Câu chuyện nông sản Việt có bao nhiêu thương hiệu trong hàng tỷ USD xuất khẩu hàng năm vẫn là trăn trở kéo dài hàng chục năm nay. Vấn đề này đang từng bước được thay đổi nhờ những người trẻ dám nghĩ, dám làm.
Chủ yếu xuất khẩu thô
Gạo Việt Nam xuất khẩu (XK) đứng Top 3 thế giới, cà phê Việt XK Top 2 thế giới… nhưng đa phần vẫn phải “núp” dưới danh nghĩa nhà nhập khẩu (NK) của một quốc gia nào đấy. Một doanh nhân Việt tại Cộng hòa Séc từng kể, người Việt tại Séc vẫn biết đến gạo Con Voi trước đây (gạo có hình con voi), hay bây giờ là các bao gạo có nền là những tranh ảnh, lá cải và lựa chọn các dòng gạo này để sử dụng vì đó là loại luôn có chất lượng ổn định trong nhiều năm nay. Nhưng điều đáng tiếc là tất cả mọi người đều cho rằng đó là gạo Thái Lan.
Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển Nguyễn Thị Hoàng Thúy những ngày đầu nhận nhiệm vụ cũng giật mình nhận ra, ở châu Âu, người dân dường như không biết họ đang ăn gạo Việt dù thực tế các loại gạo họ sử dụng đều từ Việt Nam. Nguyên nhân chính theo bà Thúy là do gạo Việt XK dạng thô sang châu Âu, các nhà NK sẽ đóng bao gạo (lõi Việt) bằng tên thương hiệu của họ.
Quế hồi Việt Nam cũng đã từng chỉ XK dạng thô khi xuất sang Ấn Độ, Trung Quốc trong khi cây quế hồi vô cùng hiếm, hiện chỉ có 5 quốc gia có thể trồng được loại cây này… Cà phê Việt Nam, dù XK đứng nhất nhì thế giới nhưng cũng chỉ dưới dạng hạt, không mang thương hiệu gì và nhà NK cũng sẽ sử dụng thương hiệu của họ để bán ra tại thị trường sở tại.
“Việt Nam chúng ta tự hào là nước XK gạo số 1 thế giới, mỗi năm chúng ta XK được hơn 6 triệu tấn sang các nước kém phát triển như các nước châu Phi. Còn ở châu Âu, liệu ai trong chúng ta biết đến loại gạo nào mang thương hiệu Việt Nam?” - bà Nguyễn Thị Thanh, Giám đốc Chi nhánh kinh doanh quốc tế Việt Nam - châu Âu từng đặt câu hỏi này trong một hội nghị tập trung những DN sáng tạo khoa học công nghệ hàng đầu ở Việt Nam.
Táo bạo, dám nghĩ, dám làm
Những câu hỏi, những trăn trở trên được đề cập từ nhiều năm nay và đang dần được giải quyết bởi những người trẻ, những người khát khao đưa thương hiệu Việt Nam đến với bạn bè năm châu, để nâng cao giá trị cho hàng hóa Việt, để những người gắn bó với ruộng đồng có thêm thu nhập từ chính quê hương của mình.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, với vai trò của mình, ông tiếp xúc với rất nhiều người trẻ có khát khao đưa nông sản Việt Nam cất cánh ra thế giới bằng chính tên thương hiệu Việt Nam. Mới đây, ông đã gặp một nhóm người Việt trẻ tại Cộng hòa Séc đã đưa được những thương hiệu gạo của Việt Nam đầu tiên sang với châu Âu, đó là gạo VJ Pearl Rice và Gạo ST25 của Tổng Công ty Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed).
Gần đây, nhóm DN này về Việt Nam và đã tìm đến những vùng nông sản lớn, gặp những doanh nhân kinh doanh nông sản lớn để cùng tập trung cho mục tiêu “đưa nông sản Việt với thương hiệu Việt” ra thế giới. Không chỉ tìm kiếm, tập hợp những loại nông sản đặc trưng, nhóm doanh nhân trẻ này còn đặt vấn đề, tìm kiếm thị trường đủ lớn để đưa nông sản Việt sang châu Âu bằng đường hàng không.
