Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Khi thanh niên "nghiêm túc" với khí hậu

Môi trường
21/04/2024 10:24
Nguyễn Linh Chi
aa
Thạc sĩ Đào Mạnh Trí dù vẫn còn rất trẻ nhưng anh đã “bén duyên” và hoạt động trong lĩnh vực khí hậu từ rất sớm, đặc biệt quan tâm đến việc ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ xã hội. Câu chuyện của anh không dừng ở cuộc hành trình cá nhân mà hoà chung vào dòng chảy của một thế hệ trẻ đầy nhiệt huyết và cống hiến cho công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng quốc gia và toàn cầu.

Hành trình “bén duyên” với công tác khí hậu

“Động lực của tôi đến với biến đổi khí hậu không chỉ đến từ những bài báo hay kiến thức tôi đã học mà còn đến từ câu chuyện của cá nhân tôi khi hiện tượng thời tiết cực đoan gây ảnh hưởng trực tiếp tới nhiều người thân của tôi. Nó thôi thúc khiến tôi muốn làm gì đó để thay đổi thực trạng này. Đối với tôi, việc tham gia nghiên cứu phát triển các dự án liên quan đến biến đổi khí hậu và đưa ra các giải pháp hữu hiệu là cách tốt nhất để tôi có thể đóng góp cho quá trình ứng phó này”.

Thạc sĩ Đào Mạnh Trí trình bày tham luận trong Hội nghị quốc tế ASEAN về năng lượng và môi trường tại Indonesia. (Ảnh: NVCC)
Thạc sĩ Đào Mạnh Trí trình bày tham luận trong Hội nghị quốc tế ASEAN về năng lượng và môi trường tại Indonesia. (Ảnh: NVCC)

Đó là chia sẻ của Thạc sĩ Đào Mạnh Trí (27 tuổi), hiện là Trưởng phòng Phát triển dự án tại Viện Tài nguyên, Môi trường và Phát triển bền vững, nơi anh tập trung nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu. Đồng thời, với vai trò nghiên cứu sinh Tiến sĩ tại Đại học California - San Diego (Hoa Kỳ), anh nghiên cứu sự giao thoa giữa các nguyên tắc kỹ thuật và kinh tế - chính trị để hiểu rõ hơn về các xu hướng năng lượng toàn cầu.

Trí cũng có đam mê mạnh mẽ với việc thúc đẩy sự tham gia của thanh niên Việt Nam vào các hoạt động khí hậu quốc gia. Anh là đồng sáng lập của nhóm công tác Thanh niên về Chính sách Khí hậu (YPWG), với sự hỗ trợ của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), Cục Biến đổi Khí hậu và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Với sứ mệnh là đưa thanh niên Việt Nam tiếp cận gần hơn với quá trình hoạch định chính sách khí hậu, YPWG đã tổ chức nhiều hoạt động tập huấn, nâng cao nhận thức của thanh niên Việt Nam về chuyển dịch năng lượng; và đặc biệt là việc hoàn thành Báo cáo “Kiến tạo tương lai: Lồng ghép góc nhìn của thanh niên vào quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng tại Việt Nam” do UNDP xuất bản.

Việc thành lập các nhóm chính sách như YPWG có thể giúp các bạn thanh niên dù chưa quan tâm hay đã quan tâm đến chính sách khí hậu tiếp cận đến chính sách một cách dễ dàng hơn thông qua các hoạt động của nhóm. Đồng thời đây cũng là phương tiện đưa tiếng nói của thanh niên tới các nhà hoạch định chính sách.

Khởi đầu của cuộc hành trình gắn bó với công tác khí hậu của thạc sĩ khoa học trẻ tuổi này phải kể đến thời điểm khoảng gần 10 năm trước đây khi anh đạt giải Vàng tại Hội thi Khoa học Công nghệ Singapore (SSEF) với đề tài “Tổng hợp Chitosan bằng phương pháp deacetyl hóa vỏ Portunus pelagicus và hấp phụ chì dựa trên mô hình đẳng nhiệt Langmuir/Freundlich”.

Sau đó một giáo sư từ Đại học Quốc gia Singapore đã mời anh tiếp tục phát triển đề tài này cùng ông. Đây cũng là lần đầu tiên Trí nhận ra bản thân có khả năng tạo ra giá trị cho xã hội thông qua ứng dụng khoa học để phục vụ đời sống.

