Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Vụ khiếu kiện đòi lại đất ở tại Liên Khê, Khoái Châu, Hưng Yên: Cần giải quyết dứt điểm

Diễn đàn luật sư
25/09/2023 14:31
Quỳnh Anh
aa
Được biết, mới đây Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) và UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản về việc đôn đốc giải quyết đơn của bà Nhung...


Phản ánh đến Báo Pháp luật Việt Nam, bà Trần Thị Nhung (trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội), cho biết nhiều năm nay mẹ bà và bà đã có nhiều đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến các cơ quan huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) để đòi lại thửa đất số 70, tờ bản đồ số 03 tại thôn Cẩm Khê, xã Liên Khê, huyện Khoái Châu là đất tổ tiên bà để lại với mong muốn làm nơi thờ cúng liệt sỹ Tưởng Duy Ngoãn (hy sinh năm 1968).

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo bà Nhung, vào những năm 1960 gia đình bà phải đi làm ăn xa, nên có cho bà Tường Thị Khương mượn và trông nom hộ. Đến năm 1991, mẹ bà là cụ Tường Thị Nhượng (SN1936) về đòi lại nhà đất để thờ cúng liệt sỹ Tưởng Duy Ngoãn thì lúc này lại thấy gia đình ông Đỗ Quang Trinh sinh sống trên diện tích của gia đình bà. Gia đình bà đã báo cáo sự việc đến UBND xã, nhưng được cho là thiếu “chứng cứ” nên không giải quyết, đồng thời lúc này gia đình bà cũng không biết bà Khương ở đâu để hỏi rõ ngọn ngành(?).

Phải đến năm 2009, gia đình bà mới biết được bà Khương đang sinh sống tại huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, gia đình bà được bà Khương viết một lá đơn đề nghị gửi UBND, Công an xã Văn Hán (huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) và UBND xã Liên Khê (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) xin xác nhận một sự việc như sau: “… Khoảng năm 1963, gia đình tôi có bà Tường Thị Sử, bà Tường Thị Nhượng, ông Tường Duy Ngoãn (liệt sỹ) là em họ của tôi tại quê, có một thửa đất, nhà ở, cây màu khoảng trên 300m2 là đất của tổ tiên để lại cho các em tôi đi xây dựng kinh tế miền núi và cậu em út lên đường nhập ngũ chiến đấu ở chiến trường B và có giao lại toàn bộ đất ở 300m2 để tôi và gia đình sử dụng đến năm 1973, tôi và gia đình đi khai hoang tại làng Hỏa, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ cho đến nay.

Trước khi đi tôi có giao cho anh chồng tôi là ông Đỗ Quang Trinh người cùng làng mượn toàn bộ thửa đất, nhà ở, cây màu 300m2 để trông nom hộ tôi. Gia đình tôi khẳng định là không bán thửa đất 300m2 nói trên cho gia đình ông Đỗ Quang Tính (là anh chồng). Nay có sự chứng kiến của bà Tường Thị Khương, Tường Thị Nhượng cùng các con cháu trong gia đình tôi là anh Đỗ Quang Trinh chứng kiến sự việc trên là đúng sự thật”.

Được biết, do bà Khương tuổi cao và ông Trinh không biết chữ nên đã điểm chỉ vào đơn đề nghị này. Cùng ngày 11/9/2009, UBND và Công xã Văn Hán đã xác nhận, chứng thực bà Tường Thị Khương là công dân của xã Văn Hán và đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết.

Trên cơ sở đó, năm 2009 mẹ bà Nhung là Tường Thị Nhượng đã có đơn xin xác nhận (nguồn gốc đất ở) có nội dung:“… Mảnh đất này là của bố tôi là ông Tường Duy Tiến và mẹ tôi là bà Tràng Thị Phà sau khi mất (chết) các cụ để lại cho 03 chị em chúng tôi là Tường Thị Sử (SN1934), Tường Thị Nhượng (SN1936) và Tường Duy Ngoãn (SN1945 là liệt sỹ). Trước khi 03 chi em đi thoát ly, đất thổ canh tôi giao lại cho xã, đất thổ cư tôi cho bà chị họ là Tường Thị Khương mượn và trông nom hộ (hiện nay bà Khương đang thường trú tại làng Hỏa, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên…” gửi Chủ tịch UBND xã Liên Khê và các ban ngành trong xã.

Theo đó, ngày 20/11/2009, ông Bùi Văn Thuận Chủ tịch UBND xã Liên Khê đã xác nhận: Đơn đề nghị của bà Tường Thị Nhượng đề nghị nội dung thửa đất số 70, tờ bản đồ số 3 có diện tích 331m2 hiện trong hồ sơ của xã đang quản lý do ông Quang Đức Sàng đang sử dụng. Nguồn gốc của mảnh đất trong đơn trình bà là đúng.

