Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hà Nội: Tiếp tay cho Cty tư nhân xẻ thịt lòng đường để thu phí trông giữ xe?

Giao thông và đô thị
22/04/2018 09:45
Cao Nguyên - Linh Anh
aa
Thời gian gần đây, Sở GTVT Hà Nội lại cấp giấy phép cho một số Cty được lấy lòng đường làm điểm trông giữ các phương tiện giao thông.


Công ty Đại Dương ngang nhiên đặt trạm trông xe tại vỉa hè trên đường Tô Hiệu (Hà Đông).
Công ty Đại Dương ngang nhiên đặt trạm trông xe tại vỉa hè trên đường Tô Hiệu (Hà Đông).

Việc một số Cty được “ưu ái” cấp giấy phép như vậy đang khiến nhiều người đặt hoài nghi và cho rằng, phải chăng có lợi ích nhóm ở đây.

Tiền thu vào túi tư nhân

Theo khảo sát của nhóm PV Lao Động tại một số cung đường ở khu Linh Đàm (quận Hoàng Mai), khu Văn Quán, đường Tô Hiệu (quận Hà Đông) hay khu Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm)… trên địa bàn Hà Nội hiện nay lòng đường đang được bị xẻ để làm dịch vụ trông giữ ôtô.

Ngày 17.4, có mặt tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm rất khó khăn để tìm được chỗ gửi xe ôtô. Phải vòng mấy lượt, chúng tôi dừng lại trước sảnh tòa nhà HH3C, lúc này có một nhân viên mặc áo xanh đến hỏi và xi nhan cho chúng tôi vào một chỗ trống ở dưới lòng đường.

Sau khi xe vào vị trí, nhân viên này đã tiến lên để ghi vé và thu tiền với giá 30.000 đồng/lượt. Trên chiếc vé ghi rõ Cty CP TMDV Vương Lê và số tiền nhưng không hề có con dấu. Khi chúng tôi đắn đo trả tiền và phân vân rằng xe để dưới lòng đường có bị cảnh sát cẩu đi không.

Người này nhanh nhẩu nói và khẳng định: “Ở đây chúng em đã được cấp giấy phép đầy đủ, nếu anh không gửi thì có thể đi chỗ khác. Còn gửi mà mất cái gì bọn em sẽ đền cho anh. Nếu có vé xe mà xe bị cẩu thì phía công ty bên em chịu trách nhiệm”.

Khi hỏi rõ về giá dịch vụ trông xe ôtô ngày đêm tại đây, nhân viên này cho biết giá trông theo tháng tùy xe nhưng giao động từ 700.000 đến 1.000.000 đồng/ôtô.

“Nếu trên vỉa hè hết chỗ thì anh cứ đỗ dưới lòng đường, và ngược lại. Ở đây dưới lòng đường khi nào cũng kín chỗ” - nhân viên này nói.

Luật sư Vũ Văn Biên (Hà Nội) cho rằng, việc các công ty thu tiền mà vé không có dấu thì rất khó trong việc quản lý tài chính. Việc thu vé không có dấu thì đó là thu ngoài ngân sách, đó là thu khống. Tiền đó sẽ “chui” vào túi tư nhân.

“Tại sao được cho phép trông xe mà không có vé được in dấu đỏ rõ ràng, có mức vé cụ thể, qua đây để thấy việc quản lý giao thông của chúng ta hiện nay rất kém” - luật sư Biên nói.

Còn tiến sĩ Nghiêm Xuân Đạt - Phó Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và Các khu công nghiệp Việt Nam - cho rằng, các đô thị lớn đang có ách tắc giao thông thì cần có các bãi đỗ xe ngầm và đỗ xe nổi cao tầng. Trong quy hoạch hiện nay chưa có nhiều bãi đỗ xe để phục vụ nhu cầu của người dân.

Ngoài ra, theo tiến sĩ Đạt, phiếu thu phải rõ ràng, nếu không thì nguồn tiền đó sẽ vào túi cá nhân chứ không vào tổ chức và cơ quan nhà nước.

Ông Đạt cho rằng, trong trường hợp nếu các điểm trông giữ xe mà nhiều lần vi phạm thì nên thu hồi giấy phép.

