Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Bản tin Pháp luật Plus: Mê tín dị đoan - Tín ngưỡng hay hành vi phạm pháp?

Multimedia
16/02/2021 11:25
Nguyễn Xinh - Lương Liễu
aa
Ngoài những tin chính về pháp luật, bản tin số này bàn về tình trạng mê tín dị đoan dịp Tết nguyên đán. Và sau đây sẽ là nội dung chi tiết.


Pháp luật 24s

Xử lý 6 đối tượng tụ tập đua kéo xe trái phép

6 đối tượng đua xe trái phép gồm: Lê Ngọc Vĩnh Trường; Lê Ngọc Vĩnh Phúc; Nguyễn Ngọc Trọng cùng cư trú xã Thới Sơn, thành phố Mỹ Tho; Nguyễn Thành Dương; Lê Minh Thuận và Trần Văn Đăng, cùng trú huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Các đối tượng bị Tổ công tác tuần tra kiểm soát Công an thành phố Mỹ Tho phát hiện đang đua, kéo xe vào lúc 15 giờ 30 phút ngày 11/2, trên đoạn đường Nguyễn Công Bình thuộc xã Trung An, thành phố Mỹ Tho. Lực lượng làm nhiệm vụ tạm giữ 6 xe mô tô các loại và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính các đối tượng.

Bắt nhanh đối tượng cướp tài sản trong đêm giao thừa

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành, tỉnh An Giang vừa bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Quốc Trường, trú thị trấn An Châu, huyện Châu Thành để tiếp tục điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

Trước đó, tối ngày11/2 (tối 30 Tết), Trường nảy sinh ý định đi cướp tài sản của những người chạy xe ôm lấy tiền tiêu tết. Trường đã mang theo một con dao rồi ra đường gặp anh Đoàn Văn Ý, làm nghề chạy xe ôm, kêu chở đi và xin số điện thoại để liên hệ. Tối cùng ngày, Trường điện thoại kêu anh Ý đến chở Trường về.

Khi đến con đường vắng Trường dùng dao khống chế anh Ý cướp 1 chiếc điện thoại và hơn 1 triệu đồng rồi tẩu thoát. Đến 9 giờ sáng ngày 12/2, lực lượng Công an huyện Châu Thành đã xác định và bắt giữ Trường. Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Trường, lực lượng Công an đã thu giữ con dao Thái Lan cùng số tài sản đối tượng đã cướp được.

Dọn nhà về quê ăn Tết, tiện tay trộm vàng của gia chủ

Lợi dụng việc dọn nhà trả phòng trọ để về quê ăn Tết, Bùi Thị Dần (trú tỉnh Kon Tum) đã ra tay trộm cắp tài sản của chủ nhà. Đến ngày 10/2, hành vi này đã bị Công an quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng điều tra, làm rõ, bắt giữ thủ phạm gây án.

Cụ thể, Dần có thuê một phòng trọ ở chung với chủ nhà trên đường Đỗ Bá (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng). Những ngày cận Tết, Dần được chủ nhà thông báo dọn đồ đạc để lấy lại phòng trọ.

Tuy nhiên, khi đến phòng trọ, Dần không thấy có chủ nhà ở nhà nên đã ra tay trộm cắp một hộp đựng điện thoại di động, bên trong có khoảng 14 triệu đồng tiền mặt, 1 lượng vàng và 1 điện thoại di động. Sau khi gây án, Dần bỏ trốn thì bị Công an bắt giữ.

Tâm điểm pháp luật: Mê tín trong ngày Tết - Tín ngưỡng hay hành vi phạm pháp?

Cúng lễ vào dịp đầu năm mới là nhu cầu tâm linh chính đáng nếu được thực hiện đúng nghi thức, nhưng một số người lại cầu cúng, bói toán vượt quá giới hạn sinh hoạt tín ngưỡng bình thường, đó gọi là mê tín dị đoan.

