Chủ nhật 05/05/2024 19:58

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Các phương thức thu hồi nợ khi "kinh doanh dịch vụ đòi nợ" bị cấm

Video
09/07/2020 08:48
Hà Thư - Doanh Kiên - Cao Sơn
aa
Quốc Hội đã thông qua một số sửa đổi đối với Luật đầu tư, trong đó có việc cấm dịch vụ đòi nợ. Vậy có phương thức thu hồi nợ nào khác?


PV: Thưa Luật sư, Như tôi được biết với đa số phiếu tán thành, chiều 17/6 các Đại biểu Quốc hội đã bấm nút thông qua một số sửa đổi đối với Luật đầu tư, trong đó có việc cấm dịch vụ đòi nợ. Vậy Luật sư có thể cho biết ý kiến của mình về vấn đề này được không ạ?

Luật sư Nguyễn Trinh Đức- Công ty Luật TNHH IPIC: Trong quá trình hoạt động kinh doanh tất yếu phát sinh nợ nần. Trên thực tế, khi bị nợ đọng, Doanh nghiệp phải thực hiện các thủ tục qua Trọng tài, Tòa án và mất nhiều thời gian, chi phí cao. Chỉ thu được 36% các vụ xử, nếu tính trên tổng số vụ việc thì rất thấp, sau khi có bản án hiệu lực thì việc đôn đốc thi hành án cũng rất khó khăn…

Vì vậy, các cá nhân doanh nghiệp thường tìm đến dịch vụ thu hồi nợ vì tiện dụng và hiểu quả, chi phí thấp. Tuy nhiên, trong quá trình thu hồi nợ, trên thực tế hoạt động này bị lạm dụng, biến tướng, thậm chí mang màu sắc xã hội đen. Đa số các loại hình đòi nợ thuê đều không lành mạnh, phần lớn công ty đòi nợ thuê đều cấu kết với các băng nhóm xã hội đen, đối tượng hình sự để đi đòi nợ và có những hành vi như đánh đập, hành hung, khủng bố, thu giữu phá hoại tài sản trái pháp luật…

Những hành động này khiến mất trật tự an ninh - xã hội, góp phần gia tăng các hành vi tệ nạn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của xã hội. Hoạt động của dịch vụ kinh doanh thu hồi nợ không những gây nghiêm trọng đến xã hội mà còn khiến nhân dân mất niềm tin đối với các cơ quan chức năng,…Do đó, việc cấm hình thức kinh doanh thu hồi nợ là hợp lí.

PV: Thưa Luật sư, vậy khi “kinh doanh dịch vụ đòi nợ” bị cấm thì việc thu hồi nợ được giải quyết theo những hình thức nào thưa Luật sư?

Luật sư Nguyễn Trinh Đức- Công ty Luật TNHH IPIC: Khi kinh doanh dịch vụ đòi nợ bị cấm đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp cá nhân sẽ không được kinh doanh dịch vụ này. Do đó, ngoài việc giải quyết qua phương thức tự thương lượng giữa các bên, việc thu hồi nợ được giải quyết theo ba hình thức sau:

  • Giải quyết theo thủ tục Hòa giải;
  • Giải quyết tại Trọng tài thương mại;
  • Giải quyết tại Tòa án có thẩm quyền.

Về phương thức giải quyết tự thương lượng giữa các bên, đây là phương thức đơn giản nhất được hầu hết các cá nhân, doanh nghiệp biết đến. Nên sau đây tôi cũng sẽ chỉ tập trung vào ba hình thức giải quyết là: Giải quyết theo thủ tục Hòa giải, Giải quyết tại Trọng tài thương mại, Giải quyết tại Tòa án có thẩm quyền.

LS

Luật sư Nguyễn Trinh Đức- Công ty Luật TNHH IPIC.

PV: Vâng, xin cảm ơn Luật sư. Vậy Luật sư có thể nói rõ hơn về thủ tục Hòa giải được không?

Luật sư Nguyễn Trinh Đức- Công ty Luật TNHH IPIC: Tùy thuộc vào đối tượng và tính chất của khoản nợ mà cá nhân doanh nghiệp có thể lựa chọn các phương thức giải quyết khác nhau để thu hồi nợ. Theo Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 22/2017/NĐ-CP có quy định : “Hòa giải thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp thương mại do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên thương mại làm trung gian hòa giải hỗ trợ giải quyết tranh chấp”.

Như vậy, Hòa giải là là phương thức giải quyết tranh chấp do các bên thỏa thuận và được hòa giải viên làm trung gian hòa giải hỗ trợ giải quyết tranh chấp. Nói cách khác hòa giải là quá trình các bên đàm phán với nhau về việc giải quyết tranh chấp với sự trợ giúp của một bên thứ ba độc lập (hoà giải viên).

