Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

Đắk Lắk: Nhiều giải pháp hạn chế tình trạng trẻ em bị đuối nước vào mùa hè

Nhà nước và Pháp luật
02/06/2022 13:02
Ngọc Anh
aa
Mùa hè, thời tiết nóng nực, các cháu nhỏ hay ra ao hồ tắm mát, không có người lớn đi cùng nên rất dễ dẫn tới tình trạng đuối nước.


Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước thương tâm, khiến nhiều trẻ em tử vong. Tình trạng đuối nước trẻ em đang ở mức báo động, đặc biệt hiện nay thời tiết ở Tây Nguyên đang bước vào mùa nắng nóng và học sinh bắt đầu nghỉ hè nên nguy cơ đuối nước càng cao.

Những vụ đuối nước thương tâm

Theo thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk, từ năm 2018 đến 2021, trên địa bàn tỉnh có 242 trẻ bị tử vong do tai nạn đuối nước. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 11 vụ đuối nước khiến 21 trẻ em tử vong; trong đó có 2 vụ đuối nước, mỗi vụ có 2 trẻ em tử vong; 4 vụ đuối nước, mỗi vụ có 3 em tử vong…

Hầu hết các vụ đuối nước đều xảy ra ở khu vực nông thôn. Qua phân tích cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn đuối nước trẻ em, nhưng nguyên nhân chính là do trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có nhiều ao, hồ, sông, suối, đập thủy lợi, đặc biệt là có nhiều ao, hồ được người dân thuê xe múc để dự trữ nước phục vụ tưới cho các loại cây công nghiệp vào mùa khô, nhưng không được rào chắn, lắp đặt biển cảnh báo.

Trong khi đó, đời sống người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, cha mẹ mải mưu sinh không có thời gian quản lý, chăm sóc con cái; thời tiết ở Đắk Lắk hiện nay đang bước vào mùa nắng nóng, trẻ em ở nhà không có ai trông coi nên rủ nhau ra các ao hồ, sông, suối chơi, bắt ốc, tắm nhưng không có kỹ năng bơi lội… dẫn đến đuối nước thương tâm.

Thời gian vừa qua, nỗi đau ập xuống gia đình anh Nguyễn Văn Trường ở buôn Kõ Mông A, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 7/5, sau khi 3 cha con anh đi cắt cỏ cho bò về, thì 2 cháu Nguyễn Văn N, học lớp 5B và Nguyễn Văn H, học lớp 3B, trường tiểu học Phan Chu Trinh, xã Ea Hu, huyện Cư Kuin xin cha đi câu cá tại ao của 1 hộ dân cùng buôn, cách nhà khoảng 500m.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, sau khi giúp việc cho cha xong, em Nguyễn Văn A, học sinh lớp 4C cũng con của anh Nguyễn Văn Trường xin phép cha đến chỗ anh N và em H để cùng câu cá. Đến khoảng 19 giờ, chờ cơm mãi không thấy các con về, gia đình anh Trường đã đi tìm và gọi thêm anh em hàng xóm cùng tìm.

Đến khoảng 20 giờ 15 phút cùng ngày, mọi người tá hỏa khi thấy mấy đôi dép của các em trên bờ ao và sau đó phát hiện cả 3 em bị đuối nước tử vong dưới ao. Ngay sau đó, các ngành chức năng cùng người dân địa phương đã hỗ trợ vớt thi thể các em lên bờ, bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

20220602_055221

Ao sâu sau nhà, hiện trường một vụ đuối nước thương tâm tại Đắk Lắk.

Thời gian trước đó, vào chiều 18/4, tại xã Hòa An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk một nhóm gồm 5 học sinh Trường Tiểu học Trần Phú rủ nhau ra đập nước Bà Tỵ ở thôn Thăng Tiến 2, xã Hòa An chơi. Trong lúc chơi đùa, 3 em bị trượt chân ngã xuống chỗ nước sâu, phát hiện sự việc 2 em trên bờ hô hoán người dân đến cứu nhưng khi người lớn chạy đến cứu vớt thì cả ba em đã đuối nước tử vong.

Hay vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 10/4, người dân địa phương và gia đình phát hiện 3 em gồm: Ng.Th.H.G sinh năm 2007, học sinh lớp 8H, trường Trung học cơ sở Ama Trang Lơng; em M.Th.D sinh năm 2010, học sinh lớp 5 và em Ng.Th.Ng.Tr sinh năm 2012, học sinh lớp 4, trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, đều trú tại buôn Ea Lê, xã ĐliêYa, huyện Krông Năng bị đuối nước dưới một hồ nước của người dân địa phương.

Theo người thân các em thì do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên buổi chiều hôm ấy, các em đi bắt ốc tại hồ nước của một gia đình cùng buôn Ea Lê thì không may bị trượt chân xuống chỗ nước sâu chết đuối.

