Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Yên Bái: Hồ sơ cấp đất "biến mất", trách nhiệm thuộc về ai?

Bạn đọc
28/05/2024 17:26
Giang Nam
aa
Người dân phản ánh tại ngõ 143 Trần Quốc Toản (Thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) có tình trạng ngõ đi chung bị lấn chiếm. Tuy nhiên các hồ sơ, bản đồ địa chính lại không được cơ quan chức năng lưu trữ đầy đủ để làm căn cứ đối chiếu, giải quyết. Vụ việc đã phải đưa ra tòa án để phân giải, tuy nhiên, trách nhiệm của chính quyền địa phương trong vụ việc này cần phải được nghiêm túc xem xét...

Ngõ đi chung bị lấn chiếm?
Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Thiếu (trú tại tổ dân phố số 7, thị trấn Mậu A - nay là ngõ 143 Trần Quốc Toản), gia đình bà sinh sống tại đây từ năm 1976, trước đây là khu tập thể của xí nghiệp đường sắt. Đường ngõ xóm hiện nay là sân chung của dãy tập thể cũ, diện tích rộng 3 m, kéo dài từ đầu đường đến tận cửa nhà bà.
Ngày 10/9/1990 gia đình bà Thiếu được UBND huyện Văn Yên cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 348 với diện tích 300 m2 đất sử dụng lâu dài, phía Đông Bắc tiếp giáp với đất của nhà ông Nguyễn Văn Cường và nhà ông Phan Du Dương, ngoài ra còn tiếp giáp đường ngõ xóm rộng 3m.
Tuy nhiên ông Cường không sinh sống tại mảnh đất tiếp giáp với gia đình bà Thiếu mà để cho cháu là anh Nguyễn Văn Toàn đến ở và trông coi cho. Trong quá trình sinh sống thì anh Toàn làm bờ rào lấn ra đường ngõ xóm.
Bà Thiếu cho biết, năm 1992, ông Cường chuyển nhượng lại diện tích đất cho ông Lê Tiến Hồng và bà Lê Thị Thư. Năm 1994, ông Hồng bà Thư tiếp tục làm nhà trên phần diện tích đã lấn ra trước đó, khiến ngõ xóm có nơi bị thu hẹp lại còn 1,2m dẫn đến khó khăn trong việc đi lại của các hộ tại ngõ 143 Trần Quốc Toản. Bà Thiếu đã làm đơn khiếu nại sự việc này gửi tới các cơ quan chức năng huyện Văn Yên, sau đó ngày 20/1/2022, UBND thị trấn Mậu A cử cán bộ địa chính xuống đo thực tế và so sánh với bản đồ địa chính của khu đất. Gia đình bà Thiếu và các hộ dân xung quanh giữ nguyên yêu cầu hoàn trả lại diện tích ngõ đi chung, tuy nhiên gia đình ông Hồng - bà Thư không đồng ý.
UBND Thị trấn Mậu A đã tổ chức hòa giải giữa các bên nhưng không thành, vì vậy sự việc đã được khởi kiện ra tòa. Trong thời gian chờ tòa án đưa ra phán quyết, bà Thiếu tiếp tục có đơn gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái và huyện Văn Yên, tố cáo UBND thị trấn Mậu A với 3 nội dung chính: Có dấu hiệu vi phạm, thiếu trách nhiệm trong hoạt động quản lý Nhà nước về đất đai; Có dấu hiệu vi phạm các qui định của pháp luật, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, lưu trữ tại liệu là các hồ sơ thửa đất, hồ sơ địa chính của các thửa đất giáp ranh khu ngõ 143 Trần Quốc Toản; Có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, vi phạm các qui định về đo đạc, kiểm tra hiện trạng, cập nhật số liệu phục vụ cho công tác chỉnh lý bản đồ đối với các thửa đất trong quá trình lập Bản đồ địa chính, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất của các hộ dân, dẫn đến Bản đồ, hồ sơ đo đạc, số liệu sơ đồ thửa đất trong các hồ sơ kê khai đăng ký quyền sử dụng đất giai đoạn từ năm 2015 đến 2019 có sai sót.

Ban hành kết luận rồi lại thu hồi
Trong quá trình giải quyết vụ việc, ngày 21/9/2023 Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã có văn bản số 88/CV-CNVPĐKĐĐ gửi TAND huyện Văn Yên, nội dung văn bản trả lời là “không có hồ sơ lữu trữ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên” đối với các trường hợp của bà Nguyễn Thị Thiếu (cấp năm 1990), ông Nguyễn Thanh Khuyến và bà Lê Thị Quỳ (cấp năm 2000), ông Lê Tiến Hồng và bà Lê Thị Thư (cấp năm 1990). Riêng ông Nguyễn Văn Cường (cấp năm 1990) tại kho lưu trữ chỉ có duy nhất một đơn làm lại giấy cấp đất. Các ông bà nêu trên là những người có đất tại ngõ 143 Trần Quốc Toản hoặc giáp ranh với ngõ đi này.
UBND huyện Văn Yên cũng đã thành lập đoàn thanh tra xác minh giải quyết khiếu nại tố cáo của bà Thiếu, ngày 18/12/2023 đã tiến hành đến đo đạc diện tích thực tế các hộ dân sinh sống tại ngõ 143 Trần Quốc Toản, ghi nhận ý kiến của các bên để làm căn cứ giải quyết.

Kết quả đo đạc thực tế của Thanh tra huyện Văn Yên ngày 18/12/2023 không được công khai
Kết quả đo đạc thực tế của Thanh tra huyện Văn Yên ngày 18/12/2023 không được công khai

Ngày 29/12/2023, UBND huyện Văn Yên đã ban hành Kết luận số 2210/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo đối với UBND thị trấn Mậu A và Thông báo số 2208/TB-UBND thông báo kết quả giải quyết tố cáo. Theo đó, Tổ xác minh đã làm việc với UBND thị trấn Mậu A và xác định Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện có trách nhiệm lưu trữ bản lưu Giấy chứng nhận; sổ cấp Giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân... và đưa ra kết luận nội dung tố cáo UBND thị trấn Mậu A thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, lưu trữ tại liệu là các hồ sơ thửa đất, hồ sơ địa chính của các thửa đất giáp ranh khu ngõ 143 Trần Quốc Toản là “không đủ cơ sở để xem xét giải quyết, công dân tố cáo sai”.
Trong quá trình xét xử vụ án, TAND huyện Văn Yên, đại diện cơ quan chức năng và các bên đương sự đã tiến hành xem xét, thẩm định tại chỗ và có Biên bản vào ngày 22/12/2022. Kết quả cho thấy, tổng diện tích đất nhà ông Hồng - bà Thư là 195,8 m2. Trong khi đó, đại diện gia đình ông Hồng - bà Thư khai tại phiên tòa sơ thẩm về nguồn gốc đất là nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Văn Cường, diện tích kê khai trong hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ là 152 m2.
Một điều đáng chú ý là ngày 28/3/2024, UBND huyện Văn Yên bất ngờ ra Quyết định số 1086/QĐ-UBND để thu hồi và hủy bỏ Kết luận số 2210/KL-UBND kết luận nội dung tố cáo đối với UBND thị trấn Mậu A và Thông báo số 2208/TB-UBND đã ban hành ngày 29/12/2023 trước đó.
Luật sư Hoàng Văn Chiển (người bảo vệ quyền lợi cho bà Thiếu) nhận định, buổi đo đạc ngày 18/12/2023 được Thanh tra huyện Văn Yên tổ chức nhưng kết luận của UBND huyện Văn Yên lại không căn cứ, không sử dụng, không công khai kết quả đo đạc lần này. Việc đo đạc có mục đích xác định diện tích thực tế của các hộ dân xung quanh ngõ 143 Trần Quốc Toản đang sử dụng để đối chiếu, so sánh với diện tích đất mà các hộ dân được cấp thể hiện trong GCNQSDĐ, nhằm xác định có hay không việc dôi dư đất, dôi dư về phía nào để xác định có hay không việc ngõ đi chung bị lấn chiếm. Tuy nhiên, sau khi có kết quả đo đạc, các hộ dân cũng không được thông báo. Thực trạng đất nhà ông Hồng - bà Thư đang thừa 43,8 m2 so với hồ sơ đề nghị cấp GCNQSDĐ, vậy nên cần phải làm rõ phần diện tích dôi dư này từ đâu mà có.

Theo người đại diện của bà Thiếu, UBND thị trấn Mậu A phải có dấu hiệu làm mất/huỷ hoại hồ sơ.
Theo người đại diện của bà Thiếu, UBND thị trấn Mậu A phải có dấu hiệu làm mất/huỷ hoại hồ sơ.