Hòa giải khác với phương thức thương lượng ở sự có mặt của bên thứ ba (hòa giải viên) và cũng khác với phương thức Trọng tài, Tòa án ở chỗ, hòa giải viên không có quyền xét xử và ra phán quyết như Trọng tài viên hay Thẩm phán. Trong quá trình hòa giải, hòa giải viên chỉ dừng lại ở việc khuyến khích và trợ giúp các bên tìm ra một giải pháp mang tính thực tế mà tất cả các bên liên quan đều có thể chấp nhận sau khi xem xét, nghiên cứu những lợi ích và nhu cầu của họ.

toan ltu van

PV: Vậy so với các phương thức giải quyết khác, phương thức giải quyết bằng hòa giải có những ưu điểm hạn chế nào thưa Luật sư?

Luật sư Nguyễn Trinh Đức- Công ty Luật TNHH IPIC: Phương thức giải quyết Hòa giải là phương thức được sử dụng rộng rãi do khi áp dụng phương thức hòa giải sẽ giữu được mối quan hệ giữa các bên vì phương thức hòa giải trên tinh thần hợp tác, tự nguyện thỏa thuận và tính xây dựng của cả bên chủ nợ và bên nợ được thể hiện. Do đó, trong quá trình giải quyết khoản nợ đảm bảo việc duy trì mối quan hệ giữa bên chủ nợ và bên nợ.

Phương thức hòa giải không giống theo như phương thức giải quyết tại Trọng tài hay Tòa án. Do trình tự thỏa thuận linh động, bên chủ nợ và bên nợ có thể đưa ra thỏa thuận trên tinh thần hợp tác của hai bên nên việc giải quyết theo phương thức thỏa thuận hòa giải diễn ra nhanh chóng.

Khi hòa giải tranh chấp, các bên phải tuân theo nguyên tắc hòa giải được quy định tại điều 4 Nghị định 22/2017/NĐ-CP : “Các thông tin liên quan đến vụ việc hòa giải phải được giữ bí mật”. Do đó, khi giải quyết theo phương thức hòa giải các bên phải tuân thủ nguyên tắc giữ bí mật các thông tin liên quan đến vụ việc hòa giải. Chính vì vậy, thu hồi nợ theo phương thức hòa giải luôn mang tính riêng tư, bí mật… So với phương thức giải quyết tại Tòa án và Trọng tài thương mại thì Hòa giải không phải tuân thủ một trình tự thủ tục phức tạp, có thể phải diễn ra tại nhiều cấp, do đó sẽ tiết kiệm chi phí và thời gian cho cả bên chủ nợ và bên nợ.

PV: Vậy còn giải quyết tại Trọng tài thương mại thì sao thưa Luật sư?

Luật sư Nguyễn Trinh Đức- Công ty Luật TNHH IPIC: Trọng tài thương mại là phương thức giải quyết tranh chấp do các bên thỏa thuận và được tiến hành theo quy định của pháp luật về trọng tài thương mại. Tại trọng tài Việt Nam sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Khi giải quyết bằng phương thức Trọng tài thương mại, do theo nguyên tắc các bên được tự thỏa thuận nên hương thức trọng tài rất phù hợp cho doanh nghiệp về thời gian, chi phí và sự thoải mái. Doanh nghiệp được thỏa thuận về thời gian, địa điểm, trọng tài viên phù hợp, ngôn ngữ, luật giải quyết tranh chấp…Không những vậy, khi giải quyết bằng phương thức Trọng tài thì có tính thi hành cao do quá trình giải quyết tranh chấp trọng tài có một cấp xét xử.

Theo quy định tại khoản 5 điều 4 Luật trọng tài thương mại 2010 có quy định : “Phán quyết trọng tài là chung thẩm”. Điều đó đồng nghĩa với việc Hội đồng trọng tài khi đưa ra phán quyết thì phán quyết đó có hiệu lực thi hành ngay, các bên không được quyền kháng cáo lên Trọng tài cấp trên hoặc ra Tòa án. Tuy nhiên, các bên vẫn có quyền thách thức phán quyết của Trọng tài ra Tòa án, có quyền yêu cầu Hủy phán quyết của Trọng tài.

PV: Vâng, cảm ơn Luật sư. Vậy đối với việc giải quyết tại Tòa án có thẩm quyền thì sao thưa Luật sư?

Luật sư Nguyễn Trinh Đức- Công ty Luật TNHH IPIC: Phương thức giải quyết tại Tòa án là phương thức giải quyết tranh chấp tại cơ quan xét xử nhân danh quyền lực nhà nước được Tòa án thực hiện theo một trình tự, thủ tục nghiêm ngặt, chặt chẽ.

Khác với phương thức giải quyết Trọng tài, các bên sẽ không được lựa chọn ai sẽ là người giải quyết tranh chấp của mình. Đối với giải quyết bằng phương thức Tòa án, Tòa án sẽ hoàn toàn quyết định Hội đồng xét xử giải quyết tranh chấp.

Khi giải quyết theo phương thức này sẽ giải quyết thông qua hai cấp xét xử là Sơ thẩm và Phúc thẩm. Ví dụ: khi doanh nghiệp khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp huyện về việc giải quyết tranh chấp hợp đồng cho vay thì nếu như một trong hai bên không đồng ý với phán quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện thì có thể kháng cáo lên Tòa án nhân dân cấp tỉnh là cấp xét xử Phúc thẩm.

