Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn ODA tại Bắc Giang

Pháp luật hình sự
16/02/2020 10:34
Lạng Thương
aa
Dự án phát triển đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Công mở rộng lần 2 tại Việt Nam do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ được kỳ vọng mang lại những thay đổi lớn cho khu vực cũng như Việt Nam. Tại Bắc Giang, dự án đã được triển khai tích cực và đến nay có nhiều hạng mục, công trình hoàn thành. Điều đó đã góp phần tạo động lực cho phát triển mở rộng đô thị, thúc đẩy phát triển kinh doanh thương mại dịch vụ và khai thác tiềm năng du lịch, làm tăng thêm thu nhập cho người dân.


Trạm xử lý nước thải TP Bắc Giang.

Dự án được Chính phủ Việt Nam ký với ADB nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ tại ba đô thị gồm: TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) và Sa Pa (tỉnh Lào Cai). Là một trong ba trọng điểm trong tổng dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP Bắc Giang được đầu tư 40.541.000 USD (tương đương 887.442.490.000 đồng), thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến 2020. Ngay từ những ngày đầu triển khai, Bắc Giang xác định đây là nguồn lực lớn nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và môi trường tại đô thị, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 của tỉnh.

Với tầm quan trọng và tính chất một dự án đầu tư quốc tế, tại Bắc Giang, dự án đã được tỉnh ủy, UBND, HĐND tỉnh cũng như Ban quản lý dự án hết sức chú trọng. Trong đó tập trung đầu tư các hạng mục thu gom và xử lý nước thải; thoát nước và đường giao thông đô thị. Cụ thể có 5 gói thầu xây lắp trọng điểm gồm: Xây dựng tuyến đường Trần Quang Khải và đường vành đai Đồng Bắc với chiều dài 3,2 km và một cầu vượt sông Thương với chiều dài 364,8 m. Cải tạo điều kiện thoát nước và vệ sinh môi trường, xây dựng trạm bơm Văn Sơn và Châu Xuyên 2 để tăng cường năng lực tiêu thoát nước cho TP Bắc Giang và chống ngập lụt. Đầu tư xây dựng, cải tạo một số hạng mục nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và tăng cường năng lực thoát nước của mạng lưới thoát nước hiện trạng. Đầu tư nạo vét, kè hồ và xây dựng hệ thống thu gom nước thải, xây dựng tuyến cống, giếng tách nhằm thu gom và xử lý được triệt để toàn bộ nước thải của thành phố cũng như nâng cao được điều kiện vệ sinh môi trường và tránh ô nhiễm nước của sông Thương. Đầu tư nâng công suất của trạm xử lý nước thải hiện tại từ 10.000 m3 lên 20.000 m3/ngày đêm để bảo đảm nhu cầu thu gom và xử lý nước thải cho TP Bắc Giang đến năm 2030.

Ngoài ra, dự án còn có các gói thầu giúp cho chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan có thể tận dụng và vận hành dự án một cách hiệu quả nhất. Hiện tại, hầu hết các gói thầu đều đáp ứng được tiến độ đề ra cũng như quy trình kiểm định chất lượng của dự án. Qua công tác lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư dự án, trực tiếp là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 02 thành phố Bắc Giang đã tiết giảm được gần 200 tỷ đồng cho toàn dự án. Hiện nay, các gói thầu đầu tư xây dựng mới trạm bơm Văn Sơn, trạm bơm Châu Xuyên 2 và nạo vét, khơi thông dòng chảy ngòi tiêu Văn Sơn, nhiều hạng mục chính đã vượt tiến độ 12 tháng. Gói thầu cải tạo ba hồ điều hòa là Sóc Trăng, Nhà Dầu, Bánh Kẹo với quy mô nạo vét bùn, kè mái ta-luy, xây dựng rãnh gom nước thải quanh hồ, hệ thống tuyến cống đấu nối với hệ thống nước thải hiện trạng và hệ thống giếng tách. Hiện gói thầu đã hoàn thành hơn 90% khối lượng bảo đảm tiến độ chung của dự án.

Để có được tỷ lệ tiết kiệm đáng ghi nhận như vậy, yếu tố then chốt chính là việc triển khai xây dựng dự toán và tổ chức đấu thầu được chủ đầu tư thực hiện minh bạch, công khai tạo sự cạnh tranh mạnh mẽ, bình đẳng giữa các đơn vị có năng lực thi công xây lắp. Qua công tác thanh tra, kiểm tra của nhiều bộ, ngành liên quan, các gói thầu của dự án đều được đánh giá cao trong công tác dự toán, được thực hiện đúng quy trình, trải qua sự thẩm định nghiêm túc của nhiều cơ quan chuyên môn, nhất là các gói thầu đều đạt các tiêu chí của nhà tài trợ vốn là ADB và kết quả lựa chọn nhà thầu được đơn vị này phê duyệt.

