Hà Nội 39 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 38 °C
  • Hà Nội Hà Nội 39°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 38°C

Vì đâu xe quá tải lộng hành trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

Bất động sản
09/11/2021 16:00
Nhật Vũ (dẫn lại theo Nhóm phóng viên ATGT)
aa
Mỗi ngày hàng trăm lượt xe quá khổ, quá tải vô tư chạy trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ nhưng đơn vị quản lý tuyến đường bất lực trong việc xử lý.


Có tới 400 - 500 xe quá tải chạy trên tuyến mỗi ngày

Sáng 2/11, tại trạm thu phí đầu tuyến Km 187+700, chưa đầy 1 giờ, PV Báo Giao thông đã ghi nhận hàng chục lượt xe có dấu hiệu quá tải chạy với tốc độ cao.

Các xe đều chất đầy vật liệu xây dựng, che chắn sơ sài nối đuôi nhau chạy, điển hình như các xe BKS: 90H - 744.65, 90C - 673.97, 90C - 054.38, 90C - 046.19, 29H - 371.40, 90C - 073.97, 90C - 093.67, 90H - 001.62, 90H - 003.01.

img-bgt-2021-chiec-xe-dan-logo-5678-su-dung-container-da-duoc-cat-noc-co-dau-hieu-cho-qua-tai-1636321436-width1280height748

Chiếc xe dán logo 5678 sử dụng container đã được cắt nóc có dấu hiệu chở quá tải.

Cũng theo ghi nhận của PV, những xe tải chở vật liệu trên gắn tên các đơn vị như: Thắng Lan, Xuân Trường; nhiều xe như: 90C - 046.19, 90H - 003.01, 90C - 673.97 gắn logo 5678; một số xe khác gắn logo BM.

Đáng nói, quá trình PV ghi nhận, dù rất nhiều xe có dấu hiệu quá tải, nhưng tổ CSGT đang làm nhiệm vụ kiểm soát ATGT ngay tại trạm thu phí không dừng xe nào để kiểm tra.

Trao đổi với PV, một số cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại đây cho biết, thời điểm trước khi dịch bùng phát, đội cũng đã ra quân kiểm soát xe quá tải trên tuyến.

Tuy nhiên, thời gian qua do dịch bệnh kéo dài nên chưa thực hiện được. Khi PV hỏi về số liệu xe quá tải đã kiểm soát, một cán bộ CSGT nói phải xin ý kiến của lãnh đạo đội.

Là đơn vị quản lý tuyến đường, ông Vũ Ngọc Oánh, Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho hay, lưu lượng xe trên tuyến khoảng 60.000 xe/ngày đêm.

Trong đó, xe tải từ 4 tấn và xe container khoảng 5.000 xe/ngày đêm.

“Trong số này có nhiều xe có dấu hiệu quá tải. Dù không có con số chính xác nhưng qua nhận định trực quan, chúng tôi ước tính có tới khoảng 400 - 500 xe quá tải chạy trên tuyến một ngày đêm”, ông Oánh thông tin.

Cũng theo ông Oánh, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ là cửa ngõ Thủ đô nên việc cung cấp các loại vật liệu cho thành phố chủ yếu qua tuyến đường này. Xe chở vật liệu cơi nới thành thùng rất nhiều, trong đó có cả xe sử dụng thùng container cắt bỏ nóc.

“Hàng ngày trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ xuất hiện rất nhiều xe cải tiến cắt bỏ mặt trên của container để chở hàng quá tải. Các lái xe đều biết trên tuyến chưa có trạm cân nên vô tư chất hàng chở quá tải”, ông Oánh nói.

Không có trạm cân, đơn vị quản lý bất lực

img-bgt-2021-nhung-chiec-xe-co-dan-logo-5678-co-dau-hieu-cho-qua-tai-tren-cao-toc-phap-van-cau-gie-1636321477-width1280height826

Những chiếc xe có dán logo 5678 có dấu hiệu chở quá tải trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình hiện do hai đơn vị quản lý và cùng thu phí chung. Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ quản lý đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) quản lý đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tìm hiểu của PV, trong khi các trạm thu phí của VEC đã được lắp hệ thống cân để kiểm soát và từ chối phục vụ đối với xe quá tải, các trạm thu phí của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ lại chưa thực hiện việc này.

