Chủ nhật 05/05/2024 23:03

Email: [email protected]

Hotline: 0903211537

Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Ngày 2/4: Mỹ phát hiện cách virus SARS-CoV-2 trốn hệ miễn dịch, WHO dự báo đỉnh dịch tại Malaysia

Pháp luật 4 phương
02/04/2020 16:51
Chu Văn (theo Fox News, Reuters, TTXVN, Baoquocte.vn)
aa
Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Northwestern, Mỹ đã phát hiện thấy những protein biến đổi vật liệu di truyền của virus SARS-CoV-2 để nó có vẻ giống ARN ở tế bào vật chủ hơn. Điều này cho phép virus lẩn trốn hệ miễn dịch và có thêm nhiều thời gian nhân lên.


Các nhà kho học Mỹ tìm ra cách virus SARS-CoV-2 trốn hệ miễn dịch của vật chủ. (Nguồn: Who.int)

Các nhà kho học Mỹ tìm ra cách virus SARS-CoV-2 trốn hệ miễn dịch của vật chủ. (Nguồn: Who.int)

Nhóm nghiên cứu ở Trường Y Feinberg thuộc Đại học Northwestern, Mỹ, đã lập bản đồ cấu trúc nguyên tử của hai protein quan trọng trong tổ hợp nsp10 và nsp16. Nghiên cứu cho thấy, những protein này biến đổi vật liệu di truyền của virus để nó có vẻ giống ARN ở tế bào vật chủ hơn. Điều này cho phép virus lẩn trốn hệ miễn dịch và có thêm nhiều thời gian nhân lên.

Như vậy, nếu chúng ta phát triển được một loại thuốc ức chế nsp10 và nsp16, hệ miễn dịch của con người có thể phát hiện và tiêu diệt virus nhanh hơn.

Tổ hợp protein nsp10/nsp16 được gọi là ARN methyltransferase (một nhóm các enzyme xúc tác cho cơ chất methylate) bao gồm hai protein liên kết với nhau. Nhóm nghiên cứu đã chia sẻ cấu trúc của tổ hợp nsp10/nsp16 qua Ngân hàng dữ liệu protein RCSB vào ngày 18/3. Đây là cấu trúc protein thứ 4 có thể trở thành mục tiêu tiềm năng phát triển thuốc điều trị bệnh Covid-19 mà các nhà khoa học thuộc Trung tâm Gene học bệnh truyền nhiễm (CSGID) đã công bố.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư vi trùng học và miễn dịch học Karla Satchell cho biết, "Chúng ta cần nhiều loại thuốc để điều trị Covid-19 bởi nhiều khả năng bệnh này sẽ kéo dài. Việc phát triển một loại thuốc không đủ đảm bảo. Nếu SARS-CoV-2 phát triển khả năng đề kháng với một loại thuốc, chúng ta sẽ cần thêm những loại khác.

Trung tâm CSGID đang gấp rút hoạt động để công bố nhiều cấu trúc protein hơn nhằm phát triển thuốc. Mục tiêu của trung tâm là xác định cấu trúc của mọi protein có thể trở thành mục tiêu nghiên cứu thuốc điều trị. Nhóm nghiên cứu CSGID cũng đang cộng tác với nhiều nhà nghiên cứu khác để vaccine ngừa bệnh Covid-19.

* Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 2/4 dự báo, đỉnh dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại Malaysia có thể vào giữa tháng 4 khi mà có dấu hiệu số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang chững lại.

Người đứng đầu phái bộ và đại diện cho WHO tại Malaysia, Brunei và Singapore Ying-Ru Lo cho biết: "Dựa trên các số liệu sẵn có, WHO dự kiến đỉnh dịch tại Malaysia rơi vào giữa tháng 4". Bà Ying-Ru Lo cho hay, số bệnh nhân nguy kịch được dự báo sẽ đạt đỉnh trong tuần tới. Malaysia là quốc gia có số ca mắc Covid-19 cao nhất tại Đông Nam Á với 2.908 trường hợp.

* Thái Lan ngày 2/4 ghi nhận thêm 104 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 3 trường hợp tử vong, nâng tổng số các ca nhiễm virus này lên 1.875 bệnh nhân và tổng số các trường hợp tử vong lên 15 người.

