Thời gian gần đây phía gầm đường sắt Cát Linh – Hà Đông ở nhiều đoạn đi qua địa bàn quận Đông Đa (Hà Nội) đã biến thành nơi đỗ xe.
Trên dọc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều những bãi xe trái phép. Điều này anh hưởng tới mỹ quan đỗ thị và đặc biệt vi phạm nghiêm trọng tới an toàn của công trình “tỷ đô” này.
|
Những hàng dài xe ôt ô ngang nhiên đỗ dưới gầm đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. |
Theo ghi nhận của Pháp luật Plus gầm đường sắt Cát Linh – Hà Đông đoạn chay qua địa bạn phường Đống Đa (Hà Nội) bị chiếm dụng thành bãi đỗ xe nhiều nhất.
Cụ thể đoạn qua phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội (khúc cua từ đường Láng rẽ phố Yên Lãng) đã hình thành nên bãi đỗ xe trái phép. Cứ mỗi khi công nhân lát gạch ở gầm đường sắt tới đâu thì chỗ đó ngay hôm sau trở thành điểm đỗ xe. Được biết số tiền người dân bỏ ra để được để xe ở đây là không hề nhỏ. Ô tô 4 chỗ ngồi gửi 2 tiếng thì mất phí là 30 nghìn đồng, gửi qua đêm là 50 nghìn đồng, nếu đóng theo tháng thì chi phí sẽ là trên dưới 1 triệu đồng. Những người thu tiền ở đây đều không đưa cho người gửi bất kỳ một chiếc vé giờ, vé ngày hay tháng nào.
|
Hàng ngày những người tự xưng là chủ bãi gửi trái phép này vẫn ngang nhiên thu tiền của người dân. |
Trên đường Hào Nam (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) với khoảng gần 2km gầm đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được nêm chật kín những xe ô tô. Khung cảnh khiến nhiều người lầm tưởng đây là bến xe chứ không phải là công trình đường sắt trên cao "tỷ đô"
|
Trên đường Hào Nam (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa) với khoảng gần 2km gầm đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được nêm chật kín những xe ô tô. |
Việc để xe dưới gầm đường sắt Cát Linh – Hà Đông không chỉ làm mất mỹ quan thô thị mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn giao thông. Bởi những chiếc này khi đi ra hoặc đi vào điểm đỗ đều khiến người đi đường không tránh khỏi giật mình không thể xử lý kịp và dẫn tới tan nạn.
Ở một phương diện khác, nếu xảy ra hỏa hoạn tại các điểm trông giữ xe trái phép dưới gầm đường sắt như thế này thì rất khó khăn để chữa cháy. Vì các điểm trông giữa này không trang bị hoặc thiếu thiết bị PCCC và nguồn nước luôn nằm cách xa khu vực này.
Đi tìm hiểu nguyên nhân tại sao những bãi xe này trái phép, ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, an toàn công trình đường sắt trên cao nhưng lại không được xử lý. Pháp luật Plus đã liên hệ với các cơ quan chức năng để có câu trả lời. Đại diện UBND phường Thịnh Quang cho biết: “Hiện nay phần đất thuộc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Ban quản lý dự án đường sắt Hà Nội vẫn chưa trao trả mặt bằng cho quận Đống Đa vì vậy việc xử lý những bãi xe này không thuộc thầm quyền của UBND phường Thịnh Quang.”
|
Ban quản lý dự án đường sắt Hà Nội vẫn chưa trao trả mặt bằng cho chính quyền địa phương vì vậy việc xử lý những bãi xe trái phép này gặp nhiều khó khăn. |
Trao đổi với Pháp luật Plus, Đội thanh tra giao thông quận Đống Đa (Hà Nội) cũng cho hay: “Việc xử lý những trường hợp dừng đỗ xe dưới gầm đường sắt trên cao cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bởi đây là phần đất Ban quản lý dự án đường sắt Hà Nội chưa bàn giao cho chính quyền quận Đống Đa, nên chưa xác định được nó thuộc loại đất nào"
Theo điều 10 Thông tư 39/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của nghị định 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ, quy định: "Không sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất ATGT, ô nhiễm môi trường”. |
Video Nhiều đoạn đường sắt Cát Linh – Hà Đông biến thành bãi đỗ xe: