Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Về Yang Reh nghe kể về truyền thuyết ly kỳ cặp đá voi Yang Tao

Tôn giáo - Dân tộc
12/12/2022 13:06
Ngọc Anh
aa
Cặp núi đá Voi nằm cách nhau khoảng 5km tại huyện Krông Bông và huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk) mang trong mình một truyền thuyết ly kỳ.


Tin nên đọc

Nằm cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột khoảng 40 km theo Quốc lộ 27, đá Voi Yang Tao gồm một cặp núi đá Voi Cha (xã Yang Reh, huyện Krông Bông) và đá Voi Mẹ (xã Yang Tao, huyện Lắk) hiện lên sừng sững giữa núi rừng, mang trong mình những truyền thuyết ly kỳ, bí ẩn.

Theo một cụ ông sống ở buôn Chấp (hay Biăp), xã Yang Tao, hai núi đá có từ bao giờ không ai biết, chỉ thấy chúng ngự giữa thung lũng Yang Tao từ rất lâu rồi, vì có hình dáng giống những con voi nên dân làng gọi là Đá Voi.

Đá Voi Cha nằm sừng sững giữa thung lũng, mặt hướng về phía những dãy núi điệp trùng, dưới chân hòn núi đá cây cỏ xanh tốt, ong bướm bay rập rờn tạo nên một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Cách đó 5 km, đá Voi Mẹ ngự giữa cánh đồng lúa bao la.

Theo giai thoại của người xưa để lại, đá Voi Cha sau nhiều lần dịch chuyển đã tiến về sát chân núi, còn đá Voi Mẹ lúc đầu nằm ở phía Bắc, hướng mặt ra Hồ Lắk nhưng chỉ sau một đêm, người ta đã thấy đá Voi Mẹ nằm sừng sững trên cánh đồng lúa giữa thung lũng rộng mênh mông. Hai mương nước chạy dài song song cạnh đó được cho là bằng chứng xác thực nhất về đường dịch chuyển của đá.

Screenshot_20221211-220311_Chrome

Đá Voi cha hiện lên sừng sững giữa cánh đồng lúa Yang Tao thơ mộng (Ảnh: P.T)

Thung lũng Yang Tao trù phú, cỏ cây xanh tốt quanh năm, buôn làng M’Nông nơi đây có cuộc sống yên bình, no ấm với hai mùa lúa. Người dân nơi đây coi đá Voi như một vị thần thiêng liêng, che chở bảo vệ cho cuộc sống bình yên của họ nên bà con luôn trân trọng, giữ gìn và không bao giờ dám xâm phạm. Những người già kể rằng, lúc trước có một số người có ý định khai thác đá Voi Cha nhưng khi chiếc dùi đục bằng sắt vừa chạm vào đá, người ta đã thấy một dòng máu đỏ trào ra ngay chỗ đục. Quá hoảng sợ, những người này vội vã bỏ chạy và chẳng bao giờ dám quay trở lại đây một lần nào nữa. Cũng kể từ đó, người ta không còn thấy đá Voi Cha di chuyển nữa. Nhưng hầu hết người dân ở đây đều tin rằng, đá Voi Cha và đá Voi Mẹ sẽ còn di chuyển cho đến khi chúng về sát bên nhau.

Những người dân trong vùng đều cho rằng hai tảng đá này không chỉ "biết đi" mà còn tự chuyển mình từ thể lỏng sang thể rắn. Theo những người già kể lại thì ban đầu, đá rất mềm, như một bãi đất bùn đùn lên mặt đất, mọi người hào hứng trèo lên mình đá chạy nhảy, đùa giỡn.

Sau đó, đá bỗng dưng cứng lại như bây giờ, trên lưng đá vẫn lưu giữ nhiều dấu tích được cho là dấu chân của con người và con vật từ xưa để lại. Trong số những dấu tích ấy có dấu tích liên quan đến giai thoại đá Voi nuốt mỹ nữ ly kỳ.

Người già trong làng kể: “Ngày xưa, trong buôn có nhà phú ông Y Thui có hai cô con gái là H’Hoa và H’Thảo rất xinh đẹp. Một buổi chiều nọ, hai chị em leo lên mình đá Voi Cha chơi đúng lúc thần đá chuyển mình sang thể cứng, H’Hoa bị lún sâu vào đá, kéo mãi không lên được. Ông Y Thui đã huy động toàn bộ sức lực của người và cả voi, trâu làm sức kéo nhưng vẫn không thể đưa H’Hoa thoát ra. Sau 7 ngày 7 đêm, H’Hoa bị nuốt hoàn toàn vào trong mình đá. Mọi người bất lực đứng nhìn cảnh cô gái trẻ từ từ chìm vào tảng đá mà không khỏi nghẹn ngào. Đêm đó, H’Hoa hiện về trong giấc chiêm bao của người thân nói với họ rằng cô đang sống rất hạnh phúc với Yang Tao (thần đá). Cô nhắn mọi người đừng đau buồn, thần đá sẽ phù hộ cho buôn làng. Vì vậy mà người dân nơi đây coi đá như một vị thần bảo vệ cho cuộc sống của buôn làng”.

