Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 24 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 24°C

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Hà Giang: Nghị án kéo dài, tuyên án vào chiều ngày 14/5

Xét xử
11/05/2024 08:09
Duy Khương
aa
Sau nhiều ngày xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”, TAND huyện Quang Bình quyết định nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào 15h ngày 14 tháng 5 năm 2024.

Nhiều vấn đề trong vụ án cần được làm rõ

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quang Bình cho rằng, đã đủ căn cứ để xác định bị cáo Nguyễn Trọng Khánh phạm tội “Huỷ hoại rừng” và đề nghị mức án đối với bị cáo là từ 8 đến 9 năm tù.

Trong phần bào chữa cho bị cáo, luật sư Trần Đình Triển (Văn phòng luật sư Vì Dân, Đoàn luật sư Hà Nội) là người bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Trọng Khánh đã chỉ ra nhiều căn cứ pháp luật để cho rằng việc VKS nhân dân huyện Quang Bình cáo buộc bị cáo phạm tội “Huỷ hoại rừng” là không có căn cứ, chưa đúng pháp luật.

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng.
Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Hà Giang: Nghị án kéo dài, tuyên án vào chiều ngày 14/5.

Theo đó, luật sư Triển cho rằng, trong phần xét hỏi, đại diện UBND huyện Quang Bình là ông Tăng Trung In – Phó chủ tịch UBND cho biết, các thửa đất trong vụ án đã được cấp sổ đỏ cho các hộ dân đều đang có hiệu lực pháp luật, trong giấy CNSQSDĐ đều ghi rất rõ ràng đấy là “Đất rừng sản xuất”.

Vậy có nghĩa là người dân có quyền sử dụng đất và tài sản trên đất để phục vụ cho việc xây dựng và phát triển kinh tế, người dân làm gì trên các thửa đất trên là quyền của họ. Đồng thời, đất không thuộc quản lý của UBND huyện Quang Bình và người thiệt hại cũng không phải là UBND huyện.

Không chỉ thế, trên hợp đồng mua bán mà UBND xã Tân Bắc đã xác nhận và đóng dấu đều thể hiện đấy là “Đất rừng sản xuất” cho nên để quy kết bị cáo Khánh vào việc chặt phá rừng tự nhiên là không có căn cứ và chưa đúng pháp luật.

Cũng trong phần bào chữa, luật sư Trần Đình Triển cho hay, vụ án chưa xác định đúng người bị hại và cần xác định lại người người có nghĩa vụ liên quan, không chỉ có mình ông Vũ Hồng Quân là người có nghĩa vụ liên quan, mà những chủ đất trước như ông Nguyễn Thanh Hải, Đặng Văn Kim, Đỗ Bằng Giang và những người mua lại đất như Nguyễn Đức Bình Dương, Đinh Lam Thắng, Nguyễn Đức Dụ, Đinh Văn Chiến đều phải xác định là người có nghĩa vụ liên quan trong vụ án chứ không phải với tư cách là người làm chứng.

Ngoài ra, cần xác định lại với tư cách người làm chứng Nguyễn Thị Tiện, vì bà Tiện là người được hưởng lợi rất lớn trong việc mua bán đất giữa bị cáo Khánh và Quân.

Nguyễn Thị Tiện được xác định là người môi giới Quân cho Khánh. Bản chất của sự việc trên là Nguyễn Trọng Khánh mua đất của các hộ dân rồi Tiện môi giới bán lại cho Quân, Quân bán lại cho người dưới Hà Nội, để cho sự việc thuận lợi Quân, Khánh, Tiện đã chụm lại với nhau để làm thủ tục sang tên, và dọn các khu đất trên cho ông Nguyễn Đức Bình Dương và Đinh Lam Thắng vì những người này không quen ai ở trên xã Tân Bắc và huyện Quang Bình.

“Giả sử nếu Khánh có phạm tội “Huỷ hoại rừng”, thì Vũ Hồng Quân và Nguyễn Thị Tiện phải được xác định là đồng phạm”, luật sư Triển một lần nữa nhấn mạnh.

Mong bản án công minh, đúng pháp luật

Ngoài ra, luật sư Triển cũng cho hay, trong các bút lục của hồ sơ vụ án có một biên bản thống nhất giữa điều tra viên và kiểm sát viên để đẩy bị cáo Khánh phạm tội “Huỷ hoại rừng”.

