Theo báo cáo của Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh số vụ TNGT trên cao tốc BOT Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua tỉnh Bắc Ninh đã tăng 133,3%.
Báo cáo của Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh cho thấy, tháng 6 vừa qua, trên tuyến Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã xảy ra 14 vụ TNGT làm chết 3 người, bị thương 13 người. So với tháng 5, tăng 8 vụ (133,3%), tăng 1 người chết (50%), tăng 9 người bị thương (125%).
Nhìn vào những con số trên nhiều người tỏ ra bất ngờ về sự gia tăng số vụ tai nạn, số người chết trên tuyến đường được gọi là cao tốc này. Nếu theo quy luật thì khi trở thành cao tốc thì phải an toàn hơn.
Tuy nhiên nếu ai đã từng đi qua tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh thì cũng hiểu phần nào tại sao lại có sự gia tăng tai nạn như vậy. Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, mật độ phương tiện đi lại trên tuyến cao tốc này rất lớn. Xe tải, xe khách, ô tô cá nhân, xe máy… đan xen trên đường, chạy với tốc độ cao, tạo cảm giác cực kỳ nguy hiểm, nhất là khi lấn làn, vượt nhau.
|
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua tỉnh Bắc Ninh không đủ tiêu chuẩn cao tốc khi không có đường gom nên cả xe máy ô tô cùng đi trên đường cao tốc |
Mặc dù chưa đủ tiêu chuẩn để cho lưu thông với vận tốc từ 80 - 100km/giờ nhưng tuyến đường vẫn được đưa vào sử dụng và cho thu phí. Để đối phó tạm thời, chủ đầu tư đã phân luồng cho xe máy đi vào làn dừng khẩn cấp, hoặc có đoạn kẻ thêm một làn đường nhỏ phía trong, chỉ rộng khoảng hơn 1m dành cho loại phương tiện này.
Trong khi đó, trên các vị trí giao cắt với các tuyến quốc lộ tình trạng xe đưa đón trả khách thường xuyên diễn ra trong khi xe chạy với tốc độ cao lại không có vị trí dừng đỗ đón trả khách nên nguy cơ tai nạn giao thông thảm khốc có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vốn được nâng cấp từ nền đường cũ của QL1, không mở rộng thêm, cốt đường còn khá tốt. Chủ đầu tư chỉ việc thảm lại mặt đường, bổ sung thêm đèn chiếu sáng, rào hộ lan, sơn kẻ vạch… và thu phí bất chấp việc thiếu đường gom, tổ chức giao thông không hợp lý và nguy hiểm rình rập người cùng phương tiện qua lại.
Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, ngăn ngừa kịp thời TNGT thảm khốc, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan khảo sát, nhanh chóng xây dựng đường gom 2 bên đường và hoàn thiện 1 số cây cầu vượt; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến.
Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại đơn vị BOT Hà Nội - Bắc Giang vẫn chưa xây dựng đường gom, các phương tiện xe máy, xe ô tô đi trên cùng một tuyến với tốc độ tối đa là 100km/h là hết sức nguy hiểm. Việc gia tăng số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương như báo cáo của Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Ninh là điều đường nhiên.