Screenshot_20221212-083938_Gallery

Núi đá Voi mẹ nằm quay đầu vào núi Yang Tao (Ảnh: Ngọc Anh)

Theo nhiều người dân nơi đây đá Voi còn được coi như một vị thần tình yêu. Các cặp trai gái yêu nhau vẫn thường ngồi trên lưng đá Voi hò hẹn, trao lời thề nguyền, cầu mong thần đá sẽ che chở cho tình yêu của họ. Những người bị thất tình hay chưa có người yêu cũng thường đến kể cho thần đá nghe về câu chuyện của mình và tin rằng thần đá sẽ thấu hiểu và phù hộ. Hiện nay, trên mình đá Voi còn vô số dấu vết của các cặp đôi yêu nhau để lại, họ khắc tên lên mình đá và những lời nguyện ước cùng nhau.

Đá Voi Mẹ - Top 100 Kỷ lục bất biến Việt Nam 2022: "Tảng đá granite nguyên khối lớn nhất Việt Nam"

Chính bởi những giá trị đặc biệt đó của đá Voi Mẹ, Trung tâm TOP Việt Nam - Tổ chức Kỷ lục Việt Nam VietKings đã quyết định đề cử Đá Voi Mẹ vào TOP 100 Kỷ lục bất biến Việt Nam 2022: "Tảng đá granite nguyên khối lớn nhất Việt Nam".

Screenshot_20221211-212759_Chrome

Núi đá Voi mẹ lọt Top 100 Kỷ lục Việt Nam về khối đá Granit lớn nhất

Đây là hành trình tìm kiếm và đề cử Top 100 Kỷ lục Việt Nam không thể thay thế được, từ đó góp phần quảng bá các giá trị đặc biệt của đất nước và con người Việt Nam nói chung cũng như các giá trị của từng địa phương nói riêng.

Một số hình ảnh được PV Pháp luật Plus ghi nhận:

b

Trên đỉnh núi đá Voi cha có một hốc nước kỳ lạ như có dấu tích của người xưa (Ảnh: Ngọc Anh)

20221211_141349

Vào những ngày không mưa có nhiều bạn trẻ về tham quan và leo lên đỉnh đá Voi mẹ

Screenshot_20221212-101208_Gallery

Tác giả đứng bên núi đá Voi mẹ (Ảnh: Ngọc Anh)

Trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vỹ, từ xa xưa nhiều người dân bản địa đã sinh sống, những trường ca, truyền thuyết gắn với đời sống của người dân từ thế hệ này qua thế hệ khác đã góp phần to lớn vào việc giữ gìn bản sắc văn hóa một vùng, đồng thời cũng là nguồn cổ vũ to lớn cho sức mạnh của cả một cộng đồng trên vùng đất ấy. Truyền thuyết đá Voi mẹ, đá Voi cha cũng góp phần trong dòng chảy văn hóa đó của người dân bản địa nơi này.

bài liên quan
Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Bác sĩ Lê Nho Chuyên - Chuyên gia trồng răng toàn hàm tại Hà Nội

Phương pháp trồng răng implant toàn hàm mang lại rất nhiều lợi ích, cũng như giúp tiết kiệm chi phí nếu bạn tìm được một địa chỉ uy tín.
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam sinh hoạt chuyên đề tại Hải Phòng

Ngày 1/3, Chi bộ Khối Nội dung và Chi bộ Khối Hành chính thuộc Đảng bộ Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề về công tác Đảng tại Hải Phòng và tổ chức dâng hương, nghe giới thiệu về truyền thống lịch sử tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bạch Đằng Giang, dâng hương tại Tượng đài nữ tướng Lê Chân.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Mới nhất
Đọc nhiều
Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Vun đắp quan hệ hữu nghị Việt Nam - Lào

Từ đầu nhiệm kỳ 2022 - 2027 đến nay, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Bình Phước đã thực hiện nhiều hoạt động góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào.
Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Ona Glob quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp

Hành vi vi phạm của Công ty CP Sản phẩm thiên nhiên và Hữu cơ Ona Glob đã bị Sở Y tế Hà Nội xử lý nghiêm.
Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Chi tiết mức hưởng lương hưu của Đại tá công an

