Trong những ngày qua dư luận đặc biệt quan tâm và đồng tình ủng hộ việc Lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo sát sao và yêu cầu Sở GTVT Hà Nội sớm tiến hành sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải ô tô khách liên tỉnh trên địa bàn theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt tránh tình trạng xe chạy xuyên tâm.
Tại văn số 2400/BC-SGTVT ngày 23/06/2016 của Sở GTVT Hà Nội “Về công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về bến xe Nước Ngầm” gửi UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội nêu rõ: “Hiện nay, khi lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP gia tăng, tình hình trật tự, ATGT trên địa bàn TP. Hà Nội tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp: ùn tắc, TNGT, mất trật tự ATGT…
Đặc biệt tại một số trục đường chính như đường Phạm Văn Đồng, đường Phạm Hùng, đường vành đai 3, khu vực bến xe Mỹ Đình… do một số tuyến xe đi phía Nam bố trí tại bến xe Mỹ Đình phải đi qua các tuyến đường vành đai có lưu lượng giao thông lớn dễ gây ùn tắc giao thông và cũng chưa phù hợp với định hướng quy hoạch hướng tuyến được quy định tại Quyết định 2288/QĐ-BGTVT ngày 26/6/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT”.
|
UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm đến việc sắp xếp giao thông trong nội thành thành phố. |
Báo cáo là vậy nhưng vừa qua Sở GTVT Hà Nội lại lên kế hoạch điều chuyển bến xe Lương Yên trong đó có một số tuyến lại đang đi ngược lại với chỉ đạo của UBND thành phố, theo đó: Bến xe Gia Lâm tiếp nhận 133 lượt xe/ngày, bến xe Nước Ngầm 162 lượt xe/ngày, Yên Nghĩa là 51 lượt xe/ngày.
Tuy nhiên phương án trên đang đi ngược lại chỉ đạo của UBND TP Hà Nội trong việc sắp sếp lại luồng tuyến tránh tình trạng xe chạy xuyên tâm và không phù hợp với định hướng quy hoạch hướng tuyến được quy định tại Quyết định 2288/QĐ-BGTVT ngày 26/06/2015 của Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc điều chuyển 43 lượt xe từ Bến xe Lương Yên đi Hải Phòng về Bến xe Yên Nghĩa.
Việc điều chuyển này không phù hợp với chủ trương của Thành phố Hà Nội về việc không duy trì các tuyến xe chạy “xuyên tâm” thành phố để giảm tải sức ép giao thông cho khu vực nội đô, bởi nếu về Yên Nghĩa, xe các tuyến xe Hải Phòng phải đi trên đường vành đai 3, xuống Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng x Đại Lộ Thăng Long, rồi đi qua Hà Đông vào Bến xe Yên Nghĩa.
Được biết, nếu theo phương án ban đầu Sở GTVT xây dựng, xe tuyến Hà Nội - Hải Phòng sẽ về bến xe Nước Ngầm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tuyển - Phó phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết sau đó có những đơn vị chạy tuyến Hải Phòng đề nghị về bến Yên Nghĩa.
“Sở có các tiêu chí trong việc lựa chọn, sắp xếp, trong đó có tiêu chí cuối cùng là theo nguyện vọng, đăng ký của các đơn vị vận tải. Việc này phải làm để đảm bảo hài hòa lợi ích các doanh nghiệp”, ông Tuyển nói.
|
Đưa hàng chục chuyến xe chạy xuyên tâm TP Hà Nội liệu có thêm dầu vào lửa với tình trạng ùn tắc giao thông nội thành như hiện nay? |
Tuy nhiên, ông Nguyễn Quý Đại - Phó Tổng thư kí Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng: “Nếu để Doanh nghiệp lựa chọn phương án trên thì hoàn toàn trái ngược với chủ trương của UBND TP Hà Nội trong việc không duy trì các xe chạy “xuyên tâm”.
