Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Phương tiện tham gia giao thông liên quan đến tai nạn giao thông gây chết người xử lý như thế nào?

Bất động sản
10/12/2021 08:06
Minh Quang - Vương Liễu
aa
Việc cơ quan có thẩm quyền tạm giữ phương tiện phải được lập thành Biên bản, có mặt của người chủ sở hữu/người đang quản lý phương tiện giao thông.


Khi có dấu hiệu tình nghi, các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu giữ tang vật/vật chứng và việc tạm giữ đó phải được lập thành Biên bản, có mặt của người chủ sở hữu/người đang quản lý phương tiện giao thông. Chủ sở hữu/người đang quản lý phương tiện được nhận 01 Biên bản.

Bạn đọc hỏi:

Bạn đọc Vương Thị Mến cùng chồng là Nguyễn Vi Huân tại thôn 3 Kim Châu 1, xã An Châu huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, có gửi câu hỏi:

Vừa qua chúng tôi có chiếc xe tải bị cơ quan công an huyện giữ vì bị tình nghi liên quan đến vụ tai nạn giao thông chết người. Nay chúng tôi xin hỏi về trình tự, quy trình, trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan cảnh sát điều tra công an trong vụ việc này như thế nào để chúng tôi được biết?

Trả lời:

Về nội dung này, Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Trưởng phòng Tranh tụng, Công ty Luật TNHH TGS, thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tư vấn như sau:

luatsuHung

Luật sư Nguyễn Đức Hùng – Phó Trưởng phòng Tranh tụng, Công ty Luật TNHH TGS, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Việc Cơ quan cảnh sát điều tra đã tạm giữ chiếc xe tải của gia đình bạn để phục vụ điều tra, có nghĩa là phía Công an đã xác định rằng chiếc xe tải của gia đình bạn là vật chứng trong vụ án này.

Theo quy định tại Điều 89, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, vật chứng là vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án. Như vậy, có thể cơ quan Công an đang cho rằng chiếc xe của gia đình bạn có thể là phương tiện gây ra tai nạn giao thông hoặc có dấu vết liên quan đến vụ án/có giá trị chứng minh, điều tra.

Khi có dấu hiệu tình nghi, các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu giữ tang vật/vật chứng và việc tạm giữ đó phải được lập thành Biên bản, có mặt của người chủ sở hữu/người đang quản lý phương tiện giao thông, người chủ sở hữu/người đang quản lý phương tiện giao thông được giữ 01 biên bản.

Về việc xử lý vật chứng, căn cứ theo quy định tại Điều 106 Bộ luật hình sự năm 2015. Việc xử lý vật chứng do Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn điều tra; do Viện kiểm sát quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn truy tố; do Chánh án Tòa án quyết định nếu vụ án được đình chỉ ở giai đoạn chuẩn bị xét xử; do Hội đồng xét xử quyết định nếu vụ án đã đưa ra xét xử. Việc thi hành quyết định về xử lý vật chứng phải được ghi vào biên bản.

Với trường hợp của gia đình bạn, nếu đang trong diện tình nghi là phương tiện gây ra tai nạn giao thông dẫn đến chết người thì phương tiện này có giá trị chứng minh rất quan trọng trọng vụ án thì vẫn sẽ bị tạm giữ để phục vụ điều tra cho đến khi kết thúc vụ án, khi đó sẽ có cách xử lý theo quy định.

Còn trong trường hợp, xác định được phương tiện này không liên quan đến vụ án, không được coi là vật chứng thì phải trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người quản lý hợp pháp đối với tài sản. Ngay cả trong trường hợp phương tiện giao thông của gia đình bạn có dấu vết liên quan đến vụ án chẳng hạn như vết máu, dấu bánh xe, đoạn ghi hình từ thiết bị ghi hành trình, vv... thì các cơ quan chức năng có thể ghi nhận lại bằng ảnh chụp, biên bản ghi nhận hiện trạng, sao chép dữ liệu điện tử,... sau đó có thể xem xét trả lại vật chứng.