Việc 2 cơ quan thống nhất bàn bạc để kết tội đối với bị cáo Nguyễn Trọng Khánh, theo luật sư Triển đây là việc vi phạm nghiệm trọng tố tụng.

“Hai cơ quan trên phải hoạt động độc lập, chứ không thể có việc cả 2 cùng thống nhất, “bắt tay” nhau để kết tội cáo Nguyễn Trọng Khánh”, luật sư Trần Đình Triển nói.

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng” ở Hà Giang: Nghị án kéo dài, tuyên án vào chiều ngày 14/5
Luật sư Trần Đình Triển (Văn phòng luật sư Vì Dân, Đoàn luật sư Hà Nội).

Tiếp tục phần bào chữa, luật sư Trần Đình Triển cho biết, đoạn ghi âm cuộc nói chuyện giữa Vũ Hồng Quân và Nguyễn Trọng Khánh, trong cuộc nói chuyện đó, anh Quân có nói rằng: "Tôi đã gặp anh Công và anh Tho (Công an huyện Quang Bình thời điểm đó - PV), tôi đã lo đủ cho ông", đây là dấu hiệu của việc chạy án, luật sư đề nghị cần làm rõ vấn đề trên.

Luật sư Triển cũng cho biết, có nhiều dấu hiệu bất bình thường trong vụ án, khi có nhiều biên bản bị thất lạc, biên bản xác nhận “đất rừng sản xuất” mà anh Khánh đã nộp cho Văn phòng đất đai huyện Quang Bình, biên bản kiểm tra của UBND xã Tân Bắc…Trách nhiệm của cơ quan điều tra công an huyện Quang Bình, của Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quang Bình đến đâu.

Cũng theo luật sư Triển, cần làm rõ số tiền của ông Vũ Hồng Quân. Cáo trạng xác định Quân không có lợi gì, là người bị thiệt hại.

Tuy nhiên, điều đấy là không đúng, bởi số tiền trên không phải là của ông Quân, mà tiền đấy là tiền của ông Đinh Văn Chiến và Nguyễn Đức Dụ, ông Chiến đã chuyển cho Quân 2,1 tỷ đồng, còn ông Dụ chuyển cho Quân 570 triệu đồng.

Như vậy, có thể thấy được Quân là người được hưởng lợi rất lớn trong việc này. Tại sao cơ quan điều tra không làm rõ các số tiền trên của Vũ Hồng Quân.

Luật sư cũng cho biết, một số nhân chứng cho biết, trước khi xảy ra vụ chặt rừng trên, thì trên khu đất trên cũng đã có người chặt phá. Đồng thời, nhóm người chặt phá còn khai báo rằng khi phá, những cây trên 25 vanh vẫn để lại. Vậy, cây to vì sao biến mất khi khám nghiệm hiện trường. Tại sao lại đổ hết lên cho Nguyễn Trọng Khánh?.

Cùng trình bày quan điểm tại tòa, luật sư Cao Xuân Bé, Văn phòng Luật sư Cao Xuân Bé, Đoàn luật sư tỉnh Hà Giang là người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Trọng Khánh cho rằng bị cáo Khánh không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng mình bị oan là có căn cứ, cơ sở. Hành vi của Nguyễn Trọng Khánh không phù hợp với mô tả trong cấu thành tội "Hủy hoại rừng".

TAND huyện Quang Bình đưa UBND huyện Quang Bình tham gia với tư cách nguyên đơn dân sự là không đúng, vi phạm nghiêm trọng tố tụng.

Tại phiên tòa, ở phần xét hỏi được xác định rõ, mặc dù UBND tỉnh Hà Giang có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đất lâm nghiệp và ba loại rừng tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016-2022 nhưng chưa được tổ chức thực hiện theo Điều 2 của quyết định.

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn chưa chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường, các địa phương và các chủ rừng tiến hành bàn giao kết quả rà soát điều chỉnh quy hoạch đất lâm nghiệp và ba loại rừng. Các chủ rừng không biết đất của mình nằm trong quy hoạch và thuộc loại rừng nào.

