Năm 2015, giai đoạn 1 tu sửa cầu Long Biên được hoàn thành, với số tiền lên tới gần 300 tỷ đồng, hiệu quả liệu có thực sự như mong đợi?
Cầu Long Biên lịch sử, hàng ngày vẫn đang phải chịu sự mai một của thời gian. Nhiều người sẽ phải giật mình và đau xót trước sự xuống cấp ngày một lớn của cây cầu này.
|
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên của Hà Nội, do Pháp xây dựng (1898-1902) |
Trên cầu, các hộp cầu dao điện không hề được bảo vệ, cửa hộp bị mở tung, vỏ hoan gỉ, thủng lỗ chỗ, không có khóa, với hệ thống dây điện chằng chịt, không đảm bảo an toàn, không chuyên nghiệp...
Đường dây điện tại những vị trí nối, được thực hiện sơ sài và thủ công, đã xuất hiện hiện tượng ô xy hóa...
Qua trao đổi với ông Hà Ngọc Cường, Phó phòng Kỹ thuật Công ty đường sắt Hà Hải về vấn đề các hộp cầu dao điện như trên không đảm bảo an toàn, không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật? Phóng viên Pháp luật Plus được ông Cường cho biết đây là hệ thống điện của Công ty chiếu sáng.
Khi được phóng viên hỏi các hộp điện này vẫn trên cầu, và trong hành lang đường sắt thì có thuộc Công ty Hà Hải không? Ông Cường cho biết "Ừ, thì ... trên cầu, nhưng chắc là chưa có vấn đề gì, cái này không ai được sờ vào đấy đâu".
Tại nhiều vị trí khác của cầu, đã trông thấy sự xuống cấp nghiêm trọng:
|
Mặt đường cầu Long Biên gồ ghề, trơ sỏi đá. |
|
Chân cầu bị xô đẩy, rời khỏi vị trí ban đầu. |
|
Tại nhiều vị trí trụ cột khác, cho thấy dấu hiệu xuống cấp. |
|
Nhiều vị trí chân cầu nứt toác |
|
Xiêu vẹo ... |
|
... móp méo |
|
Thậm chí có cả xô đựng sơn còn sót lại trên thanh ngang dầm cầu. Đinh ốc hoen gỉ. |
Phóng viên Pháp luật Plus đã tận mắt chứng kiến và ghi lại tình trạng tại nhiều vì trí trên các thanh tà vẹt của đường ray xe lửa, nhiều đinh ốc đã biến mất hoàn toàn:
Cũng qua trao đổi với ông Hà Ngọc Cường, Phó phòng Kỹ thuật Công ty đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý cầu Long Biên) cho biết: "Tôi chưa nhận được trường hợp nào báo mất đinh ở trên cầu cả, mỗi ngày đều có tuần gác. Không có chuyện mất đinh ốc".
Không chỉ vậy, phía dưới các thanh dầm đỡ của cầu, không được bắt đầy đủ ốc vít:
|
So sánh hai bên cùng một hạng mục, cho thấy thiếu cân bằng về số lượng cũng như vị trí bắt ốc |
|
Dầm to bắc ngang cầu, một bên bắt ốc, một bên không |
|
Đối ngược với phía dưới của các dầm đỡ, phía trên mặt, toàn bộ các vị trí ốc đều được bắt kín. |
Nhiều thanh tà vẹt cũng đang trong trình trạng xuống cấp, mục nát rõ rệt, chỉ cần những tác động rất nhỏ cũng có thể làm vỡ, hoặc bóc từng mảng của thanh tà vẹt ra:
Nhiều loại nấm xuất hiện trên các thanh tà vẹt:
Trước đó vào năm 2015, giai đoạn 1 tu sửa cầu Long Biên được hoàn thành, với kinh phí lên tới gần 300 tỷ đồng, nhằm gia cố bảo đảm an toàn cầu, phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020. Nhưng cho đến nay, mới chỉ qua một năm, tình trạng xuống cấp rất nặng nề, liệu giai đoạn tu sửa trên có thực sự đạt được hiệu quả và cây cầu Long Biên có đủ đảm bảo an toàn, cũng như tuổi thọ khi mà chất lượng đang ngày một xuống cấp.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.