Ông Vũ Ngọc Oánh cho hay, toàn tuyến Pháp Vân - Ninh Bình có 7 trạm thu phí, trong đó VEC quản lý 3 trạm, còn lại của BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ 4 trạm.

Đầu vào tại các trạm của VEC đã được lắp đặt cân kiểm soát xe quá tải tại trạm thu phí. Tuy nhiên, 4 trạm thu phí gồm: Thường Tín, Vạn Điểm, Khê Hồi và trạm tại Hà Nam trên đoạn tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ chưa được lắp đặt hệ thống cân để kiểm soát xe quá tải.

“Trong khi đó, xe chở vật tư, vật liệu chủ yếu là từ Hà Nam đi đường cao tốc để vào Hà Nội. Việc không có cân để từ chối xe quá tải lưu thông vào cao tốc khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn.

Để bảo vệ chất lượng tuyến đường, chúng tôi đã đề xuất lắp đặt hệ thống cân từ nhiều năm nay nhưng chưa thực hiện được. Nguyên nhân do khó khăn về nguồn vốn và lựa chọn loại cân phù hợp.

Chúng tôi rất mong được lắp hệ thống cân tự động mà Tổng cục Đường bộ VN đã thí điểm trên QL5.

Tuy nhiên, hệ thống cân này cũng đang ở giai đoạn thử nghiệm nên việc đầu tư còn nhiều vấn đề, nhất là tiêu chuẩn, quy chuẩn hệ thống cân tự động để nghiệm thu”, ông Oánh cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, lãnh đạo VEC cho hay, các trạm VEC quản lý được bố trí cân kiểm soát xe quá tải ở làn đầu vào từ Ninh Bình, Nam Định đi Hà Nội.

Tuy nhiên, từ phía Hà Nội đi về không kiểm soát được do không có trạm cân. Khi phát hiện xe quá tải chỉ được quyền từ chối mà dữ liệu không được gửi cho lực lượng chức năng xử phạt.

Từ đầu năm đến nay, riêng tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình đã từ chối hàng nghìn xe quá tải.

“Câu hỏi đặt ra là xe quá tải đã tàn phá bao nhiêu km quốc lộ, đường tỉnh trước khi lên cao tốc. Trách nhiệm của các cơ quan chức năng được quyền kiểm soát xe quá tải ở đâu khi xe quá tải vô tư chạy trên nhiều tuyến đường mới vào cao tốc, trong khi trách nhiệm của đơn vị quản lý chỉ lắp hệ thống cân và từ chối xe quá tải”, lãnh đạo VEC nói.

Thừa nhận về tình trạng xe quá tải trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ, ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ VN cho hay, thời gian qua, tại một số địa phương có dấu hiệu buông lỏng quản lý phương tiện vận tải.

Chủ xe và lái xe lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung phòng, chống dịch nên tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Theo ông Chung, Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đường bộ I, phối hợp với Sở GTVT Hà Nội, Hà Nam xử lý xe quá tải trên tuyến.

“Không có hệ thống cân sẽ khó kiểm soát xe quá tải. Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã lập đề án đề xuất lắp đặt hệ thống cân tự động trên tuyến để kiểm soát xe quá tải. Tuy nhiên, hiện phải chờ tiêu chuẩn cơ sở cho hệ thống này.

Tổng cục Đường bộ VN đang khẩn trương xây dựng tiêu chuẩn cơ sở hệ thống cân tự động để áp dụng trong thời gian sớm nhất”, ông Chung nói.

Phải nâng cấp hệ thống cân mới dùng được dữ liệu để xử phạt

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết, Thông tư 90/2014 của Bộ GTVT hướng dẫn quản lý, khai thác, bảo trì công trình đường cao tốc không yêu cầu đơn vị quản lý tuyến đường phải gửi dữ liệu xe vi phạm cho lực lượng chức năng xử phạt mà chỉ quy định họ được từ chối phục vụ xe quá tải.

