Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

3 chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 11/2022

Pháp luật & Xã hội
01/11/2022 10:30
Hoa Tiên
aa
Dưới đây là ba chính sách của ngành giáo dục đào tạo (GD&ĐT) có hiệu lực từ tháng 11/2022.


Tin nên đọc

Quy định về kiểm định viên giáo dục Đại học và Cao đẳng sư phạm

Ngày 10/10, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 14/2022/TT-BGDĐT quy định về kiểm định viên giáo dục Đại học (ĐH) và Cao đẳng (CĐ) sư phạm.

Thông tư này quy định tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn của kiểm định viên, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định viên, sát hạch, cấp và thu hồi thẻ kiểm định viên.

Người có từ 5 năm (60 tháng) trở lên là giảng viên hoặc làm công tác quản lý giáo dục ĐH, CĐ sư phạm; am hiểu chính sách, pháp luật về giáo dục ĐH, CĐ sư phạm, đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm định viên theo quy định của Bộ GD&ĐT được đăng ký tham dự sát hạch kiểm định viên.

untitled-1-copy-3947

Ảnh minh họa.

Cục Quản lý chất lượng là đơn vị chủ trì xây dựng kế hoạch, quy định về tổ chức sát hạch kiểm định viên trình lãnh đạo Bộ GD&ĐT ký ban hành, phối hợp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong và ngoài Bộ GD&ĐT tổ chức sát hạch kiểm định viên.

Thí sinh thực hiện việc sát hạch qua 2 bài thi, gồm bài thi lý thuyết theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài là 60p và bài thi thực hành với thời gian làm bài là 120p.

Thí sinh đạt từ 80 điểm trở lên ở bài thi lý thuyết và đạt từ 70 điểm trở lên ở bài thi thực hành (thang điểm 100) được Hội đồng sát hạch kiểm định viên xem xét xác định đạt yêu cầu.

Thẻ kiểm định viên được cấp cho người có trong quyết định công nhận kết quả thí sinh đạt yêu cầu trong kỳ sát hạch kiểm định viên.

Thẻ kiểm định viên bị thu hồi khi người được cấp thẻ vi phạm một trong các trường hợp sau: Có hành vi gian dối để đạt yêu cầu trong kỳ sát hạch kiểm định viên; Cố ý đưa ra kết quả kiểm định chất lượng giáo dục không trung thực; Vi phạm một trong những quy định tại khoản 3 Điều 5 của Thông tư này về những việc kiểm định viên không được làm; Mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; bị kết án mà bản án đã có hiệu lực pháp luật.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 25/11/2022.

Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Bộ GD&ĐT

Ngày 24/10, Chính phủ ban hành Nghị định số 86/2022/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD&ĐT.

Nghị định số 86/2022/NĐ-CP cơ bản kế thừa các chức năng, nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 17/2/2017 và bổ sung các nội dung mới đã được quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH năm 2018, Luật Giáo dục năm 2019 và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

bo_gdt_20221025102247

Trụ sở Bộ GD&ĐT. Ảnh Vietnamnet.vn

Để đảm bảo đầy đủ chức năng quản lý nhà nước của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã được bổ sung chức năng, nhiệm vụ mới về quản lý nhà nước về tiếng Việt và tiếng các dân tộc.

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, Bộ GD&ĐT đã tiến hành tinh gọn tổ chức bộ máy,

Cụ thể, sáp nhập Vụ Thi đua - Khen thưởng vào Vụ Tổ chức cán bộ, tổ chức lại Cục Cơ sở vật chất thành Vụ Cơ sở vật chất, tiếp tục duy trì không tổ chức phòng trong Vụ.

Để thống nhất việc quản lý các cơ sở giáo dục ĐH và các cơ sở đào tạo bồi dưỡng, Bộ GD&ĐT chuyển Học viện Quản lý giáo dục (là cơ sở giáo dục ĐH) và trường Cán bộ quản lý giáo dục TP Hồ Chí Minh (là cơ sở đào tạo bồi dưỡng) về danh sách các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ GD&ĐT.

Như vậy, Bộ GD&ĐT chỉ còn 20 tổ chức hành chính (gồm 16 đơn vị hành chính cấp Vụ, 4 đơn vị hành chính cấp Cục) và 3 đơn vị sự nghiệp công lập phục vụ chức năng quản lý nhà nước.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2022, thay thế Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ GD&ĐT.

Quy định về chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nhà trường quân đội

Ngày 30/9, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư 63/2022/TT-BQP quy định về chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nhà trường Quân đội.

Thông tư này quy định về mẫu chứng chỉ; Nguyên tắc quản lý, cấp và sử dụng chứng chỉ; cấp lại, chỉnh sửa, thu hồi, hủy bỏ chứng chỉ; Sao chứng chỉ từ sổ gốc; Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong quản lý và sử dụng chứng chỉ đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nhà trường Quân đội.

211221_1.1

Học viên Quân đội gửi đào tạo tại Trường Đại học An ninh nhân dân báo công dâng Bác.

Theo Thông tư này, Bộ Quốc phòng thống nhất quản lý mẫu chứng chỉ, tem chống giả, việc cấp phôi, thu hồi và hủy bỏ chứng chỉ. Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao, cơ quan quản lý nhà trường quân đội có trách nhiệm quản lý việc sử dụng phôi chứng chỉ, cấp, sửa đổi, thu hồi và hủy bỏ chứng chỉ đối với nhà trường quân đội thuộc quyền quản lý.