Ngoài các gói thầu về xây lắp, các gói thầu về dịch vụ tư vấn cũng được Ban quản lý dự án bảo đảm tuân thủ các chính sách của ADB gồm các yêu cầu vận hành, giám sát an toàn môi trường và xã hội cũng như tính phù hợp của dự án. Với sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn, UBND tỉnh Bắc Giang, UBND thành phố Bắc Giang, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 02 thành phố Bắc Giang đang thực hiện tốt công tác quản lý dự án, đáp ứng mục tiêu và yêu cầu của nhà tài trợ. Kết quả giám sát cho thấy dự án bảo đảm hoàn toàn tuân thủ các hoạt động về tái định cư, bảo đảm quyền lợi cho người bị ảnh hưởng, tăng cường năng lực cho đơn vị quản lý đầu tư công và nâng cao nhận thức của cộng đồng về các hoạt động của dự án, phù hợp với nhu cầu thực tế của địa phương.

Chia sẻ kinh nghiệm từ thực hiện dự án ODA của TP Bắc Giang, ông Nông Bằng Sơn, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng số 02 thành phố Bắc Giang cho biết, yếu tố hàng đầu để dự án đạt hiệu quả cao là việc xây dựng dự án cần được công khai, minh bạch và tuân thủ nghiêm quy trình do Nhà nước, nhà tài trợ vốn quy định. Dự án ODA có thế mạnh là nguồn vốn dồi dào, khả năng giải ngân nhanh, không có nợ đọng. Chính vì thế các nhà thầu thi công xây lắp tiết giảm được nhiều chi phí trong triển khai hạng mục và tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong đấu thầu. Đồng thời trong quá trình thi công, Ban quản lý dự án thường xuyên bám nắm công trường, giao ban tại công trường hằng tuần để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của nhà thầu nhằm bảo đảm chất lượng và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Với quy trình quản lý, đấu thầu và giám sát dự án mang tính khoa học, minh bạch, đúng quy định, dự án phát triển đô thị hành lang tiểu vùng sông Mê Công mở rộng lần 2 tại TP Bắc Giang đã và đang cho thấy hiệu quả trước mắt cũng như lâu dài, tạo nên một đô thị vệ tinh phát triển mạnh mẽ tại miền bắc. Dự án sẽ sớm được đưa vào khai thác hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

bài liên quan
Kiên quyết điều chuyển cán bộ gây ách tắc trong giải ngân vốn đầu tư công

Kiên quyết điều chuyển cán bộ gây ách tắc trong giải ngân vốn đầu tư công

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có Công điện số 03/CĐ-BKHĐT về việc đẩy mạnh giải ngân kế hoạch đầu tư vốn NSNN năm 2024, hoàn thiện thủ tục đầu tư đối với các dự án sử dụng tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 và hoàn thành thu hồi toàn bộ vốn ứng trước theo quy định.
Bộ Tài chính điểm tên 10 tỉnh chậm giải ngân vốn đầu tư công của Chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Tài chính điểm tên 10 tỉnh chậm giải ngân vốn đầu tư công của Chương trình mục tiêu quốc gia

Bộ Tài chính vừa qua đã có công văn số 5404/BTC-ĐT báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thanh toán vốn đầu từ nguồn NSNN tháng 4, ước thực hiện tháng 5 kế hoạch năm 2024.
Hơn 300 dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân 0%

Hơn 300 dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân 0%

Theo Bộ Tài chính, đến hết ngày 30/4/2024 còn nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân là 0% so kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
TP.HCM dừng đầu tư Nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo BT, chuyển sang đầu tư công

TP.HCM dừng đầu tư Nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo BT, chuyển sang đầu tư công

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo dừng đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT), chuyển sang đầu tư công.
INFOGRAPHICS - NHỮNG CƠ QUAN, TỈNH/TP NÀO GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG TỐT NHẤT

INFOGRAPHICS - NHỮNG CƠ QUAN, TỈNH/TP NÀO GIẢI NGÂN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG TỐT NHẤT

Ứớc tính tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công 4 tháng của cả nước tăng so với cùng kỳ năm 2023, hiện đạt 14,66% tổng kế hoạch và 15,65% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa được phân bổ

Gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa được phân bổ

Theo Bộ Tài Chính, vẫn còn gần 25,7 nghìn tỷ đồng kế hoạch vốn chưa phân bổ chi tiết của 20 Bộ, cơ quan trung ương và 35 địa phương, chiếm 3,9% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.
Mới nhất
Đọc nhiều
Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng

Đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng

Thường trực Ban Bí thư đề nghị Ban Nội chính Trung ương tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực..
Kiện trời - cuốn tiểu thuyết của tôn vinh lòng hướng thiện

Kiện trời - cuốn tiểu thuyết của tôn vinh lòng hướng thiện

Cuốn tiểu thuyết “Kiện trời” của tác giả Giai Du vừa được ra mắt bạn đọc với đề tài độc đáo, đó là khi luật trời được trao vào tay con người.
Nhiều công trình chưa được chấp thuận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng

Nhiều công trình chưa được chấp thuận nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng

Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) vừa công khai nhiều chung cư vi phạm các quy định về nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy.
Tin bài khác
Bắt giữ người đàn ông vận chuyển hơn 32 kg thuốc nổ trái phép

Bắt giữ người đàn ông vận chuyển hơn 32 kg thuốc nổ trái phép

Vận chuyển trái phép 32,18 kg thuốc nổ trái phép đem đi tiêu thụ, một đối tượng đã bị lực lượng chức năng tỉnh Quang Ninh phát hiện, bắt giữ.
Nghệ An: Một phụ nữ bị lừa đảo 6 tỷ đồng vì quen qua mạng xã hội

Nghệ An: Một phụ nữ bị lừa đảo 6 tỷ đồng vì quen qua mạng xã hội

Khi đã chuyển số tiền gần 6 tỷ đồng, mức lãi suất 50 triệu/ngày, chị Q. chỉ rút được lãi trong 02 ngày, sau đó không rút được nữa.
9 bị cáo lĩnh 56 năm tù về các tội mua bán người, cưỡng đoạt tài sản

9 bị cáo lĩnh 56 năm tù về các tội mua bán người, cưỡng đoạt tài sản

Ngày 4/7, Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú (Bình Phước) đã đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt 9 bị cáo tổng cộng 56 năm tù về các tội “Mua bán người dưới 16 tuổi”, “Mua bán người” và “Cưỡng đoạt tài sản”.
Triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ hơn 7 tạ cần sa

Triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy, bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ hơn 7 tạ cần sa

Một đường dây mua bán trái phép chất ma túy vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội triệt phá, thu giữ hơn 700kg cần sa và bắt giữ 11 đối tượng liên quan.
Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

Vụ “Gây rối trật tự công cộng” ở Nhà máy gạch Long Thành Bỉm Sơn: Trả hồ sơ vụ án để điều tra lại

HĐXX toà án nhân dân thị xã Bỉm Sơn (tỉnh Thanh Hoá) quyết định trả hồ sơ vụ án "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra ở nhà máy gạch Long Thành để điều tra lại.
Bắt giữ Hải "Bánh" ở Sơn La điều hành nhóm mua bán ma túy trên mạng

Bắt giữ Hải "Bánh" ở Sơn La điều hành nhóm mua bán ma túy trên mạng

Qua đấu tranh ban đầu tại cơ quan công an, đối tượng Phan Xuân Hải khai nhận đã thành lập một nhóm trên mạng xã hội để trao đổi, mua bán trái phép chất ma túy.
Quảng Ninh: Bắt giữ "siêu đạo chích" đột nhập nhà dân phá két sắt trộm cắp tài sản

Quảng Ninh: Bắt giữ "siêu đạo chích" đột nhập nhà dân phá két sắt trộm cắp tài sản

Từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, Lê Tô Hùng Mạnh vẫn ngựa quen đường cũ đột nhập nhà dân phá két sắt trộm tài sản thì bị bắt giữ.
Bắt người vợ giết chồng sau gần 10 năm trốn chạy với mộng lấy chồng nước ngoài

Bắt người vợ giết chồng sau gần 10 năm trốn chạy với mộng lấy chồng nước ngoài

Vì muốn được lấy chồng Trung Quốc để đổi đời, Thào Thị Chía đã dùng lấy phần rễ cây lá ngón mang về đun lấy nước rồi sau đó để chồng uống với mục đích giết chồng.
Hà Tĩnh: Điều tra, làm rõ danh tính tài xế gây tai nạn chết người rồi bỏ khỏi hiện trường

Hà Tĩnh: Điều tra, làm rõ danh tính tài xế gây tai nạn chết người rồi bỏ khỏi hiện trường

Chỉ sau khoảng 2 giờ đồng hồ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đức Thọ đã nhanh chóng, kịp thời xác minh được xe ô tô gây tai nạn cùng tài xế điều khiển.
Khởi tố 2 tài xế taxi dù chèn ép xe trên Quốc lộ 18

Khởi tố 2 tài xế taxi dù chèn ép xe trên Quốc lộ 18

Ngày 4/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng đối với 2 tài xế taxi “dù”.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.