Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 25 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 25°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Hiểm họa sau các nội dung đội lốt video cho trẻ

Xét xử
11/03/2021 15:30
Quang Huy
aa
Ngày càng nhiều video nhắm đến đối tượng trẻ em, nhưng lại có nội dung "bẩn", nhảm nhí và thậm chí tuyên truyền các nội dung mê tín dị đoan…


Thơ Nguyễn, một trong những kênh Youtube nổi tiếng dành cho trẻ em, với hơn 8,7 triệu người theo dõi, mới đây đã đăng tải một đoạn video dành cho trẻ em, nhưng có nội dung mê tín dị đoan, với sự xuất hiện của một "búp bê ma". Trong đoạn clip này, Thơ Nguyễn đã làm hành động đầy mê tín để "xin vía" cho các bạn nhỏ được học giỏi.

Hình ảnh Youtuber Thơ Nguyễn trong video

Hình ảnh Youtuber Thơ Nguyễn trong video "xin vía" từ búp bê khiến dư luận bức xúc.

Đoạn clip của Thơ Nguyễn đã nhanh chóng "gây sốt" và khiến nhiều bậc phụ huynh phẫn nộ vì hoàn toàn không phù hợp với lứa tuổi trẻ em và góp phần lan truyền mê tín dị đoan.

Nhiều bậc phụ huynh thường có thói quen để trẻ em xem video trên Youtube hay TikTok như một cách để trẻ chịu nghe lời và ngồi yên, không nghịch phá… đôi khi, nhiều người còn giao cả chiếc smartphone hoặc máy tính bảng cho trẻ em tự khám phá và xem video tùy ý trên Youtube và TikTok.

Tuy nhiên, điều này đang khiến cho trẻ em phải đối mặt với rất nhiều hiểm họa mà người lớn không lường trước được.

Nội dung bạo lực, đồi trụy "đội lốt" video trẻ em xuất hiện nhiều trên Youtube

Một hình ảnh nhạy cảm xuất hiện trong một clip

Một hình ảnh nhạy cảm xuất hiện trong một clip "đội lốt" dành cho trẻ em.

Khác với người lớn, trẻ em thường có thói quen xem đi xem lại một đoạn video mà mình yêu thích, điều này sẽ góp phần tăng lượng view cho các video trên Youtube và sẽ mang lại một khoản lợi nhuận không hề nhỏ cho các nhóm làm phim thông qua quảng cáo trên Youtube. Đây cũng là lý do mà chủ nhân của nhiều kênh Youtube thực hiện các đoạn video nhắm đến đối tượng trẻ em.

Dù các nền tảng mạng xã hội như Youtube, TikTok… có nhiều chính sách nghiêm ngặt về các nội dung video được chia sẻ, nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn tìm cách "lách luật" để đăng tải những video với nội dung bạo lực hoặc khiêu dâm để thu hút được nhiều lượt xem. Đặc biệt, nhiều video với nội dung "người lớn" và bạo lực đội lốt các video dành cho trẻ em xuất hiện không ít trên Youtube, mà chủ nhân của những đoạn video này nhắm trực tiếp đến đối tượng người xem là trẻ em.

Cụ thể, lợi dụng tâm lý yêu thích những đoạn clip nhiều màu sắc và đặc biệt các nhân vật hoạt hình, siêu anh hùng... nhiều nhóm làm phim đã thực hiện những đoạn clip về các nhân vật hoạt hình, siêu anh hùng như công chúa Elsa (trong phim hoạt hình nổi tiếng "Nữ hoàng băng giá"), công chúa Bạch Tuyết, người Nhện (Spiderman)... ngoài đời thực, trong đó các diễn viên được hóa trang và mặc những bộ trang phục giống như các siêu anh hùng, sau đó các diễn viên này diễn lại những hành động ngoài đời thường.

Nhìn chung những đoạn clip này thường có nội dung chắp vá, nghèo nàn và không có lời thoại, tuy nhiên, việc các diễn viên mặc những bộ trang phục đầy màu sắc, bắt mắt và đặc biệt là giống với các nhân vật hoạt hình, siêu anh hùng, kết hợp với nhạc nền và hình ảnh đại diện hấp dẫn khiến nhiều trẻ em không thể bỏ qua và nhấn vào xem ngay khi nhìn thấy hiển thị trên Youtube.

