Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Vụ án tại quán karaoke XO Tiền Giang: Mong đợi một bản án công tâm, khách quan, không gây oan sai

Diễn đàn luật sư
06/01/2024 08:31
Nhóm PV
aa
Người dân mong chờ một phán quyết công tâm của Toà án Nhân dân tỉnh Tiền Giang trong phiên toà sơ thẩm (lần thứ hai) xét xử vụ án Giết người và Cố ý gây thương tích xảy ra tại quán karaoke XO tại TP Mỹ Tho.


Báo Pháp luật Việt Nam nhận được nội dung đơn kêu oan của bố bị cáo Nguyễn Thanh Triều bị truy tố về tội “Giết người” trong vụ án hình sự xảy ra tại quán Karaoke XO.

Trong đơn, bố của bị cáo Triều cho biết: “Cáo trạng VKSND tỉnh Tiền Giang cáo buộc bị cáo tội danh “giết người” là không đúng, có dấu hiệu oan sai cho con trai của ông...”.

Theo cáo trạng VKS nhân dân tỉnh Tiền Giang: “Do có mâu thuẫn cá nhân giữa Thạch Trung Nghĩa và Dương Minh Nhựt, nên hai người hẹn nhau tại quán karaoke XO có địa chỉ tịa số 74-76 đường Nguyễn Minh Đường, Ấp 1, xã Đạo Thành, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang để giải quyết mâu thuẫn.

Khoảng 00h30 ngày 17/3/2021, Thạch Trung Nghĩa rủ Nguyễn Thanh Triều, Thạch Minh Quân, Lương Văn Hoà, Trần Quang Quốc Bảo, Huỳnh Ngọc Định và Nguyễn Hải An đến phòng Vip 6, lầu 1 của quán Karaoke XO ca hát.

Trong lúc nhóm Nghĩa, Triều đang vui chơi, thì nhóm của Nguyễn Thanh Hải (Hải Bạch), Dương Minh Nhựt, Nguyễn Tấn Anh Quốc, Nguyễn Thành Quốc, Nguyễn Thành Sang, Trần Hồng Hải, Bùi Văn Tâm, Đinh Tuấn Kiệt đến dùng hung khí khống chế, buộc những người trong nhóm Nghĩa xuống sảnh quán XO giải quyết mâu thuẩn. Sau đó giữa 2 bên xảy ra xô xát, bắn, chém nhau, gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng.

11

Quán Karaoke XO nơi được cho là khởi nguồn của mâu thuẫn dẫn tới sự việc.

Trong đó Nguyễn Thanh Triều đã dùng súng bắn trúng Nguyễn Thanh Hải (Hải Bạch) gây vết thương xuyên thấu ngực, thủng tâm nhĩ phải và tâm nhĩ trái, thủng thuỳ trên phổi trái, thủng thuỳ giữa phổi phải dẫn đến tử vong và dùng súng bắn Nguyễn Tấn Anh Quốc gây vết thương 1/3 trên sau ngoài cánh tay phải, khuỷu phải, gãy 1/3 giữa xương cánh tay phải, tỉ lệ tổn thương là 15%.

Từ đó, VKSND tỉnh Tiền Giang tại Cáo trạng số 31/CT-VKSTG-P2, ngày 26/11/2012 đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thanh Triều về tội “Giết người” và tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123, điểm b, khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Bị can Trần Quang Quốc Bảo bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” và tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại điểm đ, khoản 2 Điều 134 và điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Bị can Quân, Nghĩa, Hoà, Bảo, Nhựt, Quốc, Sang, Hải, Tâm và Kiệt phạm vào tội gây rối trật tự công cộng theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự.

Còn bị can Phú, Hoàng, Phát, Toàn, Lâm, Huy, Hải, Liêm, Tùng, An, Bảo phạm vào tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2, Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Tiền Giang.

Bản án sơ thẩm số 23/2022/HSST ngày 12/5/2022 của TAND tỉnh Tiền Giang.

Tại bản án số 23/2022/HSST ngày 12/5/2022, Toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Triều phạm các tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”, tổng hợp hình phạt 02 tội là tù chung thân.

Ngay sau phán quyết của TAND tỉnh Tiền Giang bị cáo Nguyễn Thanh Triều có đơn kháng cáo kêu oan.

