Mới đây, UBND tỉnh Hà Giang đã phát đi thông báo về thực trạng này và yêu cầu phía chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành báo cáo ĐTM.
Chưa được phê duyệt ĐTM khi nâng công suất
Nguồn tin riêng của Pháp luật Plus cho hay, mới đây UBND tỉnh Hà Giang đã phát đi thông báo "nhắc nhở" Công ty TNHH MTV Nho Quế 3 trong quá trình vận hành đã để xay ra một số tồn tại. Đặc biệt việc chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) điều chỉnh công suất từ 99MW lên 110MW.
|
Thủy điện Nho Quế 3 ngày còn đang trong quá trình thi công. |
Được biết, Dự án thủy điện Nho Quế 3 được xây dựng trên địa phận xã Khâu Vai, Lũng Pù, Sơn Vĩ và xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.
Ngay sau khi hoàn thành, nhiều cơ quan báo chí đã thông tin rộng rãi: "Công trình Nhà máy thủy điện Nho Quế 3 được triển khai vào tháng 10/2007, đến ngày 12/8/2012, nhà máy đã được khánh thành, cả 2 tổ máy với tổng công suất 110MW.
Ngày 02/09/2014 nhà máy đạt công xuất đạt 1 tỷ KWH và đến tháng 09/2016 nhà máy đạt 2 tỷ KWH, nhà máy đã góp phần nâng cao đời sống xã hội cho người dân nghèo vùng cao, phục vụ phát triển kinh tế địa phương".
Được biết, tại buổi lễ khánh thành dự án nhà máy thủy điện Nho Quế 3, ông Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Đàm Văn Bông có tham dự; ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Giang; các sở ban ngành của Tỉnh; Huyện uỷ, Hội đồng Nhân dân, UBND, các phòng ban huyện Mèo Vạc...
|
Lễ khánh thành nhà máy thủy điện Nho Quế 3 diễn ra hết sức hoành tráng và có sự góp mặt của nhiều lãnh đạo tỉnh Hà Giang. Ảnh Bitexco |
Nếu đúng như thông tin nêu trên, dự án đi vào hoạt động từ cuối năm 2012, cho đến nay đã 5 năm, vậy tại sao các cơ quan chức năng tỉnh Hà Giang mới vội vàng "đốc thúc" chủ đầu tư thủy điện nho Quế 3 hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường khi nâng công suất từ 99MW lên 110MW.
Việc, một dự án có quy mô "khủng" như vậy, cho đến nay vẫn chưa được hoàn thiện báo cáo đánh giá ĐTM (khi nâng công suất từ 99MW lên 110MW) đã khiến nhiều người dân hoài nghi về việc dự án có quy mô nghìn tỷ đồng xây trên hàng chục héc-ta lại tuyệt đối không gây ô nhiễm môi trường, ĐTM không cần thẩm định, đánh giá?
Có quá nhiều vi phạm các thủ tục pháp lý theo quy định của dự án như vậy, tại sao Chủ đầu tư vẫn ngang nhiên thi công, bất chấp pháp luật, chẳng lẽ xây dựng xong rồi mới hoàn thiện ĐTM?
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.
Nhiều dự án phải hủy, hoãn vì... ĐTM Trước đó đã có không ít dự án phải hủy, hoãn vì bị dư luận phát hiện làm ĐTM gian dối. Điển hình nhất chính là 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Hai dự án này khi bị dư luận kịch liệt phản đối, ngành chức năng đã cho làm lại ĐTM, tuy nhiên cuối cùng dự án cũng bị hủy. Hay Nhà máy giấy Lee&Man ở Hậu Giang bị phát hiện sử dụng bản ĐTM đã “hết thời” và việc thực hiện tham vấn không đúng quy trình. Nhà máy này đến nay chưa thể đi vào hoạt động vì chưa giải quyết được bài toán về môi trường. |
Đánh giá tác động môi trường (ĐTM) là công cụ pháp lý và kỹ thuật quan trọng để xem xét, dự báo tác động môi trường của các dự án. Đây là một yêu cầu không thể thiếu nhằm cung cấp luận cứ khoa học cho chính quyền, cơ quan quản lý chuyên ngành và doanh nghiệp cân nhắc trong quá trình quyết định đầu tư và phê duyệt dự án. Điều 11, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường: Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ mà không có kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường 1. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xác nhận và do Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc Phòng đăng ký kinh doanh cấp huyện cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bị xử phạt như sau: d) Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định. 2. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp huyện xác nhận và không thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này bị xử phạt như sau: d) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định. 3. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập kế hoạch bảo vệ môi trường trình Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận bị xử phạt như sau: d) Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định. 4. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, các bộ, cơ quan ngang bộ phê duyệt, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này bị xử phạt như sau: d) Phạt tiền từ 150.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định. 5. Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ có quy mô, công suất tương đương với trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt bị xử phạt như sau: d) Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với hành vi không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định. Ngoài ra, cá nhân, tổ chức vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như: Đình chỉ hoạt động của cơ sở từ 03 tháng đến 06 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm c khoản 2, điểm c khoản 3, điểm c khoản 4 và điểm c khoản 5 Điều này; Đình chỉ hoạt động của cơ sở hoặc hoạt động gây ô nhiễm môi trường của khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung từ 06 tháng đến 12 tháng đối với trường hợp vi phạm các quy định tại điểm d khoản 2, điểm d khoản 3, điểm d khoản 4 và điểm d khoản 5 Điều này. |