Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tràn lan ở thị trấn Thanh Miện từ chuyện dân "kêu" đất "bốc hơi"

Nhà nước và Pháp luật
02/06/2022 06:00
Đào Tấn - Phàn Họ - Nguyễn Quang
aa
UBND xã Lê Bình (nay là UBND thị trấn Thanh Miện) ký vào mục đích chuyển thành đất ở, nhưng các hộ dân không làm chuyển đổi vẫn tự ý làm nhà.


Lạ đời chuyện hàng xóm ngang nhiên lấn đất

Vừa qua, Tòa soạn Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) nhận được đơn kêu cứu của ông Nguyễn Hữu Bật có hộ khẩu thường trú tại Thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện (tỉnh Hải Dương). Hiện nay, gia đình ông Bật và gia đình ông Hoàng Văn Đô, gia đình ông Hoàng Văn Thợi (cùng địa phương) đang có tranh chấp đất đai, ông Bật cho rằng hộ ông Đô lấn đất của gia đình mình là 76m2 và hộ ông Thợi lấn 82m2.

Theo ông Nguyễn Hữu Bật cho biết, gia đình đang quản lý, sử dụng một số thửa đất có diện tích khoảng 1.500m2 tại thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Bao gồm thửa đất số 93 và 94, tờ bản đồ địa chính số 7 có tổng diện tích 420m2 và cả hai thửa đất đã được UBND huyện Thanh Miện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 03/11/1993. Và một thửa đất số 67, tờ bản đồ địa chính số 7 có diện tích 1.080 m2, diện tích thửa đất này gia đình tôn tạo từ năm 1994.

Giáp ranh giới với thửa đất của gia đình là thửa đất của hộ ông Hoàng Văn Đô, thửa đất số 69, tờ bản đồ địa chính số 7 có diện tích 370m2 và thửa đất của hộ ông Hoàng Văn Thợi, thửa đất số 92, tờ bản đồ địa chính số 7 có diện tích 360m2. Cả 2 thửa đất này đã được UBND huyện Thanh Miện cấp giấy chứng nhận QSDĐ đất từ năm 1993.

3bb1037af254320a6b45

Ông Nguyễn Hữu Hơn (con ông Bật) khẳng định gia đình ông đã bị hàng xóm lấn chiếm đất.

Không dừng lại ở đó hộ ông Hoàng Văn Đô và hộ ông Hoàng Văn Thợi có đơn kiến nghị gửi đến UBND thị trấn Thanh Miện. Theo đó, dù tuyến đường bê tông vào nhà ông Đô và ông Thợi đều có rãnh thoát nước thải và các hộ dân xung quang để sử dụng tuyến rãnh này. Tuy nhiên, gia đình 2 hộ nói trên không cho nước chảy ra rãnh chung mà chảy trực tiếp xuống khu đất nhà tôi và làm đơn đòi nhà tôi phải cắt 1 – 2 m đất để 2 hộ này làm rãnh thoát nước như vậy là quá vô lý.

Qua tìm hiểu được biết, từ khi có tranh chấp đất đai với 2 hộ gia đình hàng xóm, không những bị lấn đất trong sổ đỏ mà còn lấn đất vườn và đòi hỏi đất làm rãnh thoát một cách vô lý. Gia đình ông Bật đã nhiều lần làm đơn lên UBND thị trấn Thanh Miện đề nghị giải quyết, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì diện tích đất trong sổ của gia đình ông Bật càng ngày càng nhỏ đi với thực tế còn 2 hộ nói trên lại có diện tích “nở” ra.

Ông Nguyễn Hữu Bật hiện là thương binh hạng ¼ với nhiều vết thương trên người, bom đạn đã khiến ông mất đi 1 lá phổi phải thường xuyên thở bình oxy. Ông cũng là nạn nhân chất độc da cam Đi-ô-xin.

“Mặc dù có hành vi vi phạm trong việc sử dụng đất nhưng hộ ông Hoàng Văn Thợi và hộ ông Hoàng Văn Đô vẫn kiến nghị đến UBND thị trấn Thanh Miện xử lý việc sử dụng đất của gia đình tôi trong khi gia đình tôi không có vi phạm pháp luật về đất đai” - ông Bật bức xúc.

Nghiêm trọng hơn, theo ông Bật quá trình giải quyết đơn kiến nghị ông Đỗ Quý Can, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện biết rõ những sai phạm về việc sử dụng đất của hộ thấy gia đình ông Hoàng Văn Đô, có con trai là Hoàng Văn Thông (Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thanh Miện). Lẽ ra, với những người hiểu biết pháp luật như ông Đỗ Quý Can và ông Hoàng Văn Thông thì phải đề nghị các cơ quan chức năng phải giải quyết theo đúng quy định để đảm bảo tính minh bạch, khách quan và giữ uy tín cho Đảng bộ, cán bộ của thị trấn Thanh Miện. Và cứ thế đất của hộ gia đình ông Bật "bốc hơi".

Đất nông nghiệp nhưng đua nhau xây nhà kiên cố

Năm 1994, ở xã Lê Bình (nay là UBND thị trấn Thanh Miện) xuất hiện 1 hợp đồng “lạ” đó chính là biên bản đấu thầu ao, hồ, đầm, gò, đồng do đại diện bên A là UBND xã Lê Bình và hơn 60 hộ dân trên địa bàn toàn xã. Hình thức là đấu thầu ao hồ để sản xuất nông nghiệp tuy nhiên hơn 60 hộ dân được ngầm hiểu là chính quyền địa phương đã bán trực tiếp những ô, thửa, đất ao hồ cho mình. Người dân được nhận giao khoán có thời gian dài hạn và thu tiền một lần.