Nhằm giảm nhẹ tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ chủ trì một hội nghị đặc biệt của nội các vào ngày 3/4 để thảo luận các biện pháp kích thích kinh tế bổ sung. Dự kiến nước này sẽ tung ra thêm 2 gói kích thích nữa (các gói thứ 3 và thứ 4) và sẽ được thực hiện từ tháng 5-7/2020.

* Theo trang thống kê Worldonmeters, đến nay Ấn Độ đã ghi nhận gần 2.000 ca dương tính với SARS-CoV-2 và 59 người đã tử vong.

Theo India Today, quốc gia 1,3 tỷ dân vừa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên ở khu ổ chuột Dharavi, thành phố Mumbai, bang Maharashtra. Dharavi rộng 613ha với 1,5 triệu dân là khu ổ chuột lớn nhất Ấn Độ và cũng lớn nhất châu Á. Mumbai hiện là một điểm nóng lây lan dịch Covid-19 tại Ấn Độ, chiếm hơn 50% trong số hơn 320 người nhiễm bệnh của bang Maharashtra.

Trong tình hình này, thủ đô New Delhi tuyên bố sẽ hỗ trợ 10 triệu Rupee (khoảng 131.000 USD) cho gia đình các bác sỹ, y tá, nhân viên y tế và nhân viên vệ sinh bị tử vong trong quá trình điều trị cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2.

Thủ hiến Delhi Arvind Kejriwal nêu rõ gói hỗ trợ trên không phân biệt những người làm việc trong bệnh viện công hay bệnh viện tư. Chính quyền sẽ chi trả chi phí điều trị cho những người trên nếu họ bị nhiễm bệnh. Chính quyền cũng để ngỏ khả năng lập các bệnh viện chuyên điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 trong trường hợp số lượng bệnh nhân tiếp tục tăng. Tuy nhiên, Thủ hiến Kejriwal khẳng định vùng lãnh thổ Delhi vẫn chưa rơi vào giai đoạn lây lan trong cộng đồng - giai đoạn không xác định được nguồn lây nhiễm.

* Để đối phó với nguy cơ số bệnh nhân trong đại dịch Covid-19 tăng mạnh, 3 tỉnh bang lớn nhất Canada là British Columbia, Quebec và Ontario đã bắt đầu xây dựng các bệnh viện dã chiến và công bố kế hoạch chuyển đổi một số cơ sở thành bệnh viện.

Trên toàn Canada, số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đang không ngừng tăng. Trên trang web của Chính phủ Canada cập nhật lúc 18h 45 phút ngày 1/4 (giờ miền Đông ở Bắc Mỹ), số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này đã tăng lên thành 9.595 người, trong đó có 109 ca tử vong.

* Ngày 2/4, Bộ Y tế Israel thông báo Bộ trưởng Y tế Yaakov Litzman, 71 tuổi và vợ ông đã có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Cả hai đang được cách ly theo hướng dẫn y tế.

Bộ trưởng Litzman là một đồng minh của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ông thường xuyên xuất hiện bên cạnh Thủ tướng để cập nhật về diễn biến dịch bệnh, cũng như các biện pháp mới để kiểm soát dịch. Trong những tuần qua, Bộ trưởng Litzman đã giảm bớt tần suất xuất hiện trước công chúng. Bộ Y tế Israel khẳng định, cả ông Litzman và vợ đều đang trong tình trạng ổn định.

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 đang tăng mạnh tại Bnei Brak - khu vực tập trung đông tín đồ Do Thái giáo chính thống ở ngoại ô Tel Aviv, Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh chính quyền Israel sẽ làm hết sức để ổn định tình hình tại khu vực này.

Theo thống kê, Bộ Y tế Israel đã xác nhận thêm khoảng 1.000 ca mắc Covid-19 trong ngày 1/4, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 6,092 ca. Số ca tử vong do Covid-19 tại Israel hiện là 25 người.

* Để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, Chính phủ Syria đã tiến hành khử trùng tổng cộng 10.000 trường học trên cả nước.