Nhà trường Quân đội có trách nhiệm trực tiếp quản lý phôi chứng chỉ; Cấp, sửa đổi, thu hồi và hủy bỏ chứng chỉ theo quy định tại Thông tư này và pháp luật có liên quan.

Chứng chỉ được cấp sau khi học viên đã hoàn thành khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn theo quy định và có quyết định công nhận tốt nghiệp của cấp có thẩm quyền.

Giám đốc, hiệu trưởng nhà trường Quân đội có trách nhiệm cấp chứng chỉ cho đối tượng quy định tại Điều 9 Thông tư này trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày kết thúc khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn.

Trường hợp chứng chỉ đã cấp nhưng phát hiện viết sai do lỗi của nhà trường. Quân đội thì nhà trường đã cấp chứng chỉ có trách nhiệm cấp lại bản chính chứng chỉ.

Về thủ tục cấp lại chứng chỉ: Người có yêu cầu cấp lại chứng chỉ gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho nhà trường quân đội một bộ hồ sơ, gồm: Đơn đề nghị cấp lại chứng chỉ có xác nhận của cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý nhân sự xin cấp lại chứng chỉ; chứng chỉ đề nghị cấp lại; giấy tờ chứng minh nhà trường quân đội viết sai khi cấp chứng chỉ.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, nhà trường Quân đội xem xét quyết định việc cấp lại chứng chỉ, trường hợp không được cấp lại phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp mẫu chứng chỉ tại thời điểm cấp lại chứng chỉ đã thay đổi thì sử dụng mẫu chứng chỉ hiện hành để cấp cho người được cấp lại chứng chỉ.

Thông tư có hiệu lực kể từ 15/11/2022.

bài liên quan
Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2024

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhiều chính sách mới sẽ có hiệu lực như: Quy định kiểm tra chất lượng phương tiện đường sắt; lệ phí cấp phép khai thác khoáng sản quý hiếm; tăng giá trần vé máy bay nội địa; chuyển giao công trình điện là tài sản công sang EVN…
Bộ GD&ĐT sẽ thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Bộ GD&ĐT sẽ thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành kiểm tra, thanh tra việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại một số địa phương.
Bộ GD&ĐT triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Bộ GD&ĐT triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Trên cơ sở các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về GD&ĐT, năm 2024, Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Học sinh Việt Nam "ẵm" huy chương Vàng Olympic Dự án Hóa học

Học sinh Việt Nam "ẵm" huy chương Vàng Olympic Dự án Hóa học

Theo Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, học sinh Việt Nam lần đầu tiên tham dự vòng Chung kết kỳ thi Olympic Dự án Hóa học năm 2024 tổ chức tại trường Đại học Quốc gia Moscow, Liên bang Nga và đạt giải thưởng cao.
Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 28 cuộc thanh tra, kiểm tra

Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 28 cuộc thanh tra, kiểm tra

Theo kế hoạch, năm 2024,Thanh tra Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 16 cuộc thanh tra, 12 cuộc kiểm tra.
Hơn 5.800 thí sinh dự kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia

Hơn 5.800 thí sinh dự kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia

Nội dung thi nằm trong Chương trình giáo dục THPT 2006 và hướng dẫn thực hiện chương trình chuyên sâu các môn chuyên cấp THPT.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận bị bắt

Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận bị bắt

Ông Nguyễn Ngọc, Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận, cùng 4 người khác bị điều tra trong vụ án xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về vi phạm PCCC.
Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

Trải nghiệm nhân viên tuyệt vời và văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn giúp gia tăng chỉ số hạnh phúc cho người lao động.
Tin bài khác
Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về vi phạm PCCC. Kiên quyết cưỡng chế, phá dỡ các công trình xây dựng trên đất không hợp pháp.
Công nhận thành phố Vũng Tàu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Công nhận thành phố Vũng Tàu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 4/7/2024 công nhận thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2023.
Trẻ em dưới 14 tuổi có bắt buộc phải làm thẻ căn cước không?

Trẻ em dưới 14 tuổi có bắt buộc phải làm thẻ căn cước không?

Từ ngày 1/7 Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành. Theo đó, công an cả nước sẽ tiến hành cấp thẻ căn cước cho công dân Việt Nam, trong đó có cả trẻ em dưới 14 tuổi.
Vận hành hệ thống giao thông thông minh tại Hà Nội

Vận hành hệ thống giao thông thông minh tại Hà Nội

Hệ thống giao thông thông minh là hệ thống các ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải.
Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 77/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 75/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 55/2023/NĐ-CP.
Xây dựng văn hóa “nói không” với túi ni-lông

Xây dựng văn hóa “nói không” với túi ni-lông

Trước thực trạng “ô nhiễm trắng” tại Việt Nam, nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động đa dạng nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần.
Đếm giây đèn đỏ

Đếm giây đèn đỏ

TP HCM đang thí điểm bỏ đếm giây thời gian trên đèn tín hiệu giao thông ở một số giao lộ lớn như Mai Chí Thọ - Tố Hữu, Nguyễn Đình Chiểu - Cách Mạng Tháng 8...
Mưa lớn trên diện rộng, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Mưa lớn trên diện rộng, đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, trong những ngày tới khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to, các địa phương cần đề phòng lũ quét và sạt lở đất.
5 năm, Cao Bằng xây dựng 257 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

5 năm, Cao Bằng xây dựng 257 công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn

Giai đoạn từ 2018 - 2023, tỉnh Cao Bằng đã đầu tư 523,5 tỷ đồng, xây dựng 257 công trình cấp nước sạch nông thôn.
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 589/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Kế hoạch).
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.