Chủ nhật 28/04/2024 15:03

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 35 °C
TP Hồ Chí Minh 37 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 34 °C
Yên Bái 41 °C
  • Hà Nội Hà Nội 35°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 37°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 34°C
  • Yên Bái Hà Nội 41°C

Triển vọng kinh tế trong năm mới

Thương trường
01/01/2020 08:15
Thanh Thanh
aa
Bức tranh với nhiều gam màu tươi sáng của nền kinh tế trong năm 2019 đang tạo sức bật để kinh tế năm 2020 có thể về đích không chỉ Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020), mà cả Chiến lược 10 năm (2011 - 2020).


kinh_te_guly

Năm 2019: Lội ngược dòng ngoạn mục

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) hôm 11/12/2019 đã quyết định điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6,8% lên 6,9% trong năm 2019; và từ 6,7% lên 6,8% trong năm 2020. Quyết định điều chỉnh này trong bối cảnh ADB điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng của châu Á xuống 0,2 điểm phần trăm (từ 5,4% cho năm 2019 và 5,5% vào năm 2020 xuống còn 5,2% cho cả năm 2019 và 2020).

Phát biểu tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với DN hôm 23/12/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo, trong bối cảnh kinh tế khu vực và toàn cầu suy giảm, tăng trưởng của Việt Nam năm 2019 là trên 7%, là một trong những nước tăng trưởng cao nhất châu Á và thế giới. Môi trường kinh doanh vững chắc với lạm phát thấp. Cán cân thương mại thặng dư kỷ lục, trên 9 tỷ USD.

Lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam cán đích 500 tỷ USD. Dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục chưa từng có. Thâm hụt ngân sách và nợ công giảm đáng kể, từ trên 64% năm 2016 xuống còn 56% GDP. Thu hút dòng vốn quốc tế tiếp tục tăng cao, trên 32 tỷ USD, giải ngân trên 17,7 tỷ USD, con số cao nhất trong các năm gần đây.

Khẳng định năm 2020 Việt Nam có nhiều sự kiện lớn và là năm hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), Thủ tướng kỳ vọng 2020 phải là năm đạt nhiều nền tảng quan trọng cho một phần tư thế kỷ tới. Ông cho hay Việt Nam có vươn lên đến cột mốc lịch sử đó hay không phụ thuộc rất lớn vào những thành quả, nền tảng mà DN tạo ra hôm nay.

Mới đây nhất, ngày 17/12/2019, trong báo cáo “Điểm lại”, cập nhật tình hình kinh tế bán thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB), tổ chức này đã đưa ra dự báo tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 6,8%, tăng thêm 0,3 điểm phần trăm so với dự báo trước đó, nợ công giảm gần 8 điểm phần trăm GDP so với năm 2016 và thương mại thặng dư liên tiếp 4 năm qua. WB bình luận đây là những kết quả ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chững lại.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại; tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn vượt mục tiêu đề ra trong khi vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc hơn, lạm phát được kiểm soát tốt và các cân đối lớn của nền kinh tế được củng cố, mở rộng, đời sống của nhân dân trên mọi miền đất nước đều chuyển biến rõ nét. Năm 2019 cũng là năm thứ hai liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Các tổ chức quốc tế uy tín và nhiều quốc gia, đối tác đánh giá cao và khẳng định Việt Nam tiếp tục là một điểm sáng trong khu vực, toàn cầu. Việt Nam được xếp thứ 8 trong số các nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư năm 2019, tăng 15 bậc so với năm 2018. Diễn đàn Kinh tế Thế giới đánh giá năng lực cạnh canh của Việt Nam cải thiện vượt bậc trên cả 3 trụ cột thể chế, cơ sở hạ tầng và kỹ năng, xếp thứ 67/141 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 10 bậc so với năm 2018.

Đây được xem là những xung lực giúp Việt Nam tăng trưởng cao và bền vững trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Năm 2020: Không được chủ quan

Mặc dù nhận định kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì mức tăng tưởng cao so với thế giới nhưng nhiều dự báo cho thấy tăng trưởng GDP của Việt Nam trong 2020 có xu hướng chững lại.

ADB đưa ra mức dự báo GDP của Việt Nam năm 2020 khả năng đạt 6,8%, tăng 0,1% so với dự báo trước đó nhưng mức này cũng thấp hơn mức dự báo 6,9% của năm 2019. Đây cũng mà mức mà Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 Quốc hội đã thông qua. Trong khi đó, WB dù đưa ra dự báo GDP 2019 tăng thêm 0,3 điểm phần trăm so với dự báo trước đó nhưng vẫn giữ nguyên dự báo 6,5% cho năm 2020 và những năm tiếp theo.

