Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 0 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 0°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

UBND tỉnh Bắc Kạn cần chỉ đạo làm rõ việc Công ty Ngọc Linh chôn lấp đá thải quặng tại xã Ngọc Phái

Giao thông và đô thị
20/11/2023 10:31
Thiên Vũ - Nhật Minh
aa
Đá thải đen kịt lấy từ mỏ quặng kẽm chì được ào ạt trút xuống ao hồ khe suối và lu lèn thành những bãi đất rộng lớn tập kết khoáng sản.


Ngay sau bài viết “Bắc Kạn: Đoàn xe chở quặng chì kẽm có dấu hiệu quá tải ngang nhiên chạy trên Quốc lộ” nêu thực trạng vi phạm các quy định an toàn giao thông trên địa bàn huyện Chợ Đồn của Công ty TNHH Ngọc Linh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc chấn chỉnh.

Hiện tại đã không còn hiện tượng chở quặng kẽm chì đắp cao vượt quá thành thùng như trước đó, đồng thời các lái xe cũng đã có ý thức hơn khi dùng bạt che đậy kín đáo, để tránh vương vãi bụi bặm xuống lòng đường.

z4763407330887_b67cf079e8d2a6ad72e6941b3c1703e2

Trước đó, đoàn xe chở quặng kẽm chì được chất cao có ngọn vận chuyển từ mỏ Ba Bồ đến bản Cuôn, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn.

Tuy nhiên, thời gian gần đây dư luận lại đang dấy lên việc Công ty Ngọc Linh thực hiện việc mở rộng bãi đổ thải có vị trí tiếp giáp với điểm mỏ khai thác quặng kẽm chì nằm tại khu vực Ba Bồ, xã Ngọc Phái diện tích phát sinh lên tới hàng nghìn m2 chủ yếu là các ao ruộng của người dân được Công ty này mua lại.

Một số người dân lo ngại, nếu việc chôn lấp chất thải rắn của Công ty Ngọc Linh vẫn tiếp tục diễn ra như thế này, thì chỉ trong một thời gian ngắn nữa, nguồn nước nơi đây rất có thể sẽ bị ảnh hưởng nặng nề dẫn tới ô nhiễm môi trường và dần dần cạn kiệt.

z4880962467168_b4ee3ed1c4d6a5ca4a563bfeddad7bae

Bãi thải rắn đang được chôn lấp san gạt xuống ao chuôm và khe suối phía dưới.

Ghi nhận của nhóm phóng viên báo Pháp luật Việt Nam, gần hiện trường cho thấy việc chôn lấp đá thải được diễn ra trong khuôn viên mỏ quặng kẽm chì, ngày càng lấn dần ra mấy cái ao hay ruộng đất nông nghiệp có chứa nước và xung quanh bờ là cỏ mọc rậm rạp.

z4881333309442_b76b8cb087ac85a86c9d3920f1117001

Nước ứ đọng chuyển màu.

Tuy nhiên, một vài ý kiến khác thì cho rằng nguồn nước suối Ba Bồ hiện có thể chảy vòng qua đường khác nên sẽ không bị tắc nghẽn hay ảnh hưởng gì.

Đồng thời việc chôn lấp san gạt đá thải của Công ty TNHH Ngọc Linh là đúng quy định bởi vẫn đang trong khuôn viên thuộc diện tích được cấp phép.

Nhưng để chứng minh được điều này thì vẫn phải có các cơ quan chuyên môn xác định phạm vi bằng các biện pháp nghiệp vụ thì mới đưa ra kết luận chính xác được.

Theo đó, việc tự ý mua bán đất ao, ruộng (nếu có) thuộc đất nông nghiệp hay nuôi trồng thủy sản cũng cần phải có thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng thì mới có thể quy hoạch thành bãi đổ thải (trừ việc đã được quy hoạch từ trước đó).

z4881336979764_82059d3fc0c7d13caa99f29bb2f9cca2

Ao chứa nước đã được bán lại cho Công ty Ngọc Linh để chôn lấp san gạt đổ thải mở rộng diện tích.

Khu vực khai thác quặng chì kẽm khu vực Ba Bồ thuộc địa phận xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn, cách thị trấn Bằng Lũng (huyện Chợ Đồn) khoảng 3,5km về phía Tây Bắc, cách Thành phố Bắc Kạn khoảng 45 km về phía Tây Tây Bắc, tổng diện tích khu vực khai thác là 10,68 ha.

Theo Quyết định số 1340/QĐ-BTNMT ngày 01 tháng 6 năm 2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và phương án cải tạo phục hồi môi trường của Dự án “Đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ quặng chì- kẽm khu vực Ba Bồ, xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn” thì Dự án có tổng diện tích sử dụng đất là 19,07ha.