Đi theo một hướng khác, doanh nhân Nguyễn Thị Huyền của Vinasamex đã xác định đưa hàng hóa mang nhãn hiệu Việt Nam ra thế giới ngay từ khi mới bắt đầu công việc của mình ở các vùng trồng quế hồi, khi đó cô mới 22 tuổi. Chỉ trong vài năm bắt tay vào việc, Vinasamex đã “tập hợp” được 4 chứng chỉ hữu cơ ở những thị trường khó tính nhất (Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc) và hiện giờ XK mỗi năm hơn 300 tỷ đồng các loại gia vị, tinh dầu mang thương hiệu của Việt Nam đến các nước khó tính nhất.
Mới đây, với một quyết tâm đưa gia vị Việt tiến sâu vào thị trường Mỹ, Vinasamex đã đặt vấn đề chuẩn bị thành lập và vận hành văn phòng tại Mỹ. Cùng với đó là kế hoạch kêu gọi vốn đầu tư để tìm kiếm thêm những nhà đầu tư, cùng phát triển nông sản hữu cơ, đưa nông sản Việt ra rộng khắp thế giới. Huyền ấp ủ mơ ước, trở thành thương hiệu trong lĩnh vực gia vị, hương liệu hữu cơ đầu tiên của Việt Nam lên sàn chứng khoán và “tiện thể, thuận lợi chúng tôi sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán quốc tế nhằm khẳng định vị thế và thương hiệu của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản” - Huyền chia sẻ.
Những gì mà Nguyễn Thị Huyền cùng với nhóm người Việt trẻ tại Cộng hòa Séc đã và đang thực hiện ít nhất đã có thể truyền cảm hứng và trao cho nông dân Việt Nam một niềm tin về đầu ra cho sản phẩm, để những người nông dân chân lấm tay bùn tự hào về sản phẩm của mình có thể bay ra khắp thế giới. Từ đó, trách nhiệm cộng đồng lại nhân lên, những nhóm sản phẩm đủ chất lượng sinh sôi, bắt đầu từ đồng đất ở mỗi vùng quê. Và những loại hàng hóa mang thương hiệu Việt sẽ ngày càng nhiều, chinh phục những thị trường khó tính nhất của thế giới.
Trước việc vấn đề cây cam, bưởi đang có nguy cơ “vỡ trận” do người nông dân ở nhiều địa phương ồ ạt trồng, đại diện Bộ NN-PTNT, cho biết, theo quy định mới là không có quy hoach, và tới đây cũng sẽ không có. Bên cạnh đó, Bộ này cũng không được phép yêu cầu địa phương, nông dân không được trồng cây này, cây kia.
Là một cường quốc về xuất khẩu (XK) nông - lâm - thủy sản nhưng 80% sản phẩm nông sản XK hiện nay không có thương hiệu… khiến giá trị xuất khẩu hàng năm của nông sản Việt Nam luôn đạt mức rất thấp và ngày càng lo đối mặt với sự “ghẻ lạnh” của người tiêu dùng.
Bây giờ thì khái niệm “thương hiệu” không còn xa lạ với người tiêu dùng. Quả cam, quả xoài... của người nông dân sản xuất hàng hóa đã được đăng ký sở hữu công nghiệp.
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hợp tác quốc tế để tận dụng thế mạnh về công nghệ, tri thức, sáng tạo của các tập đoàn hàng đầu thế giới là con đường tất yếu để nâng tầm thương hiệu Việt, giúp các doanh nghiệp Việt sản xuất, cung cấp các sản phẩm có chất lượ
Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã bắt khẩn cấp tài xế xe đầu kéo vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn khiến 1 người chết, 7 người bị thương
Ngay đầu năm đã có nhiều dấu hiệu cho thấy cánh cửa mở rộng hơn cho xuất khẩu (XK) nông sản Việt trong năm 2024. Chưa kể, ngay bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đang diễn ra, đã có một sự kiện hội nghị dành riêng cho các nước XK nông sản, nhằm tìm kiếm những cách thức cạnh tranh XK công bằng nhất.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 818/QĐ-UBND về việc ủy quyền cho Sở Xây dựng Hà Nội giải quyết, tiếp nhận một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng thuộc thẩm quyền quyết định của UBND thành phố.
UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục thực hiện quyết liệt cải cách TTHC, tạo điều kiện “tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất” cho doanh nghiệp khi đầu tư vào Nghệ An.
Các hãng tàu nước ngoài được tự tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng mà không cần giải trình lý do. Đây là hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK) Việt Nam. Trong tình thế xung đột Biển Đỏ vẫn đang tác động mạnh đến hàng hóa Việt thì việc tăng phụ phí của các hãng tàu đã làm cho DN Việt “khó chồng khó”.
Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.