Theo Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, ông Ousmane Dione, các yếu tố căn bản của nền kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng. Chính phủ đã tạo được dư địa tài khóa nhất định thông qua chính sách tài khóa thận trọng.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn “miễn dịch” với các cú sốc bên ngoài, minh chứng là tăng trưởng xuất khẩu (XK) giảm từ 21% xuống còn 8% từ năm 2017 đến năm 2019. Tăng trưởng XK còn giảm rõ rệt hơn nếu nhìn vào các thị trường XK ngoài Mỹ, chỉ tăng được 3,6% trong 11 tháng đầu năm 2019. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào các cơ sở sản xuất kinh doanh mới cũng tăng chậm lại 30% so với hai năm trước đó, kể cả sau khi đã tính đến sự tăng trưởng trong đầu tư qua kênh mua bán sáp nhập (M&A).

Tại báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam 2019-2020, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) dù đánh giá cao kết quả năm 2019 (CIEM dự báo GDP dao động quanh ngưỡng 7,2%) song lại đưa ra góc nhìn tương đối thận trọng với tình hình vĩ mô 2020 khi dự báo GDP 2020 chỉ ước đạt 6,72%.

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp của CIEM cho rằng, kinh tế Việt Nam đang đứng trước những khó khăn, thách thức khi cả động lực, tiềm năng và chất lượng tăng trưởng đều đang có vấn đề, trong khi sự chuẩn bị trong nước dường như chưa tương xứng với tiềm năng của các hiệp định thương mại tự do mới. “Ðộng lực cho tăng trưởng kinh tế vừa qua chủ yếu dựa vào XK, sản xuất công nghiệp, khai khoáng và khu vực FDI, nhưng tới đây, XK sẽ không còn dễ dàng”, ông Dương nhận định.

Còn Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), TS Nguyễn Đức Thành phân tích: Ngành sản xuất chủ lực như công nghiệp, chế biến chế tạo có mức tăng trưởng giảm hơn so với năm trước, nên có thể ảnh hưởng tăng trưởng năm sau. “Vì thế chúng ta không thể chủ quan. Các cơ quan quản lý phải theo dõi sát sao về tình hình thị trường, nguồn lực, động lực cùng sự tăng trưởng của các ngành khác để có quyết sách đúng đắn cho kinh tế phát triển”, ông Thành lưu ý.

Không đưa ra con số dự báo tăng trưởng cho năm 2020, nhiều chuyên gia cho rằng có nhiều cách để thúc đẩy tăng trưởng, vấn đề chính không phải là tăng bao nhiêu, mà là tăng trưởng bền vững hay không? “Việc cần thiết lúc này là, Chính phủ cần tiếp tục xây dựng thiết chế để nền kinh tế ổn định và phát triển lâu dài”, TS Thành bình luận.

Đánh giá về triển vọng kinh tế năm 2020, TS. Đặng Đức Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (NCIF), Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, khu vực công nghiệp, xây dựng và khu vực dịch vụ vẫn sẽ là hai khu vực dẫn dắt tăng trưởng chung.

Điều đáng lo là mô hình tăng trưởng giai đoạn 2016 - 2020 vẫn chưa có sự thay đổi rõ nét; tăng trưởng vẫn chủ yếu phụ thuộc vào vốn, đóng góp của nhân tố vốn trong tăng trưởng vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Trong khi đó, cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch quá nhanh sang khu vực dịch vụ trong khi nền tảng công nghiệp còn yếu; công nghiệp hỗ trợ chậm phát triển, tính chất gia công còn lớn; các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao đóng góp còn thấp, chi phí dịch vụ logistics còn cao.