Sở GTVT đã đặt ra tiêu chí sắp xếp theo thứ tự ưu tiên về khoảng cách từ bến Lương Yên về các bến mới thì nên thực hiện theo, bởi khi di chuyển bến xe Lương Yên thì lượng khách của bến xe Lương Yên cũ sẽ tập trung về bến xe Gia Lâm, Giáp Bát và Nước Ngầm do có khoảng cách ngắn hơn (từ Lương Yên về Nước Ngầm là 8km; từ Lương Yên về Gia Lâm là 5km, còn về bến xe Yên Nghĩa là 16km.
Nếu chuyển hết các xe tuyến Hà Nội – Hải Phòng từ bến Lương Yên về bến Nước Ngầm sẽ thỏa mãn được tiêu chí ưu tiên khoảng cách của Sở, chủ trương hạn chế xe đi xuyên tâm của Thành phố, đồng thời tạo sự cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp do hiện tại tại bến xe Nước Ngầm chưa có Doanh nghiệp nào khai thác tuyến Hà Nội - Hải Phòng”.
Là đơn vị hoạt động đầu tiên tại bến xe Yên Nghĩa đi Hải phòng, ông Khúc Hữu Thanh Hải - Tổng Giám đốc Cty CP Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho rằng: “Các xe Hà Nội - Hải Phòng xuất bến Yên Nghĩa với lượng khách rất thấp chỉ đạt trên 30%, trong khi đó hiện tại số chuyến xe chạy Hải phòng đã rất cao, lên đến hơn 100 chuyến/ngày với gần 100 đầu xe các loại, vì vậy các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn.
Nếu tiếp tục điều chuyển thêm tuyến Hải phòng về Bến xe Yên Nghĩa thì với gần 150 chuyến xe xuất bến trong tình trạng vắng khách sẽ phải đi vòng vo qua các đường nội đô để bắt khách.
Như vậy, không chỉ các nhà xe bị ảnh hưởng mà trật tự an toàn giao thông nội đô sẽ bị rối bởi các xe vòng vo đón trả khách từ đó sẽ gây lên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh đã từng gây nhức nhối dư luận về tuyến vận tải hành khách Hà Nội - Hải Phòng”.
“Như vậy với kế hoạch điều chuyển các tuyến xe phía Đông Nam, Đông Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng từ bến xe Lương Yên về bến xe Yên Nghĩa chẳng khác nào “đổ dầu vào lửa” trong tình trạng giao thông vốn đã lộn xộn trên địa bàn TP Hà Nội”, ông Hải nói.
|
Dư luận mong muốn việc xắp xếp các luồng tuyến Hà Nội - Hải Phòng sau khi bến xe Lương Yên đóng cửa sẽ giải quyết được vấn nạn xe khách đầu gấu trên QL5. |
Trước đó, Dân trí đã có nhiều kỳ báo điều tra thông tin về tình trạng xe khách đầu gấu lộng hành trên Quốc lộ 5 tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
Đây từng là thực trạng vô cùng nhức nhối, không chỉ “bóp chết” các hãng vận tải làm ăn chân chính mà còn de dọa sự an toàn của chính hành khách và gây ra những ẩn họa khôn lường về tai nạn giao thông. Các đối tượng côn đồ của các hãng xe “đầu gấu” bất chấp pháp luật và hành xử theo kiểu xã hội đen khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.
Không chỉ vậy, những đối tượng côn đồ này còn trắng trợn thách thức cả cán bộ công nhân viên bến xe Lương Yên, nơi quản lý về mặt hành chính của chính những hãng xe này.
Theo báo cáo tình hình an ninh trật tự tại bến xe Lương Yên của Ban giám đốc bến xe thì các đối tượng côn đồ núp bóng nhân viên các doanh nghiệp vận tải trong bến còn thách thức, hành hung, đánh gây thương tích cả cán bộ công nhân viên bến xe Lương Yên khi cán bộ bến xe kiên quyết nhắc nhở các đối tượng vi phạm nội quy bến.
Với việc di dời bến xe Lương Yên, dư luận đang hy vọng tình trạng xe khách côn đồ sẽ bị loại bỏ và an toàn cho hành khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng sẽ được đảm bảo.