Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Thủ tướng: Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” đã trở thành chương trình uy tín

Nhà nước và Pháp luật
21/12/2023 06:42
Nhã Vân
aa
Tối 20/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ trao giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” lần thứ 17. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai gửi lẵng hoa chúc mừng.


Tin nên đọc

GS.TS Nguyễn Thị Doan, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, các đồng chí Bộ trưởng và đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành cùng dự buổi lễ.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được khởi xướng từ năm 2005 do Hội Khuyến học Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) phối hợp tổ chức. Đến nay, Giải thưởng đã thu hút trên 7.500 tác giả, nhà khoa học với hơn 3.600 sản phẩm và công trình khoa học dự thi. Giải đã tôn vinh 210 sản phẩm công nghệ thông tin và công trình khoa học, trong đó có 50 sản phẩm được áp dụng triển khai ra thị trường khu vực và thế giới.

LetraogiaithuongNhantaiDatViet1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 với chủ đề “Tôn vinh tài năng - Khơi nguồn sáng tạo” vinh danh những Nhân tài trong 5 lĩnh vực: Công nghệ số, Khoa học công nghệ, Y - Dược, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Khuyến học - Tự học thành tài. Ban Tổ chức đã trao 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba, 03 giải Khuyến khích trong lĩnh vực Công nghệ số; 04 Giải thưởng dành cho 04 nhóm tác giả trong lĩnh vực Y dược; 02 Giải thưởng dành cho 02 nhóm tác giả trong lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; 05 Giải thưởng cho 05 cá nhân trong lĩnh vực Tự học Thành tài.

Trao giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả xuất sắc, phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, truyền thống chăm lo việc gây dựng nhân tài, tiến cử người hiền tài, tôn vinh và trọng dụng nhân tài luôn được ông cha ta quan tâm, chú trọng, kế thừa và phát triển qua bao thế hệ.

Theo Thủ tướng, trải qua 17 mùa giải không ngừng mở rộng và phát triển, Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” đã trở thành chương trình uy tín, kết nối hiệu quả giữa chuỗi các sự kiện nghiên cứu sáng tạo và ứng dụng kết quả nghiên cứu vào cuộc sống. Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” đã góp phần khẳng định với khu vực, thế giới về trí tuệ Việt, sản phẩm Việt, thương hiệu Việt và tiềm năng Việt.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những tập thể, cá nhân đã có những công trình khoa học xuất sắc, được tôn vinh trong suốt chặng đường 17 năm Giải thưởng được tổ chức nói chung và của Giải thưởng năm 2023 nói riêng; biểu dương Hội Khuyến học Việt Nam cùng các cơ quan, đoàn thể và các nhà tài trợ đã luôn nhiệt tình, tâm huyết duy trì bền vững giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” trong những năm qua, đóng góp tích cực trong sự nghiệp khuyến học, khuyến tài của dân tộc và những thành tựu chung của đất nước.

Thủ tướng cho biết, trong bối cảnh tình hình thế giới biến đổi nhanh chóng, khó lường, xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đặc biệt là cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ lên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; mỗi quốc gia, doanh nghiệp và từng cá nhân muốn phát triển phải không ngừng học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để tạo ra những giá trị mới phù hợp với tiến trình phát triển. Trong quá trình đó, con người là trung tâm, chủ thể, là nguồn lực chủ yếu và mục tiêu của sự phát triển.

LetraogiaithuongNhantaiDatViet3

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 xác định nhiệm vụ: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài. Thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng mạnh mẽ thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội…”; góp phần hướng tới mục tiêu đến năm 2030, nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Để thực hiện thành công mục tiêu đặt ra, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương quán triệt, triển khai hiệu quả các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về thu hút và trọng dụng nhân tài; nhất là Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/11/2023 của Trung ương về “tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới” và “Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.

Cùng với đó, chủ động triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học, phục vụ thiết thực, hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân. Những viện nghiên cứu khoa học và các học viện cần được động viên và tạo điều kiện tốt hơn nữa để hướng dẫn, bồi dưỡng các nhà khoa học trẻ trong triển khai các đề tài nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng; đẩy mạnh hơn nữa sự nghiệp xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Phòng trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”.

Trong đó, tập trung phát triển hệ thống giáo dục mở nhằm bảo đảm công bằng về cơ hội học tập và bình đẳng xã hội về điều kiện học tập, bảo đảm mọi người dân đều được tiếp cận hệ thống giáo dục mở; đẩy mạnh phong trào thi đua “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” để không ngừng chăm sóc, vun trồng, hình thành những “Công dân học tập”.

“Với hàng trăm nghìn người trở thành công dân học tập mỗi năm, đất nước sẽ có một kho tàng lớn về tài năng, sẽ có tài nguyên trí tuệ dồi dào để xây dựng một đội ngũ nhân lực chất lượng ngày càng cao”, Thủ tướng chỉ rõ.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị Ban tổ chức giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” phát huy kết quả đạt được; đồng thời, nghiên cứu, bổ sung các lĩnh vực khoa học phù hợp khác vào Giải thưởng như khoa học sư phạm, khoa học giáo dục với những công trình nghiên cứu về mô hình trường học thông minh, lớp học trực tuyến, tài nguyên giáo dục số hóa, đặc điểm tâm lý của học sinh và sinh viên trong kỷ nguyên số, đặc biệt là phát triển giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Thủ tướng Chính phủ mong muốn và tin tưởng những cá nhân và tập thể tham gia và được vinh danh tại Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, ấp ủ hoài bão, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, phấn đấu học tập, nghiên cứu để có nhiều ý tưởng mới, sáng tạo nhiều sản phẩm khoa học mới, đóng góp nhiều hơn nữa, xứng đáng hơn nữa cho cộng đồng, xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước; Hội Khuyến học Việt Nam luôn đi đầu trong phong trào khuyến học, khuyến tài để tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc ta và mãi “thắp sáng lên ngọn lửa Lạc Hồng”./.