Để làm rõ thông tin liên quan đến vấn đề này, sáng ngày 16/11, PV Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Trần Quốc Hiệu, Chủ tịch UBND xã Ngọc Phái, ông Hiệu cho biết: "Vị trí mà Công ty Ngọc Linh đổ thải là đất của Công ty đã mua lại của các hộ dân, chính vì đất của Công ty nên UBND xã không kiểm tra được".

Căn cứ theo điểm a khoản 3 Điều 3 Nghị định 91/2019/NĐ-CP thì hủy hoại đất là hành vi làm biến dạng địa hình hoặc làm suy giảm chất lượng đất hoặc gây ô nhiễm đất mà làm mất hoặc giảm khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định, trong đó:

- Làm biến dạng địa hình trong các trường hợp: thay đổi độ dốc bề mặt đất; hạ thấp bề mặt đất do lấy đất mặt dùng vào việc khác hoặc làm cho bề mặt đất thấp hơn so với thửa đất liền kề; san lấp đất có mặt nước chuyên dùng, kênh, mương tưới, tiêu nước hoặc san lấp nâng cao bề mặt của đất sản xuất nông nghiệp so với các thửa đất liền kề; trừ trường hợp cải tạo đất nông nghiệp thành ruộng bậc thang và hình thức cải tạo đất khác phù hợp với mục đích sử dụng đất được giao, được thuê hoặc phù hợp với dự án đầu tư đã được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất phê duyệt hoặc chấp thuận

Như vậy, có thể thấy hành vi tự ý san lấp ao mà làm biến dạng địa hình thì bị xem là hủy hoại đất. Theo quy định tại Điều 15 Nghị định 91/2019/NĐ-CP thì đối với trường hợp hủy hoại đất làm biến dạng địa hình hoặc làm suy giảm chất lượng đất thì hình thức và mức xử phạt như sau:

- Phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 05 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại dưới 0,05 héc ta;

- Phạt tiền từ 05 triệu đồng đến 10 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,05 héc ta đến dưới 0,1 héc ta;

- Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,1 héc ta đến dưới 0,5 héc ta;

- Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 60 triệuđồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 0,5 héc ta đến dưới 01 héc ta;

- Phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 150 triệu đồng nếu diện tích đất bị hủy hoại từ 01 héc ta trở lên.

Đối với trường hợp gây ô nhiễm thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm nêu trên là: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm. Trường hợp người có hành vi vi phạm không chấp hành thì Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 64 của Luật đất đai.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

bài liên quan
Sập hang đá ở Bắc Kạn: Còn một nạn nhân chưa xác định được vị trí

Sập hang đá ở Bắc Kạn: Còn một nạn nhân chưa xác định được vị trí

Đến ngày 1/7, sức khoẻ của hai nạn nhân thoát chết trong vụ sập hầm xảy ra chiều tối 30/6, tại thôn Liên Kết (xã Hiệp Lực, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) đều đã ổn định, một người thoát ra ngoài trong tình trạng bị gãy tay. Còn một nạn nhân khác hiện vẫn chưa xác định được vị trí.
Bắc Kạn giải ngân vốn các Chương trình MTQG đạt 142,5 tỷ đồng

Bắc Kạn giải ngân vốn các Chương trình MTQG đạt 142,5 tỷ đồng

Các nội dung của 3 chương trình MTQG gồm: Xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Bắc Kạn: “Lạ kỳ” chuyện thuê đất làm Dự án trang trại chăn nuôi Trần Phú với giá 119 đồng/m2

Bắc Kạn: “Lạ kỳ” chuyện thuê đất làm Dự án trang trại chăn nuôi Trần Phú với giá 119 đồng/m2

Công ty cổ phần đầu tư TNN Na Rì đang thuê đất với tỉnh Bắc Kạn để thực hiện Dự án Trang trại chăn nuôi Trần Phú có giá 119 đồng/m2/năm. Với tổng diện tích 19,08 ha, mỗi năm nhà đầu tư chỉ phải trả số tiền khoảng 22,7 triệu đồng.
Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
Chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng, đối tượng lừa đảo bị khởi tố

Chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng, đối tượng lừa đảo bị khởi tố

Công an tỉnh Bắc Kạn vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam với một đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Nhận làm bằng lái xe ô tô để chiếm đoạt tài sản

Nhận làm bằng lái xe ô tô để chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Bắc Kạn vừa đấu tranh triệt phá chuyên án, làm rõ đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hòa Bình: Mưa lũ khiến hai người thiệt mạng, nhiều diện tích hoa màu bị tàn phá

Hòa Bình: Mưa lũ khiến hai người thiệt mạng, nhiều diện tích hoa màu bị tàn phá

Những ngày vừa qua, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa lớn kéo dài, khiến nhiều nơi bị ngập úng, giao thông chia cắt. Mưa lũ và sét đánh khiến hai người thiệt mạng và nhiều diện tích hoa màu bị tàn phá, gia súc, gia cầm bị cuốn trôi.
TP HCM sẽ thành lập Trung tâm Xử lý tin giả

