Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): Cần bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm

Sức khỏe - đời sống
01/11/2022 09:30
Hoa Tiên
aa
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Đồng Việt Phương cho rằng, nên bổ sung một khoản vào Điều 7 về các hành vi bị nghiêm cấm, đó là: “Bôi nhọ, nói xấu nhằm hạ uy tín, danh dự trong hành nghề”.


Tin nên đọc

Sau gần 11 năm triển khai thực hiện, Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh. Tuy nhiên, quá trình thực thi, Luật còn nảy sinh một số vướng mắc, bất cập, chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết.

Vì vậy, trong dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh lần này sẽ có những thay đổi tích cực, tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp, chú trọng xử lý những vấn đề thực tiễn đặt ra cũng như khắc phục được những vướng mắc, bất cập chưa có cơ chế pháp lý để giải quyết.

Bổ sung một khoản về các hành vi bị nghiêm cấm

Được kỳ vọng sẽ khắc phục những bất cập, khó khăn trong ngành Y tế hiện tại, dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) vừa qua đã nhận được nhiều ý kiến góp ý tâm huyết của các đại biểu tại Hậu Giang.

kham-1653038169361924163556

Mệt mỏi là một trong những triệu chứng thường gặp nhất ở giai đoạn hồi phục sau mắc COVID-19. Ảnh baochinhphu.vn

Tại hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo luật do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang chủ trì mới đây, tham gia góp ý, Phó Giám đốc Sở Tư pháp - Đồng Việt Phương cho rằng, nên bổ sung 1 khoản vào Điều 7 về các hành vi bị nghiêm cấm, đó là: “Bôi nhọ, nói xấu nhằm hạ uy tín, danh dự trong hành nghề”.

Theo ông Phương, hiện nay, việc cạnh tranh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh dễ dẫn đến việc đề cao uy tín, thương hiệu của cơ sở mình mà nói xấu, hạ thấp uy tín, chất lượng của cơ sở khác, nên cần bổ sung thêm hành vi này là phù hợp.

Đồng tình với quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Hương Trà - Phó ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh cũng đề nghị nên phân chia các hành vi bị nghiêm cấm thành 3 nhóm: Nhóm các hành vi bị nghiêm cấm đối với người hành nghề; Nhóm các hành vi bị nghiêm cấm đối với người bệnh; Nhóm các hành vi bị nghiêm cấm đối với người liên quan.

Bà Trà cho biết, nếu quy định chung như Dự thảo thì sẽ gây khó trong quá trình tổ chức thực hiện.

Mức xử phạt đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác

Liên quan tới việc bôi nhọ, xúc phạm danh dự, uy tín người khác, Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng Văn phòng luật sư Kết nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 34 Bộ luật dân sự 2015 thì danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình.

z3842594124092_427936a602ede551dde091ea048959e9

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Việc xử phạt các cá nhân có hành vi vi nhằm hạ bệ uy tín, danh dự uy tín người khác, pháp luật quy định chế tài xử phạt như sau:

Điểm a, khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội đã có quy định: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Tại Khoản d Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP quy định về những việc sử dụng dịch vụ Internet, có những hành vi bị cấm: đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân.

Khoản 3 Điều 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính bưu chính viễn thông công nghệ thông tin đã có quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác.

Tùy theo mức độ, tính chất và cách thức thực hiện hành vi, cá nhân thực hiện hành vi có thể thể bị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử phạt theo một trong hai hình thức nêu trên.

Theo Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, nếu xác định vụ việc có tính chất nghiêm trọng, cá nhân có hành vi xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) hoặc Tội vu khống theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 cũng đã quy định: Người nào có hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín, của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Các thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 592 gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; và các thiệt hại khác do luật quy định.

Đồng thời, người gây thiệt hại còn phải bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần cho người bị xâm phạm; Nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

bài liên quan
Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): Cần có cơ sở y tế trong khu công nghiệp, khu chế xuất

Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): Cần có cơ sở y tế trong khu công nghiệp, khu chế xuất

Ðối với công nhân lao động, sức khỏe là vấn đề rất quan trọng, tuy nhiên hiện nay, việc chăm sóc sức khỏe cho họ tại các khu vực đông dân cư, khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất… đang gặp nhiều khó khăn, trở ngại.
Nhân lực y tế cần được đãi ngộ đặc biệt

Nhân lực y tế cần được đãi ngộ đặc biệt

Ngày 25/2, đến thăm, chúc mừng đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2022), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, nghề y là một nghề đặc biệt, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu chuyên môn và y đức, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi ngộ đặc biệt.
Bác sĩ đầu tiên tạo ra chiếc ống nghe huyền thoại nghề y

Bác sĩ đầu tiên tạo ra chiếc ống nghe huyền thoại nghề y

Đầu thế kỷ 19, bác sĩ Laënnec bắt gặp hai đứa trẻ gửi tín hiệu cho nhau bằng cây gỗ rỗng, sau đó ông phát minh ống nghe khám bệnh làm từ gỗ.
Bác sĩ 9x viết tâm thư gây “bão mạng” về nỗi khổ khi theo ngành y

Bác sĩ 9x viết tâm thư gây “bão mạng” về nỗi khổ khi theo ngành y

Bài viết của bác sĩ 9x Minh Tuấn về những khó khăn mà bất cứ sinh viên y khoa nào cũng có dịp đối mặt và thậm chí khiến một số sớm "buông súng" đã thu hút 13.000 lượt Cảm xúc và 4.000 Chia sẻ trên mạng xã hội.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hà Tĩnh: Bắt nghi phạm đâm bạn nhậu tử vong sau hơn 1 giờ gây án

Hà Tĩnh: Bắt nghi phạm đâm bạn nhậu tử vong sau hơn 1 giờ gây án

Chiều 21/5, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị đã bắt giữ Trịnh Văn Sơn (SN 1993, trú tại thôn Vĩnh Phú, xã Phú Lộc, Can Lộc), nghi phạm trong vụ án khiến một người tử vong.
Công ty Điện lực Bắc Kạn cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân

Công ty Điện lực Bắc Kạn cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định phục vụ đời sống sinh hoạt của người dân

Năm 2023 một năm với rất nhiều khó khăn, thách thức, tình hình thế giới nhiều bất ổn ảnh hưởng tới giá nguyên liệu, vật tư thiết bị tăng cao làm tăng chi phí sản xuất kinh doanh của Công ty, đồng thời làm hạn chế tăng trưởng kinh tế của địa phương…
Bắt giam nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Sầm Sơn

Bắt giam nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Sầm Sơn

Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa vừa bắt thêm 3 bị can, trong đó có một nguyên giám đốc và một phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
lay y kien tu hon 500000 nha giao de xay dung du thao luat nha giao

Lấy ý kiến từ hơn 500.000 nhà giáo để xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo

(PLM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để phân tích, đánh giá, hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.
chinh thuc trinh chinh phu tang luong toi thieu vung tu ngay 17

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

(PLM) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.
hang ngan trai tim huong ve lang bac nhan ky niem 134 nam ngay sinh chu tich ho chi minh

Hàng ngàn trái tim hướng về lăng Bác nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLM) - Hòa trong không khí mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) , hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền tổ quốc cùng cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã tới Thủ đô Hà Nội, thành kính vào Lăng viếng Bác.
dai tuong to lam duoc trung uong gioi thieu de bau lam chu tich nuoc

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước

(PLM) - Ngày 18/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các vị lãnh đạo chủ chốt, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát hành.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.