Nối tay cho Cty tư nhân

Cuối tháng 3.2018, cư dân tại khu chung cư cao cấp Hyundai Hillstate nằm trên đường Tô Hiệu, phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội) bất ngờ nhận được thông báo của Sở GTVT Hà Nội về việc “cấp phép tạm thời sử dụng đường (phố) để trông giữ phương tiện giao thông cho Cty CP Bảo vệ An ninh Đại Dương có địa chỉ tại Khu thể thao - công viên thể thao cây xanh phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội được tạm thời sử dụng lòng đường mặt trước và sau của Hyundai Hillstate, tổng diện tích 632m2 để làm dịch vụ trông giữ xe ôtô công cộng. Thời gian sử dụng là 12 ngày, từ 20.3.2018 - 31.3.2018”.

Sau một thời gian thăm dò và cấp tạm 12 ngày, Cty này tiếp tục được Sở GTVT Hà Nội “ưu ái” cấp tiếp thời gian 1 tháng. Bắt đầu từ ngày 1.4 đến ngày 30.4.2018.

Không chỉ tuyến đường quanh Hyundai Hillstate mà hàng loạt tuyến đường khác cũng “bỗng nhiên bị thu phí”. Điển hình là người dân tại khu nhà chung cư CT1A, CT1B, CT2A (Khu đô thị Văn Quán, phường Phú La, Q.Hà Đông) thời gian qua bị “ép” phải gửi xe tại tuyến Đường K15 do một nhóm người xưng là người của Cty TNHH MTV Đỗ Hữu Tín thực hiện.

Phản ánh với báo chí, cư dân ở khu chung cư Văn Quán cho rằng, đường K15 được đầu tư xây dựng là công trình hạ tầng đường giao thông nội bộ dân sinh từ dự án đầu tư khu đô thị Văn Quán, do các cư dân của khu đô thị Văn Quán đóng góp nên không thể để một doanh nghiệp thu phí.

Một lý do khác là lòng đường K15 khá hẹp, việc tổ chức đỗ xe dày đặc trên cả 2 chiều của 2 lối đi đường K15 đối diện nhà CT1A, CT1B và CT2A, không kẻ vạch, không chừa khoảng cách đến các điểm nút giao thông và lối lên xuống các tòa nhà chung cư gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng cháy chữa cháy. Cản trở lối tiếp cận của các thiết bị cứu hỏa khi có hỏa hoạn đến các tòa nhà CT1A, CT1B và CT2A, lối tiếp cận các họng nước cứu hỏa và phòng chống tai nạn giao thông, không đáp ứng các quy định tại Điểm 8, Mục IV của Thông tư 04/2008/TT-BXD.

Theo phát hiện của chính người dân, giấy phép của Sở GTVT Hà Nội, “Giấy phép tạm thời sử dụng đường (phố) để giữ phương tiện giao thông tại lòng đường K15 (KĐT Văn Quán), phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội” số 244/GP-SGTVT do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấp ngày 19.3.2018 có nội dung không nhất quán, được cấp cho Cty TNHH MTV Đỗ Hữu Tín trên cơ sở xét đơn đề nghị của Công ty CP Bảo vệ An ninh Đại Dương(!?) - cũng chính là công ty được chính quyền ưu ái cấp phép thu phí ở khu Hyundai Hillstate như đã nói ở trên.

Trao đổi với Lao Động, một lãnh đạo Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, hiện nay theo thống kê chưa đầy đủ thì Hà Nội có hơn 300 điểm trông giữ xe dưới lòng đường. Các giấy phép điểm trông giữ xe này là do Sở GTVT cấp.

Theo vị lãnh đạo này, việc cấp phép theo đúng quy trình, quy định. Trước khi cấp đã thông qua chính quyền địa phương, tổ dân phố, công an và đã khảo sát thực tế.

“Phía Sở cấp theo đúng quy trình, có hồ sơ biên bản đầy đủ chứ không tự ý. Không phải thích cấp là cấp, thích thu là thu”.

