Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Sự trở lại của một loạt điện ảnh Việt trên các rạp chiếu phim

Điện ảnh - Kịch trường
25/03/2024 21:43
Trần Hiền - Nguyễn Mơ
aa
Đầu năm 2024, điện ảnh Việt Nam đã khuấy động các phòng vé với doanh thu hơn 700 tỉ đồng. Đây là một bước tiến vô cùng thành công của các nhà làm phim trong nước. Và điều này cho thấy phim Việt Nam đã có những bước trở quan trọng giúp màn ảnh nước nhà đủ tự tin chinh chiến tại hệ thống rạp chiếu phim trên toàn quốc.

Phim Việt “lật mình” thu hút khán giả tại các rạp chiếu phim

Điện Ảnh việt

Một số bộ phim được ra mắt công chúng vào đầu năm nay và thu hút được sự chú ý từ đông đảo khán giả.

Đầu năm 2024, phim điện ảnh Việt đã có những bước tiến làm khuấy động thị trường với hàng loạt những bộ phim hot thu hút khán giả và đạt được nhiều doanh thu tại các phòng vé.

Sau sự thành công của bộ phim “Nhà bà Nữ”, năm 2024, Trấn Thành tiếp tục công chiếu bộ phim “Mai” vào dịp Tết Nguyên đán. Sau khi ra mắt, “Mai” đã gặt hái được thành tích đáng kể với doanh thu hơn 500 tỷ đồng tính đến ngày 19/3/2024.

Điện Ảnh việt

Một số bộ phim được ra mắt công chúng vào đầu năm nay và thu hút được sự chú ý từ đông đảo khán giả.

Phim “Quỷ cẩu” của đạo diễn Lưu Thành Tuân được công chiếu vào cuối năm 2023 tính đến đầu năm 2024 vẫn thu hút đông đảo khán giả đã đạt hơn 108 tỷ đồng doanh thu phòng vé.

Điện Ảnh việt

Dù ra mắt vào cuối năm 2023 những “Quỷ Cẩu” vào có sức hút nhất định vào đầu năm 2024.

Một trong những bộ phim do dòng phim Nhà nước đầu tư tạo nên một làn sóng săn lùng vé vô cùng lớn đó là bộ phim “Đào, phở và piano” do đạo diễn Phi Tiến Sơn thực hiện. Chủ đề lịch sử là một chủ đề khô khan, khó thu hút được người xem. Nhưng “Đào, phở, piano” đã phá kỉ lục phòng vé về phim liên quan đến lịch sử văn hóa tại Việt Nam.

Vào ngày 20/2, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đã cắt đi 10 suất chiếu phim “Mai” để mở thêm suất chiếu cho “Đào, phở và piano”. Để đáp ứng thị hiếu của khán giả, chiều cùng ngày Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã xác nhận có thêm hai hệ thống nhận trình chiếu phim. Tuy nhiên, các phòng chiếu lúc nào cũng trong tình trạng “cháy” vé do lượng khán giả quá lớn.

Chị H.A chia sẻ: “Sau kì nghỉ Tết xong, mình rất háo hức để đi xem phim “Đào, phở, piano”. Mình có xem được những video ngắn trên titok về bộ phim này. Cá nhân mình là người thích lịch sử Việt Nam nên quyết định đi mua vé bằng được. Nhưng các phòng vé lúc nào cũng full. Mình phải đi gần hết các rạp chiếu mới săn được 4 tấm vé. Sau khi xem xong phim mình cảm thấy khá là xúc động và ấn tượng với dòng phim về lịch sử này”.

Bác B.L cho biết: “Mặc dù là bộ phim lấy cảm hứng từ đề tài văn hóa lịch sử, có thể kĩ xảo không được như những bộ phim nước ngoài, nhưng chính điều đó lại khiến tôi cảm thấy gần gũi, tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc, những chiến sĩ đã anh dũng hy sinh bảo vệ nền độc lập. Rất đáng để đi xem”.