TP HCM sẽ thành lập Trung tâm Xử lý tin giả

TP HCM sẽ thành lập Trung tâm Xử lý tin giả, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam nhằm xử lý thông tin giả trên mạng xã hội.
Nhận biết và phòng tránh Lừa đảo đầu tư sàn chứng khoán ảo, tiền ảo và đa cấp

Nhận biết và phòng tránh Lừa đảo đầu tư sàn chứng khoán ảo, tiền ảo và đa cấp

Bộ Công an vừa phát hành cẩm nang, chỉ ra cách nhận biết và phòng tránh lừa đảo đầu tư sàn chứng khoán ảo, tiền ảo, đa cấp.
Tin bài khác
Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Đề xuất điều chỉnh thiết kế Vành đai 3 để bổ sung các tuyến đường kết nối

Việc điều chỉnh thiết kế nhằm triển khai hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

TP Hồ Chí Minh tính phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 thời gian đầu

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh giao chủ đầu tư lên phương án miễn, giảm vé đi Metro số 1 trong thời gian đầu để khuyến khích người dân sử dụng.
Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Xe chở 28 cán bộ hưu trí lao xuống vực sâu ở Tam Đảo

Ô tô khách 29 chỗ lưu thông hướng từ thị trấn Tam Đảo đi thành phố Vĩnh Yên bị mất lái, đâm gãy hàng rào hộ lan, lao xuống dưới taluy âm.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Trên các nẻo đường ngày xuân: Không để có ngoại lệ vi phạm nồng độ cồn

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, thay vì người dân cả nước phải chứng kiến, nghe nhìn về nhiều vụ tai nạn thảm khốc trong những ngày Tết, thì khắp nơi, lực lượng Cảnh sát giao thông đều siết chặt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý người tham gia giao thông sau khi uống bia, rượu... để góp phần hạn chế tai nạn giao thông tối đa.
Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Công ty Mạnh Thắng tiếp tục mở đường, lập xưởng cần được UBND tỉnh Yên Bái chỉ đạo làm rõ

Khai thác khoáng sản quy mô lớn, xẻ đá, mở đường lập xưởng chế biến sát mép hồ bị đình chỉ hoạt động vì chưa hoàn tất thủ tục pháp lý.
Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Xử phạt 470 triệu đồng các điểm trông giữ xe nhiều lần vi phạm

Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đề xuất thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ phương tiện nhiều lần vi phạm.
TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

TP Hồ Chí Minh: Cần bổ sung khoảng 100.000 m2 kho, bãi để tạm giữ phương tiện vi phạm

Sau Tết, nhiều phương tiện vi phạm an toàn giao thông bị xử lý theo quy định, dẫn đến tình trạng quá tải tại các kho tạm giữ phương tiện vi phạm.
Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Truy tìm tài xế “liều chết” lái xe chạy ngược chiều trên cao tốc

Bất chấp luật giao thông, tài xế xe tải ngang nhiên lái xe chạy ngược chiều, thậm chí "phóng bạt mạng" trên cao tốc, ép xe đi đúng luật phải tránh.
bao phap luat viet nam ky niem 39 nam doan ket hien dai nhan van

Báo Pháp luật Việt Nam kỷ niệm 39 năm: Đoàn kết – Hiện đại – Nhân văn

(PLM) - Tối ngày 12/7, Báo PLVN đã tổ chức chương trình Gala dinner kỷ niệm 39 năm ngày Báo PLVN xuất bản số báo đầu tiên (10/7/1985-10/7/2024).
bao phap luat viet nam tang cuong doan ket thong nhat trong trien khai nhiem vu cong tac

Báo Pháp luật Việt Nam: Tăng cường đoàn kết, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ công tác

(PLM) - Sáng 12/7, tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác Đảng – Đoàn thể, kết quả thực hiện kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp; đồng chí Nguyễn Kim Tinh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư Pháp, các đồng chí lãnh đạo Ban biên tập cùng toàn thể viên chức, người lao động Báo Pháp luật Việt Nam.
bat 20 tan my pham kem danh rang tre em het han dang dap date moi

Bắt 20 tấn mỹ phẩm, kem đánh răng trẻ em hết hạn đang dập date mới

(PLM) - Trên 50.000 sản phẩm là mỹ phẩm, kem đánh răng đã hết hạn sử dụng đang được tẩy date và in dập date mới đã bị Cục QLTT Thành phố Hà Nội bắt quả tang.
thanh pho ho chi minh de xuat giam hoc phi cho moi cap hoc

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất giảm học phí cho mọi cấp học

(PLM) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi HĐND thành phố về ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo trên địa bàn.
can co co che de khong bo sot nhung nguoi that su co duc co tai

Cần có cơ chế để không bỏ "sót" những người thật sự có đức, có tài

(PLM) - Sáng 9/7, Đảng ủy, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị trực tuyến quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.