Tuy nhiên, về Sở GTVT vẫn chưa trả lời câu hỏi: Vì sao những Cty tư nhân mới thành lập nhưng đã được ưu ái cấp phép như Cty Đại Dương (thành lập tháng 10.2017) và những khoản tiền thu được từ dịch vụ này sẽ được ăn chia thế nào, nhất là với những bãi xe thu tiền mà không trả vé, hoặc vé không đúng với quy định hiện hành.

bài liên quan
Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo Đề án về quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố trên địa bàn Hà Nội đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố. Đáng chú ý, theo nội dung đề xuất, Hà Nội sẽ thí điểm thu phí vỉa hè tại quận Hoàn Kiếm.
Nhức nhối nạn tận dụng hành lang đi bộ làm nơi đậu xe tại TP Biên Hòa

Nhức nhối nạn tận dụng hành lang đi bộ làm nơi đậu xe tại TP Biên Hòa

Theo phản ánh của người dân, không ít vụ va quẹt giao thông xảy ra do người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường vì bị chiếm mất lối đi.
Bà Phạm Thị Thanh Trà: Công cuộc cải cách luôn đụng chạm tới lợi ích cá nhân và "lợi ích nhóm"

Bà Phạm Thị Thanh Trà: Công cuộc cải cách luôn đụng chạm tới lợi ích cá nhân và "lợi ích nhóm"

Bà Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ nhấn mạnh điều này trong tham luận tại Đại hội XIII của Đảng, sáng 28/1.
Nhận diện lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật

Nhận diện lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật

Một số bộ ban ngành được giao soạn dự thảo luật để trình dự án luật, nhưng lại không làm sát với thực tế mà lại có biểu hiện lôi kéo có lợi ích về cho nhóm bộ ngành đó.
Thủ tướng: Thay ngay cán bộ lợi ích nhóm trong đầu tư ODA

Thủ tướng: Thay ngay cán bộ lợi ích nhóm trong đầu tư ODA

hủ tướng cũng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng trì trệ, sợ trách nhiệm, tâm lý nhiệm kỳ, quan liêu, nhũng nhiễu… trong điều hành, sử dụng vốn ODA.
Thủ tướng: Thay ngay cán bộ lợi ích nhóm trong đầu tư ODA

Thủ tướng: Thay ngay cán bộ lợi ích nhóm trong đầu tư ODA

hủ tướng cũng yêu cầu chấm dứt ngay tình trạng trì trệ, sợ trách nhiệm, tâm lý nhiệm kỳ, quan liêu, nhũng nhiễu… trong điều hành, sử dụng vốn ODA.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận bị bắt

Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận bị bắt

Ông Nguyễn Ngọc, Nguyên Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận, cùng 4 người khác bị điều tra trong vụ án xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về PCCC

Thành ủy Hà Nội chỉ đạo xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân thực hiện không nghiêm về vi phạm PCCC.
Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

Gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng văn hóa và trải nghiệm

Trải nghiệm nhân viên tuyệt vời và văn hóa doanh nghiệp tích cực sẽ tạo ra môi trường làm việc hấp dẫn giúp gia tăng chỉ số hạnh phúc cho người lao động.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
tong cong ty duong sat viet nam phai thoai sach von tai 13 cong ty

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải thoái sạch vốn tại 13 công ty

(PLM) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 562/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn đến hết năm 2025.
de xuat thi diem thu phi via he o quan hoan kiem

Đề xuất thí điểm thu phí vỉa hè ở quận Hoàn Kiếm

(PLM) - Sau hơn 10 tháng nghiên cứu, tổ soạn thảo (gồm 11 sở, ngành và 4 quận, huyện do Sở Xây dựng là cơ quan thường trực) đã trình UBND thành phố Hà Nội về việc ban hành Đề án quản lý, khai thác, sử dụng lòng đường, hè phố.
bat dau tu 17 vi pham giao thong se bi tam giu giay to tren vneid

Bắt đầu từ 1/7 vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(PLM) - Ngày 30-6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, bắt đầu từ ngày mai (1-7) người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
quoc hoi thong nhat tiep tuc cam tuyet doi lai xe co nong do con

Quốc hội thống nhất tiếp tục cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

(PLM) - Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Theo đó, có 357/448 đại biểu có mặt tán thành quy định “cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
charm of law 2024 tim kiem guong mat dai dien cho ve dep luat hoc

Charm of Law 2024: Tìm kiếm gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”

(PLM) - Charm of Law 2024, cuộc thi Duyên dáng nữ sinh do Đoàn Thanh niên Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức đang dần đi đến chặng cuối. Đêm chung kết cuộc thi sẽ diễn ra vào tối 30/6. Với sứ mệnh tìm ra gương mặt đại diện cho vẻ đẹp “Luật học”, cuộc thi quy tụ rất nhiều nữ sinh xuất sắc về cả tài năng lẫn sắc đẹp.