“Hơn nữa, đa phần thiết bị trạm cân trên các tuyến cao tốc hiện không đủ điều kiện để xử phạt. Muốn dùng dữ liệu này để xử phạt phải nâng cấp hệ thống cân có độ chính xác cao hơn và hoàn thiện quy định pháp luật”, ông Chung cho biết.

Lý giải về thắc mắc lắp đặt trạm cân là trách nhiệm của nhà đầu tư BOT để bảo vệ đường mà không cần phải đề xuất với cơ quan chức năng, ông Chung cho hay, theo quy định, hệ thống kiểm soát tải trọng xe là một bộ phận để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

“Về bản chất, nguồn vốn đầu tư dự án BOT cũng là tiền của người dân. Các nội dung bảo trì và nguồn vốn dự án BOT hàng năm phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước, nhà đầu tư mới được triển khai thực hiện.

Tương tự như vậy, nhà đầu tư muốn sửa chữa, nâng cấp, đầu tư hạng mục mới nào của tuyến đường đều phải được sự cho phép của cơ quan chức năng”, ông Chung nói.

10 nghìn xe quá tải phải quay đầu trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng

Trong khi BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đang loay hoay với việc lắp đặt trạm cân để kiểm soát xe quá tải, tìm hiểu của PV Báo Giao thông, một tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô khác là Hà Nội - Hải Phòng đang thực hiện rất hiệu quả.

Ông Lê Xuân Tú, Phó giám đốc Công ty quản lý khai khác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho hay, 15 trạm thu phí trên tuyến Hà Nội - Hải Phòng đều có làn lắp đặt trạm cân để kiểm soát tải trọng xe, trong đó các trạm đầu tuyến có đến 2 làn có hệ thống cân.

Mỗi ngày đơn vị phát hiện và từ chối phục vụ từ 30 - 50 xe chở quá tải. Từ đầu năm đến nay có khoảng hơn 10.000 xe quá tải phải quay đầu.

Tuy nhiên, ông Tú cho biết, khó khăn nhất hiện nay là kết quả cân xe vi phạm chưa chuyển được cho lực lượng chức năng xử phạt vi phạm hành chính, đơn vị chỉ từ chối phục vụ bằng việc yêu cầu xe quay đầu.

(link gốc: https://www.atgt.vn/vi-dau-xe-qua-tai-long-hanh-tren-cao-toc-phap-van-cau-gie-d531465.html)

bài liên quan
Công an huyện Sơn Động hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe chở quá khổ, quá tải

Công an huyện Sơn Động hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe chở quá khổ, quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Công an tỉnh Bắc Giang, từ năm 2023 đến nay, Công an huyện Sơn Động đã liên tục ra quân tổng kiểm soát, tuyên truyền hơn 700 phương tiện, lập biên bản xử phạt hơn 150 trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải, vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Lai Châu: Ngang nhiên đổ đất đá thải lấp sông Nậm Na ở thị trấn Phong Thổ

Lai Châu: Ngang nhiên đổ đất đá thải lấp sông Nậm Na ở thị trấn Phong Thổ

Những tảng đá lớn có sức nặng hàng tạ, được trút ào ạt xuống sông mà phía dưới không hề có bờ kè, rào chắn hay hệ thống phòng chống sạt lở.
Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Điều chỉnh giá vé tại 2 trạm thu phí Bến Thủy

Từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé, trong đó có trạm thu phí Bến Thủy.
Danh sách trạm thu phí BOT tăng giá vé từ 29/12 các tài xế cần biết

Danh sách trạm thu phí BOT tăng giá vé từ 29/12 các tài xế cần biết

Dự kiến từ ngày 29/12 tới đây, 41 dự án BOT đường bộ với 47 trạm thu phí sẽ thực hiện điều chỉnh tăng giá vé.
Thông tin về việc tăng giá vé tại hàng loạt các trạm thu phí trên cả nước

