Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Đừng lo thiếu tiền làm cao tốc Bắc - Nam

Giao thông và đô thị
25/05/2020 12:30
Trần Văn Tường - Theo Vietnambiz
aa
Ủy ban Kinh tế Quốc hội vừa có báo cáo cho rằng điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, chuyển từ hình thức công - tư (PPP) sang đầu tư công là không phù hợp, sẽ không thực hiện được chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước là huy động các nguồn lực xã hội để tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông.


Anh460.

Trước đó, Chính phủ kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này chuyển đổi hình thức đầu tư từ dự án PPP sang đầu tư sử dụng 100% vốn đầu tư công được cho là để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện, kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng GDP, đem lại hiệu quả về kinh tế - xã hội, khắc phục tác động bởi dịch bệnh Covid-19.

Cao tốc Bắc - Nam dài 654km được chia ra 8 dự án thành phần đầu tư PPP theo hình thức hợp đồng BOT có tổng mức đầu tư là 118.716 tỉ đồng. Trong đó, phần vốn ngân sách nhà nước là 55.000 tỉ đồng, phần vốn huy động ngoài ngân sách là 63.716 tỉ đồng.

Triển khai dự án giao thông có quy mô lớn như cao tốc, Nhà nước lo khâu khó nhất là giải phóng mặt bằng và chi ngân sách gần 50% tổng mức đầu tư có thể là ưu đãi không nhỏ.

Nghị quyết 52 của Quốc hội và Nghị quyết 20 của Chính phủ về dự án cao tốc Bắc - Nam làm theo quy định pháp luật, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư phải tối thiểu đạt được 20% tổng mức đầu tư. Đồng thời, không bảo lãnh doanh thu, vốn vay cho nhà đầu tư. Tức là thực hiện đấu thầu chọn nhà đầu tư theo hướng “lời ăn lỗ chịu”, Nhà nước không có bảo lãnh.

Một số ý kiến lo ngại doanh nghiệp trong nước khó đạt yêu cầu vốn tự có tối thiểu 20% tổng mức đầu tư, không loại trừ khả năng “bể thầu”, phải áp dụng đầu tư công, còn có đề xuất Nhà nước bảo lãnh doanh thu để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn không hạ tiêu chí năng lực tài chính lựa chọn nhà đầu tư trong nước hẳn có nguyên nhân, nhằm hạn chế nhà đầu tư “tay không bắt giặc”. Nếu hạ tiêu chí năng lực tài chính, nhiều doanh nghiệp có cơ hội tham gia nhưng cũng sẽ có nguy cơ chọn nhà đầu tư yếu kém.

Thực tế không ít trường hợp đã chọn trúng nhà đầu tư “tay không bắt giặc”, không có vốn tối thiểu, không bỏ vốn tự có, sử dụng vốn vay làm dự án đưa vào hợp đồng BOT. Mà dự án sử dụng vốn vay tư nhân, ngân hàng thương mại hoặc cổ phần, nhà đầu tư vẫn được thanh toán chi phí có liên quan.

Xét về bản chất không khác gì Nhà nước đi vay tiền, về cơ bản dùng tiền của Nhà nước làm dự án, khác là lấy tiền từ túi này bỏ qua túi kia. Nhà nước phải bỏ vốn để đầu tư, không giảm gánh nặng ngân sách, còn chịu chi phí cho nhà đầu tư có lợi nhuận. Lãi vay theo tổng mức đầu tư dự án quy mô lớn như cao tốc Bắc - Nam là hàng chục ngàn tỉ đồng, càng sử dụng vốn vay càng không hiệu quả.

Người tham gia giao thông từng bức xúc khi thấy nhiều nhà đầu tư đòi tăng phí (3 năm 1 lần, mỗi lần tăng 12-18% tùy dự án), đòi trả lại dự án BOT giao thông đều có điểm chung được cho là kinh doanh không hiệu quả vì phải trả nợ ngân hàng cả gốc lẫn lãi vay với số tiền quá lớn.

Nếu công khai, minh bạch các thông tin liên quan và tổ chức đấu thầu một cách công bằng sẽ không lo thiếu vốn làm cao tốc Bắc - Nam.

Điển hình trong số 60 bộ hồ sơ dự sơ tuyển đấu thầu quốc tế trước đó đối với dự án cao tốc Bắc - Nam thì đã có đến 15 bộ hồ sơ của nhà đầu tư trong nước tham gia như Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Đèo Cả, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, Công ty cổ phần Tasco, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phương Thành, Công ty cổ phần Tập đoàn Hùng Thắng... Còn nhiều nhà đầu tư có khả năng tài chính chưa tham gia như Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Hạ tầng, Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam và hàng loạt tập đoàn nổi tiếng Vingroup, Sun Group, Xuân Thành.... Nếu các nhà đầu tư này tham gia, chắc chẳn không thiếu vốn.

Nhu cầu giao thông ngày càng cao, tiềm năng còn rất lớn cho dư án đầu tư theo hình thức BOT. Nước ta có hơn 90 triệu dân, hội nhập quốc tế, đời sống không ngừng tăng lên nhưng hiện chỉ có khoảng hơn 3 triệu ôtô. Dự báo sắp tới, lượng ôtô sẽ tăng lên đáng kể.

