Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Tăng giá 1.900 dịch vụ y tế

Xét xử
05/02/2017 10:12
Ngọc Dung
aa
Với việc đưa phụ cấp đặc thù và tính lương vào viện phí, hàng ngàn dịch vụ kỹ thuật y tế sẽ tăng giá 50% đối với nhóm người chưa có BHYT


Tin nên đọc

Năm 2017, viện phí tính đủ các chi phí trực tiếp sẽ chính thức được điều chỉnh với nhóm đối tượng chưa có BHYT. Cùng với đó, viện phí phải “gánh” thêm lương nhân viên y tế sẽ được áp dụng trên toàn quốc.

Áp viện phí mới

Trong quý I và quý II/2017, theo lộ trình, Bộ Y tế tiếp tục thực hiện mức giá dịch vụ y tế có tiền lương đối với người có BHYT tại 27 tỉnh, thành. Đây là đợt điều chỉnh cuối cùng trong lộ trình đưa chi phí tiền lương vào giá dịch vụ y tế.

Trước đó, trong năm 2016, Bộ Y tế đã điều chỉnh viện phí thành nhiều đợt có thêm phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật và lương nhân viên y tế tại các địa phương có tỉ lệ tham gia BHYT trên 80%.

Việc điều chỉnh này được đánh giá là đã khuyến khích các bệnh viện (BV) phát triển kỹ thuật y tế, tạo cơ hội cho người dân được thụ hưởng các dịch vụ tốt hơn và được BHXH thanh toán, tăng quyền lợi của người có BHYT.

Chi phí hàng ngàn dịch vụ y tế sẽ tăng từ năm 2017
Chi phí hàng ngàn dịch vụ y tế sẽ tăng từ năm 2017

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong năm 2017, Bộ Y tế và Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư quy định mức giá tối đa, gồm chi phí trực tiếp và tiền lương vào giá dịch vụ y tế đối với người chưa có BHYT.

Tiến trình này để bảo đảm bình đẳng, cùng một mức giá giữa người có BHYT và người không có, tiến tới BHYT toàn dân. “Người có BHYT do quỹ BHYT chi trả phần lớn, còn người không có BHYT sẽ phải tự trả tiền. Lúc đó, người dân sẽ thấy lợi ích của BHYT để tham gia” - Bộ trưởng Bộ Y tế nói.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính - Bộ Y tế, cho biết dự kiến việc điều chỉnh viện phí ở nhóm không có BHYT sẽ được chia thành 2 đợt.

Đợt 1, điều chỉnh tăng khoảng 30% sau khi tính chi phí trực tiếp và phụ cấp đặc thù.

Đợt 2, kết cấu thêm chi phí tiền lương vào giá, khi đó viện phí sẽ tăng 50% so với hiện nay.

Theo tính toán, có những dịch vụ giá sẽ tăng gấp 2-3 lần. Mức giá này giống như giá của nhóm người có BHYT nhưng nếu người bệnh không có BHYT thì sẽ phải thanh toán 100%.

Gánh nặng cho người không có BHYT

Theo quy định mới này, sẽ có hơn 1.900 dịch vụ y tế phải điều chỉnh chi phí phụ cấp ngày trực, phẫu thuật, thủ thuật và tiền lương.

Cụ thể, giá khám bệnh sau khi tính lương vào viện phí: BV hạng đặc biệt và hạng I tăng từ 20.000 - 39.000 đồng/lượt, BV hạng II từ 15.000 - 35.000 đồng, BV hạng III từ 10.000 - 31.000 đồng, BV hạng IV từ 7.000 - 29.000 đồng.

Giá dịch vụ ngày/giường hồi sức tích cực/ghép tạng/ghép tủy… tại các BV hạng đặc biệt: từ 354.000 - 677.000 đồng/người, BV hạng II: từ 350.000 - 569.000 đồng. Giường bệnh nội khoa tại BV hạng đặc biệt tăng từ 99.000 - 215.000 đồng; giường bệnh các khoa xương khớp, da liễu, tai mũi họng, tai biến… tăng từ 89.000 - 192.000 đồng/người/ngày…

Cùng đó, một số dịch vụ kỹ thuật như: cắt ung thư vùng hàm mặt và tạo hình tại chỗ tăng từ 5,9 - 7,2 triệu đồng, cắt ung thư lưỡi từ 6,8 - 8,2 triệu đồng; cắt u máu, u bạch huyết lồng ngực từ 6,7 triệu đến gần 8 triệu đồng…

Theo ông Nguyễn Nam Liên, đánh giá từ các đợt điều chỉnh viện phí trước cho thấy dù cộng thêm phụ cấp trực và phụ cấp phẫu thuật, thủ thuật nhưng các khoản chi từ tiền túi của người bệnh vẫn thấp hơn do không phải mua thêm vật tư bên ngoài.

Đơn cử, với thủ thuật xông tiểu, trước đây người bệnh phải mua thêm dây xông bên ngoài với giá dịch vụ thì nay dù phải đồng chi trả, mức thanh toán vẫn thấp hơn.

Từ thực tế điều trị, bà Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Giám đốc BV Việt Đức (Hà Nội), cho rằng viện phí tăng giúp người bệnh được hưởng dịch vụ chất lượng hơn, đỡ các khoản chi từ tiền túi.

“Có những bệnh nhân chấn thương nặng, phải phẫu thuật nhiều lần đã được quỹ BHYT chi trả hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỉ đồng. Với những người có mức sống trung bình, số tiền này có thể là cả gia tài. Nếu không có BHYT, nhiều người chấp nhận buông bỏ cuộc sống vì không thể gánh nổi khoản viện phí khổng lồ” - bà Hường dẫn chứng.

Giữ nguyên mức đóng BHYT

Theo thống kê của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, đến đầu năm 2017, cả nước đã có hơn 75 triệu người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ 81,3%.

Năm 2016, quỹ BHYT bội chi khoảng 5.000 tỉ đồng với lý do tăng số người tham gia BHYT, điều chỉnh giá dịch vụ y tế, thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh...

Tuy nhiên, BHXH Việt Nam cho biết đến hết năm 2017 sẽ chưa điều chỉnh mức đóng BHYT.

bài liên quan
Quyết liệt chuyển đối số lĩnh vực BHXH, BHYT: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Quyết liệt chuyển đối số lĩnh vực BHXH, BHYT: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

Trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng và Nhà nước, đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng ở tất cả các lĩnh vực. Trong đó, kinh tế tiếp tục được phục hồi và phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của nhân dân ổn định, từng bước được cải thiện...Để góp phần tạo nên bức tranh kinh tế xã hội tươi sáng đó, có sự đóng góp không nhỏ của công tác an sinh xã hội, mà hai trụ cột chính là chính sách BHXH và BHYT.
TP.HCM: Yêu cầu các bệnh viện đảm bảo chế độ bồi dưỡng cho nhân viên y tế

TP.HCM: Yêu cầu các bệnh viện đảm bảo chế độ bồi dưỡng cho nhân viên y tế

Theo Sở Y tế TP.HCM, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật giúp nhân viên y tế đảm bảo điều kiện về sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng và thải độc của cơ thể.
Người dân được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Người dân được thụ hưởng nhiều tiện ích từ chuyển đổi số lĩnh vực BHXH, BHYT

Ngày 14/5, Bảo Hiểm xã hội Việt Nam cho biết, với quyết tâm kiến tạo, phát triển ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN), thời gian qua, trên cơ sở nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) sẵn có, BHXH Việt Nam đã triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và trở thành một trong những Bộ, ngành đi đầu về xây dựng Chính phủ số. Các kết quả đạt được đã và đang phục vụ hiệu quả cho các hoạt động công tác của Ngành và đem lại rất nhiều lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng chính sách.
TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

TP HCM tăng cường kiểm soát chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT

UBND TP HCM vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc tăng cường quản lý, kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn năm 2024 nhằm hạn chế tình trạng vượt quá dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.
Bồi dưỡng kỹ năng truyền thông số về BHXH, BHYT

Bồi dưỡng kỹ năng truyền thông số về BHXH, BHYT

Vừa qua tại Hà Nội, BHXH Việt Nam đã tổ chức Khóa bồi dưỡng “Các bước lập kế hoạch và nền tảng thực hiện kế hoạch truyền thông số” tới đội ngũ làm công tác báo chí, truyền thông của BHXH Việt Nam và BHXH TP.Hà Nội. Đây cũng là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa BHXH Việt Nam và các đối tác Pháp.
Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Hà Tĩnh: Xử lý 9 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài công lập

Sở Y tế Hà Tĩnh phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở, trong đó phạt tiền: 7 cơ sở; Đình chỉ hoạt động 2 cơ sở do chưa đảm bảo điều kiện để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế theo quy định của pháp luật; Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh của 1 bác sĩ (áp dụng hình thức xử phạt bổ sung).
Mới nhất
Đọc nhiều
Những Bộ trưởng, tư lệnh ngành nào sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7?

Những Bộ trưởng, tư lệnh ngành nào sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7?