Do vậy, việc xác định mục đích sử dụng đất là cho sản xuất lâm nghiệp trên đất có rừng cần áp dụng văn bản số 5442/VKSTC-V14 ngày 30/11/2020 của VKSNDTC giải đáp một số khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy định của BLHS – TTHS năm 2015 và thi hành án hình sự.

Tru sở Toà án nhân dân huyện Quang Bình.
Trụ sở Toà án nhân dân huyện Quang Bình.

"Nếu truy cứu trách nhiệm hình sự Nguyễn Trọng Khánh có hành vi thuê người chặt phát cây rừng thì cần phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vũ Hồng Quân và Nguyễn Thị Tiện với vai trò giúp sức vì Quân trực tiếp đưa tiền cho Tiện để trả tiền người phát rừng. Đồng thời, Tiện hưởng lợi 9/45 triệu đồng.

Mặt khác, cáo trạng nêu rõ Văn phòng chi nhánh đăng ký đất đai huyện Quang Bình để thất lạc tài liệu quan trọng liên quan đến hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng nhưng không nêu rõ nguyên nhân liệu đây có phải là hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án dẫn đến làm oan sai hoặc khép tội người khác hay không", luật sư Bé nêu quan điểm.

Kết thúc phiên toà, gia đình bị cáo Nguyễn Trọng Khánh đều có một niềm tin vào pháp luật, qua nhiều ngày xét xử cả phần xét hỏi và tranh luận đều trong phiên toà, các luật sư đều chỉ ra nhiều căn cứ pháp lý để chứng minh Khánh không phạm tội “Huỷ hoại rừng”.

“Tôi hy vọng vào ngày 14/5 tới đây, TAND huyện Quang Bình sẽ tuyên một bản án công minh đúng pháp luật, tránh làm oan sai cho người dân”, vợ của bị cáo Nguyễn Trọng Khánh cho biết.

Tags:

bài liên quan
Sắp xét xử vụ án tranh chấp chia thừa kế tại Thái Bình: Cần một bản án khách quan, công tâm!

Sắp xét xử vụ án tranh chấp chia thừa kế tại Thái Bình: Cần một bản án khách quan, công tâm!

Trải qua 3 phiên xét xử gồm hai lần xét xử sơ thẩm và một phiên xét xử phúc thẩm, vụ án kéo dài đã 4 năm, nhưng đến nay, vụ án dân sự tranh chấp chia thừa kế tài sản giữa các nguyên đơn và bị đơn vẫn chưa có hồi kết.
Tuyên án phúc thẩm vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm án

Tuyên án phúc thẩm vụ Việt Á: Cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long được giảm án

Chiều 17/5, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND cấp cao tại Hà Nội đã đã tuyên án phúc thẩm vụ kit test Việt Á xét xử các bị cáo có kháng cáo.
Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, kết quả xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, xét thấy tại phiên tòa phát sinh thêm một số tình tiết mới có căn cứ cho rằng thiếu chứng cứ để chứng minh một số vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật tố tụng hình sự mà không thể bổ sung tại phiên toà được, nên HĐXX đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Cá độ bóng đá bị tội gì và xử phạt như thế nào?

Ở Vệt Nam, hành vi cá độ bóng đá được coi là hành vi đánh bạc trái phép mà pháp luật nghiêm cấm. Tùy mức độ vi phạm, người tham gia cá độ bóng đá có thể bị xử phạt với các tội danh khác nhau.
Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Quảng Ninh: Xử phạt người phụ nữ chia sẻ thông tin sai sự thật về kỳ thi tuyển sinh

Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, chị L đã bị Công an tỉnh Quảng Ninh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng.
Nghệ An thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 12 nghìn tỷ đồng

Nghệ An thu ngân sách nhà nước ước đạt gần 12 nghìn tỷ đồng

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước tỉnh Nghệ An ước thực hiện 11.897 tỷ đồng, đạt 74,8% dự toán.
Tin bài khác
Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Hải Hậu, Nam Định: Bị cáo kháng cáo lên tòa cấp trên

Bị tuyên 14 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", ông Nguyễn Đức Thiêm kháng cáo lên tòa cấp trên.
Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Đề nghị tòa án cấp trên giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm

Công ty Royal Lighting cho rằng, tòa phúc thẩm có những vi phạm trong thủ tục tố tụng và sai lầm trong việc áp dụng pháp luật.
TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

TAND Thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án "Di dời đường dây trung hạ thế"