Theo ông Cao Quốc Đại Long (người đại diện theo ủy quyền của bà Thiếu), Thông báo số 2208/TB-UBND căn cứ điểm b, khoản 2, Điều 29 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT qui định về “Phân cấp quản lý hồ sơ địa chính” để cho rằng việc quản lý, lưu trữ tài liệu là các hồ sơ thửa đất, hồ sơ địa chính của các thửa đất thuộc khu vực giáp ranh ngõ 143 Trần Quốc Toản giai đoạn 1990 thuộc thẩm quyền của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Yên là không chính xác. Bởi tại điểm c, khoản 2, Điều 29 thì qui định “Ủy ban nhân dân cấp xã (trực tiếp là công chức địa chính) quản lý bản sao bản đồ địa chính, sổ địa chính, sổ mục kê đất đai, sổ tiếp nhận và trả kết quả đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với các trường hợp nộp hồ sơ đăng ký tại Ủy ban nhân dân cấp xã”.
Hơn nữa giai đoạn các hộ dân quanh ngõ 143 Trần Quốc Toản được cấp GCNQDĐ là khoảng năm 1990 thì chưa hình thành Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Văn Yên. Việc UBND thị trấn Mậu A không cung cấp được các hồ sơ yêu cầu với lý do UBND thị trấn không quản lý, không lưu trữ có dấu hiệu của việc làm mất/huỷ hoại hồ sơ.

bài liên quan
Mới nhất
Đọc nhiều
Quảng Ninh: Hơn 1.300 vận động viên tham gia ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10

Quảng Ninh: Hơn 1.300 vận động viên tham gia ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10

Ngày quốc tế Yoga được tổ chức bên bờ vịnh Bái Tử Long của huyện Vân Đồn. Tham gia sự kiện có khoảng hơn 1.300 người là VĐV, thành viên các liên đoàn, hội, câu lạc bộ Yoga.
Bình Thuận phát hiện 28 ngàn lít nhớt thải chuẩn bị tái chế

Bình Thuận phát hiện 28 ngàn lít nhớt thải chuẩn bị tái chế

Ngày 22/6, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đơn vị vừa phát hiện và thu giữ 28 ngàn lít nhớt tái chế trái phép trên địa bàn xã Tân Phước, thị xã La Gi (tỉnh Bình Thuận) chuẩn bị ra đem ra thị trường.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang "tặng" Lâm Đồng 8 chữ để thực hiện tốt quy hoạch

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang "tặng" Lâm Đồng 8 chữ để thực hiện tốt quy hoạch

“Tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu” là 8 chữ mà Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Tây Nguyên lưu ý để tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin bài khác
Một doanh nghiệp ở Hải Dương bị xử phạt do vi phạm lĩnh vực đất đai

Một doanh nghiệp ở Hải Dương bị xử phạt do vi phạm lĩnh vực đất đai

UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Hải Dương với số tiền gần 1 tỷ 600 triệu cho 3 hành vi vi phạm, đồng thời buộc phải nộp lại hơn 4 tỷ 1 trăm triệu đồng là số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi chiếm đất.
UBND quận Cầu Giấy ra quyết định cưỡng chế nhà, công dân phường Mai Dịch gửi đơn kêu cứu

UBND quận Cầu Giấy ra quyết định cưỡng chế nhà, công dân phường Mai Dịch gửi đơn kêu cứu

Sau khi có kế hoạch cưỡng chế của UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, ông Nguyễn Minh Chiến đã có đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng.
Đồng Nai: Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm bị tố vì có dấu hiệu lừa đảo

Đồng Nai: Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm bị tố vì có dấu hiệu lừa đảo

Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn kiến nghị của anh Kim Hải Vũ (trú tại Phú Xuân, huyện Tân Phú, Đồng Nai) phản ánh về việc Phan Thanh Quang – Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai dù không phải là chủ sở hữu, không được ủy quyền từ chủ sở hữu nhưng đã có hành vi ký hợp đồng chuyển nhượng đặt cọc mua bán quyền sử dụng đất.
Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Yên Bái: UBND huyện Mù Cang Chải thu hồi đất không bồi thường, người dân xã Púng Luông đề nghị làm rõ

Bị thu hồi hàng nghìn m2 đất, nhưng chỉ được hỗ trợ về hoa màu, không được bồi thường về đất, nhiều hộ dân tại xã Púng Luông, huyện Mù Cang Chải đã cầu cứu các cơ quan chức năng địa phương.
Quảng Nam: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nhà máy Sô đa bị tạm dừng hoạt động

Quảng Nam: Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ nhà máy Sô đa bị tạm dừng hoạt động