Syria hiện có 42 trung tâm sẵn sàng được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp, khi có thêm nhiều ca nhiễm SARS-CoV-2 được xác định tại nước này. Cho đến nay, Syria đã ghi nhận 2 ca tử vong trên tổng số 10 ca mắc Covid-19 tại quốc gia Trung Đông này. Chính phủ đã ban bố lệnh giới nghiêm một phần, cho đóng cửa các trường học để phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

bài liên quan
Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Đồng Nai ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết

Ngày 16/4, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, huyện Vĩnh Cửu vừa ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết Dengue. Đây là ca tử vong đầu tiên trong năm 2024 tại Đồng Nai.
3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ 3 người tử vong nghi do ngạt khí hầm biogas của một trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Hà Giang: Phát hiện người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ

Tối ngày 21/3, thông tin từ các nhà chức trách tỉnh Hà Giang cho biết, trên địa bàn vừa phát hiện thi thể một người đàn ông tử vong trong tư thế treo cổ.
Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Va chạm giữa xe máy và xe khách, 1 người ở Hà Giang tử vong tại chỗ

Xe khách chạy tuyến cố định Thái Nguyên – Hà Giang đến địa phận xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang (Hà Giang) thì va chạm với một chiếc xe máy.
Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Quảng Ninh: Tai nạn giao thông trên Quốc lộ 18 khiến một người tử vong

Khoảng 14h40', ngày 09/3 tại km77+400, QL18, tổ 2, khu Cầu Sến, phường Phương Đông, TP Uông Bí, xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 1 người tử vong.
2 người đàn ông tử vong nghi do uống rượu ngâm

2 người đàn ông tử vong nghi do uống rượu ngâm

Những nạn nhân tử vong được cho là uống cùng một loại rượu ngâm, lực lượng chức năng địa phương đã vào cuộc điều tra vụ việc.
Mới nhất
Đọc nhiều
Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Gần 100 vận động viên tham gia Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024

Sáng ngày 5/5/2024, tại Sân Golf Sapa Grand Golf Course đã diễn ra Giải Golf thành phố Lào Cai, lần thứ I, năm 2024.
Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công thương đang xây dựng Nghị định phát triển điện mặt trời mái nhà

Bộ Công Thương đang khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định quy định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu...
Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Cơ hội để người dân “chốt nhà” khi lãi vay xuống dưới 4%/năm

Trong bối cảnh một số ngân hàng thương mại chủ động điều chỉnh hạ lãi suất cho vay, thị trường bất động sản được kỳ vọng có khả năng sẽ phục hồi mạnh.
Tin bài khác
Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện trong trường hợp nào?

Cảnh sát giao thông (CSGT) được quyền yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra trong trường hợp nào?
Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Quốc hội: Chính sách thuế thu nhập cá nhân có nội dung đã lạc hậu cả chục năm

Đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) chỉ ra rằng, nhiều chính sách thu biểu hiện sự lạc hậu, bất cập nhưng chậm được xem xét, điều chỉnh, như thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT.
Người tố cáo cần gì?

Người tố cáo cần gì?

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định 1269 về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó có nội dung mua tin phản ánh về hành vi này với mức phí tối đa 10 triệu đồng.
Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Vấn đề Sách giáo khoa lại làm "nóng" Nghị trường

Chiều 01/11, tại Nhà Quốc hội, các ĐBQH tiếp tục bàn luận nhiều nội dung quan trọng về kinh tế xã hội, trong đó có vấn đề Sách giáo khoa.
Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Quyết định 1263/QĐ-TTg phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đến năm 2025.
Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Vì sao Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng xin thôi việc?

Ông Nguyễn Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ xin nghỉ công tác từ ngày 1/11 theo nguyện vọng cá nhân.
FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

FED giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25% - 5,5%

Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang Mỹ (FOMC) – cơ quan ra quyết định của Fed – giữ nguyên lãi suất ở phạm vi 5.25%-5.5%.
Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Lễ Tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023

Tối ngày 1/11, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế - 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam long trọng tổ chức Lễ tôn vinh 50 Gương sáng Pháp luật năm 2023.
Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Thư ngỏ của Tổng Biên tập Báo PLVN nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2

Nhân dịp kết thúc Chương trình “Gương sáng pháp luật” lần thứ 2, TS.Vũ Hoài Nam - Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn “Gương sáng pháp luật” Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam có Thư ngỏ gửi tới Quý bạn đọc.
“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

“Khốn khổ” gần 30 năm chờ đợi “sổ đỏ” tại dự án nhà ở của HANHUD

Nhiều năm trôi qua, các hộ dân mua nhà ở Dự án Khu nhà ở Mạ Kim vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), mà nguyên nhân đến từ những vướng mắc trong thủ tục pháp lý.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.