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Trả lại 27 triệu đồng và nhiều giấy tờ liên quan cho du khách Úc

Trả lại 27 triệu đồng và nhiều giấy tờ liên quan cho du khách Úc

Ngày 21/5, Công an xã Pả Vi, huyện Mèo Vạc (Hà Giang) cho biết, vừa liên hệ trả lại chiếc túi đồ bên trong chứa nhiều tài sản và giấy tờ liên quan của một du khách người Úc.
Đồng Nai: 2 nhóm hỗn chiến khiến 5 người thương vong

Đồng Nai: 2 nhóm hỗn chiến khiến 5 người thương vong

Ngày 21/5, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh Đồng Nai đang phối hợp Công an huyện Thống Nhất điều tra vụ án mạng làm 2 người chết vào tối 20/5.
Bình Phước: Gần 600 vận động viên tham gia hội thao quốc phòng năm 2024

Bình Phước: Gần 600 vận động viên tham gia hội thao quốc phòng năm 2024

Ngày 21/5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Phước đã tổ chức khai mạc “Hội thao thể dục - thể thao quốc phòng và dân quân tự vệ năm 2024” tại Trung đoàn 736.
Tin bài khác
Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Hơn một nghìn tân binh Hà Giang lên đường nhập ngũ

Ngày 27/2, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Hà Giang đồng loạt tổ chức ngày hội giao quân.
Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2

Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024), Tổng biên tập Báo Pháp luật Việt Nam đã đến thăm và chúc mừng các y bác sỹ đang công tác tại Bộ Y tế và một số bệnh viện.
Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Nghệ An: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 02 ước tăng 5,96% so với cùng kỳ

Thông tin được Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 2/2024 của UBND tỉnh Nghệ An.
Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Đồng Nai: Đại diện Báo Pháp luật Việt Nam chúc mừng các y, bác sĩ nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam

Ngày 27/2, Nhà báo Huỳnh Ngọc Hiếu – Trưởng Đại diện Văn phòng Đông Nam Bộ, Báo Pháp luật Việt Nam làm trưởng đoàn đã đến thăm và chúc mừng Sở Y tế và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam.
Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Công an tỉnh Đắk Nông khen thưởng các đơn vị bắt nóng các đối tượng cướp giật tài sản

Trước đó, Công an thành phố Gia Nghĩa phối hợp các đơn vị liên quan, Công an huyện Tuy Đức, Công an xã Đắk Ngo tổ chức truy nóng các đối tượng.
Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Đồng Nai triển khai nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số

Mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu suất phục vụ lĩnh vực CĐS và cải thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ quan nhà nước.
1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

1.500 tân binh Hà Tĩnh lên đường tòng quân

Sáng nay (26/2), 1.500 thanh niên ưu tú của Hà Tĩnh lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, công an nhân dân (CAND).
Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá dự Lễ giao, nhận quân tại huyện Hậu Lộc

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào Quân đội; 441 công dân nhập ngũ vào Công an.
Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Chi tiết tiền lương và phụ cấp chức vụ của lực lượng Công an nhân dân năm 2024 chính xác nhất

Với mức lương cơ sở hiện tại là 1,8 triệu đồng thì tiền lương chức vụ Thiếu Uý Công an nhân dân năm 2024 là 14,4 triệu đồng.
Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Biên Hòa tổ chức hội trại tòng quân và lễ giao, nhận quân 2024

Mục đích tổ chức hội trại tòng quân là nhằm tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng, Dân tộc, Quân đội, lực lượng vũ trang thành phố.
lay y kien tu hon 500000 nha giao de xay dung du thao luat nha giao

Lấy ý kiến từ hơn 500.000 nhà giáo để xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo

(PLM) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lấy ý kiến 547.786 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục các cấp để phân tích, đánh giá, hoàn thiện các chính sách trong dự thảo Luật Nhà giáo.
chinh thuc trinh chinh phu tang luong toi thieu vung tu ngay 17

Chính thức trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7

(PLM) - Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7, trùng với thời điểm tăng lương khu vực Nhà nước.
hang ngan trai tim huong ve lang bac nhan ky niem 134 nam ngay sinh chu tich ho chi minh

Hàng ngàn trái tim hướng về lăng Bác nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh

(PLM) - Hòa trong không khí mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) , hàng ngàn người dân từ khắp mọi miền tổ quốc cùng cùng đông đảo du khách, bạn bè quốc tế đã tới Thủ đô Hà Nội, thành kính vào Lăng viếng Bác.
dai tuong to lam duoc trung uong gioi thieu de bau lam chu tich nuoc

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu làm Chủ tịch nước

(PLM) - Ngày 18/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các vị lãnh đạo chủ chốt, theo thông cáo của Văn phòng Trung ương Đảng vừa phát hành.
chuong trinh tuyen truyen pho bien phap luat va an toan giao thong hoc duong tinh ninh thuan lan toa van hoa giao thong an toan

Chương trình "Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường tỉnh Ninh thuận” – Lan tỏa văn hóa giao thông an toàn

(PLM) - Ngày 18/5, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình "Tuyên truyền phổ biến Pháp luật và An toàn giao thông học đường" tại Thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của chương trình Caravan “ Tuyên truyền phổ biến pháp luật và An toàn giao thông học đường, thiện nguyện và xúc tiến thương mại tại Ninh Thuận”. Đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức sau thành công của năm đầu tiên diễn ra vào tháng 5/2023 tại Đắk Nông.