Ngoài các quy định nêu trên, không có quy định nào khác về việc trong thời hạn bao lâu, cơ quan công an phải trả lại vật chứng cho chủ sở hữu. Khi bạn cần phải lấy lại tài sản của mình để sử dụng, nhận thấy việc trả lại vật chứng không làm ảnh hưởng đến quá trình điều tra của cơ quan Công an, không phải là phương tiện, công cụ gây án thì bạn có thể làm đơn đề nghị tới Cơ quan Công an đang thụ lý giải quyết hoặc Viện kiểm sát cùng cấp xem xét giải quyết.

Về thời hạn điều tra vụ án hình sự:

Căn cứ vào Điều 172 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, thời hạn điều tra vụ án hình sự được quy định như sau:

  • Đối với tội phạm ít nghiêm trong, thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 02 tháng, có thể gia hạn một lần không quá 02 tháng
  • Đối với tội phạm nghiêm trọng, thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 03 tháng, có thể gia hạn điều tra hai lần, lần thứ nhất không quá 03 tháng, lần thứ hai không quá 02 tháng.
  • Đối với tội phạm rất nghiêm trọng, thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 04 tháng, có thể gia hạn điều tra hai lần, mỗi lần không quá 04 tháng.
  • Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 04 tháng, có thể gia hạn bốn lần, mỗi lần không quá 04 tháng
  • Đối với tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia (đặc biệt nghiêm trọng), thời hạn điều tra vụ án hình sự không quá 04 tháng, có thể gia hạn năm lần, mỗi lần không quá 04 tháng.

Theo Luật sư Vũ Sỹ Ngọc (LSDD), thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Thái Bình, việc tuân thủ các quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự trong quá trình điều tra vụ án là hết sức quan trọng nhằm mục đích:

Không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm và người phạm tội:

Luật tố tụng hình sự quy định trình tự, thủ tục tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và một số thủ tục thi hành án hình sự; nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ giữa các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của người có thẩm quyền tiến hành tố tụng; quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng, cơ quan, tổ chức, cá nhân; hợp tác quốc tế trong tố tụng hình sự. Các quy định đó thể hiện rõ nét tính quyền lực nhà nước, chi phối các quan hệ pháp luật tố tụng hình sự và các hoạt động tố tụng hình sự, nhất là trong việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn và các biện pháp cưỡng chế tố tụng khác. Luật tố tụng hình sự xác lập căn cứ pháp lí để các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng giải quyết vụ án hình sự, bảo đảm phát hiện nhanh chóng, xử lí công minh, kịp thời mọi hành vi phạm tội, không làm oan người vô tội, không để lọt tội phạm và người phạm tội, thể hiện sức mạnh cưỡng chế của Nhà nước.

Bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân

Luật tố tụng hình sự Việt Nam cũng như các ngành luật khác trong hệ thống pháp luật Việt Nam có nhiệm vụ bảo vệ Nhà nước, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa. Thông qua luật tố tụng hình sự, Nhà nước thực hiện quyền lực của mình trong lĩnh vực đấu tranh phòng và chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; ngăn ngừa và khắc phục những hậu quả do hành vi phạm tội gây ra, bảo vệ lợi ích của Nhà nước.

Mặt khác, dân chủ là thuộc tính của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, vì vậy, quyền lợi của Nhà nước cũng chính là quyên lợi của đại đa số nhân dân lao động, luật tố tụng hình sự có nhiệm vụ bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, thực hiện công bằng xã hội. Thông qua việc quy định các nguyên tắc bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quy định các quyền và nghĩa vụ pháp lí của người tham gia tố tụng và các quy định cụ thể khác, luật tố tụng hình sự Việt Nam góp phần khôi phục các quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức đã bị tội phạm xâm hại; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân khỏi sự xâm hại của người phạm tội hoặc những người khác; bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của người bị buộc tội và những người tham gia tố tụng khác không bị xâm hại, bị hạn chế bởi những hành vi vi phạm pháp luật từ phía các cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

bài liên quan
Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Đại tá Trần Xuân Tuyết được bầu giữ chức chủ tịch Hội cựu CAND tỉnh Thái Bình

Ngày 15/3, Hội cựu Công an nhân dân (CAND) tỉnh Thái Bình tổ chức Đại hội thành lập nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Tự nhập thuốc bán, cựu giám đốc bệnh viện lĩnh án 2 năm tù