Trên cơ sở đơn của bà Nhượng, ngày 8/8 và ngày 22/8/2009, UBND xã Liên Khê đã mời đại diện gia đình ông Quang Đức Sàng (tức Đỗ Đức Sàng – con ông Đỗ Quang Tính-PV) và đại diện gia đình bà Nhung đến để giải quyết.

Tại buổi hòa giải, ý kiến gia đình bà Nhung cho rằng, đất của tổ tiên nguyện vọng gia đình muốn hòa giải để có đất xây nhà thờ tổ tiên và thờ cúng liệt sỹ Tưởng Duy Ngoãn. Tuy nhiên, đại diện phía gia đình ông Sàng cho rằng, đất hiện nay mang tên bố ông Sàng (tức ông Đỗ Quang Tính) khi bố ông Sàng chết chỉ để lại bìa đỏ chứ không để lại giấy tờ khác, đất chưa sang tên nên ông chưa được quyền quyết định. Ông Sàng cũng đề nghị được về nhà bàn bạc thống nhất trong gia đình.

Quan điểm của UBND xã Liên Khê, nguyện vọng của gia đình bà Nhung là chính đáng, qua nghe ý kiến của hai bên đều có tình có lý, ông Sàng kiến nghị xin về họp gia đình để bàn bạc trong vòng ba ngày kể từ ngày hôm nay. Việc bàn bạc của gia đình nếu đạt theo tinh thần cuộc hòa gải thì UBND xã tiếp tục làm việc bước tiếp theo hoặc nếu không được thì lập hồ sơ chuyển cấp trên. Ý kiến đại diện của MTTQ xã cho rằng, điều kiện gia đình bà Nhượng là gia đình liệt sỹ, bà Nhượng đã cao tuổi nay muốn về tại mảnh đất tổ tiên để xây nhà thờ theo tập quán của người Việt Nam là chính đáng đề nghị hai bên giải quyết tình cảm.

Bà Nhung cho biết, nhưng từ đó đến nay gia đình bà đã đi lại và có rất nhiều đơn gửi UBND xã Liên Khê, UBND huyện Khoái Châu và UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị giải quyết trả lại đất cho gia đình bà nhưng vẫn chưa cơ quan nào giải quyết dứt điểm. Trong khi đó mẹ bà và bà Sửu đã già yếu, không biết có còn sống để thực hiện ước nguyện xây nhà thờ tổ tiên và thờ cúng em trai là liệt sỹ nữa hay không?

z4725000083831_d5d4febfe4de2a24ebbfa5617332880b

z4725000091080_7058940fc9deeb49575a21b065556b5a

Được biết, mới đây Thanh tra Bộ TNMT và UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản về việc đôn đốc giải quyết đơn của bà Nhung, theo đó yêu cầu UBND huyện Khoái Châu khẩn trương giải quyết đơn của công dân theo quy định của pháp luật, trả lời công dân; báo cáo Bộ TNMT (qua Thanh tra Bộ) và UBND tỉnh kết quả giải quyết trước ngày 30/9/2023.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục phản ánh diễn biến vụ việc trên.

bài liên quan
Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ tối đa là 10 năm và bên nhận chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải báo cáo doanh thu hằng năm.
Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Vụ gian nan 30 năm xin cấp sổ đỏ: UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo làm việc với dân

Đây là cuộc họp do Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Vũng Tàu tổ chức, nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vũng Tàu về việc triển khai văn bản 1021/UBND-VP của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ đối với nội dung phản ánh của ông Đức.
Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Đồng Nai có 21 khu đất đủ điều kiện đấu giá năm 2024

Ngày 6/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi làm việc với Sở Tài nguyên và môi trường (TNMT), UBND các huyện, thành phố về kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024.
Đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương

Đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 209/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương năm 2024.
Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 26/2024/NĐ-CP quy định về quản lý hợp tác quốc tế về pháp luật và cải cách tư pháp.
Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024: Ưu tiên hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai

Luật Đất đai 2024 quy định nhiều nội dung, vấn đề liên quan đến hòa giải và thẩm quyền hòa giải trong giải quyết tranh chấp đất đai.
Mới nhất
Đọc nhiều
Bắc Kạn: “Lạ kỳ” chuyện thuê đất làm Dự án trang trại chăn nuôi Trần Phú với giá 119 đồng/m2

Bắc Kạn: “Lạ kỳ” chuyện thuê đất làm Dự án trang trại chăn nuôi Trần Phú với giá 119 đồng/m2

Công ty cổ phần đầu tư TNN Na Rì đang thuê đất với tỉnh Bắc Kạn để thực hiện Dự án Trang trại chăn nuôi Trần Phú có giá 119 đồng/m2/năm.
“Đề nghị cho phép chuyển đổi đất trồng lúa sang làm trang trại”

“Đề nghị cho phép chuyển đổi đất trồng lúa sang làm trang trại”

Đây là ý kiến của của một số Sở, ngành trên cả nước khi được góp ý vào Dự thảo Nghị định quy định về đất trồng lúa do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lấy ý kiến rộng rãi.
Không đăng ký kết hôn, giải quyết quyền nuôi con thế nào?