Điều đáng nói, không chỉ nghèo nàn về nội dung mà những đoạn clip này còn có những chi tiết "người lớn" và thô tục hoàn toàn không phù hợp với trẻ em, chẳng hạn hình ảnh các công chúa xuất hiện trong những bộ bikini "thiếu vải" hay các hành động "gần gũi" giữa các nhân vật trong đoạn video, mà ngay cả người lớn khi xem cũng cảm thấy "đỏ mặt".

Một video hoạt hình với nội dung bạo lực và máu me, hoàn toàn không phù hợp cho trẻ em.

Một video hoạt hình với nội dung bạo lực và máu me, hoàn toàn không phù hợp cho trẻ em.

Ngoài ra, nhiều video với nội dung bạo lực cũng được "đội lốt" trong các video trẻ em, với sự góp mặt của các nhân vật siêu anh hùng hoặc các nhân vật hoạt hình, nhưng lại có nội dung máu me, sử dụng vũ khí, hù dọa… hoàn toàn không phù hợp cho độ tuổi trẻ em.

Tràn ngập những video với thử thách nguy hiểm trên Youtube, TikTok

Nhắc đến những mối nguy hại đối với trẻ em trên Youtube, TikTok, không thể không nhắc đến những video về những trào lưu và thử thách nguy hiểm được đăng tải tràn lan trên Youtube, trong đó phần lớn là những video được thực hiện bởi nhiều người trẻ Việt Nam.

Nhiều bạn trẻ đã thực hiện những đoạn video với nội dung nhảm nhí, thậm chí là điên rồ và nguy hiểm để đăng tải lên Youtube và TikTok, với mục đích duy nhất là khơi gợi trí tò mò của người xem và thu hút càng nhiều lượt xem càng tốt. Nổi bật trong đó là những video với nội dung "thử thách" để thực hiện để kiểm tra sức chịu đựng của con người, tuy nhiên trên thực tế, đây lại là những "thử thách" điên rồ và vô nghĩa, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Thậm chí, một số kênh Youtube nổi tiếng, với lượng người đăng ký theo dõi lên đến hàng triệu người, mà đối tượng người xem chủ yếu là trẻ em, thường xuyên đăng tải những video các trò đùa mạo hiểm, như "Thử thách 24h sống trong nhà dưới đất", "Thử thách bơi trên sông bằng túi nilon" hay "Thí nghiệm đun lon nước ngọt"… những video này thường thu hút rất đông lượt xem và sẽ rất nguy hiểm nếu trẻ em cũng thử thực hiện theo.

Những mối nguy khôn lường từ các video "bẩn" trên Youtube, TikTok

Một điểm chung của nhiều video "bẩn" và nhảm nhí trên Youtube và TikTok đó là thường có rất nhiều lượt xem, nhưng chủ yếu người xem là trẻ em và trẻ vị thành niên. Nguyên do chính khiến những video "bẩn" này thu hút nhiều trẻ em là vì chúng tường có tiêu đề khơi gợi trí tò mò và hình ảnh đại diện được thiết kế một cách bắt mắt, để ngay cả những trẻ em chưa biết đọc khi xem Youtube hay TikTok cũng cảm thấy tò mò và hấp dẫn để bấm vào xem.

Dù có nội dung "bẩn" và gây nguy hại cho trẻ em, chủ các kênh Youtube thường không bật chế độ giới hạn trẻ em cho video của mình vì điều này sẽ khiến giảm lượng tương tác dẫn đến giảm lượng xem của các video này. Do vậy, không quá khó để bắt gặp những video với nội dung "bẩn" và nhảm nhí xuất hiện ngay trên trang chủ Youtube hoặc ở các khu vực gợi ý.