Mê tín dị đoan thường nở rộ vào đầu năm mới với các hành vi phổ biến như: cúng tế, lễ bái, dâng sao giải hạn, xem bói… Ðáng lo ngại là hiện tượng này ngày càng có chiều hướng gia tăng, không chỉ tập trung ở các địa bàn dân cư kém phát triển, người dân còn nhiều hạn chế về học vấn và mức sống, mà còn cả ở những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển hay tầng lớp dân cư có trình độ cao, mức sống khá giả.Mê tín dị đoan là hiện tượng không mới trong đời sống xã hội.

Cùng với sự phát triển của văn minh nhân loại, mê tín dị đoan được coi là sự tin tưởng một cách mê muội vào điều hoang đường, dị thường, không hợp với tự nhiên, không có cơ sở khoa học, cần loại trừ khỏi cuộc sống. Theo các nhà nghiên cứu, gốc rễ của mê tín dị đoan là sự thiếu kiểm soát của con người trong khi họ luôn muốn được kiểm soát tốt hơn trong hoàn cảnh bị coi là bất an.

Khi gặp điều gì đó quan trọng nhưng không chắc chắn, không giải thích được, mê tín dị đoan sẽ được dùng để lấp vào khoảng trống sợ hãi, và làm con người cảm thấy an tâm hơn.

Ở Việt Nam, mê tín dị đoan thể hiện rất đa dạng, như: lễ bái, cúng tế, cầu xin; xem tướng số, bói toán; chữa bệnh bằng mẹo hay những kiêng cữ phản khoa học… Bên các hình thức mê tín dị đoan gây lãng phí về tiền bạc và thời gian, việc tin tưởng mù quáng vào bói toán, nghe theo lời "thầy" phán còn gây nhiều tác hại và nguy hiểm.

Về mặt pháp lý, hành vi mê tín dị đoan sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Tại Khoản 1, Điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo được sửa đổi bởi Nghị định 28/2017/NĐ-CP, những hành vi sau đây tại khu vực lễ hội, di tích có thể khiến bạn bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng: Thắp hương hoặc đốt vàng mã không đúng quy định của Ban tổ chức lễ hội, Ban quản lý di tích; Ném, thả tiền xuống giếng, ao hồ; Nói tục, xúc phạm tâm linh gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm; Xả rác bừa bãi làm mất vệ sinh môi trường trong khu vực lễ hội, di tích.

Cùng với việc vạch trần thủ đoạn lừa bịp của các đối tượng "buôn thần, bán thánh", thầy tướng, thầy bói, cô đồng,… cần phải xử lý nghiêm hành vi mê tín dị đoan hay lợi dụng mê tín dị đoan gây tác động xấu đến xã hội.

Ðồng thời, mỗi người dân cũng cần tự nâng cao nhận thức, tránh bị đối tượng xấu lừa đảo. Quan trọng hơn là cần nhận thức rõ rằng mê tín dị đoan là hiện tượng tiêu cực, cần phải bài trừ khỏi sinh hoạt xã hội.

Tin Thế giới

Bắt giữ 10 tin tặc đánh cắp 100 triệu USD tiền điện tử

Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) đã hỗ trợ bắt giữ 10 tin tặc bị tình nghi đánh cắp 100 triệu USD tiền điện tử trong các cuộc tấn công hoán đổi SIM, theo đó cho phép kẻ gian chiếm quyền truy cập vào điện thoại của các nạn nhân.

Europol cho biết các vụ tấn công do băng nhóm tội phạm trên tiến hành nhắm mục tiêu vào hàng nghìn nạn nhân trong suốt năm 2020, trong đó có những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng Internet, các ngôi sao thể thao, nhạc sỹ và gia đình của họ.

Vụ bắt giữ được thực hiện sau một cuộc điều tra có sự phối hợp giữa giới chức an ninh các nước Anh, Mỹ, Bỉ, Malta và Canada.