Không đăng ký kết hôn, giải quyết quyền nuôi con thế nào?

Khi hai người có con chung nhưng chưa đăng ký kết hôn thì quyền lợi và nghĩa vụ đối với người con được giải quyết như thế nào?
Tin bài khác
Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Cơ hội nghề luật trong kỷ nguyên công nghệ số vẫn còn rất lớn

Trong kỷ nguyên công nghệ số và thời đại pháp quyền, Thẩm phán cao cấp Chu Thành Quang, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cho rằng, cơ hội nghề nghiệp cho các bạn sinh viên luật là rất lớn.
Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư
Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Khi đã nghỉ hưu, có được hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp?

Bạn Quang Mến (Khánh Hòa) hỏi: Bố tôi là người lao động tại một công ty về ngành công nghiệp nặng, hiện nay đã nghỉ hưu, được hưởng lương hưu 4 năm rồi. Dạo gần đây sức khỏe của bố giảm sút nên đi khám và phát hiện bố tôi bị nhiễm độc chì do ảnh hưởng từ công việc cũ. Xin hỏi, bố tôi có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Nếu được thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì?
Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Hành vi người dân đập cửa kính khống chế tài xế có vi phạm pháp luật?

Theo tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, việc người dân đập kính ô tô bắt giữ Lê Tiến Dũng là cần thiết và hợp pháp.
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Nhìn từ vụ Tuấn "phò mã" bị bắt: Ảo tưởng vì sự nổi tiếng trên mạng và cái kết bị khởi tố, bắt giam

Theo luật sư Đặng Văn Cường: "Những người gây ra tai tiếng, chiêu trò trên không gian mạng, việc bị xử lý là điều khó tránh... Vậy nên mong những người này hãy bớt ảo tưởng sức mạnh, vì trước pháp luật, tất cả mọi người đều bình đẳng".
Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Luật sư nhận định về vụ lái xe taxi G7 bị đánh tử vong ở đường ven Hồ Tây

Theo Luật sư: "Tính mạng con người là điều cao quý và quan trọng nhất. Mọi hành vi tước đoạt tính mạng người khác trái pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm minh nhất...".
Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Xử lý như thế nào vụ tạo màn kịch 4 mẹ con nhảy cầu Đông Trù để gây áp lực cho chồng?

Theo luật sư: "Người vợ có thể bị xử phạt tiền đối với hành vi "Báo thông tin giả, không đúng sự thật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền"...
Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Công dân vi phạm pháp luật có cơ hội được xóa tiền án, tiền sự không?

Một người đã từng vi phạm pháp luật sẽ phải đạt điều kiện như thế nào để được xóa tiền án, tiền sự và trở thành một công dân bình thường?
Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Cần xử lý nghiêm 2 thanh niên đi xe máy SH đánh người trên đường Vành đai 2

Theo luật sư: Hành vi của các đối tượng thể hiện sự côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật... nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
khoi to 15 bi can lien quan hang loat website moi gioi mai dam

Khởi tố 15 bị can liên quan hàng loạt Website môi giới mại dâm

(PLM) - Ngày 9.5, công an quận Cầu Giấy cho biết, qua công tác trinh sát, nắm tình hình, đội Cảnh sát hình sự - Công an quận Cầu Giấy đã phát hiện một đường dây môi giới mại dâm quy mô lớn, thường xuyên đăng tải các hình ảnh “chào hàng” của gái bán dâm công khai trên hàng loạt các website.
xu huong moi trong phau thuat vong mac dich kinh va tai tao chuc nang mat

Xu hướng mới trong phẫu thuật võng mạc dịch kính và tái tạo chức năng mắt

(PLM) - Chiều 8/5/2024, tại Hà Nội, Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga tổ chức Hội thảo khoa học: “Các xu hướng mới của thế giới và L.B Nga trong lĩnh vực phẫu thuật võng mạc dịch kính và phẫu thuật tái tạo chức năng mắt”. Tới dự hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, bác sĩ từ các bệnh viện chuyên khoa mắt hàng đầu tại Việt Nam và Quốc tế.
sac tim bang lang phu khap pho phuong thu do

Sắc tím Bằng lăng phủ khắp phố phường Thủ đô

(PLM) - Tháng 5 về, phố phường Hà Nội lại khoác lên mình sắc tím mộng mơ của loài hoa bằng lăng. Màu hoa tím dưới cái nắng đầu mùa phủ khắp nhiều tuyến phố tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, nên thơ.
viet nam italia tang cuong hop tac trong linh vuc nuoi con nuoi

Việt Nam - Italia: Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi

(PLM) - Chiều ngày 6/5, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã tiếp ông Marco Della Seta, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nước Cộng hòa I-ta-li-a tại Việt Nam cùng Đoàn cán bộ của Ủy ban Con nuôi quốc tế I-ta-li-a (CAI) nhân dịp Đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đoàn công tác do ông Vincenzo Starita, Phó Chủ tịch Ủy ban CAI, cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa I-ta-li-a làm trưởng đoàn.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.