Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 28 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 28°C

TP HCM: Gian nan vụ kiện đòi tiền đặt cọc mua đất ở quận Bình Tân

Câu chuyện pháp luật
19/02/2022 16:08
Khánh Ngọc
aa
Các cấp Tòa đều tuyên bà Tài phải trả tiền cọc và bồi thường cho bà Thủy. Nhưng đã 5 năm trôi qua bà Thủy vẫn phải mòn mỏi đi đòi tiền.


Tòa có phán quyết sau nhiều lần xét xử

Sau 5 năm tranh chấp, ngày 17/1/2022, Toà án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP HCM có thông báo khẳng định không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 448/2021/DS-PT của TAND TP HCM đối với vụ án “Tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất” giữa vợ chồng bà Trần Thị Xuân Thủy (ngụ quận 5, TP HCM) với bà Trần Thị Tài (ngụ phường 6, quận 5, TP HCM).

Trước đó, 30/8/2021, Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại TP HCM cũng đã ra Thông báo số 908/TB-VC3-V2 khẳng định không có cơ sở chấp nhận theo đơn đề nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm của bà Tài.

Tưởng chừng vụ việc đã đi đến hồi kết thì ngày 28/12/2021, VKSND Tối cao có Văn bản số 12/YC-VKS-DS gửi tới Cơ quan thi hành án quận Bình Tân yêu cầu hoãn thi hành án Bản án dân sự số 448/2021/DS-PT ngày 6/5/2021 của TAND TP HCM trong vòng 3 tháng (từ ngày ra văn bản này).

Trước đó, theo hồ sơ vụ án thì ngày 28/3/2017, vợ chồng bà Trần Thị Xuân Thủy có ký với bà Trần Thị Tài hợp đồng đặt cọc mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với hai căn nhà và đất tọa lạc tại số 260 và 258/1 đường Hồ Học Lãm, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM với giá 40 tỉ đồng.

1

Khu đất mà vợ chồng bà Trần Thị Xuân Thủy đã ký với bà Trần Thị Tài hợp đồng đặt cọc mua bán nhà và chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Theo hợp đồng, bà Thủy đã đặt cọc 2 đợt với tổng số tiền 15 tỉ đồng cho bà Tài. Tuy nhiên, đến thời điểm công chứng sang tên thì bà Tài thay đổi ý, không thực hiện làm các thủ tục và không thiện chí trả cọc buộc bà Thủy khởi kiện bà Tài ra TAND quận Bình Tân.

Ngày 22/11/2017, TAND quận Bình Tân mở phiên tòa xét xử và tuyên bà Tài có trách nhiệm trả lại cho vợ chồng bà Thủy 15 tỉ đồng tiền cọc và phạt bồi thường một lần tiền cọc là 15 tỉ đồng (tổng số tiền bà Tài phải trả là 30 tỉ đồng). Không đồng ý với phán quyết của cấp sơ thẩm, bà Tài kháng cáo bản án sơ thẩm lên TAND TP HCM.

Tại phiên xét xử phúc thẩm, TAND TP HCM tuyên không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bà Tài, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Đến ngày 15/3/2018, TAND cấp cao tại TP HCM có quyết định Giám đốc thẩm, hủy cả 2 bản án trên và giao xét xử sơ thẩm lại. Lần lượt các bản án sơ thẩm của TAND quận Bình Tân và phúc thẩm của TAND TPHCM đều tuyên bà Tài phải trả tổng 30 tỉ đồng cho bà Thủy.

Sau khi có quyết định của hai cấp tòa (xét xử lần 2), bà Tài tiếp tục gửi đơn tới TAND cấp cao tại TP HCM để đề nghị xem xét theo thủ tục Giám đốc thẩm.

Ngày 17/1/2022, TAND cấp cao tại TP HCM ban hành Thông báo số 69/TB-TA, trong đó khẳng định không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm.

Không bán đất cũng không trả tiền cọc

Theo nhận định của TAND Cấp cao tại TP HCM cho rằng, bà Tài sau khi đã nhận tiền cọc 2 lần là 15 tỉ đồng nhưng sau đó không thực hiện đúng thỏa thuận của hợp đồng là hỗ trợ giấy tờ nhà đất để nguyên đơn thực hiện thủ tục chuyển mục đích theo đúng hợp đồng.