Bản án phúc thẩm số 92/2023/HS-PT của TAND Cấp cao tại TP HCM đã quyết định huỷ toàn bộ bản án hình sự số 23/2022/HSST ngày 12/5/2022 của TAND tỉnh Tiền Giang; Chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang để điều tra lại vụ án khi cấp phúc thẩm cho rằng: Quá trình điều tra, xét xử, cấp sơ thẩm chưa tìm được vật chứng là khẩu súng gây ra cái chết của Nguyễn Thanh Hải (Hải Bạch), và gây thương tích cho Nguyễn Tấn Anh Quốc, chưa có các lời khai của các bị cáo về tư thế của Triều và Hải Bạch khi bắn nhau, có sự mâu thuẫn trong lời khai của các bị cáo về khoảng cách, tư thế của Hải Bạch khi Triều bắn cần phải làm rõ, chưa thực nghiệm điều tra là thiếu sót, chưa đảm bảo khách quan của vụ án.

1

Bản án phúc thẩm số 92/2023/HS-PT của TAND Cấp cao tại TP HCM đã quyết định huỷ toàn bộ bản án hình sự số 23/2022/HSST ngày 12/5/2022 của TAND tỉnh Tiền Giang

Bản án phúc thẩm nhận định: "Lời khai của các bị cáo về tư thế, khoảng cách của Triều và Hải Bạch là tình tiết mới, các lời khai của các bị cáo nêu trên là mâu thuẫn cần phải thực nghiệm điều tra để làm rõ."

Cũng theo bản án phúc thẩm nhận định về thương tích của bị cáo Triều: "Trong quá trình điều tra, bị cáo Triều có nhiều lời khai cho rằng bản thân mình bị đâm vào đùi phải gây thương tích và yêu cầu xử lý người gây thương tích cho mình theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên quá trình điều tra cơ quan điều tra không trưng cầu giám định vết thương của Triều bị đâm để làm căn cứ giải quyết vụ án là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.".

Dự kiến, trong tháng 1/2024 Toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang sẽ đưa vụ án này ra xét xử theo trình tự sơ thẩm.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, các luật sư nhận bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Triều cho biết: “Đây là vụ án đặt biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội hết sức quan tâm, từ khi vụ án được đưa ra xét xử sơ thẩm lần thứ nhất năm 2022 và bị tòa án cấp phúc thẩm hủy án để điều tra lại.

Đến nay TAND tỉnh Tiền Giang chuẩn bị đưa vụ án Nguyễn Thanh Triều và đồng phạm ra xét xử sơ thẩm lần thứ 2, theo cáo trạng số 42/CT-VKSTG-P2, ngày 09/10/2023, theo hướng truy tố bị cáo Nguyễn Thanh Triều từ 02 tội “Giết người” và “Cố ý gây thương tích” thành 01 tội “Giết người”, theo điểm a, n, khoản 1, điều 123 BLHS có phần khiên cưỡng, không phản ánh đúng bản chất của vụ án.

Bởi bị cáo Nguyễn Thanh Triều có hành vi phạm tội, nhưng là phạm một tội khác, không đủ căn cứ quy kết bị cáo Triều phạm tội “Giết người”.

Cáo buộc của VKSND tỉnh Tiền Giang không phù hợp với các lời khai của bị cáo Triều, các bị cáo khác trong vụ án, với các kết luận giám định và các chứng cứ được thu thập trong giai đoạn điều tra, truy tố cũng như các tình tiết khách quan của vụ án.

Không có chứng cứ, vật chứng dùng để chứng minh hành vi phạm tội giết người của Triều...”, các luật sư đưa ra ra quan điểm.

Cũng theo luật sư bào chữa cho bị cáo Triều cho biết: “Lần điều tra lại lần này, bị cáo Triều cũng như các luật sư tiếp tục yêu cầu xử lý người gây thương tích cho Triều, nhưng cũng không được cơ quan điều tra chấp nhận.

Cáo trạng VKS cũng không đề cập đến yêu cầu của bị cáo Triều, phải chăng vì muốn tập trung xử lý đối với hành vi của bị cáo Triều mà xem nhẹ yêu cầu của bị cáo, thiếu sót này có thể là dấu hiệu bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

Quá trình điều tra lại, Cơ quan điều tra không chứng minh được Triều có khẩu súng thứ 3 và đã sử dụng khẩu súng thứ 3 nào đó (mà đến nay không tìm thấy) để bắn chết Hải Bạch.