Tính đến sáng ngày 5/3, doanh số phòng vé của bộ phim “Đào, phở và piano đã đạt được hơn 11,8 tỷ đồng. Đây là hiện tượng chưa từng có đối với một bộ phim có đề tài lịch sử, chiến tranh cách mạng, và được Nhà nước đầu tư vốn sản xuất. Mặc dù trước đó đã có không ít tác phẩm phim được dàn dựng ý tưởng từ văn hóa lịch sử nhưng không được khán giả quan tâm.

Theo Tiến sĩ Trần Bạch Dương cho biết: “Đầu năm 2024, điện ảnh Việt bùng nổ với hàng loạt những bộ phim nổi tiếng trong đó có bộ phim “Đào, phở và piano” đã sử dụng yếu tố lịch sử văn hóa để dựng phim và được khán giả quan tâm. Những lí do khiến bộ phim này trở nên hấp dẫn thứ nhất tác phẩm đã gợi lên được chủ nghĩa yêu nước của dân tộc Việt Nam. Thứ hai, chẳng mấy khi mà người ta lại được xem một bộ phim điện ảnh nội dung trở về những thời đầu của cách mạng nên sự hấp dẫn một gia vị mới lạ khiến khán giả thích thú. Và không thể không kể đến những bài đăng của những tiktoker hay youtuber trên các nền tảng mạng xã hội”.

Sự trở lại của một loạt điện ảnh Việt trên các rạp chiếu phim

Bên cạnh sự bùng nổ của “Đào, phở và piano”, một bộ phim khác cùng chủ đề là “Hồng Hà nữ sĩ” tuy không hot bằng nhưng cũng thu hút được sự chú ý từ công chúng

Sự thay đổi nhưng thiếu bền vững của điện ảnh Việt

Tổng doanh thu của phim Việt mặc dù đã tăng cao nhưng chủ yếu tập trung vào một số bộ phim tiêu biểu gắn với những nhà sản xuất có tên tuổi trong giới nghệ sĩ.

Điều này cho thấy sự phát triển chưa đồng đều, thiếu bền vững giữa các tác phẩm được công chiếu tại rạp và trong tổng thể phim điện ảnh của Việt Nam.

Điện Ảnh việt

Để tránh đối đầu với “Mai” của Trấn Thành, “Sáng đèn” dự định sẽ ra rạp vào mùng 1 Tết đã dời thời gian trình chiếu đến ngày 22/3, tuy nhiên với nội dung hoài cổ nên “Sáng đèn” khó có thể tiếp cận đến nhóm công chúng trẻ.

Với tác phẩm “Nhà bà Nữ”, “Mai” được hơn 5 triệu vé do đẩy mạnh truyền thông, nội dung bộ phim hướng đến khách hàng mục tiêu là giới trẻ hiện nay.

Còn những bộ phim được Nhà nước đầu tư và chứa yếu tố lịch sử thì đây là một bài toàn khó. Phim điện ảnh Việt Nam chưa thể thể hướng đến thị hiếu của công chúng - yếu tố đầu tiên do hạn chế về truyền thông và kỹ xảo vẫn chưa tạo được ấn tượng với khán giả.

Tiến sĩ Lê Thị Cúc chia sẻ: “Điện ảnh của Việt Nam liên quan đến chủ đề văn hóa lịch sử chưa tạo được ấn tượng với công chúng. Về chủ quan, muốn truyền tải được những thông điệp với giá trị lịch sử văn hóa trong bộ phim thì buộc phải có kiến thức về lịch sử văn hóa để lên ý tưởng cho tổng thể bộ phim. Về khách quan là một nhà sản xuất một phim thì ai cũng muốn hướng đến lợi nhuận nên họ sẽ định hướng làm một bộ phim ăn khách với hình thức đẹp, không cần phải quá đầu tư về nội dung. Cho nên tạo ra một xu hướng không có sự đồng bộ và phát triển chưa đồng đều giữa các tác phẩm phim”.

Điện Ảnh việt

Tuy đã ra rạp được khoảng nửa tháng nhưng “Quý cô thừa kế 2” không nhận được quá nhiều sự quan tâm của công chúng do nhiều nguyên nhân và có nguy cơ lỗ nặng.

