Vì chạy theo lợi nhuận nên một số cơ sở mầm non thiếu ý thức, chưa quan tâm đến việc chăm sóc, giáo dục trẻ dẫn đến tình trạng mất an toàn.
Tin nên đọc
Một lớp mầm non tuyển không quá 35 trẻ
Giáo viên mầm non tư thục sẽ được Nhà nước hỗ trợ chi phí
Nghi án cô giáo mầm non bị thủ tiêu bất thành trong vườn mía?
Đà Nẵng: Mẹ con “bà trùm” giấu ma túy trong trường mầm non lãnh án
Phát biểu tại Hội nghị do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 8/4, đại diện Phòng GD&ĐT thị xã Dĩ An khẳng định, để xảy ra tình trạng mất an toàn cho trẻ mầm non vì một số cơ sở mầm non thiếu ý thức, chạy theo lợi nhuận chưa quan tâm đến chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Trong khi các bậc cha mẹ phải chạy theo công việc, phó mặc việc giáo dục, chăm sóc trẻ hoặc quá tin tưởng vào cơ sở mà mình gửi con em. Thị xã Dĩ An có 10 trường mầm non, mẫu giáo công lập, 81 cơ sở mầm non ngoài công lập, 21 cơ sở là nhóm trẻ gia đình.
Tính chung tỷ lệ trẻ đang theo học các cơ sở mầm non ngoài công lập chiếm tới 74,5%, trẻ học trường công lập chỉ chiếm 25,5%. Bộ GD&ĐT cho hay, cả nước hiện có 4,8 triệu trẻ em từ 3 tháng đến 6 tuổi được huy động đến trường mầm non.
|
Ảnh minh họa. |
Trẻ mầm non hiếu động, thích khám phá thế giới xung quanh tuy nhiên chưa biết cách bảo vệ bản thân nên dễ gặp tai nạn thương tích. Việc chăm sóc trẻ không đúng phương pháp cũng dễ gây sang chấn tâm lý ảnh hưởng đến suốt cuộc đời của trẻ. Trên thực tiễn, hệ thống cơ sở giáo dục mầm non công lập không đáp ứng được nhu cầu của trẻ nên cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập mọc lên như nấm.
Tuy nhiên, ở các cơ sở mầm non tư thục, đặc biệt các nhóm lớp cơ sở vật chất chưa đảm bảo, chủ cơ sở không có chuyên môn sư phạm để quản lý được xác định là nguy cơ tiềm ẩn khiến trẻ mất an toàn. Riêng TP HCM hiện có 1.006 trường, trong đó công lập 431 trường. Thành phố có 1.551 nhóm lớp, trong đó còn 121 nhóm lớp chưa được cấp phép và 485 hộ gia đình giữ trẻ.
Theo khảo sát của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, khi tiến hành khảo sát nhiều cơ sở mầm non, đặc biệt cơ sở tư thục còn tiềm ẩn quá nhiều nguy cơ không an toàn cho trẻ như: để chất tẩy rửa ngang tầm tay trẻ, ổ cắm điện ở tầm thấp, để xô chậu chứa nước, tủ bàn ghế bố trí chưa hợp lý…
Bà Nguyễn Thị Mỹ Trinh, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam cho biết một thực trạng, khi kiểm tra các cơ sở giáo dục mầm non, nhiều nơi vẫn đưa ra được chứng chỉ quản lý giáo dục nhưng khi đưa phiếu hỏi điều tra thì nhận được câu trả lời là... không biết chữ. Hóa ra, lâu nay họ lập cơ sở mầm non nhưng đi mua chứng chỉ và thuê người quản lý.
Theo bà Trinh: “Điều đó cho thấy, đằng sau mấy tấm chứng chỉ mầm non có rất nhiều vấn đề. Nếu để những người không có hiểu biết quản lý cơ sở mầm non thì trẻ bị bạo hành sẽ là nguy cơ cao”.
Bên cạnh những yếu kém về năng lực giáo viên và cơ sở vật chất tại hầu hết các địa phương, theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ mất an toàn còn có nguồn gốc từ chính sức khỏe thể chất và tinh thần của chính các thầy cô giáo, những người hàng ngày chăm sóc và nuôi dạy trẻ.
Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng TW TP HCM cho rằng, không phải cứ gây thương tích như đánh đập, bị ngã mới để lại hậu quả mà trẻ bị cưỡng ép bất cứ điều gì cũng gây căng thẳng, sang chấn tâm lý.
Theo bà Kim Anh, nếu một giáo viên được đào tạo bài bản, có kỹ năng sẽ không lựa chọn phương pháp bạo hành để giải quyết tình huống. Vì thế, việc tuyển chọn giáo viên trong các trường mầm non cần đưa ra các tiêu chí khắt khe hơn.