Các cuộc tấn công hoán đổi SIM ngày càng trở nên phổ biến vì các thiết bị di động hiện là trung tâm để truy cập mọi thứ, từ mạng xã hội đến tài khoản ngân hàng.

Nổ súng tại một phòng khám, nhiều người bị thương

Sở an toàn công cộng bang Minnesota của Mỹ xác nhận, nhiều người đã bị thương trong một vụ nổ súng ngày hôm qua (09/02), tại một phòng khám cách thành phố Minneapolis khoảng 64km về phía Tây Bắc.

Vụ nổ súng xảy ra tại phòng khám Allina ở thành phố Buffalo, vào lúc 11h giờ sáng theo giờ địa phương. Khoảng nửa giờ sau đó, 1 quả bom đã phát nổ bên trong phòng khám này. Theo một số nguồn tin, một nam nghi can đã bị bắt. Đã có ít nhất 5 người bị thương.

Hiện chưa có thêm thông tin về tình hình thương vong cũng như thiệt hại của phòng khám trong vụ việc.

bài liên quan
Bản tin pháp luật: Rườm rà chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Bản tin pháp luật: Rườm rà chứng chỉ ngoại ngữ, tin học

Trong bản tin pháp luật tuần này, ngoài những tin chính nổi bật về pháp luật, chúng ta sẽ cùng bàn luận về vấn đề chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ trong việc tuyển dụng, thăng hạng cán bộ công chức, viên chức đang làm nóng nghị trường Quốc hội thời gian vừa qua.
Bản tin Pháp luật: Tranh cãi đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”

Bản tin Pháp luật: Tranh cãi đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”

Ngoài những tin tức pháp luật nổi bật, chúng ta cùng bàn luận về đề xuất tên gọi “trạm thu tiền” đang gây tranh cãi trong dư luận.
Bản tin Pháp luật: Khá Bảnh ngang nhiên phạm tội, hành vi lệch chuẩn cần được xử lý nghiêm?

Bản tin Pháp luật: Khá Bảnh ngang nhiên phạm tội, hành vi lệch chuẩn cần được xử lý nghiêm?

Ngoài những thông tin pháp luật nổi bật, bản tin số này sẽ bàn luận về hiện tượng Khá Bảnh đang gây chú ý trong dư luận những ngày qua.
Bản tin Pháp luật: Cần xử lý nghiêm vụ hàng chục học sinh bị nhiễm sán lợn tại Bắc Ninh

Bản tin Pháp luật: Cần xử lý nghiêm vụ hàng chục học sinh bị nhiễm sán lợn tại Bắc Ninh

Ngoài những thông tin pháp luật nổi bật, bản tin pháp luật số này bàn luận về câu chuyện sán lợn, vấn đề nóng hổi trong những ngày vừa qua.
Bản tin Pháp luật: Thầy cúng giết cả nhà hàng xóm, cảnh báo tình trạng mê tín dị đoan

Bản tin Pháp luật: Thầy cúng giết cả nhà hàng xóm, cảnh báo tình trạng mê tín dị đoan

Ngoài những thông tin pháp luật nổi bật, bản tin pháp luật số này bàn luận về vụ việc thầy cũng truy sát cả nhà hàng xóm tại Nam Định.
Bản tin Pháp luật: Giết người trong tình trạng say rượu - không phải tình tiết giảm nhẹ

Bản tin Pháp luật: Giết người trong tình trạng say rượu - không phải tình tiết giảm nhẹ

Ngoài những tin chính về pháp luật, bản tin pháp luật số này bàn luận về vụ việc giết người vì nhầm là kẻ bắt cóc trẻ em.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử: Liệu có hiệu quả?