Theo dự kiến sẽ có 4 Bộ trưởng, trưởng ngành Tài nguyên Môi trường, Công Thương, Kiểm toán, Văn hoá - Thể thao và Du lịch sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7.
Hà Nội: Cháy nhà trọ 5 tầng ở Hà Nội, 14 người tử vong

Hà Nội: Cháy nhà trọ 5 tầng ở Hà Nội, 14 người tử vong

Vụ hỏa hoạn xảy ra tại một nhà trọ 5 tầng nằm sâu trong phố Trung Kính vào rạng sáng 24/5, khiến 14 người tử vong, 3 người bị thương.
Triển khai kiểm kê thử nghiệm tài sản công tại 02 bộ và 03 địa phương

Triển khai kiểm kê thử nghiệm tài sản công tại 02 bộ và 03 địa phương

Thực hiện triển khai kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý, Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 1138/QĐ-BTC về việc triển khai kiểm kê thử nghiệm tại một số bộ, địa phương.
Tin bài khác
Tuyên án phúc thẩm vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm án

Tuyên án phúc thẩm vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm án

Chiều 17/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã đã tuyên án phúc thẩm vụ kit test Việt Á xét xử các bị cáo có kháng cáo.
Nhóm bị cáo lĩnh án tử hình và chung thân vì  tội tàng trữ “cái chết trắng”

Nhóm bị cáo lĩnh án tử hình và chung thân vì tội tàng trữ “cái chết trắng”

Ngày 15/5, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo về tội tàng trữ ma túy.
Hôm nay, xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Hôm nay, xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Sau phiên tòa sơ thẩm, cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng hơn 10 bị cáo có đơn kháng cáo trong đại án kit test Việt Á.
Hủy án sơ thẩm vụ cố ý gây thương tích tại huyện Thường Tín

Hủy án sơ thẩm vụ cố ý gây thương tích tại huyện Thường Tín

Sau phiên xét xử, qua xem xét các căn cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.
Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Hà Giang: Nghị án kéo dài, tuyên án vào chiều ngày 14/5

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Hà Giang: Nghị án kéo dài, tuyên án vào chiều ngày 14/5

Sau nhiều ngày xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”, TAND huyện Quang Bình quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 15h ngày 14 tháng 5 năm 2024.
Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng

Ngày 6/5, TAND huyện Quang Bình tiếp tục mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, xét thấy tại phiên tòa phát sinh thêm một số tình tiết mới có căn cứ cho rằng thiếu chứng cứ để chứng minh một số vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật tố tụng hình sự mà không thể bổ sung tại phiên toà được, nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Hà Giang: Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình

Hà Giang: Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Quang Bình

Ngày 3/5, TAND huyện Quang Bình mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.
Cựu Giám đốc Công ty CP đăng kiểm Bắc Kạn và thuộc cấp lĩnh án vì “Nhận hối lộ”

Cựu Giám đốc Công ty CP đăng kiểm Bắc Kạn và thuộc cấp lĩnh án vì “Nhận hối lộ”

TAND tỉnh Bắc Kạn vừa mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Đức Dương (SN 1970, trú tại tổ 4, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) và các đồng phạm về tội “Nhận hối lộ”.
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
hoi an lot top diem den hang dau the gioi de du lich trong thang 7

Hội An lọt top điểm đến hàng đầu thế giới để du lịch trong tháng 7

(PLM) - Tạp chí Time Out của Anh vừa đề xuất 13 điểm đến hấp dẫn hàng đầu trên thế giới để đi du lịch vào tháng 7, trong đó có Hội An của Việt Nam.
thuong tuong tran quoc to duoc giao dieu hanh hoat dong bo cong an

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ được giao điều hành hoạt động Bộ Công an

(PLM) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 439/QĐ-TTg ngày 22/5/2024 về việc giao điều hành hoạt động của Bộ Công an.
thu tuong yeu cau hoan thanh thanh tra thi truong vang trong thang 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

(PLM) - Ngân hàng Nhà nước phải hoàn thành thanh, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5, theo yêu cầu của Thủ tướng.
eu thong qua hiep uoc toan cau dau tien ve quan ly tri tue nhan tao

EU thông qua hiệp ước toàn cầu đầu tiên về quản lý trí tuệ nhân tạo

(PLM) - Công ước khung về AI đặt ra khung pháp lý đối với tất cả các giai đoạn trong quá trình phát triển và sử dụng các hệ thống AI, đồng thời giải quyết những rủi ro tiềm ẩn của AI.
dai tuong to lam duoc bau giu chuc chu tich nuoc

Đại tướng Tô Lâm được bầu giữ chức Chủ tịch nước

(PLM) - Quốc hội thông qua nghị quyết bầu Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an, giữ chức vụ Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021 - 2026 với sự tán thành của 472/473 đại biểu.