Những nội dung chính: Chờ đột phá mới từ những điều... không mới; Ngân hàng ngoại vớ bẫm nhờ kinh doanh ngoại hối...
- Tờ Đầu tư "Ngân hàng ngoại vớ bẫm nhờ kinh doanh ngoại hối".
Ngoại hối là lĩnh vực mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho các ngân hàng ngoại. Lợi thế vốn ngoại tệ giá rẻ, kinh nghiệm hoạt động trên thị trường ngoại hối quốc tế và danh mục sản phẩm đa dạng đã khiến cho nhiều ngân hàng nước ngoài thu lợi lớn ở lĩnh vực này, trong khi ít bị nợ xấu ăn mòn lợi nhuận.
Các chuyên gia nhận định, các ngân hàng Việt Nam cần nâng cao chất lượng dịch vụ và chuyển đổi cơ cấu hoạt động nếu không muốn bị thua ngay trên sân nhà.
- Tờ Thời báo tài chính Việt Nam "Chờ đột phá mới từ những điều... không mới"
Dự thảo được Bộ Tài chính trình Chính phủ tại Công văn số 2994/BTC-TCDN tháng 3/2017, có 3 mục tiêu được đưa ra là: Tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại yếu kém, đảm bảo công khai, minh bạch.
Đồng thời, thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước để DNNN tập trung vào ngành, lĩnh vực then chốt như đầu tư vào các lĩnh vực khoa học, công nghệ, hoạt động trong những ngành, lĩnh vực mang tầm chiến lược, có tính dẫn dắt, định hướng...
- Tờ Diễn đàn doanh nghiệp "Thêm trung gian - thêm gánh nặng"
Doanh nghiệp băn khoăn về một cơ chế xin, cho mới. Còn các chuyên gia thì lại cho rằng cần thay từ hỗ trợ trong tên của dự án luật thành từ phát triển, bởi từ hỗ trợ có thể khiến cho doanh nghiệp Việt Nam dễ phải đối diện với những vụ kiện Quốc tế về chống trợ cấp trong khuân khổ các hiệp định thương mại tự do.
- Tờ Giao thông "Giải pháp nào hỗ trợ sản xuất ô tô trong nước?"
Các chuyên gia cho rằng, giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô là cần thiết để ủng hộ công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.
Còn các nhà sản xuất cũng đã sẵn sàng tăng tỷ lệ nội địa hóa, vấn đề còn lại phụ thuộc vào những chính sách ưu đãi của Chính phủ.
- Tờ Lao động "Cần luật hóa để chánh Thủng đâu vá đó"
Các trạm thu phí BOT được đặt ở các vị trí không phù hợp, các chuyên gia và luật sư cho rằng: Bộ GTVT và các nhà đầu tư đã lách luật hoặc là sai luật khi dự án một đằng trạm thu phí ở một nẻo, chỉ để hoàn vốn và xử lý tình huống theo kiểu "Thủng đâu vá đó".
Theo lý giải của Bộ GTVT, việc đặt các trạm thu phí là không sai luật, mà do hành lang pháp lý liên quan đến các dự án BOT giao thông hiện chưa đầy đủ và cần luật hóa nếu hướng tới tương lai lâu dài.
- Tờ Nông thôn "Nông dân liều mình vượt biên sang Trung Quốc tìm việc"
Với chi phí vài triệu đồng, các nông dân vượt biên sang Trung Quốc và làm bất cứ việc làm gì với mức lương tháng được hứa hẹn là trên chục triệu đồng.
Thế nhưng phần lớn trong số họ đều trắng tay trở về, thậm trí còn thêm nợ nần do mất trắng tiền môi giới, lương thì chưa kịp lĩnh đã bị trục xuất về nước.
Dù vậy bất chấp nguy hiểm thanh niên ở vùng biên giới Quảng Ninh vẫn chấp nhận ra đi.
|
Nguồn: Internet |