Trước đó không lâu, vào khoảng 14 giờ ngày 27/3 chị Nguyễn Thị Anh sinh năm 1994, trú tại buôn Ea Dho, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk phát hiện 3 đứa con của mình là cháu Chu Thị Q. M. sinh năm 2013, Chu Thị B. Tr. Sinh năm 2015 và Chu Trọng Đ. M. sinh năm 2017 bị đuối nước tại hồ Ea Dhung Tiêng ở buôn Ea Dho. Tại thời điểm phát hiện, khi đưa thi thể lên bờ thì hai cháu B. Tr. và Đ. M. đang trong tình trạng không mặc quần áo.

Qua quá trình xác minh của Công an huyện Krông Búk, 3 cháu nhỏ thường xuyên rủ nhau đi tắm tại hồ Ea Dhung Tiêng và bị đuối nước tử vong.

Giải pháp nào chống đuối nước trẻ em

Trong những năm qua, mặc dù các cấp, các ngành, các địa phương ở Đắk Lắk đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống đuối nước trẻ em như: Hàng năm Ủy ban nhân dân tỉnh đều ban hành Chỉ thị chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh về phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh; phát động chương trình phòng, chống đuối nước trẻ em hằng năm.

Đồng thời tập huấn phòng, chống tai nạn thương tích cho cán bộ làm công tác trẻ em; tổ chức nói chuyện chuyên đề về kỹ năng sống; phối hợp triển khai dự án “Hỗ trợ các can thiệp hiệu quả và bền vững để phòng, chống đuối nước ở trẻ em” tại hai huyện Cư M’gar và Ea Kar...

20220602_053520

Các học sinh Tiểu học tại Đắk Lắk đang được thầy giáo trang bị kiến thức về phòng chống đuối nước.

Ngành giáo dục và đào tạo đã chú trọng triển khai công tác giáo dục phòng, chống đuối nước cho học sinh bằng nhiều hình thức đến tận các trường học... Chính quyền và các ngành chức năng ở các địa phương, chủ các hồ, đập trên địa bàn đã tăng cường cắm biển cảnh báo hồ nước sâu nguy hiểm tại các ao, hồ, công trình thủy lợi…

Tuy nhiên, các giải pháp này vẫn chưa mang lại hiệu quả, đặc biệt tại nhiều ao, hồ, công trình thủy lợi trên địa bàn vẫn chưa được cắm biển cảnh báo nước sâu nguy hiểm, không được tắm để các em nhận biết. Nhiều gia đình vì cuộc sống khó khăn, lo mưu sinh mà chưa quan tâm quản lý con em mình… Vì vậy, nguy cơ đuối nước trẻ em vẫn tiềm ẩn, nhất là trong những ngày nghỉ hè hiện nay, đòi hỏi các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương và toàn xã hội ở Đắk Lắk cần tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống đuối nước để bảo vệ trẻ em.

Theo bà Nguyễn Duy Tuyết- Trưởng phòng Bảo trợ xã hội, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Để phòng, chống đuối nước trẻ em thì công tác tuyên truyền cũng như việc dạy các kỹ năng an toàn cho trẻ là đặc biệt quan trọng. Bên cạnh đó, các gia đình cũng cần đặc biệt quan tâm quản lý, giám sát con em mình, nhất là trong những ngày hè nắng nóng hiện nay, đồng thời trang bị cho con những kiến thức, kỹ năng sống, an toàn trước tai nạn đuối nước".

Đối với các cấp, các ngành, các trường học trên địa bàn cần tiếp tục thực hiện xây dựng ngôi nhà an toàn, trường học an toàn, cộng đồng an toàn và tạo thêm sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ, nhất là trong những ngày nghỉ hè để nâng cao hiệu qủa công tác phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em nói chung và tai nạn đuối nước nói riêng.

Trước thực trạng các vụ đuối nước liên tục xảy ra thời gian gần đây, đặc biệt hiện nay các em học sinh trên địa bàn đang bước vào kỳ nghỉ hè năm học 2021-2022, mới đây Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Chỉ thị số 06/CT-UBND về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cần tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích, phòng, chống đuối nước trẻ em cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, cha mẹ và trẻ em; chỉ đạo việc thực hiện mô hình “Ngôi nhà an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em”, “Xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em”; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; triển khai hoạt động truyền thông phòng, chống đuối nước ở trẻ em, đặc biệt vào những tháng trước khi học sinh nghỉ hè; kiểm tra, phát hiện các “điểm nóng” có nguy cơ cao xảy ra đuối nước và có hình thức cảnh báo kịp thời, phù hợp.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai, hướng dẫn việc phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng học sinh, đặc biệt trước mỗi kỳ nghỉ hè. Đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học. Vận động, đề cao vai trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong việc trông giữ, giám sát, nhắc nhở trẻ em về nguy cơ và kỹ năng phòng, chống đuối nước, chủ động đưa con đi học bơi và học kỹ năng an toàn trong môi trường nước.

Mấy năm gần đây nạn đuối nước trẻ em tại các tỉnh Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng đang là vấn nạn gây thương tâm cho nhiều gia đình có con em đuối nước, Các cấp ngành chức năng đã vào cuộc tuyên truyền, cảnh báo, sẻ chia từ đó chính quyền tỉnh Đắk Lắk hi vọng nạn đuối nước sẻ giảm hẳn trong thời gian tới.

bài liên quan
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.