Điện ảnh Việt đã có nhiều sự thay đổi đáng kể tuy nhiên chỉ tập trung ở một số bộ phim được đầu tư kỹ lưỡng và điều này thường được nhà làm phim tư nhân chú trọng hơn. Để sản xuất một bộ phim thì kinh phí rất lớn, nên rất ít nhà sản xuất phim tư nhân có thể giữ vai trò của một sở bộ ngành, đặc biệt là những phim về yếu tố lịch sử. Phim Việt không chỉ thiếu sự bền vững mà còn thiếu hướng đi mang tính chiến lược. Vì vậy, nên có sự kết hợp giữa Nhà nước và tư nhân để tạo nên một hướng đi mới, một xu hướng mới giúp điện ảnh Việt Nam có thể phát triển đồng đều và tốt hơn”, Tiến sĩ Trần Bạch Dương nhấn mạnh.

bài liên quan
“Quý cô thừa kế 2”: Góc khuất về giới thượng lưu

“Quý cô thừa kế 2”: Góc khuất về giới thượng lưu

Khai thác góc khuất về giới thượng lưu, “Quý cô thừa kế 2” được xem là ca lạ trên phòng vé Việt, song phim còn nhiều hạn chế.
Phim Việt chiếu rạp chưa đạt kỳ vọng khán giả

Phim Việt chiếu rạp chưa đạt kỳ vọng khán giả

Từ đầu năm 2022 đến nay, rạp chiếu phim mở cửa trở lại là tín hiệu tích cực, hứa hẹn mang đến cho khán giả những sản phẩm giải trí hấp dẫn. Tuy nhiên, dòng phim Việt đang cho thấy sự “hụt hơi” so với phim ngoại ra rạp cùng thời điểm này.
Ngóng chờ “nhân tố” xuất sắc để "kéo" khán giả đến rạp

Ngóng chờ “nhân tố” xuất sắc để "kéo" khán giả đến rạp

Thị trường cần thêm nhiều bộ phim xuất sắc cũng như có thêm nhiều sự lựa chọn dành cho khán giả khi đến rạp.
Đạo diễn Lưu Huỳnh: “Làm phim chính kịch, phim nghệ thuật không dễ”

Đạo diễn Lưu Huỳnh: “Làm phim chính kịch, phim nghệ thuật không dễ”

Ê-kíp phim “Người tình” có buổi livestream giao lưu với khán giả xoay quanh về điện ảnh Việt lẫn những câu chuyện xoay phim tác phẩm được gắn mác 18+.
Phim ca nhạc: Đã có người đi nhưng bao giờ "thành đường"?

Phim ca nhạc: Đã có người đi nhưng bao giờ "thành đường"?

Ở Việt Nam, dòng phim kết hợp giữa âm nhạc và diễn xuất này từ trước đến nay vốn chưa có chỗ đứng trên thị trường dù phải vượt qua rất nhiều khó khăn.
BTV Hoài Anh tiết lộ từng tham gia đóng phim với Lý Hùng

BTV Hoài Anh tiết lộ từng tham gia đóng phim với Lý Hùng

Mới đây, BTV chương trình thời sự Nguyễn Hoài Anh đã khiến khán giả không khỏi bất ngờ khi chia sẻ hình ảnh thời còn đi đóng phim cùng diễn viên Lý Hùng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Khởi tố đối tượng trộm nhiều tài sản có giá trị trong két sắt

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trịnh Thị Thảo (SN 1995) trú tại Ngọc Thanh, Kim Động, Hưng Yên về tội Trộm cắp tài sản.
Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Công an tỉnh Nghệ An gặp mặt, thăm hỏi các thương, bệnh binh

Ngày 23/7, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức gặp mặt các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ tại Trung tâm Điều dưỡng thương bệnh binh tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Nghệ An tại xã Nghi Phong (Nghi Lộc - Nghệ An).
Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết sẵn sàng dùng gần 5.000 tỷ đồng tài sản tích luỹ để khắc phục hậu quả