Bởi, Kết luận giám định khẳng định viên đạn thu được trong người nạn nhân không phải do 05 khẩu súng thu được (trong đó có 02 khẩu súng thu được do Triều chỉ dẫn cho cơ quan điều tra) bắn ra và tại phiên tòa sơ thẩm Triều đã kêu oan, không thừa nhận lời khai là có khẩu súng thứ 3.

Hơn nữa, quá trình điều tra lại Công an tỉnh Tiền Giang không tiến hành thực nghiệm điều tra theo yêu cầu của TAND Cấp cao TP Hồ Chí Minh mà chỉ tiến hành lấy lời khai lại đối với một số bị cáo.

Trong đó có những lời khai của các bị cáo ở nhóm Hải Bạch, thể hiện nội dung có dấu hiệu suy diễn, mâu thuẩn với lời khai trước đó, gây bất lợi cho bị cáo Triều.”, luật sư phân tích.

Cũng theo quan điểm của các luật sư: “ Nếu Triều thật sự có khẩu súng thứ 3 và cơ quan điều tra đã tìm được khẩu súng đó thì cũng phải thực hiện giám định đầu đạn, loại đạn, loại súng ...để có cơ sở giải quyết vụ án.

Việc ngay lập tức cáo buộc khẩu súng thứ 3 chưa tìm thấy là khẩu súng gây án, gây nên cái chết của Hải Bạch là chưa có sở pháp lý...”, luật sư bào chữa cho bị cáo Triều nhận định.

Để nắm bắt thêm về nội dung vụ án trước ngày xét xử, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã nhiều lần liên hệ qua điện thoại với ông Mai Văn Hùng Cường, Thẩm phán chủ toạ phiên toà sẽ xét xử vụ án này vào thời gian tới đây nhưng không nhận được sự hồi âm.

Hy vọng tại phiên tòa tới đây, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Tiền Giang sẽ công tâm và khách quan khi xét xử sơ thẩm lần 2 để cương quyết không để bỏ lọt tội phạm, đồng thời không làm oan người không phạm tội, bảo đảm việc xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tạo dựng lòng tin cho nhân dân tỉnh Tiền Giang nói chung, cũng như đảm bảo kỷ cương pháp luật.

Theo như gia đình các bị cáo, cũng như các luật sư cho biết: “Chúng tôi rất tin tưởng vào Hội đồng xét xử. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng HĐXX sẽ xem xét thay đổi tội danh cho bị cáo Triều cũng như xử lý các bị cáo khác đúng người, đúng tội để đảm bảo kỷ cương pháp luật.”.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Alisa - Địa chỉ trồng răng implant uy tín Hà Nội

Nha khoa Alisa trở thành địa chỉ trồng răng uy tín Hà Nội được nhiều bậc Giáo sư, Tiến sĩ và hàng ngàn khách hàng lựa chọn.
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Từ đầu nhiệm kỳ 2022 - 2027 đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Phước đã thực hiện nhiều hoạt động góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào.
Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Hành vi vi phạm của Công ty CP Sản phẩm thiên nhiên và Hữu cơ Ona Glob đã bị Sở Y tế Hà Nội xử lý nghiêm.
Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Cách tính lương hưu hằng tháng của công an nhân dân được thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị định số 33/2016/NĐ-CP.
Tin bài khác
Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Trong kỷ nguyên công nghệ số và thời đại pháp quyền, Thẩm phán cao cấp Chu Thành Quang, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên luật là rất lớn.
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
khoi to 15 bi can lien quan hang loat website moi gioi mai dam

Khởi tố 15 bị can liên quan hàng loạt Website môi giới mại dâm

(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
xu huong moi trong phau thuat vong mac dich kinh va tai tao chuc nang mat

Xu hướng mới trong phẫu thuật võng mạc dịch kính và tái tạo chức năng mắt

(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
sac tim bang lang phu khap pho phuong thu do

Sắc tím Bằng lăng phủ khắp phố phường Thủ đô

(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.
viet nam italia tang cuong hop tac trong linh vuc nuoi con nuoi

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.