Cách tính lương hưu hằng tháng của công an nhân dân được thực hiện theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Nghị định số 33/2016/NĐ-CP.
Tin bài khác
Ngày hội văn hóa dân tộc Mông - Mùa hoa lê huyện Bảo Lạc sẽ diễn ra từ ngày 9/3

Ngày hội văn hóa dân tộc Mông - Mùa hoa lê huyện Bảo Lạc sẽ diễn ra từ ngày 9/3

Ngày hội văn hóa dân tộc Mông - Mùa hoa lê năm 2024 sẽ được tổ chức tại huyện Bảo Lạc, Cao Bằng trong 2 ngày 9/3 và 10/3.
Hơn 2.000 người tham gia nghe giảng pháp tại chùa Long Hưng

Hơn 2.000 người tham gia nghe giảng pháp tại chùa Long Hưng

Ngày 25/2, hội làng chùa Long Hưng diễn ra buổi pháp thoại với chủ đề “Thân khoẻ, tâm an và trí tuệ sáng” của Thượng tọa Thích Tuệ Hải với hàng nghìn người tham dự.
Người Mông tại Lâm Đồng khai hội đầu Xuân

Người Mông tại Lâm Đồng khai hội đầu Xuân

Lễ hội được cộng đồng người H'Mông và các dân tộc anh em Tày, Nùng tại thôn 10C diễn ra vào dịp Tết đến, Xuân về và duy trì 20 năm nay
Đại Đức Thích Đạo Lạc trao quà Tết cho bà con hộ nghèo, cận nghèo

Đại Đức Thích Đạo Lạc trao quà Tết cho bà con hộ nghèo, cận nghèo

Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại đức Thích Đạo Lạc – trụ trì chùa Khai Nguyên phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, là nguời con quê hương Trung Nguyên ( Yên Lạc- Vĩnh Phúc) với tấm lòng từ bi của mình, Đại đức đã luôn hướng về quê hương cũng như khắp các vùng miền khác với tinh thần tương thân tương ái, phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, góp phần an sinh xã hội.
Mùa vàng quanh đỉnh Ngọc Linh

Mùa vàng quanh đỉnh Ngọc Linh

Thời gian từ cuối tháng 9 đến giữ tháng 10 là những cánh đồng quanh đỉnh núi Ngọc Linh thuộc huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) vàng rực mùa lúa chín.
Kon Tum: Người Mường đón Tết Độc lập trên vùng đất Tây Nguyên

Kon Tum: Người Mường đón Tết Độc lập trên vùng đất Tây Nguyên

Trong những ngày này, không khí Tết Độc lập ngập tràn khắp các thôn ngõ, những lá cờ Tổ quốc được treo ngay ngắn, trang nghiêm.
Gia Lai: Khai mạc Ngày hội du lịch huyện KBang

Gia Lai: Khai mạc Ngày hội du lịch huyện KBang

KBang là huyện phía Đông của tỉnh Gia Lai, nơi đây có bề dày truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời; nằm trong quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo.
Làm theo lời Bác: Đồn biên phòng Đồn Hồ Le, hướng những điều tốt đẹp đến nơi biên cương

Làm theo lời Bác: Đồn biên phòng Đồn Hồ Le, hướng những điều tốt đẹp đến nơi biên cương

Việc học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy bằng những việc làm cụ thể để nhân rộng, trở thành việc làm thường xuyên của chiến sỹ trong đơn vị.
Lễ cầu mưa trên đỉnh núi Chư Tao Yang

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi Chư Tao Yang

Vừa đọc lời khấn, ông Siu Phơ vừa lấy gạo trong tô vãi ra chiếu cúng để mời thần Núi, thần Sông, thần Gỗ, thần Đá và các thần…cùng về dự lễ.
Rộn ràng nghi lễ cúng rừng của người Jrai

Rộn ràng nghi lễ cúng rừng của người Jrai

Đồng bào người Jrai ở huyện Ia Grai tổ chức lễ cúng rừng với mong ước một năm bình an, may mắn, giáo dục cho con cháu chung tay bảo vệ rừng.
khoi to 15 bi can lien quan hang loat website moi gioi mai dam

Khởi tố 15 bị can liên quan hàng loạt Website môi giới mại dâm

(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
xu huong moi trong phau thuat vong mac dich kinh va tai tao chuc nang mat

Xu hướng mới trong phẫu thuật võng mạc dịch kính và tái tạo chức năng mắt

(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
sac tim bang lang phu khap pho phuong thu do

Sắc tím Bằng lăng phủ khắp phố phường Thủ đô

(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.
viet nam italia tang cuong hop tac trong linh vuc nuoi con nuoi

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.