Trong khi đó, với TikTok, chỉ cần lướt qua một vòng, không quá khó để bắt các video với nội dung những cô gái trẻ, đẹp… ăn mặc "mát mẻ", nhảy múa gợi cảm để quay video. Sẽ rất nguy hại nếu trẻ em xem những nội dung này và bắt chước theo phong cách ăn mặc, nhảy múa như những cô gái trên TikTok.

Bé gái 4 tuổi suýt mất mạng vì thực hiện theo thử thách treo cổ trên TikTok.

Bé gái 4 tuổi suýt mất mạng vì thực hiện theo thử thách treo cổ trên TikTok.

Thậm chí, đã có trường hợp trẻ em thực hiện theo các thử thách nguy hiểm trên TikTok và suýt mất mạng. Như trường hợp một bé gái 4 tuổi sống tại Philippines, khi cô bé này thực hiện theo thử thách treo cổ mình xem được trên TikTok và suýt mất mạng nếu không được mẹ mình phát hiện kịp thời. Cuối tháng 1 vừa qua, một bé gái 10 tuổi sống tại Ý đã sử dụng thắt lưng quấn quanh cổ để thực hiện theo "thử thách bất tỉnh" trên TikTok, tuy nhiên, không may mắn như bé gái ở Philippines, bé gái này không được phát hiện kịp nên đã không qua khỏi.

Cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con trước những mối nguy hại trên Youtube, TikTok?

Youtube và TikTok có chính sách nghiêm ngặt về các nội dung video đăng tải lên trang web của mình. Bản thân Youtube và TikTok cũng thường xuyên "càn quét" và xóa các video có nội dung vi phạm chính sách của trang web hoặc khi các video bị người dùng báo cáo là chứa nội dung vi phạm.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng bộ lọc nội dung trên Youtube và TikTok cũng chỉ được hoạt động như một cái máy và không một hệ thống máy móc nào hoạt động hoàn hảo, vẫn ẩn chứa những lỗ hổng có thể bị vượt qua. Do đó, sự xuất hiện của những video với nội dung vi phạm chính sách trên Youtube hay TikTok là điều không thể tránh khỏi.

Hơn ai hết, chính cha mẹ mới là những người cần phải giám sát các hoạt động của con trên Youtube, TikTok nói riêng và trên mạng xã hội nói chung, bởi lẽ các nội dung nguy hại, không phù hợp với trẻ đang được chia sẻ ngày một tràn lan trên các trang mạng xã hội ngày nay. Phụ huynh cần biết được trẻ đã tiếp xúc với những nội dung nào trên Internet để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Quan trọng nhất vẫn chính là việc phụ huynh dành nhiều thời gian hơn cho con em của mình để giúp trẻ có thể khám phá cuộc sống thông qua thế giới và trải nghiệm thực tế, hơn là nhìn ngắm thế giới thông qua màn hình smartphone hay TV.

/*Tiêu đề do Phapluatplus.vn đặt lại.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Khó khăn ngày càng chồng chất khi Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức nhận quyết định cưỡng chế từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh.
Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, lực lượng chức năng Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.030 vụ buôn lậu, hàng giá, gian lận thương mại.
Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Hiện nay, những đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước mua thẻ BHYT, hỗ trợ 100%.
Tin bài khác
Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng

Ngày 6/5, TAND huyện Quang Bình tiếp tục mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, xét thấy tại phiên tòa phát sinh thêm một số tình tiết mới có căn cứ cho rằng thiếu chứng cứ để chứng minh một số vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật tố tụng hình sự mà không thể bổ sung tại phiên toà được, nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Hà Giang: Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình

Hà Giang: Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình

Ngày 3/5, TAND huyện Quang Bình mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.
Cựu Giám đốc Công ty CP đăng kiểm Bắc Kạn và thuộc cấp lĩnh án vì “Nhận hối lộ”

Cựu Giám đốc Công ty CP đăng kiểm Bắc Kạn và thuộc cấp lĩnh án vì “Nhận hối lộ”

TAND tỉnh Bắc Kạn vừa mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Đức Dương (SN 1970, trú tại tổ 4, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) và các đồng phạm về tội “Nhận hối lộ”.
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.