Tokyo, Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với các chủ tịch tập đoàn lớn là thành viên của Liên đoàn Kinh tế Keidanren, Nhật Bản.


Tham dự có lãnh đạo một số bộ, ngành Việt Nam, Chủ tịch Keidanren, ông Sadayuki Sakakibara và chủ tịch các tập đoàn lớn là thành viên của Keidanren như Toray Industries, JXTG Holdings, Nomura Holdings, Mitsubishi, Taisei, Toyota, Sumimoto…

Phát biểu mở đầu cuộc gặp gỡ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản để cùng trao đổi về những giải pháp, chia sẻ những ý tưởng xây dựng không gian hợp tác kinh tế mới giữa hai nước hiệu quả hơn nữa. Trong chuyến thăm Nhật Bản, Thủ tướng đã tham dự hàng loạt hoạt động tiếp xúc cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản.

Trong đó, lần đầu tiên, Thủ tướng đương nhiệm của Nhật Bản, ngài Shinzo Abe đã cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì và phát biểu ý kiến tại diễn đàn xúc tiến đầu tư Việt Nam do JETRO phối hợp các bộ, ngành Việt Nam tổ chức với sự tham dự của hơn 1.600 đại diện doanh nghiệp hai nước.

Đây chính là biểu tượng minh chứng cho quan hệ hai nước trong giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất, thể hiện ý chí chính trị của lãnh đạo cao nhất và ý nguyện của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, chủ thể chính góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam-Nhật Bản ngày càng thực chất hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Keidanren, ông Sadayuki Sakakibara. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Liên đoàn Kinh tế Keidanren, ông Sadayuki Sakakibara. Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Thủ tướng nêu rõ môi trường đầu tư Việt Nam đã được cải thiện rõ nét thời gian qua. Chính phủ Việt Nam đã lắng nghe, xử lý, tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là những doanh nghiệp hàng đầu của Nhật Bản phát triển tốt đẹp ở Việt Nam. Theo Thủ tướng, các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản có nhiều dự án đầu tư lớn ở Việt Nam hiểu rõ về tiềm năng, thế mạnh cũng như khó khăn, thách thức của Việt Nam.

Thủ tướng chia sẻ, Việt Nam tiếp tục cùng với Nhật Bản chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế với trọng tâm là kinh tế. Việt Nam chủ trương phát triển ổn định, bền vững, xanh và sạch, qua đó khẳng định vị thế là quốc gia năng động, điểm đến đầu tư hấp dẫn trong ASEAN và sâu hơn, vươn lên cao hơn trong chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Việt Nam xác định doanh nghiệp tư nhân và đầu tư nước ngoài FDI là động lực quan trọng để phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Chính phủ tạo sân chơi bình đẳng giữa mọi thành phần kinh tế cùng phát triển. Thủ tướng hoan nghênh các thành viên Keidanren đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng trọng điểm quốc gia, các dự án hợp tác công tư (PPP), môi trường, năng lượng, năng lượng tái tạo, công nghiệp chế tạo, nông nghiệp chất lượng cao, các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, các loại hình dịch vụ trong đó có dịch vụ du lịch.

Bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Nhật tham gia quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh “sự thành công của Việt Nam được đánh giá chính bằng sự hài lòng và thành công của các bạn”.

Trả lời câu hỏi của ông Yasushi Kimura, Chủ tịch Tập đoàn JXTG Holdings về thủ tục xin visa vào Việt Nam, Thủ tướng cho biết, công dân Nhật Bản được miễn visa đơn phương khi nhập cảnh ngắn hạn vào Việt Nam (không quá 15 ngày), không phân biệt hộ chiếu và mục đích nhập cảnh. Luật Xuất nhập cảnh của Việt Nam được áp dụng chung cho các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh cư trú tại Việt Nam.

Đối với đại diện, chuyên gia của doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu ra vào Việt Nam nhiều lần thì đề nghị doanh nghiệp xin cấp visa có giá trị ra vào nhiều lần với thời hạn 1 năm hoặc visa lao động thời hạn 2 năm. Từ 1/2/2017, Việt Nam đã thí điểm cấp visa điện tử thời gian 2 năm cho công dân 40 nước, gồm cả Nhật Bản.