Bên cạnh đó, điểm đáng lo ngại trong tăng trưởng dài hạn là giai đoạn vừa qua hầu như không có công trình đầu tư quy mô lớn, tạo nền tảng cho giai đoạn tới. Đây sẽ là những điểm nghẽn cần tiếp tục tháo gỡ trong năm 2020 để làm tiền đề cho giai đoạn 2021 - 2025.

bài liên quan
110,6 triệu USD đầu tư phát triển mạng lưới y tế ở vùng khó khăn

110,6 triệu USD đầu tư phát triển mạng lưới y tế ở vùng khó khăn

Dự án chương trình “Đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn” có quy mô nguồn vốn lớn (tổng số vốn là 110,6 triệu USD được triển khai trên địa bàn rộng.
Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA tại Bắc Giang

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA tại Bắc Giang

Dự án phát triển đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Công mở rộng lần 2 tại Việt Nam do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ được kỳ vọng mang lại những thay đổi lớn cho khu vực cũng như Việt Nam. Tại Bắc Giang, dự án đã được triển khai tích cực và đến nay có nhiều hạng mục, công trình hoàn thành. Điều đó đã góp phần tạo động lực cho phát triển mở rộng đô thị, thúc đẩy phát triển kinh doanh thương mại dịch vụ và khai thác tiềm năng du lịch, làm tăng thêm thu nhập cho người dân.
Sự thật về thông tin

Sự thật về thông tin 'ốc đảo' của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau

Theo người phát ngôn của UBND tỉnh Cà Mau, bài viết trên một website về khởi nghiệp có thông tin không chính xác, sai lệch với thực tế.
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Điều phối viên Liên Hợp Quốc

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Điều phối viên Liên Hợp Quốc

Ngày 10/7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Điều phối viên Thường trú Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Việt Nam Kamal Malhotra và Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam Ousmane Dione, đồng Chủ tịch Nhóm Đại sứ các nước về hợp tác phát triển.
Quan tâm hơn nữa đến phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng và chất lượng cao

Quan tâm hơn nữa đến phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng và chất lượng cao

Chiều qua (5/7), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững năm 2018 với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hóa các Mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0”.
Kết thúc thành công Hội nghị GMS 6 và CLV 10

Kết thúc thành công Hội nghị GMS 6 và CLV 10

Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 6 (GMS 6) và Hội nghị Cấp cao hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia - Lào -Việt Nam lần thứ 10 (CLV 10) diễn ra tại Hà Nội đã kết thúc tốt đẹp sau 3 ngày làm việc khẩn trương, hiệu quả (từ 29 - 31/3/2018).
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Công ty Quốc tế - Mega Gangnam tiếp tục bị Sở Y tế xử phạt

Vi phạm nhiều lỗi trong lĩnh vực y tế, Công ty cổ phần đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam có trụ sở số 105, phố Trần Quốc Hoàn (Hà Nội) bị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh xử phạt hành chính.
Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Người làm chứng là gì, quyền và nghĩa vụ của người làm chứng?

Vai trò của người làm chứng góp phần tích cực vào sự thắng lợi của công lý. Vậy người làm chứng có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm vụ 2 phóng viên bị hành hung khi tác nghiệp ở Thanh Trì

Hội Nhà báo Việt Nam có văn bản gửi UBND và Công an TP Hà Nội đề nghị tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo cơ quan chức năng điều tra làm rõ, xử lý nghiêm những đối tượng hành hung các phóng viên, nhà báo xảy ra tại huyện Thanh Trì.
Tin bài khác
Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Rộng cửa xuất khẩu nông sản

Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

Hà Nội ủy quyền cho Sở Xây dựng được chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam nợ gần 1,5 tỷ đồng tiền thuế

Do chậm nộp tiền thuế và quá thời hạn nộp thuế, Công ty Cổ phần BENGAL Việt Nam bị Cục thuế tỉnh Bắc Giang cưỡng chế số tiền gần 1,5 tỷ đồng.
Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Công ty CP COMA 68 tiếp tục bị cưỡng chế gần 500 triệu đồng tiền thuế

Do nợ thuế quá thời hạn nộp thuế, Công ty CP COMA 68 bị cưỡng chế số tiền gần 500 triệu đồng.
Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nam Định: Xã Trực Hùng cho 18 trường hợp thuê đất bãi là không đúng thẩm quyền

Nội dung này được cơ quan chức năng tỉnh Nam Định nêu rõ trong một văn bản ban hành mới đây.
Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Chủ đầu tư KDC Phúc Gia Tân bị xử phạt vì thi công không giấy phép môi trường

Hành vi vi phạm của Công ty TNHH Đầu tư Lê Gia Newland đã bị UBND tỉnh Bình Định phát hiện và ban hành quyết định xử phạt hành chính.
Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Xử phạt KIM Việt Nam do cho khách hàng giao dịch vượt quá giới hạn

Công ty TNHH Quản lý quỹ KIM Việt Nam vừa phải nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.
Nghệ An: Tạo điều kiện

Nghệ An: Tạo điều kiện 'tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất' cho doanh nghiệp đầu tư

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp 'bão phí' ở đường biển

Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.