Tại 5 quốc gia ASEAN cấm thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử, kết quả thực tiễn của lệnh cấm dường như không được như kỳ vọng.
BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

BHXH Việt Nam phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập ngành

Ngày 6/5, BHXH Việt Nam cho biết, trong tháng 5.2024, ngành sẽ phát động Cuộc thi sáng tác ca khúc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của Đảng và Nhà nước với chủ đề “BHXH Việt Nam – Trụ cột an sinh xã hội”.
Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Lời nhắn nhủ của người lính Điện Biên năm xưa

Chiến thắng Điện Biên Phủ tròn 70 năm, những nhân chứng lịch sử ngày càng ít đi nhưng những ký ức, những giá trị và bài học thì còn mãi.
Tin bài khác
INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

INFOGRAPHICS - Các gói hỗ trợ về thuế năm 2024 mà bạn cần biết

Bộ Tài chính đã chủ động nghiên cứu, đề xuất, trình cấp có thẩm quyền cũng như ban hành theo thẩm quyền các giải pháp gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất...
INFOGRAPHICS - CÁC VỤ NỔ LÒ HƠI GÂY CHẾT NGƯỜI TẠI VIỆT NAM

INFOGRAPHICS - CÁC VỤ NỔ LÒ HƠI GÂY CHẾT NGƯỜI TẠI VIỆT NAM

Trong nhiều năm qua, tại Việt Nam đã xảy ra nhiều vụ tai nạn lao động gây chết người mà nguyên nhân xuất phát từ nổ lò hơi. Mời bạn đọc cùng Pháp luật Plus điểm lại các vụ nổ lò hơi làm tử vong nhiều người từ 2015 - nay.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa. Một trong những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất này chính là nghề dệt thổ cẩm. Những sản phẩm thổ cẩm của người dân Tây Bắc không chỉ đẹp mắt, tinh xảo mà còn mang đậm giá trị truyền thống.
Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Phú Thọ: Tăng cường hiệu quả của tổ chức dịch vụ thu

Năm 2023, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có 19 tổ chức dịch vụ thu, 786 điểm thu và 1.671 nhân viên thu, cơ bản đáp ứng được nhu cầu của người dân trong tiếp cận và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Chiếc khăn Piêu được coi là vật không thể thiếu trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, không chỉ để giữ ấm, che nắng, che gió, mà còn được xem là một trong những biểu tượng riêng có về cái đẹp của người phụ nữ. Việc làm nên chiếc khăn Piêu cũng là cả một quá trình về nhận thức và rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, tính kiên nhẫn, chăm chỉ của các cô gái Thái.
Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Sẽ kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh xổ số

Các doanh nghiệp kinh doanh xổ số được kiểm tra gồm 4 công ty ở miền Bắc, 4 công ty ở miền Trung và 2 công ty ở miền Nam.
Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Gần 240 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn từ nay đến cuối năm 2024

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong 9 tháng còn lại của năm 2024, tổng giá trị trái phiếu sẽ đến hạn là 239.480 tỷ đồng.
Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024

Sửa quy định về thang lương, bảng lương, phụ cấp lương với người lao động trong công ty Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong ngành Y tế; Hoạt động lấn biển phải được lập thành dự án đầu tư hoặc hạng mục của dự án đầu tư;... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024.
Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Độc đáo trang phục cô dâu trong lễ cưới của người Dao đỏ

Người phụ nữa Dao đỏ có riêng 1 bộ trang phục chỉ được mặc trong ngày trọng đại, dịp càng quan trọng hoa văn của trang phục càng nhiều và độ khó để làm ra bộ trang phục đó lại càng tăng.
E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

E-Magazine: Ngành xổ số đang làm ăn ra sao?

Bộ trưởng Bộ Tài chính nhận định tại phiên chất vấn ngày 18/3, các công ty xổ số phát triển ở phía Nam nhiều hơn phía Bắc và miền Trung. Chỉ riêng thị phần xổ số truyền thống tại miền Nam chiếm đến 93,3% thị trường xổ số cả nước.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.