Về vấn đề thuế nhập khẩu sản phẩm dầu mỏ mà ông Yasushi Kimura nêu ra, như thuế nhập khẩu sản phẩm dầu mỏ của Hàn Quốc thấp hơn nhiều so với các loại thuế khác, Thủ tướng cho biết Việt Nam và Hàn Quốc có hiệp định thương mại tự do, vấn đề thuế suất được thực hiện theo hiệp định này.

Trước những chia sẻ của Chủ tịch Tập đoàn Nomura Holdings, ông Nobuyuki Koga về những kết quả hoạt động của khu công nghiệp Nomura tại Hải Phòng, Thủ tướng nhìn nhận Nomura đã đi đúng hướng, rất kiên trì và cho biết đã đề nghị TP. Hải Phòng cấp thêm đất cho Nomura. Thủ tướng hoan nghênh Nomura sẵn sàng tham gia vào quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, xử lý nợ xấu và tái cấu trúc ngân hàng tại Việt Nam.

Đối với mong muốn của Tập đoàn Mitsubishi Electric trong việc đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam về phát triển năng lượng, cơ sở hạ tầng, giao thông, các dự án vệ tinh viễn thông, Thủ tướng cho rằng đây là những ý tưởng tốt. Đánh giá cao những công nghệ, sản phẩm của Mitsubishi Electric và hoạt động của công ty tại Việt Nam, Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp tiếp tục mở rộng sản xuất ở Việt Nam.

Giải đáp vấn đề mà Toyota Motor nêu về phát triển công nghiệp ô tô, Thủ tướng cho biết Việt Nam đã có chiến lược phát triển ngành này. Với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu thì nhu cầu sử dụng ô tô tại Việt Nam rất lớn.

Trước mong muốn của Tập đoàn Sumitomo về việc Thủ tướng thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp cả trong nước và nước ngoài, Thủ tướng ghi nhận ý kiến này và cho biết vừa qua Thủ tướng và các bộ ngành đã trực tiếp đối thoại, để lắng nghe, xử lý, giải quyết nhiều vấn đề của doanh nghiệp. Thủ tướng đề nghị hiệp hội các nhà đầu tư Nhật Bản đứng ra tổ chức các cuộc đối thoại và Thủ tướng, các bộ trưởng sẵn sàng tham dự.

Cuối cùng, Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn lắng nghe ý kiến và cùng xử lý, tháo gỡ các vướng mắc để “chúng ta cùng thắng”.

bài liên quan
Thủ tướng kêu gọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng

Thủ tướng kêu gọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng và kêu gọi người dân Việt Nam hãy tình nguyện đăng ký hiến tạng.
Thủ tướng Chính phủ ra công điện chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ ra công điện chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg ngày 3/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Thủ tướng yêu cầu điều tra, làm rõ vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai khiến 6 chết

Tối 1/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 42/CĐ-TTg về vụ nổ lò hơi tại Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại gỗ Bình Minh tại xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tập trung tìm kiếm người mất tích do chìm thuyền tại Quảng Ninh

Ngày 25/4, Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thủ tướng ban hành Công điện về bảo đảm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Ngày 11/4, Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 36/CĐ-TTg về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024.
Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Đẩy mạnh phát triển du lịch giữa TP.HCM và tỉnh Aichi

Hai bên đã thảo luận về việc đẩy mạnh phát triển du lịch, góp phần tăng cường hợp tác giữa hai địa phương, cũng như hai nước.
Mới nhất
Đọc nhiều
Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh'

Chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh'

Tối ngày 19/5, tại huyện Nam Đàn đã diễn ra Chương trình nghệ thuật “Từ Làng Sen đến Thành phố Hồ Chí Minh”. Chương trình do UBND tỉnh Nghệ An và UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức, nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/
Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 2 thu hút hơn 200.000 lượt khách

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần 2 thu hút hơn 200.000 lượt khách