1780f2b51c9bdcc5858a

Hiện, gia đình ông Hoàng Văn Thông – Bí thư Đảng ủy thị trấn Thanh Miện đang xây dựng một căn nhà tại khu vực này.

Gần 30 năm nay, hơn 60 hợp đồng giao khoán nói trên được không thấy ruộng canh tác, ao hồ thầu khoán đâu chỉ thấy mọc lên những dãy nhà tầng bê tông cốt thép.

Ông Nguyễn Văn Đ. một người dân tại thị trấn Thanh Miện cho biết: “Trước chúng tôi đều mua đất theo hình thức như vậy và hiện nay đã xây được nhà cả rồi. Thời điểm đó, bỏ ra hơn 1 triệu – 2 triệu đồng là số tiền lớn lắm. Nhà tôi chẳng có còn phải vay ngân hàng để có tiền mua. Con cái lớn lập ra đình thì cho chúng nó đất đó để xây nhà, cả dãy đất thầu khoán người ta đều xây được nhà, xã cũng để cho người dân xây”.

Qua tìm hiểu được biết, hàng loạt ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp dọc theo đường 392C khu An Lạc và Vô Hối thị trấn Thanh Miện chỉ mới được người dân xây dựng mấy năm gần đây. Không chỉ người dân xây dựng nhà trái phép, hiện gia đình ông Hoàng Văn Thông – Huyện ủy viên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thanh Miện cũng đã xây dựng nhà trên diện tích 230m và nằm trong danh sách hơn 60 hộ dân mua đất thầu khoán từ năm 1994. Được biết, ngày 17/03/2022, ông Thông đứng trực tiếp chỉ đạo đào móng làm nhà.

282164600_548505393576074_2846724454753432904_n

Ông Đỗ Quý Can – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Miện khẳng định không có rãnh nước thải, tuy nhiên trước cổng hộ gia đình ông Đô và ông Thời có sẵn rãnh thoát nước chung của nhiều hộ gia đình.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Quý Can – Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Miện được biết: “Trong quá khứ, UBND xã Lê Bình ký vào mục đích chuyển thành đất ở, nhưng các hộ dân không làm chuyển đổi mà vẫn tự ý làm nhà. Sau đấy, chúng tôi cũng đã báo cáo ủy ban nhân huyện để xử lý tồn tại (báo cáo bằng miệng qua nhiều hội nghị).

Riêng việc liên quan đến tranh chấp đất đai của hộ nhà ông Bật thì phải có đơn xin giải quyết tranh chấp đất đai, nếu thấy lấn thì phải làm đơn ra thị trấn chúng tôi sẽ giải quyết”.

Khi được hỏi vì sao đất thầu khoán nuôi trồng thủy, hải sản lại bị các hộ dân xây dựng nhà ở kiên cố, ông Đỗ Quý Can thẳng thắn chia sẻ: “Cái đấy là quá khứ trước kia, tồn tại lâu lắm rồi, bây giờ thì không làm được nhưng trước kia vẫn làm được nhà. Ngôi nhà mới xây đổ mái nằm trong diện thầu khoán. Mình chấp nhận nó là quá khứ như 62 hộ kia, các hộ trước làm được nên bây giờ bọn anh không cản người ta xây. Đất của tất cả cả các hộ trên đều chưa có bìa đỏ…”

Liên quan đến nội dung trên, ông Nhữ Văn Cúc – Chủ tịch UBND huyện Thanh Miện khẳng định, UBND huyện Thanh Miện đã nhận được đơn thư của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Bật và đang giao cho Phòng TN&MT huyện lập đoàn kiểm tra xác minh. Sai phạm thì trách nhiệm của UBND thị trấn giải quyết.

“Đất thầu khoán thị trấn cho chuyển đổi rất lâu rồi, các hộ dân làm nhà trên đất đòi làm bìa nhưng luật đất đai làm sao cấp bìa được. Nếu có trường hợp xây mới thời điểm bây giờ là sai phạm và trách nhiệm của UBND thị trấn. Chủ tịch xã mà nói dân được xây và không ngăn cản là sai, ai cho phép mà được phép xây. Huyện đã giao Thanh tra và Phòng tài nguyên lập đoàn thanh tra, khi có kết quả sẽ thông tin lại”, Ông Cúc nói thêm.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Từ đầu nhiệm kỳ 2022 - 2027 đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Phước đã thực hiện nhiều hoạt động góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào.
Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Hành vi vi phạm của Công ty CP Sản phẩm thiên nhiên và Hữu cơ Ona Glob đã bị Sở Y tế Hà Nội xử lý nghiêm.
Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Cách tính lương hưu hằng tháng của công an nhân dân được thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị định số 33/2016/NĐ-CP.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
khoi to 15 bi can lien quan hang loat website moi gioi mai dam

Khởi tố 15 bị can liên quan hàng loạt Website môi giới mại dâm

(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
xu huong moi trong phau thuat vong mac dich kinh va tai tao chuc nang mat

Xu hướng mới trong phẫu thuật võng mạc dịch kính và tái tạo chức năng mắt

(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
sac tim bang lang phu khap pho phuong thu do

Sắc tím Bằng lăng phủ khắp phố phường Thủ đô

(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.
viet nam italia tang cuong hop tac trong linh vuc nuoi con nuoi

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.