Vào đại học, anh có thời gian thực tập tại Nyheim Plasma Institute, nơi được coi là cái nôi của ngành Plasma Y học. Anh chia sẻ, dù thời gian thực tập không dài nhưng nó đã mở rộng góc nhìn của anh về ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ xã hội và trách nhiệm của bản thân khi được học tập và làm việc trong một môi trường có nhiều nhà khoa học kỳ cựu.

Trí đại diện trình bày báo cáo “Kiến tạo tương lai: Lồng ghép góc nhìn của thanh niên vào quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng tại Việt Nam”. (Ảnh: NVCC)
Trí đại diện trình bày báo cáo “Kiến tạo tương lai: Lồng ghép góc nhìn của thanh niên vào quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng tại Việt Nam”. (Ảnh: NVCC)

Tới khi làm tiến sĩ, Trí đã xác định ngành mình theo đuổi phải là một ngành có thể tạo ảnh hưởng sâu rộng lên xã hội. Đứng trước nhiều sự lựa chọn, anh nhận thấy mình quan tâm sâu sắc tới vấn đề biến đổi khí hậu, bởi vì nó là một vấn đề vô cùng cấp bách cho mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Dù sinh ra và lớn lên ở Thủ đô Hà Nội, anh cũng là một người con của vùng đất miền Trung - nơi hàng năm phải chịu nhiều thiên tai, bão lũ. Anh càng thấm thía rằng những diễn biến khí hậu cực đoan, bất thường đã đẩy hàng bao gia đình vào hoàn cảnh cuốn trôi nhà, ngập lụt, phải di dời, mất đi sinh kế, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khoẻ của họ.

Khi nghiên cứu sâu hơn, Trí thấy nhận rằng chuyển dịch năng lượng là một trong những trụ cột chính trong công cuộc giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu. Anh tin rằng nếu quá trình này được tổ chức một cách hiệu quả, sử dụng nguồn năng lượng có giá thành phải chăng, việc chuyển dịch sẽ trở nên khả thi hơn. Ở tầm vĩ mô, việc xây dựng các mô hình chuyển dịch năng lượng là tiền đề quan trọng cho việc bảo đảm khả năng cung ứng năng lượng đối với nhu cầu đang tăng nhanh chóng ở Việt Nam.

Điều này liên quan trực tiếp đến an sinh xã hội, bên cạnh các tác động tích cực lên môi trường khí hậu, như việc giảm thiểu lượng carbon phát thải. Đây cũng chính là động lực để anh thực hiện luận án tiến sĩ về việc xây dựng mô hình các kịch bản phát triển năng lượng giảm phát thải cho chính Việt Nam. Anh hy vọng rằng, sau khi hoàn thành dự án, mô hình của anh sẽ được công bố và trở thành công cụ mở để cho các nhà nghiên cứu năng lượng ở Việt Nam sử dụng và áp dụng trong nghiên cứu của họ.

“Sức nặng” của thông điệp trong kỷ nguyên số

Trong khi chia sẻ về những động lực khiến bản thân muốn “làm gì đó cho xã hội”, Trí không ngần ngại chia sẻ một câu trích dẫn trong cuốn sách “Mùa xuân câm lặng” của Rachel Carson - một nhà hoạt động môi trường rất nổi tiếng - mà anh nhớ mãi không quên. Đó là: “Thiên nhiên đã mang lại sự đa dạng tuyệt vời cho cảnh quan, nhưng con người lại luôn có xu hướng đơn giản hoá nó.

Vì vậy, họ đã làm xáo trộn những cơ chế kiểm soát và cân bằng tự nhiên mà thiên nhiên sử dụng để giữ các loài sinh vật trong khuôn khổ nhất định”. Anh diễn giải, việc con người sử dụng thuốc trừ sâu, một chất rất độc gây ảnh hưởng đến các loài chim, đã khiến chúng không còn xuất hiện nữa và từ đó đã tạo ra một bức tranh mà tác giả gọi là “mùa xuân câm lặng” vì không còn nghe thấy tiếng chim hót nữa.

