Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, hết năm 2019, Việt Nam nhập khẩu gần 142.000 xe nguyên chiếc, tăng hơn 71% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2019 được coi là năm có lượng xe nhập tăng "khủng" nhất so với các năm trước đây.
Về giá trị kim ngạch nhập khẩu, lượng xe con nguyên chiếc mà Việt Nam nhập về thời gian qua có giá trị hơn 3,1 tỷ USD, bình quân giá xe nhập về Việt Nam có giá khoảng 500 triệu đồng. Kim ngạch xe nhập tăng hơn 1,3 tỷ USD sau một năm, tương ứng tỷ lệ tăng hơn 72%.
Lượng xe con dưới 9 chỗ nhập về nước đạt gần 80% tổng lượng xe nói trên, trong đó khoảng 90% xe con được nhập từ các nước trong khu vực sau khi Việt Nam đã bỏ thuế quan nhập khẩu.
Về kim ngạch nhập khẩu các loại linh kiện xe ô tô, năm 2019 cũng tăng trưởng rất mạnh. Năm 2019, cả nước chi hơn 4,1 tỷ USD nhập các loại linh phụ kiện cho ngành sản xuất ô tô trong nước, tăng hơn 600 triệu USD so với cùng kỳ năm trước.
Các loại linh phụ kiện nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu tập trung vào linh kiện rời rạc, cụm linh kiện của các công ty mẹ hoặc nhượng quyền thương hiệu như Toyota, Hyundai, Mazda, Kia. Theo thống kê của hải quan, có đến 90% lượng linh kiện phụ tùng mà Việt Nam nhập khẩu về có xuất xứ từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật và Đức…
Mặc dù tổng lượng xe nhập của Việt Nam năm 2019 có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhưng điều bất ngờ là càng đến thời điểm cuối năm lượng xe nhập về Việt Nam càng giảm đi trông thấy. Cụ thể, theo con số của Hải quan Việt Nam, chỉ riêng tháng 11 và tháng 12, lượng xe nhập đã giảm hơn 8.600 chiếc so với các tháng trước đó.
Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp kinh doanh xe tư nhân cho biết, lượng xe nhập giảm do nguồn cung xe trong nước đang cao hơn cầu. Trong khi đó, năm 2020 được dự báo sẽ xuất hiện nhiều mẫu xe mới nên thị trường biến động, nhu cầu tiêu dùng cũng thay đổi nhanh chóng hơn.
Lượng xe nhập giảm những tháng cuối năm khiến nhiều người hoài nghi liệu đây có phải là "bài" của các hãng xe "bắt tay" nhau nhằm hạn chế nguồn cung khiến mặt bằng giá xe trên thị trường khó giảm sâu.
Tính chung trong năm 2019, tổng lượng xe hơi tiêu thụ tại Việt Nam của các liên doanh nhà nhập khẩu và các doanh nghiệp bán xe riêng lẻ không trực thuộc các hiệp hội tại Việt Nam đạt khoảng 400.000 chiếc, tăng hơn 100.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.
Đây là mức tăng được đánh giá là mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, song vẫn khá nhỏ bé so với thị trường các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia và Malaysia, nơi có mức tiêu thụ xe bình quân từ 1 đến 2 triệu xe/năm.
Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2020, thị trường xe hơi Việt có thể tăng trưởng cao hơn năm 2019 về quy mô, sản lượng, song chưa thể bùng nổ được vì mức giá xe vẫn cao hơn so với bình quân thu nhập của đại đa số người tiêu dùng.
Mặc dù có nhiều cơ sở để giảm giá xe như sửa đổi chính sách nhập khẩu xe hơi, Chính phủ có thể thông qua nghị định sửa đổi thuế nhập khẩu linh kiện theo hướng bãi bỏ; sự lớn mạnh của doanh nghiệp xe hơi trong nước như VinFast, TC Motor và Trường Hải… nhưng sự bùng nổ của thị trường xe hơi Việt chỉ thực sự có nếu các loại xe hiện nay giảm thêm, tiệm cận với thu nhập tích luỹ của người dân.
Đặc biệt, để giá xe rẻ đáp ứng được nhu cầu của người dân, thị trường xe Việt cần có các loại xe chiến lược được nội địa hoá với mức giá ưu đãi như các nước Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản đã và đang làm.
Các chuyên gia cho rằng, mua ô tô cũ có tuổi đời khoảng 3 năm là hợp lý. Mua xe đời mới thì giá thành vẫn cao, còn xe đời sâu thì chất lượng đã xuống, phải sửa chữa nhiều.
Nhu cầu tiêu dùng trong nước gia tăng khiến cho các dòng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu tăng đáng kinh ngạc, theo số liệu sơ bộ mà Tổng cục Hải quan đưa ra năm 2018, cả nước nhập hơn 51.100 chiếc xe con, với giá trị hơn 1 tỷ USD.
Sau loạt bài phản ánh vụ việc showroom HD Auto (Hà Nội) bán xe Mercedes 1,2 tỷ tua 4 vạn km, cộng đồng mạng đã dậy sóng bức xúc, đề nghị phải xử lý nghiêm minh những hiện tượng này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Liên quan đến việc ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả” thay vì phải ra Quyết định “Xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC)” đối với ông Chang A Cháng.
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.