Dự án đầu tư xây dựng công trình nhà máy sản xuất Sô đa công suất 200.000 tấn/năm của Công ty Sô đa Chu Lai được Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam cấp chứng nhận đầu tư năm 2009.
Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá tải hoạt động ở huyện Gia Lâm

Tái diễn tình trạng xe có dấu hiệu quá tải hoạt động ở huyện Gia Lâm

Tình trạng xe chở cát, vật liệu xây dựng có dấu hiệu quá tải tiếp tục tái diễn trên địa bàn xã Đông Dư, huyện Gia Lâm khiến cuộc sống người dân ảnh hưởng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Hà Nội: Cần làm rõ việc người dân phản ánh căn nhà của mình “vô cớ” bị bán cho người khác

Hà Nội: Cần làm rõ việc người dân phản ánh căn nhà của mình “vô cớ” bị bán cho người khác

Mua căn nhà của Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II (Bộ Công an), nhưng sau đó căn nhà này được cho là đã bị Giám đốc của một Công ty đóng trên đại bàn bán cho một người khác.
Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Doanh nghiệp bị làm khó trong tham gia đấu giá, UBND Thanh Hoá chỉ đạo làm rõ

Một công ty đấu giá bị nhiều doanh nghiệp phản ánh gây khó khăn cho các nhà đầu tư khi mua hồ sơ đấu giá, vi phạm pháp luật trong việc đấu giá. UBND tỉnh Thanh Hoá đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng làm rỏ sự việc.
Thái Nguyên: UBND TP Phổ Yên cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân liên quan đến đền bù đất đai

Thái Nguyên: UBND TP Phổ Yên cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân liên quan đến đền bù đất đai

Giao dịch, mua bán đất đai đúng quy định pháp luật, Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở TNMT tỉnh Thái Nguyên) đã cấp “sổ đỏ” mới cho người mua từ 2021. Nhưng năm 2023 khi nhà nước thu hồi một phần thửa đất, Tp Phổ Yên vẫn trả tiền đền bù cho “chủ cũ”.
Cần làm rõ đơn phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương

Cần làm rõ đơn phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương

Tổng công ty Lương thực Miền Bắc cần vào cuộc làm rõ những phản ánh liên quan đến lãnh đạo Công ty Cổ phần Vinafood 1 Hải Dương.
san bay tan son nhat du kien don khoang 110000 khachngay giai doan cao diem he 2024

Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đón khoảng 110.000 khách/ngày giai đoạn cao điểm hè 2024

(PLM) - Trong giai đoạn hè (từ tháng 6 đến tháng 8), trung bình sẽ có 680 chuyến bay đi và đến mỗi ngày qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất, riêng các ngày cuối tuần từ thứ 6 đến chủ nhật, đạt tới 710 chuyến bay/ngày.
dai hoc cong doan to chuc hoi thao khoa hoc quoc gia quan tri nhan luc xanh trong boi canh chuyen doi so

Đại học Công Đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số”

(PLM) - Sáng ngày 20/6, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề “Quản trị nhân lực xanh trong bối cảnh chuyển đổi số” với sự tham gia thảo luận của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và các doanh nghiệp. Tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Xuân Hùng – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Đại diện Công đoàn ngành Trung ương; Đại diện các cơ sở giáo dục đại học cùng các đồng chí Phó hiệu trưởng, nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Công Đoàn.
toa dam chia se kinh nghiem gop phan trien khai hieu qua de an so 06

Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm, góp phần triển khai hiệu quả đề án số 06

(PLM) - Ngày 20/6, tại Hà Nội, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã tổ chức tọa đàm về việc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" và triển khai Thông tư số 03/2024/TT-BTP sửa đổi, bổ sung 08 thông tư liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp.
bo truong bo y te thong tin vu viec lanh dao vien phap y tam than bi bat

Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin vụ việc lãnh đạo Viện Pháp y tâm thần bị bắt

(PLM) - Liên quan đến sự việc các cán bộ, nguyên cán bộ Viện Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hoà bị bắt giữ, triệu tập, chiều 17/6 trong buổi gặp mặt cung cấp thông tin cho báo chí quý II năm 2024, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
nang cao nhan thuc cua doan vien thanh nien ve an ninh doi ngoai van hoa ung xu tren khong gian mang

Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về an ninh đối ngoại, văn hoá ứng xử trên không gian mạng

Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (19/6/1925 – 19/6/2024), ngày 18/6, Ban Thường vụ Đoàn Bộ Tư pháp phối hợp với Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức chương trình Toạ đàm: “Nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về các vấn đề an ninh đối ngoại và văn hoá ứng xử trên không gian mạng”.