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: "Kính mong HĐXX tạo điều kiện thuận lợi để bị cáo được xử lý tài sản cá nhân gần 5.000 tỷ đồng để khắc phục hậu quả vụ án mà cơ quan điều tra đã và đang phong toả hơn 2 năm qua".
Tin bài khác
Trấn Thành khai máy phim Tết 2025

Trấn Thành khai máy phim Tết 2025

Sau thành công của “Mai”, Trấn Thành chính thức khai máy dự án phim Tết 2025 - “Bộ tứ báo thủ”.
Thúy Diễm tái xuất màn ảnh rộng, đóng mẹ kế độc ác trong phim “Con Cám”

Thúy Diễm tái xuất màn ảnh rộng, đóng mẹ kế độc ác trong phim “Con Cám”

Trở lại với điện ảnh sau 10 năm, nữ diễn viên hóa bà dì ghẻ huyền thoại trong phim điện ảnh “Con Cám”.
Phim “Queen of Tears” của tài tử có cát-xê cao nhất Hàn Quốc gặp khủng hoảng

Phim “Queen of Tears” của tài tử có cát-xê cao nhất Hàn Quốc gặp khủng hoảng

“Queen of Tears” (Nữ hoàng nước mắt) do Kim Soo Hyun, Kim Ji Won đóng chính gặp khủng hoảng ngay khi ra mắt vì những tranh cãi trong quá khứ của biên kịch Kim Ji Eun.

'Kungfu Panda 4' lập kỷ lục phòng vé Việt

Sau khi chính thức ra rạp ngày 8/3, “Kung Fu Panda 4” nhanh chóng gây sốt, lập loạt kỷ lục về doanh thu.
Thấy gì từ việc phim Nhà nước đặt hàng ra rạp?

Thấy gì từ việc phim Nhà nước đặt hàng ra rạp?

Không được truyền thông bài bản, ra rạp “âm thầm” với 3 suất chiếu/ngày vào đúng kỳ phim Tết, bộ phim do Nhà nước đặt hàng “Đào, phở và piano” bất ngờ thành hiện tượng.
Phát hiện 4 cụm rạp để khán giả dưới 18+ vào xem phim “Mai” của Trấn Thành

Phát hiện 4 cụm rạp để khán giả dưới 18+ vào xem phim “Mai” của Trấn Thành

Nội dung này được Chánh Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM thông tin tại buổi gặp báo chí ngày 1/3/2024.
tong bi thu nguyen phu trong trong cong cuoc bao ve chu quyen bien dao cua to quoc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc

(PLM) - Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của mình, nhất là trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Quân ủy Trung ương, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã dành tình cảm đặc biệt đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân. Tổng Bí thư luôn kịp thời quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong khắc phục khó khăn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc; xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
ha noi nhieu noi treo co ru truoc ngay quoc tang tong bi thu nguyen phu trong

Hà Nội: Nhiều nơi treo cờ rủ trước ngày Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Dù còn 3 ngày nữa mới diễn ra Quốc tang, nhưng tại một số địa điểm tại Hà Nội cũng như trên cả nước đã treo cờ rủ để tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
tong bi thu nguyen phu trong nha lanh dao ly luan xuat sac

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng – Nhà lãnh đạo, lý luận xuất sắc

(PLM) - Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng từ khoá VII đến khóa XIII; Uỷ viên Bộ Chính trị từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành uỷ Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
tinh cam dac biet cua nhan dan voi tong bi thu nguyen phu trong

Tình cảm đặc biệt của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PLM) - Hơn nửa thế kỷ hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến hết mình, trọn một đời đóng góp cho Đảng, cho nhân dân. Hình ảnh vị lãnh đạo kiên trung, trí tuệ và mẫu mực, tận trung với Đảng, hết lòng vì dân sẽ luôn sống trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam.
bo tu phap dung dau cac bo nganh ve chi so cai cach hanh chinh nam 2023

Bộ Tư pháp đứng đầu các bộ, ngành về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2023

(PLM) - Sáng ngày 18/7/2024, Tại Hội trường Đa năng - Bộ Tư Pháp đã diễn ra Tọa đàm đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 và đánh giá việc thực hiện Đề án 06 trong 06 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2024 của Bộ tư Pháp.