Bị cáo Trần Kim Thúy - cựu giám đốc bệnh viện tại Thái Bình phải nhận mức án 2 năm tù do đã tự ý nhập thuốc để bán cho bệnh nhân.
Thái Bình: Công an khám xét trụ sở Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà

Thái Bình: Công an khám xét trụ sở Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà

Nhiều công an, cảnh sát cơ động có mặt tại trụ sở Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà ở Thái Bình, để tiến hành khám xét.
Thái Bình: Điều tra vụ người đàn ông nghi chết cháy trong xe ô tô

Thái Bình: Điều tra vụ người đàn ông nghi chết cháy trong xe ô tô

Lực lượng chức năng Công an tỉnh Thái Bình đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ việc thi thể người đàn ông được phát hiện tử vong trong ô tô.
Thông tin mới nhất vụ sập nhà đang xây ở Thái Bình khiến nhiều người thương vong

Thông tin mới nhất vụ sập nhà đang xây ở Thái Bình khiến nhiều người thương vong

Cơ quan CSĐT Công an huyện Thái Thuỵ, Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam chủ ngôi nhà bị sập.
Thái Bình: Sập nhà đang xây khiến nhiều người thương vong

Thái Bình: Sập nhà đang xây khiến nhiều người thương vong

Một ngôi nhà đang được thi công, xây dựng thì bất ngờ đổ sập khiến ít nhất hai người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Mới nhất
Đọc nhiều
Mãi xứng danh anh hùng

Mãi xứng danh anh hùng

Ngày 29 tháng 3, tại Nhà số 4 Lý Nam Đế, nhà văn Phùng Văn Khai - Phó Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện, phỏng vấn Thiếu tướng, Phó Giáo sư - Tiến sĩ Phạm Tiến Luật về anh hùng Điện Biên Phùng Văn Khầu. Phóng viên Bảo Thơ đã gh
Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Thời điểm chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt tại nhiều địa phương

Theo dự báo, khi kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 kết thúc cũng là thời điểm nhiệt độ tại nhiều khu vực giảm dần, nắng nóng gay gắt không còn xuất hiện ở nhiều nơi.
Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Nghệ An: Bắt người đàn ông tàn tật điều hành web khiêu dâm hơn 1 triệu thành viên

Dù mang nhiều bệnh lý nặng, di chuyển khó khăn song Nguyễn Đức Vinh vẫn điều hành web truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet với hơn 1,1 triệu thành viên trên toàn cầu.
Tin bài khác
MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về các dự án có hoạt động lấn biển.
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Ngày 14/4 tới đây, Chủ đầu tư Flamingo sẽ chính thức tổ chức lễ mở bán Flamingo Golden Hill tại Golden Hill Center, Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với hàng trăm khách hàng đăng ký tham dự cùng nhiều ưu đãi trị giá lên tới 30 triệu đồng.
Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Theo Sở NN&PTNT Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka đã tự ý san lấp kênh, lắp đặt ống cống trên kênh là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Năm 2024, thị trường địa ốc được dự báo còn nhiều thách thức. Song với sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đô thị, bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.
le hoi du lich ha noi nam 2024 chu de thang long ha noi thu do quyen ru

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Chủ đề: “Thăng Long - Hà Nội, thủ đô quyến rũ”

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Thăng Long – Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” từ ngày 25 – 28/4/2024 tại Công viên Thống Nhất. Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá Du lịch lớn nhất được tổ chức thường niên của thành phố Hà Nội - Lễ Hội Du Lịch Hà Nội năm 2024 dự kiến sẽ mang tới cho du khách và nhân dân những trải nghiệm đầy màu sắc cùng nội dung phong phú đa dạng.
khai mac trien lam anh ve khu do thi trung tam thanh pho hai phong

Khai mạc Triển lãm ảnh về Khu đô thị trung tâm thành phố Hải Phòng

Ngày 26/4, tại Hà Nội, thành phố Hải Phòng phối hợp với Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp – Việt tổ chức Triển lãm ảnh Hải Phòng – Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, thịnh vượng cho ngày mai”.
pho di bo ho hoan kiem ha noi mo lien tuc 6 ngay dip le 304 15

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm - Hà Nội mở liên tục 6 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

UBND quận Hoàn Kiếm thông tin sẽ kéo dài hoạt động các không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ, từ ngày 26/4 đến 1/5.