Phán quyết của Tòa án phúc thẩm là phán quyết cuối cùng và có hiệu lực thi hành. Mặc dù các bên có quyền kháng cáo khi không đồng ý với Phán quyết của Tòa án, tuy nhiên các bên khi tham gia giải quyết tranh chấp bằng Tòa án sẽ tốn chi phí và thời gian vì phán quyết của Tòa án cấp Sơ thẩm thường bị kháng cáo, phải qua nhiều cấp xét xử dẫn đến việc ảnh hưởng đến quá trình sản xuất kinh doanh của các bên. Cũng chính vì đặc thù này mà thủ tục của Tòa án thiếu linh hoạt hơn do đã được pháp luật quy định từ trước...

bài liên quan
Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Trong kỷ nguyên công nghệ số và thời đại pháp quyền, Thẩm phán cao cấp Chu Thành Quang, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên luật là rất lớn.
Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Tử hình là gì, những trường hợp bị thi hành án tử hình?

Trong trường hợp nào thì người phạm tội bị thi hành án tử hình, đang là câu chuyện được nhiều bạn đọc quan tâm.
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Tiếp tục phạm tội trong thời gian được hoãn thi hành án thì xử lý thế nào?

Tiếp tục phạm tội trong thời gian được hoãn thi hành án thì xử lý thế nào?

Bạn đọc Trịnh Hoàng Thuý (Hà Tĩnh) hỏi: Tôi thấy tại địa phương tôi có trường hợp bị can sau khi bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng được cơ quan điều tra cho tại ngoại vì đang mang thai nhưng tiếp tục thực hiện hành vi trái pháp luật, thực hiện các thủ đoạn gian dối liên quan đến mua bán đất đai rồi chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng. Vậy cho tôi hỏi hành vi phạm tội của bị can trong thời gian này có phải chấp hành hình phạt tù hay không và biện pháp ngăn chặn như thế nào?
Mới nhất
Đọc nhiều
Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tại tỉnh Điện Biên, Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có buổi làm việc với Công an tỉnh Điện Biên và các đơn vị chức năng của Bộ Công an để đánh giá, rút kinh nghiệm chương trình sơ duyệt khối diễu binh, diễu hành của lực l
Hà Giang: Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình

Hà Giang: Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình

Ngày 3/5, TAND huyện Quang Bình mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.
Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Hà Nội: Bắt giữ nhóm thanh niên dùng hàng nóng cướp xe máy người đi đường

Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, chủ yếu sinh năm 2007-2009, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.
Tin bài khác
Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Khoảnh khắc xe taxi tông hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ ở Thừa Thiên - Huế

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa có thông tin ban đầu liên quan đến vụ xe taxi của hãng Mai Linh tông liên hoàn nhiều xe máy.
Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Thủ tướng thăm các cơ quan báo chí chiều 30 Tết

Chiều 9/2 (30 Tết), Thủ tướng Phạm Minh Chính đi thăm, kiểm tra công tác ứng trực, chúc Tết các đơn vị thuộc cac cơ quan báo chí chủ lực quốc gia.
Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Video: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết Xuân Giáp Thìn 2024

Toàn văn lời chúc Tết của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi đến đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước vào thời khắc giao thừa đón xuân Giáp Thìn.
Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Video: CSGT khống chế, phá cửa kính xe ô tô bắt giữ "ma men"

Thấy lực lượng CSGT tài xế điều khiển xe bán tải quay đầu bỏ chạy, sau đó đâm vào xe chuyên dụng và chống đối người thi hành công vụ.
Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Cảnh sát tuy tìm tài xế xe tải cố tình chèn ngã người đi xe máy

Đang lưu thông trên đường, hai người đi xe máy đã bị một xe tải húc ngã ra đường, tài xế xe tải sau đó đã bỏ đi...
Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội thống nhất cải cách tiền lương từ tháng 7/2024

Quốc hội đã thống nhất nội dung cải cách tiền lương từ 1/7/2024 và quyết định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp ưu đãi người có công.
Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Xem lại clip xe cứu thương tông trực diện xe CSGT trên cao tốc

Cục CSGT đã có thông tin ban đầu về vụ việc xe cứu thương gây tai nạn đâm vào xe CSGT đang làm nhiệm vụ trên cao tốc, tối 8/11.
Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Video cận cảnh bắt giữ nghi phạm giết người đang nằm ngủ trên xe khách

Nghi phạm giết người tại Thái Bình bắt xe khách đang trên đường lẩn trốn thì bị lực lượng chức năng chốt chặn, bắt giữ.
Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Thủ tướng chứng kiến Lễ ký kết triển khai chuỗi dự án khí - điện Lô B

Ngày 30/10 tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã ký kết các hợp đồng liên quan và triển khai chuỗi dự án khí – điện Lô B, đánh dấu bước tiến quan trọng của chuỗi dự án trọng điểm đã kéo dài gần 20 năm này.
Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số cảnh báo về văn bản giả mạo

Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế Số đề nghị người dân, doanh nghiệp khi phát hiện đối tượng giả mạo nêu trên cần gửi phản ánh tới đơn vị này.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.