Thông tin về việc tăng giá vé tại hàng loạt các trạm thu phí trên cả nước

Bộ GTVT vừa chấp thuận điều chỉnh giá vé tại 44 dự án BOT, với tổng số 47 trạm thu phí.
Bản tin Pháp luật: Tranh cãi đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”

Bản tin Pháp luật: Tranh cãi đề xuất đổi “trạm thu phí” thành “trạm thu tiền”

Ngoài những tin tức pháp luật nổi bật, chúng ta cùng bàn luận về đề xuất tên gọi “trạm thu tiền” đang gây tranh cãi trong dư luận.
Mới nhất
Đọc nhiều
Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương được bổ nhiệm giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính của Bộ Y tế

Ông Hoàng Cương, Thạc sĩ Quản lí Kinh tế, Kĩ sư, Trưởng phòng chính sách đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – Tài chính thuộc Bộ Y tế.
Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Môi biến dạng, viêm nhiễm sau phẫu thuật hình trái tim

Cô gái 24 tuổi (Hà Nội) tới khám tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tình trạng toàn bộ môi và vùng mặt dưới sưng nề. Vùng môi biến dạng, mất cân đối, chảy nhiều mủ trắng bẩn, viêm nhiễm rất nặng.
2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

2 cán bộ kiểm lâm tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Quá trình nỗ lực dập lửa, 2 cán bộ kiểm lâm đã không may tử nạn khi tham gia chữa cháy rừng trên đỉnh Tây Côn Lĩnh tại địa bàn giáp ranh xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Tin bài khác
MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

MIK GROUP chuẩn bị ra mắt giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City

Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.
Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Quy định về đầu tư đối với dự án có hoạt động lấn biển

Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về các dự án có hoạt động lấn biển.
TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

TN1 thông qua chiến lược kinh doanh mới, mục tiêu lợi nhuận đạt 110%

Ngày 16/04/2024, Công ty Cổ phần ROX Key Holdings (tiền thân là TNS Holdings – mã ck: TN1) tổ chức Đại hội đồng cổ đông với những định hướng, kế hoạch phát triển kinh doanh mạnh mẽ, đặt mục tiêu doanh thu 960 tỷ trong năm 2024.
Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, trong đó có đề xuất quy định mới về miễn, giảm tiền thuê đất.
Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Đếm ngược ngày mở bán chính thức Flamingo Golden Hill - Thành phố thương mại & Du lịch đẳng cấp 5 sao

Ngày 14/4 tới đây, Chủ đầu tư Flamingo sẽ chính thức tổ chức lễ mở bán Flamingo Golden Hill tại Golden Hill Center, Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với hàng trăm khách hàng đăng ký tham dự cùng nhiều ưu đãi trị giá lên tới 30 triệu đồng.
Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka có dấu hiệu vi phạm Luật Thuỷ lợi

Theo Sở NN&PTNT Công ty Cổ phần tập đoàn Hanaka đã tự ý san lấp kênh, lắp đặt ống cống trên kênh là vi phạm Luật Thuỷ lợi.
Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Hạnh phúc từ lối sống tinh khiết

Vòng xoay liên tục của cuộc sống bận rộn và áp lực công việc ảnh hưởng đời sống tinh thần, khi đó việc sống trong môi trường tinh khiết, duy trì lối sống lành mạnh, tôn trọng thiên nhiên, hướng đến sự cân bằng giúp cảm nhận hạnh phúc đích thực từ bên trong.
Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Bất động sản phía Tây "thêm cánh" nhờ hạ tầng

Năm 2024, thị trường địa ốc được dự báo còn nhiều thách thức. Song với sự đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng đô thị, bất động sản được kỳ vọng sẽ hồi phục nhanh chóng khi nhu cầu nhà ở ngày càng tăng.
Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Xử phạt Công ty Thương mại và xây dựng Phát Long 90 triệu đồng

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Phát Long.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc, mở khóa chiến dịch bùng nổ thị trường của những dòng sản phẩm đắt giá tại đô thị biển đáng sống hàng đầu đảo ngọc.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.