Cụ thể tại Văn bản số 1355/UBND và 1356/UBND ngày 22/5/2017 của UBND phường An Lạc, quận Bình Tân trả lời hồ sơ xin gia hạn thời hạn sử dụng đất của bà Tài có nội dung: “... Chưa thể xem xét giải quyết hồ sơ xin gia hạn thời hạn sử dụng đất nông nghiệp vì trên đất đã có nhà. Do đó, UBND phường An Lạc đề nghị bà Tài lập thủ tục xin cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định”.

Sau đó, cho đến nay bà Tài vẫn chưa thực hiện theo yêu cầu văn bản để tiến hành lập thủ tục xin cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo đề nghị của UBND phường An Lạc.

Bà Tài cho rằng, tại Điều 3 của hợp đồng giữa 2 bên có nội dung: “Trong trường hợp 2 tháng kể từ ngày đặt cọc đợt 1, mà bên B chưa hợp thức hóa xong thì bên B cũng phải thanh toán số tiền 25 tỷ đồng vào ngày 28/5/2017 cho bên A. Nếu không thì bên B phải chịu mất số tiền đặt cọc hai đợt là 15 tỷ đồng cho bên A mà không có quyền tranh chấp hay khiếu nại gì và bên A có quyền bán cho người khác” như vậy lỗi là do bên bà Thủy không thực hiện giao tiền lần thứ 3, đã vi phạm thỏa thuận nên bà Tài không có lỗi.

Theo TAND cấp cao tại TP HCM, quá trình xét xử lại với những chứng cứ cho thấy, nội dung 2 văn bản 1355 và 1356 của UBND phường An Lạc đã thể hiện rõ quan điểm là thủ tục gia hạn chưa được xem xét, vì còn thiếu một số thủ tục khác mà bà Tài cần thực hiện. Nội dung này cũng phù hợp với ý chí thỏa thuận ban đầu của hai bên, là điều kiện để tiến tới ký kết hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ. Nhưng khi nhận được 2 văn bản trên, bà Tài lại chọn phương án không thực hiện gì. Do vậy, không thể cho rằng đây là yếu tố khách quan dẫn đến việc không thực hiện hợp thức hoá các thửa đất trên.

TAND cấp cao tại TPHCM cũng cho rằng việc thực hiện hợp thức hóa các thửa đất trên là do bà Tài không phối hợp thực hiện theo 2 văn bản của UBND phường An Lạc. Nếu trường hợp bà Tài vẫn thực hiện mà thủ tục này chậm trễ do cơ quan có thẩm quyền chưa tiến hành xong thì mới xem là bà Thủy vi phạm Điều 3 của hợp đồng. Do đó, không thể cho rằng bà Thủy vi phạm Điều 3 của hợp đồng.

Cùng với đó, tại phiên tòa phúc thẩm, vợ chồng bà Thủy vẫn muốn tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng đối với các phần nhà đất nêu trên và có thiện chí mua theo giá định giá tại thời điểm hiện tại là 50,5 tỉ đồng (giá mua ban đầu là 40 tỉ đồng) nhưng bà Tài vẫn không đồng ý bán, chứng minh bị đơn không có thiện chí và không muốn tiếp tục thực hiện việc chuyển nhượng các tài sản trên cho nguyên đơn.

2

Văn bản của Tòa án nhân dân cấp cao tại TP HCM trả lời rõ là không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 448/2021/DS-PT ngày 06/5/2021 của TAND TP HCM.

Từ đó TAND cấp cao tại TP HCM khẳng định, Tòa án hai cấp sơ thẩm và phúc thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là có căn cứ, đúng pháp luật. Từ các phân tích trên, không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục Giám đốc thẩm đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 448/2021/DS-PT ngày 06/5/2021 của TAND TP HCM.

Trao đổi với phóng viên bà Thủy cho biết: “Việc này vợ chồng tôi đã theo đuổi suốt 5 năm, trải qua 3 cấp tòa và 5 lần xét xử và 1 lần Tòa án Cấp cao ra thông báo, tất cả các cấp Tòa đều buộc bà Tài phải trả lại tổng số tiền cho vợ chồng tôi là 30 tỉ đồng. Sau 2 lần hoãn thi hành án để xét xử, đến lần này TAND cấp cao tại TP HCM đã có văn bản trả lời là không có căn cứ để Giám đốc thẩm nhưng VKSND Tối cao lại có văn bản hoãn thi hành án để xem xét thì thực sự vợ chồng tôi quá mệt mỏi và suy sụp. Trong khi đó, mỗi tháng bà Tài vẫn thu được một khoản lợi nhuận lớn từ việc cho thuê mặt bằng khu đất trên. Do đó, tôi rất mong VKSND Tối cao và TAND Tối cao sớm xem xét để việc thi hành án được tiến hành theo quy định pháp luật”.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

bài liên quan
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Hoãn phiên toà xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Hoãn phiên toà xét xử cựu Giám đốc CDC Hà Nội

