Tiếng máy móc đinh tai, nhức óc, xe chạy rầm rập suốt ngày đêm, rập rình tai nạn. Ăn cùng bụi, ngủ cùng bụi, sức khỏe ngày càng giảm sút… Đó là tình cảnh bi đát mà người dân khu phố Kem, thị trấn Nham Biền (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) phải chịu đựng trong nhiều năm qua.
Theo người dân tổ dân phố Kem và các hộ dân sống dọc theo Tỉnh lộ 284, từ khi Công ty Cổ phần Đại Tỉnh đi vào khai thác và vận chuyển đất, khiến cuộc sống người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng nặng nề. Tiếng ồn, đặc biệt là bụi bặm từ khu vực khai thác đất tỏa ra, bao trùm cả khu vực rộng lớn xung quanh.
Tại đây tiếng động cơ máy xúc cỡ lớn gầm rú đinh tai nhức óc, liên tục đào đất khiến cả khu vực náo động. Hàng ngày, hàng trăm lượt xe tải chạy từ mỏ đất vận chuyển đi nơi khác khiến đường giao thông tại khu phố Kem bị băm nát. Hầu hết các xe tải chở đầy ắp đất đá mà không được che đậy cẩn thận.
Cả tuyến đường từ mỏ đất ra khu phố Kem và dọc Tỉnh lộ 284 dài vài kilomét nhầy nhụa bùn đất do các xe chở đất vương vãi xuống đường. Nhà cửa, vườn tược, cây cối xung quanh khu vực khai thác đất và dọc tuyến đường vận chuyển đất nhuộm màu bụi vàng khè, dày đặc.
“Ban ngày thì đinh tai nhức óc, hít no bụi bởi xe tải chở đất. Chiều tối doanh nghiệp nổ mìn, gây rung lắc ai cũng sợ. Ngồi trong nhà nhiều khi bụi quá phải đeo khẩu trang, đi ra đường thì xe tải chở đất chạy bạt mạng, nơm nớp lo tai nạn. Bà con kiến nghị rất nhiều lần lên chính quyền và các ngành chức năng, nhưng có được giải quyết đâu. Khi nào có đoàn xuống kiểm tra, doanh nghiệp chấp hành được vài hôm, lại đâu vào đấy và dân tiếp tục chịu trận…”, bà Thủy, một người dân phố Kem bức xúc cho biết.
Theo người dân, Công ty Cổ phần Đại Tỉnh tiến hành khai thác và vận chuyển đất trên địa bàn phố Kem từ năm 2018. Còn theo ghi nhận của phóng viên những ngày cuối tháng 1/2020, Công ty Cổ phần Đại Tỉnh hoạt động hết công suất. Tại mỏ đất, hàng chục máy xúc và các thiết bị liên tục đào bới đất. Sau đó, đất được múc lên xe tải để vận chuyển ra ngoài.
Nơi đây thực sự là một “đại công trường”, ước tính hàng triệu m3 đất được san hạ và vận chuyển đi nơi khác mỗi ngày. Đáng chú ý, tại khu cổng vào khu vực khai thác đất, đơn vị khai thác đất cắm một tấm biển “Khu vực quân sự- cấm vào”. Tuy nhiên, theo quan sát, tại đây không có bất cứ một, chiến sỹ mặc quân phục nào canh gác nơi này.
Chỉ quan sát nửa tiếng đồng hồ, phóng viên chứng kiến hàng trăm lượt xe ra vào chở đất đá. Các xe thường phóng “bạt mạng” kéo theo cơn “bão bụi” mù mịt ập vào người đi đường và nhà dân. Bám sát các xe chở đất của doanh nghiệp Đại Tỉnh, phóng viên nhận thấy, điểm cuối của các xe chở đất này là vào san lấp mặt bằng cụm Công nghiệp Yên Lư, cách mỏ khai thác đất khoảng 5 kilomet.
Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Hoàn- Chủ tịch UBND thị trấn Nham Biền cho biết, trong quá trình vận chuyển đất ra khỏi mỏ, có gây bụi bẩn ảnh hưởng đến một số hộ dân. Khi dân phản ánh, UBND thị trấn cũng thành lập các đoàn công tác xuống tận nơi, kiểm tra thực tế. UBND huyện đã thành lập các đoàn đánh giá tác động môi trường, làm việc trực tiếp với đơn vị thi công và đã xử phạt, yêu cầu đơn vị thay đổi lịch vận chuyển.
Theo ông Hoàn, thị trấn đã cơ bản làm đầy đủ nhiệm vụ được giao. Thẩm quyền thị trấn có hạn, để giải quyết được thì phải có sự vào cuộc của huyện và ngành chức năng của tỉnh. Còn vấn đề xe quá khổ, quá tải thì phải ngành công an xử lý.
“Hàng tuần, hàng tháng, chúng tôi thành lập đoàn kiểm tra và nhắc nhở doanh nghiệp, nhưng chuyển biến rất chậm…” - ông Vũ Ngọc Hoàn khẳng định.
Khi PV hỏi về Giấy phép khai thác của Công ty Cổ phần Đại Tỉnh, thì ông Hoàn cho biết, UBND Thị trấn không lưu hồ sơ. Sau đó, ông Hoàn có ý khuyên phóng viên nên lên Phòng Tài nguyên và Môi trường lấy, vì phòng Tài nguyên và Môi trường có hết hồ sơ.
Về vấn đề trên, ông Trần Văn Đô- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Dũng cho hay, khu vực khai thác đất thuộc dự án xây dựng Trường bắn do Quân đoàn 2 làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Đại Tỉnh là đơn vị khai thác và vận chuyển đất thừa đi nơi khác.
Theo ông Đô, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã có rất nhiều biên bản làm việc, yêu cầu đơn vị tưới nước và khắc phục ô nhiễm. Ông Đô cũng cho rằng, việc kiểm tra xe quá khổ, quá tải thuộc thẩm quyền của cơ quan công an. Đối với phòng Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu các xe phải đậy bạt, tưới nước để giảm bụi.
Khi đề cập đến Giấy phép khai thác và vận chuyển đất của doanh nghiệp thì ông Đô cho biết, tỉnh cấp giấy phép liên quan đến khoáng sản và đẩy trách nhiệm cung cấp lên cấp trên.
Sau khi sắp xếp, số lượng đơn vị hành chính cấp huyện vẫn là 10 đơn vị, cấp xã sau sắp xếp là 192 đơn vị (gồm 35 phường, 14 thị trấn, 143 xã), giảm 17 đơn vị.
Nhà cửa bị cưỡng chế, phá dỡ, khiến nhiều hộ dân tại xã Yên Lư, huyện Yên Dũng, Bắc Giang phải đi ở nhờ, có hộ phải dựng nhà bạt ở tạm khi nhà cửa đã không còn.
Mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia về việc về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác đầu tư xây dựng các dự án điện nhằm đảm bảo khả năng truyền tải, cung cấp điện trên địa bàn tỉnh.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn.
Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.