Theo thông báo thụ lý vụ án số 06/TB-TLVA ngày 14/05/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt.
Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: Tạm hoãn phiên toà để trích xuất tin nhắn trong điện thoại của bị cáo

Sau khi nghị án, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để trích xuất toàn bộ tin nhắn trong điện thoại của bị cáo Trịnh Thu Trang để đảm bảo khách quan của vụ án.
Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: "Chỉ là giao dịch dân sự, bị cáo không lừa ai"

Vụ lừa bán hàng hiệu ở Bắc Giang: "Chỉ là giao dịch dân sự, bị cáo không lừa ai"

Tại phiên tòa ngày 28/5, bị cáo Trịnh Thu Trang nêu rõ, vụ việc của bị cáo là giao dịch dân sự, bị cáo mua hàng và bán hàng, bị cáo không lừa ai.
Mở lại phiên tòa xét xử vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

Mở lại phiên tòa xét xử vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ở Bắc Giang

TAND tỉnh Bắc Giang ấn định mở lại phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Thu Trang về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và bị cáo Nguyễn Thủy Anh, Lương Thị Thu Thảo về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" vào 7h30 ngày 28/5/2024.
Nhóm bị cáo lĩnh án tử hình và chung thân vì  tội tàng trữ “cái chết trắng”

Nhóm bị cáo lĩnh án tử hình và chung thân vì tội tàng trữ “cái chết trắng”

Ngày 15/5, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm đối với 5 bị cáo về tội tàng trữ ma túy.
Hôm nay, xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Hôm nay, xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Sau phiên tòa sơ thẩm, cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cùng hơn 10 bị cáo có đơn kháng cáo trong đại án kit test Việt Á.
Hủy án sơ thẩm vụ cố ý gây thương tích tại huyện Thường Tín

Hủy án sơ thẩm vụ cố ý gây thương tích tại huyện Thường Tín

Sau phiên xét xử, qua xem xét các căn cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm.
Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng

Xét xử vụ án “Huỷ hoại rừng”ở Hà Giang: Thanh toán tiền mua đất gấp 7 lần trên hợp đồng

Ngày 6/5, TAND huyện Quang Bình tiếp tục mở phiên toà xét xử bị cáo Nguyễn Trọng Khánh (SN 1982, thường trú ở tổ 8, thị trấn Việt Quang, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) về tội “Huỷ hoại rừng”.
ha noi xu ly hon 300 truong hop vi pham giao thong qua nguon tin bao zalo

Hà Nội: Xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm giao thông qua nguồn tin báo Zalo

(PLM) - Thực hiện Kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện cung cấp thông tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội”, theo thống kê trong vòng 1 tháng qua đã có 727 lượt tin nhắn tương tác gửi đến trang Zalo Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội để phản ánh về trật tự an toàn giao thông.
giu nguoi trong truong hop khan cap doi voi 3 doi tuong vu chan dau hanh hung tai xe xe tai tren cao toc noi bai lao cai

Giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng vụ chặn đầu, hành hung tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai

(PLM) - Công an huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai mới đây đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng hành hung tài xế xe tải trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
tam ngung cap can cuoc cong dan tren dia ban thanh pho ha noi

Tạm ngừng cấp Căn cước công dân trên địa bàn thành phố Hà Nội

(PLM) - Chiều ngày 24-6, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo quan trọng liên quan đến cấp căn cước công dân mới để người dân nắm rõ.
yen bai xay dung ho thac ba dat tam khu du lich quoc te

Yên Bái: Xây dựng hồ Thác Bà đạt tầm khu du lich quốc tế

Hồ Thác Bà được ví như Hạ Long trên núi giữa đại ngàn Tây Bắc vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt quy hoạch thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc tế.
talkshow bao chi doanh nghiep can bat tay trong thoi dai so

Talkshow: Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số

(PLM) - Talkshow với chủ đề: “Báo chí & Doanh nghiệp: Cần “bắt tay” trong thời đại số”, các vị khách mời tham dự chương trình đều khẳng định doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của các cơ quan báo chí trong hành trình phát. Chương trình do Ban Doanh nhân & Pháp luật và Pháp luật Media – Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức - sự kiện rất ý nghĩa khi diễn ra tại thời điểm kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6)…