Trong số tiền 118.716 tỉ đồng vốn đầu tư làm đường cao tốc Bắc Nam, phần vốn ngân sách nhà nước góp 55.000 tỉ đồng, còn lại là vốn tự có và vốn huy động 63.716 tỉ đồng không phải là lớn nếu so với tổng mức đầu tư hơn cả trăm ngàn tỉ đồng vốn tư nhân đã đề xuất đầu tư vào các nhà máy BOT nhiệt điện. Hay rất nhiều dự án đầu tư trong thời gian qua có quy mô hàng ngàn tỉ đồng cũng cho thấy không phải thiếu vốn để làm BOT cao tốc Bắc - Nam.

Điều quan trọng là tạo cạnh tranh công bằng, loạt trừ những nhà đầu tư “tay không bắt giặc”, bảo vệ lợi ích hợp pháp và chính đáng cho nhà đầu tư, cho thấy sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư có uy tín và làm ăn chân chính. Nhà nước tạo điều kiện trao vốn ngân sách góp ngay sau khi nhà đầu tư trúng thầu, có cơ chế để hệ thống ngân hàng cho vay số tiền ngoài vốn tự có. Khuyến khích các doanh nghiệp liên kết với nhau tạo thành những liên doanh lớn đủ điều kiện trúng thầu, chủ động tìm vốn từ thị trường chứng khoán, huy động thêm vốn bằng trái phiếu công trình… Quan trọng là chọn được nhà đầu tư có năng lực tốt nhất, tổ chức thi công đảm bảo chất lượng và tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam.

Bối cảnh kinh tế thị trường hiện nay là không có lĩnh vực nào lại không thể xã hội hóa, không thể không cho tư nhân tham gia cung cấp sản phẩm và dịch vụ theo yêu cầu của Nhà nước, kể cả những lĩnh vực an ninh và quốc phòng. Nguồn vốn tư nhân, cụ thể là trong dân và doanh nghiệp ngoài nhà nước còn rất lớn, nếu được khai thác sẽ phát huy hiệu quả.

Muốn thu hút vốn tư nhân, phải đảm bảo bình đẳng, xóa bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết. Nhà nước chỉ đứng ra đặt hàng qua đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch. Cần hoàn thiện chính sách, hành lang pháp lý cụ thể ban hành trong Luật Đầu tư, Luật PPP. Tránh tác động bởi lợi ích cá nhân hoặc lợi ích nhóm làm méo mó chủ trương đúng đắn, đoạn tuyệt với các doanh nghiệp 'sân sau', cản trở các nhà đầu tư làm ăn chân chính.

bài liên quan
Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Hiệu quả từ những cơ chế đúng đắn

Sau một thời gian các đoạn cao tốc đi vào vận hành và nhận được những phàn nàn từ những người đi trên cao tốc về vấn đề không có trạm dừng nghỉ, cơ quan chức năng đã quyết liệt vào cuộc. Đại diện Cục Đường cao tốc cho biết, bảo đảm trong năm 2024, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đều có trạm dừng nghỉ.
Cầu Châu Đốc thông xe

Cầu Châu Đốc thông xe

Đây là công trình thuộc dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX Tân Châu đến TP Châu Đốc, kết nối 2 tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp.
"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

"Ba ca, bốn kíp" nỗ lực hoàn thành cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Ngày 16/4, đoàn làm việc do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hiện trường nút giao Quốc lộ 46B và hầm Thần Vũ. Sau khi kiểm tra, đoàn công tác đã làm việc với các nhà thầu và đơn vị liên quan để tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Đồng loạt tăng giá vé tại các trạm thu phí trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh

Ngày 6/4, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản đồng ý đề xuất của Sở GTVT Quảng Ninh về việc điều chỉnh tăng giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ qua một số trạm thu phí trên địa bàn.
Chính phủ chỉ đạo triển khai thi hành Luật Các tổ chức tín dụng

Chính phủ chỉ đạo triển khai thi hành Luật Các tổ chức tín dụng

Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, ngành rà soát, xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản, đảm bảo có hiệu lực thi hành Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) từ 01/7.
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẵn sàng thông xe vào dịp 30/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong 3 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), đã hoàn thiện gần 99%, chuẩn bị được thông xe vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Mới nhất
Đọc nhiều
Sản lượng điện “đạt kỷ lục mới”, toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than được huy động

Sản lượng điện “đạt kỷ lục mới”, toàn bộ các tổ máy nhiệt điện than được huy động

Nắng nóng vẫn diễn biến tiêu cực tuần qua, nhiều kỷ lục mới về công suất cực đại (Pmax) và sản lượng điện tiêu thụ ngày đã được thiết lập.
Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Sở Y tế TP.HCM cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM vừa có cảnh báo về những quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt hơn 238 tỷ USD

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tình hình kinh tế có nhiều khởi sắc, xuất, nhập khẩu hàng hoá tăng. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam cũng tăng so với cùng kỳ.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.