Tối ngày 19/5, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Lễ Bế mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần II – năm 2024. Sau 4 ngày diễn ra, lễ hội thu hút hơn 200.000 lượt khách tham quan, thưởng lãm, mua sắm.
Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt

Sở hữu bao bì mới ấn tượng, đồng cỏ xanh ngút ngàn, Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk đã chính thức được phân phối rộng khắp trên thị trường Việt Nam.
Tin bài khác
Hà Giang: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý trong lán trại

Hà Giang: Bắt quả tang đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý trong lán trại

Ngày 18/5, Công an huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết vừa phát hiện, bắt giữ các đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.
Đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Khởi tố Hải "idol" và 3 đồng phạm

Đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh: Khởi tố Hải "idol" và 3 đồng phạm

Bốn bị can liên quan vụ đoàn xe rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh đã bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng.
Bắc Giang: Rơi thang máy tự chế khiến 7 người nhập viện

Bắc Giang: Rơi thang máy tự chế khiến 7 người nhập viện

Một vụ tai nạn lao động do rơi thang máy tự chế đã khiến cho 7 công nhân đang thi công gặp nạn phải nhập viện cấp cứu.
Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng

Triệt phá đường dây đánh bạc qua mạng internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng

Một đường dây đánh bạc qua mạng Internet với số tiền giao dịch lên đến hơn 300 tỷ đồng vừa bị lực lượng chức năng Công an tỉnh Đồng Tháp triệt phá thành công.
Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Quảng Ninh: Tạm giữ nhóm thanh, thiếu niên vác hung khí gây náo loạn đường phố Hạ Long

Công an TP Hạ Long khẩn trương điều tra truy xét và bắt giữ nhóm đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn TP Hạ Long.
Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Công an Quảng Ninh cảnh báo thủ đoạn mới của tội phạm dụ dỗ, lừa đảo học sinh, sinh viên

Cơ quan chức năng Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện các đối tượng có thủ đoạn dụ dỗ các em học sinh, sinh viên tham gia bán thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để dùng vào việc lừa đảo chiếm đoạt tiền của bị hại.
Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Bắt đối tượng cưa trộm hơn 1000 cây keo lá tràm

Để tránh bị phát hiện, đối tượng thường nhân lúc đêm tối khi các rẫy keo, tràm không có người trông coi để thực hiện hành vi.
"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

"Sập bẫy" bán hàng online, người đàn ông mất 2,5 tỷ đồng

Với lời quảng cáo việc nhẹ lương cao, chỉ cần ngồi một chỗ vẫn có thể kiếm tiền, nhiều nạn nhân đã sập bẫy thủ đoạn này và bị lừa đảo số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Công an Gia Lai cảnh báo về các bẫy lừa đảo trên không gian mạng

Mặc dù cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về các thủ đoạn lừa đảo nhưng vẫn xuất hiện nhiều nạn nhân mới.
Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Quảng Ninh: Xử lý đối tượng bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội

Sử dụng tài khoản facebook để đăng tải, bình luận bài viết có nội dung sai sự thật, bôi nhọ lực lượng Cảnh sát giao thông trên mạng xã hội. Hành vi của L.V. L bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng.
lay y kien tu hon 500000 nha giao de xay dung du thao luat nha giao

Lấy ý kiến từ hơn 500.000 nhà giáo để xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo

(PLM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để phân tích, đánh giá, hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.
chinh thuc trinh chinh phu tang luong toi thieu vung tu ngay 17

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

(PLM) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.
hang ngan trai tim huong ve lang bac nhan ky niem 134 nam ngay sinh chu tich ho chi minh

Hàng ngàn trái tim hướng về lăng Bác nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLM) - Hòa trong không khí mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) , hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền tổ quốc cùng cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã tới Thủ đô Hà Nội, thành kính vào Lăng viếng Bác.
dai tuong to lam duoc trung uong gioi thieu de bau lam chu tich nuoc

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước

(PLM) - Ngày 18/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các vị lãnh đạo chủ chốt, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát hành.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.