Trong buổi gặp gỡ báo chí dịp cuối năm, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh: “Toàn ngành đang quyết tâm thay đổi để hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân".
Tin nên đọc
Cụ ông 78 tuổi kể chuyện tình yêu trên sóng ‘Ai là triệu phú'
Cư dân mạng ngán ngẩm với ý thức tham gia giao thông của cô gái trẻ
Những khoảnh khắc xúc động của ngành y năm 2016
LHQ hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn mới ở Syria
Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã nêu rõ những thành quả đạt được của ngành trong năm 2016 và mục tiêu phấn đấu trong năm 2017.
Theo đó, Bộ trưởng cho biết trong năm 2016 ngành y tế đã cố gắng hết mình để thay đổi đáng kể bộ mặt của ngành y, đặc biệt là trong việc thay đổi thái độ phục vụ để làm hài lòng người bệnh.
Tuy nhiên tồn tại những nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân còn chưa hài lòng là do tình trạng quá tải bệnh viện, áp lực làm việc trong môi trường độc hại, nguy hiểm, sự xuống cấp, thiếu thốn của trang thiết bị, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và nhân lực…
|
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi gặp mặt báo chí cuối năm (ảnh: TH). |
Một số cán bộ y tế vẫn chưa thay đổi được tư duy coi bệnh nhân là khách hàng, vẫn nặng về tâm lý “xin - cho”, tâm lý “mang ơn” nên vẫn tồn tại tình trạng hách dịch, quát mắng đối với bệnh nhân, đặc biệt là cán bộ trẻ.
Bên cạnh đó một số lãnh đạo bệnh viện còn chưa làm việc hết trách nhiệm, triển khai chưa quyết liệt, chưa đồng bộ, triệt để mà vẫn còn nặng về cơ chế bao cấp như trước đây.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng nhấn mạnh trong năm 2017 "sẽ đẩy tiến độ Đề án giảm tải bệnh viện, triển khai thực hiện bệnh viện vệ tinh. Đổi mới cơ chế tài chính trong bệnh viện; đề xuất ưu tiên chế độ chính sách cho cán bộ y tế.
Ký cam kết thực hiện tốt quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, có cơ chế theo dõi, kiểm tra các cam kết. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn nhằm thay đổi nhận thức, thói quen, hành vi, thái độ ứng xử của cán bộ y tế. Đã đến lúc, các nhân viên y tế phải cúi chào bệnh nhân".