“Đó là một hình ảnh rất mạnh mẽ đã hằn sâu trong tâm trí tôi. Ngay khi đọc đoạn văn trên tôi đã biết rằng tôi muốn gì và cần gì. Từ đó, mỗi khi tôi đọc những văn bản, tài liệu, điều luật về môi trường, trong đầu tôi lại nghĩ về ví dụ này và tự hỏi liệu những bộ luật, quy định này có tác dụng phần nào làm giảm thiểu hiện trạng giống như khung cảnh trong cuốn sách hay không”. Trí nhớ lại và nhấn mạnh thêm, trong thời đại các nội dung ngắn lên ngôi và sự phát triển của mạng xã hội, “chỉ khi chúng ta thực sự đọc, hiểu và có phản hồi thì chúng ta mới lưu tâm và cảm thấy việc đọc có tác dụng, từ đó chúng ta mới tiếp tục đọc”.

Thạc sĩ Đào Mạnh Trí. (Ảnh: NVCC)
Thạc sĩ Đào Mạnh Trí. (Ảnh: NVCC)

Tri thức là hành trang quan trọng của mỗi người trẻ nhưng để nuôi dưỡng niềm đam mê, kiên trì với thói quen đọc sách, tinh thần học tập, trau dồi kiến thức là một chặng đường “nói dễ hơn làm”, đặc biệt với các vấn đề cấp bách xã hội nhưng cũng “nặng” tính chuyên môn như ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển dịch năng lượng công bằng,…

Để nâng cao mối quan tâm và văn hoá đọc của giới trẻ nói riêng về các vấn đề này, Trí cho rằng, chìa khoá là “cải thiện khả năng tiếp cận nội dung”. Hiểu đơn giản, yếu tố thứ nhất là chia sẻ thông tin qua những nền tảng mà các bạn trẻ thường xuyên và dễ dàng truy cập, yếu tố thứ hai là bảo đảm khả năng tiếp thu của họ khi họ đọc những nội dung đó.

Ngoài ra, ở góc độ cá nhân, Trí cũng chia sẻ rằng, mỗi người nên cân nhắc đến việc phát triển bền vững cá nhân, tức là cân bằng những yếu tố như công việc chính, mối quan tâm, sở thích, niềm tin, sức khỏe và tinh thần… Từ trải nghiệm bản thân, những điều giúp anh duy trì năng lượng bao gồm: tạo ra hệ thống sắp xếp công việc của riêng mình; có kỳ vọng hợp lý; trân trọng quá trình thực hiện nhiều hơn là quan tâm đến kết quả; chấp nhận sự hy sinh hay chấp nhận chúng ta không thể có được tất cả mọi thứ.

Báo cáo tổng hợp góc nhìn của thanh niên Việt Nam về quá trình chuyển dịch năng lượng và đưa ra các khuyến nghị để tăng cường sự tham gia của họ vào quá trình này. Đại diện nhóm YPWG, Thạc sĩ Đào Mạnh Trí đã trình bày báo cáo tại Hội nghị COP28 tại Dubai, đồng thời chia sẻ báo cáo tại các hội nghị, phiên thảo luận liên quan đến năng lượng và liên quan đến xã hội tại các quốc gia như Mỹ, Indonesia,…

bài liên quan
Lên kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030

Lên kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có ý kiến về việc ban hành Kế hoạch hành động quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) giai đoạn 2021 – 2030.
Tin Audio địa ốc 360s: Nhà ở thương mại rẻ hơn nhà ở xã hội?

Tin Audio địa ốc 360s: Nhà ở thương mại rẻ hơn nhà ở xã hội?

Những tin chính: Xây dựng Bộ chỉ số đô thị chống chịu với biến đổi khí hậu tại Việt Nam, Nghịch lý nhà ở thương mại rẻ hơn nhà ở xã hội...
Trẻ em Việt bị tác hại thế nào từ biến đổi khí hậu?

Trẻ em Việt bị tác hại thế nào từ biến đổi khí hậu?