Bị cáo Trương Quang Việt, cựu Giám đốc CDC Hà Nội, chiều 28/2 nhập viện điều trị do bị huyết áp cao, tiền đình, buồn nôn nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa sáng nay, 29/2.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Ai phù phép để người chết vẫn có thể sống lại, viết giấy ủy quyền?

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, hàng loạt giấy tờ ủy quyền để chuyển nhượng QSDĐ không có xác nhận của UBND xã, không có xác nhận của văn phòng công chứng.
Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Lạng Sơn: Đất rừng nhà cựu Phó Bí thư tỉnh ủy được cấp sổ đỏ... đất ở trái phép

Thời điểm chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thửa đất 5000m2 của vợ ông Nguyễn Thế Tuy, cựu Phó Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn không đủ điều kiện chuyển đổi.
Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Đã trả nợ gần chục năm nhưng vẫn bị… khép tội lừa đảo

Mặc dù đã thỏa thuận và đối tác đã thay mình tất toán xong cho ngân hàng, nhưng sau gần chục năm trời, người phụ nữ bỗng vướng vòng lao lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng

Quận Hoàng Mai: Bỗng dưng mất hàng trăm m2 "đất vàng', người dân còng lưng đi đòi quyền lợi

Sau nhiều lần bị thu hồi, đền bù giải phóng mặt bằng hộ bà Tô Thị Chám còn hơn 200m2 đất nông nghiệp để tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, sau khi dự án hoàn thành hơn 200m2 đất này cũng “không cánh mà bay”?!
Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Quan điểm của luật sư trong vụ án một ngôi nhà lừa bán cho hai người

Dự kiến ngày 20/3/2018, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm lần 2 vụ "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" bằng thủ đoạn đem một căn nhà bán cho hai người...
TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

TAND tỉnh Phú Thọ bác đơn khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa!

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 28/7, TAND tỉnh Phú Thọ đã bác đơn khởi kiện của gia đình ông Ngô Văn Nghĩa trong vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Ngô Văn Nghĩa và Chu Xuân Thanh (cùng trú tại khu 6, xã Hiền Quan, Tam Nông) như vậy có đúng không?
Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Kỳ 4 - Tỉnh Bắc Giang chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại Trung tâm quan trắc môi trường

Cuối tháng 5/2017,Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã ban hành kết luận chỉ ra nhiều sai phạm mang tính hệ thống của Trung tâm quan trắc môi trường tỉnh Bắc Giang.
Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

Người dân đau đớn vì quận Hoàn Kiếm tước mất lối đi!

“Gia đình tôi thực hiện mở cửa đúng quy định của pháp luật, giờ quận quyết định thu hồi giấy phép, bắt chúng tôi xây bịt cửa lại thì ngôi nhà này khác gì nhà mồ, chúng tôi biết đi lại, ra vào thế nào?” - chị Phượng bức xúc.
Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Bài 3 - Trưởng thôn kiêm “cát tặc”: Đất công bị chia, bán trái phép

Khi còn là Chủ nhiệm HTX Trung Tiến, ông Lê Thế Đức đã tự ý bỏ ngoài sổ sách 5ha đất nông nghiệp và bị UBND huyện Thường Xuân phát hiện, xử lý. Tuy nhiên, một số thửa đất sau đó đã bị ông Đức chia chác, bán trái phép trong nhiều năm qua.
KS Sài Gòn – Thương Mại mất quyền kiểm soát, chính quyền “im lặng”

KS Sài Gòn – Thương Mại mất quyền kiểm soát, chính quyền “im lặng”

Đã gần 2 tháng trôi qua kể từ khi bị mất quyền kiểm soát khách sạn Sài Gòn - Thương Mại (19 Quang Trung, TP Vinh, Nghệ An), 21 thương- bệnh binh Công ty CP Đầu tư Môi trường Xanh 27/7 Nghệ An làm đơn kêu cứu gửi tới Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An… nhưng vụ việc vẫn chìm trong im lặng…
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.