Nghiên cứu thực địa tại Ninh Thuận vào năm 2018 cho thấy trẻ em luôn là đối tượng chịu tác động trực tiếp từ biến đổi khí hậu, ví dụ như tác động của hạn hán khiến trẻ em có sức khỏe kém do nóng nực, bụi bẩn ô nhiễm đường hô hấp; vệ sinh an toàn thực phẩm kém dẫn đến các bệnh tiêu hóa đặc biệt với trẻ dưới 5 tuổi...
Trump xoá chính sách chống biến đổi khí hậu thời Obama

Trump xoá chính sách chống biến đổi khí hậu thời Obama

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh nhằm xoá bỏ các quy định về biến đổi khí hậu thời cựu tổng thống Barack Obama, đồng thời duy trì lời hứa ủng hộ ngành công nghiệp than.
Bản tin Quốc tế Plus số 32: Hơn 750 nhà ngoại giao Mỹ sẽ bị trục xuất khỏi Nga

Bản tin Quốc tế Plus số 32: Hơn 750 nhà ngoại giao Mỹ sẽ bị trục xuất khỏi Nga

Những nội dung chính: Trung Quốc tập trận rầm rộ gần biên giới Ấn Độ; Cháy chợ cá lớn nhất thế giới ở Nhật Bản...
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng yêu cầu xử lý sở hữu chéo, thao túng tổ chức tín dụng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẩn trương có các giải pháp ngăn chặn, xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các tổ chức tín dụng.
Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng chức năng phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà, đều là sản phẩm đông lạnh đã được đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.
TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024 nhằm hạn chế tình trạng vượt quá dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Tin bài khác
Công an vào cuộc điều tra rõ nguyên nhân vụ cháy rừng tại huyện Thanh Chương và Nam Đàn

Công an vào cuộc điều tra rõ nguyên nhân vụ cháy rừng tại huyện Thanh Chương và Nam Đàn

Trong ngày 30/4 và rạng sáng 1/5, vụ cháy rừng lớn đã xảy ra trên địa bàn các huyện Thanh Chương và Nam Đàn tỉnh Nghệ An. Lực lượng Công an đã được đề nghị vào cuộc điều tra rõ nguyên nhân.
Không khí lạnh tràn về, miền Bắc kết thúc chuỗi ngày nắng nóng gay gắt

Không khí lạnh tràn về, miền Bắc kết thúc chuỗi ngày nắng nóng gay gắt

Một đợt không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía nam, khiến nền nhiệt nhiều địa phương khu vực phía Bắc giảm, kết thúc chuỗi ngày nắng nóng gay gắt.
Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng

Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng

Những ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt đã diễn ra trên phạm vi cả nước, có nơi trên 43 độ C. Cháy rừng đã xảy ra ở một số địa phương, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và của.
Nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện ở nhiều địa phương, ghi nhận nền nhiệt cao kỷ lục lên đến 44 độ C

Nắng nóng và nắng nóng gay gắt xuất hiện ở nhiều địa phương, ghi nhận nền nhiệt cao kỷ lục lên đến 44 độ C

Trước những diễn biến phức tạp, kéo dài của đợt nắng nóng đầu tiên trong năm, có địa phương ghi nhận mức nhiệt độ nắng nóng cao mức kỷ lục lên đến 44 độ C.
Không thể chậm trễ việc phân loại rác thải

Không thể chậm trễ việc phân loại rác thải

Bảo vệ môi trường là việc không còn được phép, không còn thời gian chần chừ, khi mà ước tính năm 2023, cả nước phát sinh 24,5 triệu tấn rác thải.
Miền Bắc nắng nóng đỉnh điểm, nhiều nơi lên đến trên 40 độ C

Miền Bắc nắng nóng đỉnh điểm, nhiều nơi lên đến trên 40 độ C

Từ 27/4 đến 1/5, miền Bắc bước vào chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm với nhiệt độ cao nhất lên tới 40 độ, nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời lên đến 50 độ C.
Ô nhiễm nhựa: Giải pháp từ việc thực thi pháp luật môi trường

Ô nhiễm nhựa: Giải pháp từ việc thực thi pháp luật môi trường

Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đã và đang nghiêm túc xây dựng, thực thi các chính sách pháp luật liên quan đến ô nhiễm nhựa - một trong những vấn đề bức thiết hàng đầu hiện nay.
Hà Nội: Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

Hà Nội: Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội ban hành văn bản về việc chủ động, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai, hạn hán.

Hà Giang: Mưa dông, gió lốc mạnh khiến 3 người thương vong

Mưa to, gió lớn diễn ra vào đêm 20/4 và rạng sáng ngày 21/4, trên địa bàn huyện Đồng Văn (Hà Giang) đã khiến 3 người thương vong, hàng chục công trình nhà ở, trường học bị hư hỏng nặng.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.